Shape Image
Shape Image
YouTube Analytics: Các chỉ số bạn nên đo lường

Xây dựng kênh YouTube thì đầu tiên phải hiểu đối tượng khán giả của mình. Và nếu muốn thu thập thông tin chi tiết hữu ích thì không có gì hơn được YouTube Analytics. Muốn biết video nào đáng xem? Tò mò người xem đến từ đâu? Chỉ với vài click chuột là có ngay câu trả lời chỉ. Tuy nhiên, mặc dù nền tảng phân tích kênh YouTube là kho tàng dữ liệu. Nhưng những người mới bắt đầu có vẻ sẽ gặp khó khăn nếu tìm hiểu quá sâu về Youtube Analytics. Hãy nói VMO Agency khám phá bài viết dưới đây nhé!

YouTube Analytics là gì?

YouTube Analytics là bảng điều khiển phân tích của trang web cho phép theo dõi các chỉ số chính. Chẳng hạn như:

  • Nhân khẩu học của người xem
  • Lượt thích và không thích
  • Thời gian xem
  • Tỷ lệ nhấp
  • Nguồn lưu lượng truy cập.

Bằng cách sử dụng dữ liệu phân tích kênh YouTube này, bạn có thể phát hiện các xu hướng hiện tại. Nhận báo cáo hiệu suất kênh và hiểu chiến lược nào sẽ mang lại kết quả tốt nhất cho kênh của bạn.

Mục đích của công cụ YouTube Analytics:

Xác định hiệu quả của các nỗ lực tiếp thị video của bạn. Bước đầu tiên là đặt mục tiêu và xác định các số liệu quan trọng nhất để theo dõi.

Ví dụ: mục tiêu của bạn có thể là tăng lượng khán giả, tăng mức độ tương tác video trung bình, tiếp thị sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn. Trong trường hợp đó, bạn cần tập trung vào các số liệu cụ thể. Để tinh chỉnh chiến lược nội dung và tạo video phù hợp với nhu cầu của người xem.

  • Nếu mục tiêu của bạn là có nhiều lượt xem hơn. Bạn cần theo dõi số lượt xem, thời lượng xem trung bình, thời gian xem và tỷ lệ phần trăm trung bình được xem.
  • Nếu bạn muốn tăng lượng khán giả, hãy chú ý đến số lượng người đăng ký tăng và giảm.
  • Theo dõi lượt xem, lượt chia sẻ, nhận xét mới và người đăng ký nếu mục tiêu của bạn là cải thiện mức độ tương tác. 
Channel Analytics
Channel Analytics

Làm cách nào để sử dụng YouTube Analytics?

Để truy cập các chỉ số, hãy đăng nhập vào YouTube Studio rồi chọn Analytics từ trình đơn bên trái. Chế độ xem này hiển thị nhiều chỉ số khác nhau, bao gồm các phần dành cho:

  • Tổng quan
  • Phạm vi tiếp cận
  • Mức độ tương tác
  • Đối tượng.

Trên trang Analytics, bạn có thể kiểm tra dữ liệu liên quan đến toàn bộ kênh. Trong Chế độ nâng cao ở góc trên cùng bên phải, bạn có thể so sánh một số video thông qua các số liệu đã lọc.

Chọn chế độ nâng cao
Chọn chế độ nâng cao
  • Tab Tổng quan tóm tắt ngắn gọn hiệu suất kênh của bạn.
  • Tab Phạm vi tiếp cận cho phép bạn theo dõi cách khán giả khám phá ra kênh của bạn.
  • Tab Tương tác cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về cách mọi người phản ứng với video của bạn .

8 chỉ số quan trọng của YouTube Analytics để phát triển kênh YouTube của bạn

Với YouTube Analytics, bạn có thể đặt mục tiêu cụ thể, đo lường tiến độ và chuyển đổi chiến lược nội dung video của mình. Công cụ này cung cấp rất nhiều thông tin. Tuy nhiên, trước tiên, bạn cần chọn các số liệu quan trọng nhất có liên quan đến mục tiêu của mình. Hơn nữa, chúng tôi sẽ mô tả tám chỉ số phổ biến. Được sử dụng để đánh giá mức độ thành công của kênh và video của bạn. 

1. Thời gian xem

  • Thời gian xem đề cập đến tổng thời gian khán giả đã dành để xem video của bạn. Đây là một trong những số liệu quan trọng nhất. Khi YouTube quảng bá video có thời gian xem cao hơn và đề xuất chúng. Trong kết quả tìm kiếm, trang chủ của người xem và đề xuất.
  • Chỉ số thời gian xem phản ánh mức độ hấp dẫn của video đối với người xem. Lượt thích và bình luận cũng đóng một vai trò quan trọng. Nhưng những hành động này có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố bổ sung khác nhau.
  • Ngược lại, thời gian xem là chỉ báo về chất lượng nội dung của bạn. Nếu hiểu được sự khác biệt giữa video có thời gian xem cao và thấp, bạn sẽ có thể sản xuất nội dung tốt hơn. Phân tích kênh YouTube.
  • Bạn có thể theo dõi các điểm mà người xem ngừng xem video của bạn trong YouTube Analytics. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ giữ chân người xem và hiểu rõ hơn về loại và thời lượng nội dung cần tạo.

2. Lượt xem

  • Số liệu lượt xem cho biết số lần video đã được xem. Nếu mục tiêu của bạn là tăng phạm vi tiếp cận của nội dung, thì bạn cần theo dõi lượt xem. Bạn có thể theo dõi số liệu này cho toàn bộ kênh hoặc chỉ cho các video cụ thể.
  • Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm xu hướng bằng cách so sánh lượt xem kênh của mình. Lượt xem giúp xác định các video có hiệu suất cao và khung thời gian hoàn hảo để tải nội dung mới lên. Số liệu này cho phép bạn xác định các video phổ biến nhất và có ý tưởng mới để thay đổi chiến lược nội dung.

3. Tỷ lệ phần trăm trung bình được xem

  • Là tỷ lệ phần trăm của mỗi video được hiển thị cho người xem trung bình. Bạn có thể tìm thấy nó trong báo cáo thời gian xem. Số liệu này thể hiện khả năng thu hút sự quan tâm của khán giả đối với video của bạn.
  • Bằng cách theo dõi tỷ lệ phần trăm trung bình được xem. Bạn sẽ có thể tạo nội dung hấp dẫn và lan truyền hơn để nhận được nhiều lượt xem. Nếu chỉ số này ở mức xuất sắc, YouTube sẽ tăng thứ hạng cho video trong bảng xếp hạng tìm kiếm và đề xuất. 
Tỷ lệ phần trăm lượt xem
Tỷ lệ phần trăm lượt xem

4. Giữ chân người xem

  • Tỷ lệ giữ chân người xem hiển thị tỷ lệ phần trăm những người đã ngừng xem video tại một thời điểm cụ thể. Với số liệu này, bạn có thể biết khán giả không còn quan tâm đến nội dung vào thời điểm nào. Và thực hiện các thay đổi trong video của bạn để giữ chân người xem.
  • Hơn nữa, bạn có thể xác định điều gì gây ra phản ứng bất lợi đối với nội dung tại thời điểm đó. Ngoài ra, nếu video thu hút được sự chú ý của người xem. Phân tích kênh YouTube sẽ giới thiệu video đó trong phần gợi ý và xếp hạng tìm kiếm. 
  • Báo cáo tỷ lệ giữ chân người xem cung cấp hai chế độ xem chính. Bao gồm tỷ lệ giữ chân người xem tuyệt đối và tương đối. Tỷ lệ giữ chân người xem cho biết phần nào trong video của bạn thu hút được nhiều sự quan tâm nhất.

5. Nhân khẩu học

  • Nhân khẩu học sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng của mình. Dữ liệu này giúp bạn xác định những người xem tích cực nhất và phân khúc đối tượng mục tiêu của bạn. Do đó, bạn sẽ có thể điều chỉnh kế hoạch nội dung của mình cho phù hợp. Phân tích kênh YouTube. 
  • Phân tích kênh YouTube nhận được nhiều lượt xem nhất dựa trên nhóm tuổi, giới tính và vị trí của người xem. Tiếp theo, hãy chú ý đến chủ đề và tiêu đề để xác định điều gì thu hút sự chú ý của người xem.

6. Nguồn lưu lượng truy cập 

  • Theo dõi các nguồn lưu lượng truy cập cho phép bạn khám phá xem người xem của bạn đến từ đâu. Ba nguồn lưu lượng truy cập phổ biến nhất thường bao gồm: tìm kiếm, lượt xem được đề xuất và video trên trang chủ của người dùng. 
  • Tối ưu hóa nội dung của bạn để có nhiều lượt xem hơn và quảng bá kênh. Tạo tiêu đề video hấp dẫn nhấn mạnh lợi ích của nội dung. Sử dụng hình thu nhỏ bắt mắt và thẻ bắt đầu bằng # video. Chọn danh mục cho video của bạn trên YouTube trong khi tải tệp lên. Thêm phụ đề và chú thích chi tiết có chứa văn bản của video của bạn.

7. Người đăng ký

  • Người đăng ký là những người xem video của bạn thường xuyên hơn so với những người không đăng ký. Khi họ nhận được thông báo và xem các video mới tải lên của bạn trên trang chủ của họ. Do đó, số lượng người đăng ký ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian xem, mức độ tương tác và quảng bá nội dung của bạn. 
  • Bạn có thể thu hút nhiều người đăng ký hơn bằng cách sử dụng CTA. Ngoài ra, bạn có thể tính tỷ lệ người đăng ký. Bạn cần chia số lượt xem cho số người đăng ký cho một video cụ thể.

8. Tỷ lệ nhấp của số lần hiển thị

  • Cho biết tần suất người xem xem video sau khi xem video đó trong phần đề xuất, trang chủ hoặc tab thịnh hành. Tỷ lệ nhấp chuột cao cho thấy video của bạn có tiêu đề hấp dẫn. Chủ đề của video đã gợi lên sự quan tâm sâu sắc từ những khán giả có liên quan.
  • Bạn có thể theo dõi số liệu này cùng với thời lượng xem trung bình và tỷ lệ phần trăm trung bình được xem. Để xem liệu những người đã nhấp vào video của bạn có thực sự xem video đó hay không. 
  • Bạn có thể sử dụng YouTube Analytics để xem liệu nội dung của mình có tiếp cận đối tượng mục tiêu hay không.
Phân tích kênh YouTube
Phân tích kênh YouTube

Các công cụ YouTube Analytics tốt nhất để phân tích hiệu suất 

YouTube Analytics không phải là công cụ duy nhất để đánh giá dữ liệu của bạn. Chúng tôi sẽ xem xét bộ công cụ bổ sung sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về hiệu suất nội dung của bạn.

Các công cụ phân tích
Các công cụ phân tích

1. Social Blade:

  • Cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu công khai. Nơi bạn có thể tìm thấy thông tin có giá trị về bất kỳ người tạo nội dung, thương hiệu hoặc người phát trực tiếp nào.
  • Social Blade lấy dữ liệu từ API công khai của YouTube. Sử dụng số liệu thống kê đã thu thập để tạo biểu đồ và biểu đồ đo lường tiến trình của người dùng. Ngoài ra, công cụ này chứa các dự đoán về người đăng ký và cập nhật số lượng đăng ký theo thời gian thực.

2. VidIQ:

  • Là tiện ích mở rộng của Chrome được thiết kế dành cho người tạo trên YouTube. Sản phẩm SaaS này cho phép người dùng tìm chủ đề và từ khóa cho video. VidIQ có một tính năng SEO giúp tạo các mô tả, thẻ và tiêu đề được tối ưu hóa.
  • Trang tổng quan hiển thị số lượt xem, người đăng ký và nhận xét trên kênh của bạn. Với công cụ này, bạn cũng có thể theo dõi các nguồn lưu lượng truy cập. Và xác định thời điểm tốt nhất để đăng video cho kênh của mình. Hơn nữa, VidIQ thu thập dữ liệu từ những người đăng ký đã cài đặt tiện ích mở rộng.

3. Google Trend:

  • Là công cụ miễn phí cho phép người sáng tạo xem xu hướng lượng tìm kiếm. Hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng và tạo nội dung dựa trên xu hướng hiện tại.
  • Nền tảng này có một bộ lọc được thiết kế để theo dõi cụ thể các xu hướng trên YouTube.

4. Unbox Social:

  • Là một công cụ nhằm theo dõi hiệu suất mạng xã hội của bạn. Giải pháp cung cấp nhiều thông tin và chỉ số hữu ích. Bao gồm thời gian tốt nhất để xuất bản video, lượt chia sẻ video, tỷ lệ giữ chân người xem…
  • Bạn cũng có thể so sánh hiệu suất kênh của mình với các đối thủ cạnh tranh. Bằng chức năng phân tích đối thủ cạnh tranh YouTube của Unbox Social.
Đánh giá post

Tác giả bài viết

Đoàn Văn Khoa

Đoàn Văn Khoa

Mình là Khoa. Hiện tại mình đang là CEO/Founder của Vina Marketing Online (VMO). Mình có hơn 5 năm kinh nghiệm về Website, SEO và Digital Marketing. Mình đã từng làm nhiều dự án về Website, SEO và Digital Marketing cho các tập đoàn hàng đầu tại Đà Nẵng như: Tân Á Đại Thành, The Deli, Viễn Kiệt, Adani... Hi vọng những thông tin chia sẻ đến bạn đọc có thể bổ sung thêm kiến thức cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ