Cách xây dựng thương hiệu cá nhân vào năm 2022

Shape Image
Shape Image
Cách xây dựng thương hiệu cá nhân vào năm 2022

Xây dựng thương hiệu cá nhân để làm gì? Tại sao bạn phải cần xây dựng thương hiệu cá nhân cho bản thân. Bài viết dưới đầy VMO sẽ giải thích cho bạn hiểu thêm về nó!

Thương hiệu cá nhân là gì? 

Thương hiệu cá nhân là hình ảnh và nhận thức mà bạn tạo ra khán giả biết về bạn. Ví dụ: Trường Giang, Trấn Thành được xem là những người nghệ sĩ hài nổi tiếng ở Việt Nam. Trong Steve Jobs là chủ tịch – giám đốc điều hành của Apple. Ông được biết đến là những người dẫn đầu ngành và có quyền lực về công nghệ.

Steve Jobs và câu chuyện tạo ra công nghệ thương hiệu Apple
Steve Jobs và câu chuyện tạo ra công nghệ thương hiệu Apple

Từ quan điểm và định hướng nghề nghiệp của mỗi người. Mỗi chuyên gia sẽ xây dựng bản sắc thương hiệu của mình xung quanh nghề nghiệp và lối sống của họ. Việc xây dựng danh tiếng sẽ giúp trình bày các giá trị, mục tiêu và ý tưởng kinh doanh của bạn với công chúng. 

Việc xây dựng thương hiệu cá nhân là việc tạo nên các hoạt động có chủ ý để quảng bá bản thân, sự nghiệp của bạn thông qua tiếp thị kỹ thuật số. Tất cả những điều có thể làm cho bạn trở nên độc đáo. Xây dựng danh tiếng để truyền đạt những thông điệp riêng của chính bạn. 

Tại sao bạn nên xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình?

Tại sao bạn nên xây dựng thương hiệu cá nhân
Tại sao bạn nên xây dựng thương hiệu cá nhân

Xây dựng thương hiệu cá nhân có thể giúp bạn thiết lập mối quan hệ tích với đối tượng mục tiêu của mình. Hướng bạn làm việc theo một cách chuyên nghiệp mang một bản sắc riêng biệt.

Có ba cách chính để xây dựng thương hiệu cá nhân có sự thiện cảm trong mắt mọi người. 

  • Có sự minh bạch: Khi bạn bộc lộ phong cách làm việc, các quan điểm của mình về các vấn đề trong ngành với chuyên môn của bạn. Mọi người sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc với bạn. Và để điều mà bạn tạo nên cho mọi người thấy được cần phải có tính xác thực. Và cách hiệu quả nhất là việc để mọi người có kết nối với bạn dễ dàng hơn.
  • Cạnh tranh: Lợi thế cạnh tranh là bản sắc thương hiệu mạnh mẽ giúp bạn tạo niềm tin vào bạn, vào sản phẩm của bạn. Từ đó bạn mới có thể khiến khách hàng tin tưởng và ủng hộ bạn. Bạn có thể quảng bá thương hiệu cá nhân của mình rõ ràng nhất với những điểm khác biệt nổi bật như thế nào so với đối thủ của bạn. 
  • Tinh thần khởi nghiệp: Nếu bạn muốn bắt đầu việc kinh doanh. Việc tạo thương hiệu cá nhân là điều rất cần thiết. Nó sẽ hỗ trợ nhiều trong việc xây dựng sự nghiệp cho bạn. Bạn muốn kinh doanh tốt thì đảm bảo bạn cần nổi bật được trong hàng tá đối thủ cạnh tranh của mình.  Tất nhiên nếu bạn là những người dẫn đầu ngành thì bạn cũng sẽ nhận được nhiều cơ hội kết nối với khách hàng của bạn hơn.

3 yếu tố giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

Để xây dựng được thương hiệu cá nhân đòi hỏi bạn phải tốn rất nhiều thời gian và công sức. Bạn cũng cần phải biết cách để xây dựng thương hiệu cá nhân một cách đúng đắn và hiệu quả nhất. Dưới đây là một số bước tham khảo giúp bạn có thể xây dựng được thương hiệu cá nhân:

Tìm thấy sự độc đáo của chính bạn

Mục tiêu của việc xây dựng thương hiệu là làm nổi bật những điểm độc đáo của bạn. Bạn phải biết tài năng của bạn là gì? Làm cách nào để bạn sử dụng nó để thu hút sự quan tâm của những đối tượng mục tiêu. 

Bạn cũng nên tìm thấy được một lĩnh vực được quan tâm đặc biệt. Ví dụ: Tiktoker Ciin có năng khiếu nhảy những bài hát hot hit trên mạng. Do đó, cô ấy đã làm các chủ đề về vũ đạo trên trang của mình để có thể thu hút những người ưa thích về dance.

Tạo sự độc đáo của chính bạn - Dancer Ciin
Tạo sự độc đáo của chính bạn – Dancer Ciin

Khi xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần phải thiết lập được cho mình có cá tính riêng biệt. Tìm ra tính cách hợp với ngành để kết nối được với khán giả của bạn. 

Tạo những tuyên bố 

Việc cung cấp các tuyên bố sẽ định vị cá nhân của bạn đối với khán giả của mình. Cho họ biết về về bạn và những giá trị mà bạn mang lại đối với cuộc sống của họ. Nó cũng giúp bạn hiểu rằng họ đang quan tâm bạn vì những điều gì? 

Ví dụ: Bạn nói rằng: “Tôi là người có đam mê nuôi mèo”. Tuyên bố này sẽ không làm nổi bật bạn trong số những chuyên gia kỹ thuật số đam mê khác.

Sẽ tốt hơn với tuyên bố: “Tôi đã cứu hơn 100 con mèo lưu lạc và cho nó chỗ ở ấm cúng”. Ở đây, bạn sẽ thể hiện được sự đặc biệt của bạn. Đồng thời đó cũng là cách giúp bạn có thể làm nổi bật trình độ của mình. 

Phát triển sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn

Mạng xã hội đang là nơi giúp bạn tăng sự hiện diện trực tuyến hiệu quả. Với hơn hàng tỷ người dùng, bạn sẽ có thị trường tốt để tiếp cận nhiều đối tượng tiềm năng. Hơn hết bạn có thể thiết lập phạm vi tiếp cận mục tiêu của mình. 

Tạo thêm sự hiện diện trên những trang mạng xã hội khác
Tạo thêm sự hiện diện trên những trang mạng xã hội khác

Bước tiếp đến là việc thể hiện bản thân. Kết hợp phương tiện truyền thông xã hội, các bài đăng trên blog… Nó sẽ giúp bạn nhắm mục tiêu đến một hoặc nhiều khu vực hơn.

Đối với các trang mạng xã hội, bạn nên thường xuyên đăng những nội dung để thu hút khán giả của bạn. Khiến họ định vị bạn là người có thẩm quyền trong ngành. Sau đó bạn có thể xây dựng thêm nhiều phương tiện truyền thông xã hội để tăng khả năng hiển thị. Thiết lập mức độ quen thuộc của họ đối với thương hiệu của bạn.

Hơn hết việc xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội sẽ là cách dễ tiếp cận và dễ liên hệ hơn với người dùng của bạn. Bởi vì bạn đang kết nối với khán giả của mình thông qua các nền tảng. Những nền tàng này có thể khuyến khích tương tác của người dùng hiệu quả.

Nên xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội

Điều gì khiến tôi nói rằng bạn nên chọn xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội:

  • Xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội giúp tăng nhận thức về bạn : Họ phải biết bạn là ai thì mới có thể thực hiện những hành động tương tác tích cực. Phương tiện truyền thông xã hội cho phép bạn giới thiệu bạn thân của mình với nhiều khán giả tương tác trên nền tảng.
  • Xây dựng thương hiệu trên phương tiện truyền thông xã hội tạo dựng uy tín và tính tương đối tốt: Khi bạn cung cấp những thông tin, những hình ảnh dẫn chứng một cách nhất quán. Bạn sẽ có thể xây dựng lòng tin của mình trên phương tiện truyền thông xã hội. Bạn cũng có thể thể hiện nhiều khía cạnh độc đáo của mình mà mọi người chưa từng thấy. Điều đó sẽ giúp bạn tăng độ tin cậy và tính tương đối.
  • Xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội tạo ra nhiều mối quan hệ xác thực hơn: Trên các nền tảng mạng xã hội sẽ cho bạn có những nhận xét về bài đăng hay có những liên hệ trực tiếp với những người dùng khác qua hộp thoại tin nhắn. Những cuộc trò chuyện trực tiếp này khiến họ cảm thấy được lắng nghe. Đó cũng là cách tạo ra các mối quan hệ thực sự giữa bạn và người dùng của mình.

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội hiệu quả

Những chiến lược dưới đây có lẽ sẽ giúp ích để bạn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội hiệu quả.

Có hình ảnh và giọng điệu thương hiệu cá nhân nhất quán

Cung cấp nhất quán với tài năng độc đáo của mình trên trang mạng truyền thông xã hội sẽ giúp tăng uy tín của bạn.

Có hình ảnh và giọng điệu thương hiệu cá nhân nhất quán
Có hình ảnh và giọng điệu thương hiệu cá nhân nhất quán

Mặc dù có rất nhiều đối tượng khác nhau trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội. Tuy nhiên bạn phải đảm bảo tính trung thực và nhất quán với những thứ mà bạn gây dựng. Như những hình ảnh thương hiệu của mình trên tất cả các nền tảng. Có thể là việc bắt đầu cập nhật những hồ sơ và ảnh bìa có tính nhất quan trên các trang truyền thông xã hội. Điều này có thể giúp người dùng ở mỗi nền tảng có thể tìm kiếm bạn dễ dàng. 

Bạn cần phải truyền tải các giá trị và thông điệp của mình giống nhau ở mọi nền tảng. Bởi nhiều người dùng biết bạn qua nhiều nền tảng. Họ sẽ không biết rằng bạn đang làm gì với mớ thông tin hỗn loạn không có tính nhất quán nào. Đó cũng là điều khiến bạn không thể phát triển thương hiệu cá nhân xa hơn.

Phân khúc các đối tượng trên các nền tảng của bạn 

Đối tượng ở mỗi nền tảng mà bạn tiếp cận sẽ khác nhau. Như đối tượng TikTok của bạn có thể tiếp cận với nhiều đối tượng trẻ hơn so với những người dùng theo dõi trên Facebook chẳng hạn. 

Bạn có thể thực hiện phân khúc đối tượng mục tiêu của mình bằng cách bắt đầu với các cơ sở dữ liệu khách hàng hiện tại từ các nền tảng của mình. Và mỗi phân khúc sẽ sử dụng và được điều chỉnh các chiến lược của bạn cho phù hợp với họ.

Sử dụng công cụ tự động hóa hỗ trợ 

Bạn có thể sử dụng bổ sung các công cụ hỗ trợ cho những chiến lược xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội của mình. 

Như thêm vài công cụ hỗ trợ việc lên nội dung: Các công cụ này sẽ hỗ trợ bạn lên lịch trước nội dung của mình cho tất cả các nền tảng. Từ đó bạn có thể dành ra nhiều thời gian để tìm kiếm nhiều cách tiếp cận hiệu quả hơn đến các đối tượng mục tiêu của mình. 

Hootsuite - Công cụ hỗ trợ quản lý và theo dõi nội dung mạng xã hội
Hootsuite – Công cụ hỗ trợ quản lý và theo dõi nội dung mạng xã hội

 Hootsuite cũng cung cấp nhiều tính năng hơn để quản lý trang mạng xã hội tốt hơn.

  • Lên lịch đăng bài lên mạng xã hội 
  • Cung cấp một bảng điều khiển để đăng bài dễ dàng
  • Theo dõi cuộc hội thoại với khán giả của bạn 
  • Tính năng phản hồi dễ dàng
  • …Và nhiều hơn nữa

Hay sử dụng kết hợp công cụ phân tích phương tiện truyền thông xã hội để theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn. Từ đó bạn cũng biết mình cần phải làm bao nhiêu công việc để vượt lên đối thủ cạnh tranh của mình. 

Kết luận 

Một bước quan trọng để kết nối với người dùng trực tuyến là tạo ra một bản sắc thương hiệu riêng của bạn. Biết cách xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội giúp phát triển thương hiệu cá nhân hiệu quả. Nếu bạn không chắc nên bắt đầu xây dựng thương hiệu trực tuyến từ đâu. Bạn có thể liên hệ với VMO Agency Marketing để được tư vấn!

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *