Mạng xã hội hay chiến lược tiếp thị là một trong những nền tảng được sử dụng rộng rãi nhất bởi tất cả mọi người hoặc cộng đồng lớn nhất hiện nay. Khi vai trò của một chiến lược Marketing dần phát triển từ một công cụ tiếp thị đơn lẻ trở thành một nguồn tiếp thị của các công ty có thể quan sát, phân tích và dự đoán hành vi của khách hàng, các nhà tiếp thị trở nên vượt trội; đạt được lợi thế cạnh tranh và hiệu suất. Cũng như nhu cầu là thu hút khách hàng trên mạng xã hội; hầu như các công ty đều kết hợp giữa truyền thông xã hội với chiến lược tiếp thị của họ để thu hút khách hàng.
Vậy làm sao để có thể xây dựng được một chiến lược như vậy? hãy cùng VMO chúng tôi đi sâu tìm hiểu nhé!
Strategy hay còn gọi là chiến lược – là dành riêng cho các hoạt động nhằm trực tiếp làm thay đổi thế mạnh của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh.
Kế hoạch của một chiến lược bao gồm phân tích tình hình chiến lược ban đầu của công ty trước khi xây dựng; đánh giá là lựa chọn vị trí cạnh tranh theo định hướng thị trường ( là thế hệ thông minh thị trường trong toàn tổ chức; phổ biến thông tin tình báo qua các bộ phận; và khả năng đáp ứng của toàn tổ chức đối với nó) góp phần vào mục tiêu của công ty và mục tiêu tiếp thị
Tiếp thị (marketing) chính là thuật ngữ định hướng đến quá trình khám phá; tạo ra và cung cấp gái trị để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu về hàng hóa; và dịch vụ từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Là sự kết hợp giữa các hoạt động; tập hợp các tổ chức và quy trình để tạo, giao tiếp; phân phối và trao đổi dịch vụ có giá trị cho khách hàng, đối tác và xã hội nói chung.
Không còn xa lạ với chiến lược Marketing; nhưng tôi sẽ nói qua về chiến lược tiếp thị trước khi đi vào mục dưới đây- chiến lược tiếp thị chính là một quá trình có thể cho phép một tổ chức tập trung các nguồn lực hạn chế của mình vào những cơ hội lớn nhất để tăng doanh số; và đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững. Đơn giản hơn là một chiến lược được thiết kế quảng bá một hàng hóa hoặc dịch vụ và tạo ra lợi nhuận.
Vì, các hoạt động của các tổ chức; dựa trên các đánh giá về động cơ của khách hàng đối với việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội liên quan đến thương hiệu; và thực hiện sáng kiến tham gia. Vậy nên, phương tiện truyền thông mạng xã hội có giá trị đạt được kết quả cho chiến lược tiếp thị mong muốn; là tiền đề cơ bản của chiến lược tiếp thị xác định rõ ràng phạm vi hoạt động.
Chiến lược thương mại xã hội nhằm thúc đẩy sự đổi mới trong chiến lược tiếp thị truyền thông; tác động và sự phát triển giúp các thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ hướng tới khách hàng mục tiêu chú ý đến nội dung thương hiệu; bằng trí tưởng tượng của người tiêu dùng.
Ngày nay, có tới 74% người tiêu dùng dựa vào mạng xã hội để hướng dẫn và cung cấp thông tin cho các quyết định mua hàng của họ. Chính vì thế, phương tiện truyền thông hỗ trợ cho chiến lược tiếp thị tới người tiêu dùng – khách hàng tiềm năng thông qua các nền tảng truyền thông xã hội (Facebook, Instagram, tiktok,…) để thúc đẩu lưu lượng truy cập đến các kênh trực tiếp; và gián tiếp của thương hiệu mà đã được lên kế hoạch chiến lược sẵn.
Các bạn có thể tạo chiến lược trên các thương hiệu B2C và B2C; đặc biệt là các thương hiệu B2B:
Chiến lược nội dung xã hội đề cập đến việc tạo và phân phối nội dung với nhiều định dạng để thu hút/ hoặc giữ chân khách hàng. Do đó, loại hình này nhằm mục đích tạo; và cung cấp nội dung kịp thời và có giá trị dựa trên nhu cầu của khách hàng; bằng cách thu hút khách hàng bằng nội dung có giá trị; sự gia tăng mức độ tương tác của khách hàng cuối cùng có thể thúc đẩy doanh số bán sản phẩm/ dịch vụ.
Việc sử dụng các kênh truyền thông xã hội để bán hoặc quảng bá thương hiệu; sản phẩm hoặc dịch vụ là chiến thuật bạn sẽ sử dụng để đạt trong chiến lược tiếp thị giúp các doanh nghiệp:
Chiến lược giám sát xã hội đề cập đến một quá trình lắng nghe; và phản hồi mà thông qua đó các nhà tiếp thị tham gia. Chiến lược giám sát xã hội không chỉ là quan sát và phân tích hành vi của khách hàng trên mạng xã hội.
Mục tiêu chính của chiến lược này là nâng cao sự hài lòng của khách hàng; và xây dựng mối qua hệ bền chặt hơn với khách hàng thông qua việc lắng nghe và phản hồi liên tục trên mạng xã hội.
Chiến lược CRM xã hội được đặc trưng bởi mức độ hoàn thiện chiến lược cao nhất, bởi vì nó ảnh hưởng đến chiến lược tiếp thị kinh doanh; quy tắc kinh doanh; quy trình và đặc điểm xã hội; được thiết kế để thu hút khách hàng chuyên hợp tác nhằm cung cấp giá trị có lợi trong môi trường kinh danh đáng tin cậy và minh bạch.
Chiến lược CRM khía cạnh của nó là giữ chân khách hàng. Công việc chính là một phần mềm quản lý quan hệ khách hàng; một chiến lược tiếp thị kinh doanh sử dụng để giảm chi phí; và tăng lợi nhuận thông qua tập hợp từ các thông tin từ tất cả các nguồn dữ liệu trong một tổ chức.
Từ đó có cơ hội để nhắm mục tiêu chiến lược tiếp thị mục đích tạo chiến thuật định vị cạnh tranh.
Chiến lược tiếp thị bao gồm một tập hợp các quyết định tổng hợp giúp công ty đưa ra các lựa chọn quan trọng liên quan đến các hoạt động tiếp thị lại các thị trường và phân khúc đã chọn; nhằm mục đích tạo ra, giao tiếp; và cung cấp giá trị cho khách hàng để đổi lấy việc hoàn thành các mục tiêu.
Khi bạn phát triển chiến lược tiếp thị của mình; bạn nên tập trung vào 7 chữ P truyền thông của tiếp thị:
Là một mặt hàng được xây dựng hay sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của một nhóm người nhất định
Là giá của sản phẩm về cơ bản là số tiền mà khách hàng phải trả để sử dụng nó. Giá ở đây liên quan đến nhiều khía cạnh như doanh thu; lợi nhuận của cả doanh nghiệp.
Hay còn gọi là kênh phân phối – một nơi dễ tiếp cận với mục tiêu tiềm năng
Là một thành phần rất quan trọng của marketing vì nó có thể nâng cao độ nhận diện thương hiệu và bán hàng. Các hoạt động giúp tăng doanh số bán hàng thông qua việc quảng cáo; quan hệ công chúng, bán hàng cá nhân, truyền miệng.
Bao gồm cả thị trường mục tiêu và những người liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp
Là một trong những yếu tố quan trọng của marketing. Hệ thống và quy trình tổ chức ảnh hưởng đến việc triển khai dịch vụ.
Vì đặc thù của nhóm ngành dịch vụ là sự trừu tượng doanh nghiệp cần có các bằng chứng hữu hình để khách dễ hình dung về dịch vụ đã cung cấp.
Chiến lược tiếp thị có chi tiết về nơi bạn muốn đến còn kế hoạch tiếp thị chính là giải thích cách bạn đi đến đó. Các bạn có thể hiểu nôm na như vậy. Nhưng cũng có nhiều người dùng hai thuật ngữ này thay thế cho nhau nhưng ý nghĩa của chúng lại khác nhau.
Tôi sẽ lấy một ví dụ cụ thể như sau:
Ví dụ, Sữa TH nó có lợi thế cạnh tranh so với các nhà sản xuất sữa hạng khác vì sữa họ giữ được giá trị của chúng. Sữa TH đã không có được lợi thế cạnh tranh này trong một sớm một chiều hay do đó là may mắn. Yếu tố lợi thế về cạnh tranh này nhằm nói đến bạn phải làm thế nào để có một chiến lược để có thể cạnh tranh các đối thủ khác; và đây cũng chính là một phần trong chiến lược dài dạn của công ty.
Củ thể là một phần của chiến lược tiếp thị của nó.
Vậy, Khi một công ty có lợi thế hơn đối thủ hoặc các đối thủ trong việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ; thì công ty đó có lợi thế cạnh tranh. Mục tiêu cơ bản của họ là đạt được lợi thế cạnh tranh.
Đồng thời điều này cũng giải thích về các mục tiêu mà công ty cần đạt được với các nỗ lực tiếp thị của mình. Các mục tiêu kinh doanh và chiến lược marketing của mọi doanh nghiệp nên song hành với nhau.
Ở đây, kế hoạch tiếp thị nó bổ trợ cho chiến lược tiếp thị để thúc đẩy và phát triển doanh nghiệp của bạn.
Kế hoạch tiếp thị của một doanh nghiệp mô tả cách nó sẽ đạt được các mục tiêu tiếp thị của mình. Là cách bạn sẽ đạt được các mục tiêu tiếp thị đó; và đó là việc triển khai thực tế chiến lược tiếp thị của bạn; cung cấp cho bạn đinh hướng để đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình; chúng cần được tham khảo và đánh giá kết quả thường xuyên.
Vây nên, trong tiếp thị, chiến lược là mô tả ” cái gì” trong kế hoạch mô tả ” cách thức”. Để thực hiện một chiến lược, bạn nên xác định ” điều gi” bạn muốn đạt được; sau đó tỉm a cách bạn sẽ làm điều đó. Nói cách khác, chiến lược tiếp thị của bạn phải đến trước kế hoạch tiếp thị của bạn.
Trong chiến lược tiếp thị là các yếu tố liên quan của một kế hoạch tiếp thị toàn diện. Nó phù hợp với việc thiết lập định hướng của công ty hoặc sản phẩm/ dịch vụ. Trong 7P thì trong đó 4P chúng là hỗn hợp tiếp thị ( Giá, sản phẩm, địa điểm và khuyến mại) đại diện cho công cụ mà các nhà tiếp thị chiến lược tận dụng trong khi xác định chiến lược tiếp thị của họ.
Dưới đây là các bài tham khảo thêm: