Cách thiết lập WooCommerce đơn giản mà hiệu quả

Shape Image
Shape Image
Cách thiết lập WooCommerce đơn giản mà hiệu quả

Thương mại điện tử chiếm ⅕ tổng doanh số bán lẻ toàn cầu. Với ước tính có khoảng 12 – 24 triệu trang web TMĐT trên toàn thế giới. Đây sẽ là động lực lớn để bạn xây dựng một cửa hàng với WooCommerce. Khi đó, bạn có quyền truy cập vào các tài nguyên. plugin và tích hợp cộng đồng rộng lớn. Với mẹo để mở rộng quy mô cửa hàng của bạn – tiếp thị truyền thông xã hội.

Hãy cùng VMO khám phá bài viết dưới đây nhé!

WooCommerce là gì?

WooCommerce là một plugin thương mại điện tử khá phổ biến khi thiết kế website bằng mã nguồn WordPress

WordPress là một hệ thống quản lý nội dung hay CMS. Được sử dụng để chạy các trang tin tức, blog… và đáng chú ý nhất là các cửa hàng trực tuyến. Cung cấp cho người dùng nhiều tính năng linh hoạt. Đây cũng là một phần lý do khiến nó lưu trữ 43,1% tất cả các trang web trên internet.

Plugin TMĐT cho các trang web WordPress
Plugin TMĐT cho các trang web WordPress

Việc thiết lập cửa hàng thương mại điện tử thông qua plugin WordPress, WooCommerce cung cấp: 

  • Quản lý trang web đầy đủ
  • hàng tồn kho có tổ chức
  • Hệ thống quản lý thuế
  • Tích hợp vận chuyển và theo dõi
  • Tùy chọn thanh toán an toàn.

WooCommerce là một lựa chọn linh hoạt cho các cửa hàng trực tuyến. Chiếm tổng cộng 28% tổng số TMĐT toàn cầu. Là phần mềm mã nguồn mở, cho phép các nhà phát triển làm phong phú thêm trải nghiệm của người bán. Với hơn 6000 plugin bổ sung: chủ đề, phân tích, tiện ích mở rộng giao diện người dùng và nhiều tính năng khác.

Dưới đây là một số điều phần mềm nổi bật so với các nền tảng TMĐT khác:

  • Plugin miễn phí và có tiện ích mở rộng trình duyệt được tạo sẵn
  • Bạn có thể theo dõi đơn đặt hàng, xem xét phân tích và quản lý danh mục của mình ở cùng một nơi
  • Nó được tạo ra để đi cùng với các trang web hiện có được xây dựng trên WordPress
  • Mất ít thời gian để thiết lập và đi vào hoạt động
  • Nó có một thư viện tuyệt vời gồm các mẫu độc ​​đáo

Kích hoạt và thiết lập WooCommerce trong 7 bước đơn giản

WooCommerce có nhiều phần phức tạp và có thể gây choáng ngợp khi bạn mới bắt đầu. Thiết lập phần mềm theo tốc độ của riêng bạn và thoải mái. Để thử nghiệm các plugin và tích hợp bổ sung. Hãy nhớ bỏ qua bất kỳ bước nào mà bạn đã quen thuộc.

Thiết lập plugin TMĐT qua các bước đơn giản
Thiết lập plugin TMĐT qua các bước đơn giản

Bước 1: Thiết lập WordPress

Có hai cách để chạy một cửa hàng TMĐT qua WordPress, mỗi cách có những ưu điểm riêng. Dùng cả 2 sẽ là giải pháp TMĐT tốt nhất:

1. WordPress.com như một dịch vụ

Dịch vụ WordPress là đăng ký lưu trữ web trả phí với quyền truy cập phần mềm hạn chế. Nó chạy trên nền tảng WordPress tập trung. Bao gồm các đặc quyền dịch vụ bổ sung và cho phép sử dụng dễ dàng để đổi lấy sự linh hoạt.

Ưu điểm:

  • Thiết lập nhanh – tất cả ở một nơi
  • Thích hợp cho các dự án cá nhân và danh mục đầu tư
  • Lưu trữ miễn phí với tên miền phụ đi kèm (ví dụ: yoursite.wordpress.com)
  • WordPress xử lý tất cả các bảo trì
  • Các tính năng bảo mật và sao lưu tích hợp.

Nhược điểm:

  • Thiếu kiểm soát hoàn toàn chức năng trang web
  • Đặc quyền lưu trữ tuân theo Điều khoản dịch vụ của WordPress
  • Một số lượng hạn chế các plugin, chủ đề và tùy chọn tùy chỉnh có sẵn
  • Kiếm tiền bị hạn chế từ quảng cáo của bên thứ ba và liên kết liên kết.

2. WordPress.org như một sản phẩm

Sản phẩm này là phần mềm mã nguồn mở WordPress miễn phí. Đó là một tiện ích mở rộng quản lý trang web. Mang lại sự linh hoạt hơn cho những người có bộ kỹ năng cao hơn một chút.

Ưu điểm:

  • Kiểm soát hoàn toàn tất cả các chức năng của trang web
  • Phần mềm hoàn toàn miễn phí – cài đặt và chạy mà không phải trả phí định kỳ
  • Tùy chỉnh đầy đủ – hàng nghìn plugin và chủ đề
  • Xây dựng, chỉnh sửa và quản lý mọi thứ với quyền truy cập vào mã nguồn mở
  • Chuyên dùng cho các trang web Thương mại điện tử, đặc biệt là với plugin WooCommerce
  • Miễn phí kiếm tiền thông qua quảng cáo của bên thứ ba và liên kết liên kết

Nhược điểm:

  • Bạn cần một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ thay thế
  • Không có tên miền hoặc tên miền phụ bao gồm
  • Thiếu các tính năng bảo mật và bảo trì
  • Nó có một đường cong học tập nhỏ

Quy trình lưu trữ WordPresss.org

  • Mua một tiên miền
  • Chọn và mua một kế hoạch từ một công ty lưu trữ
  • Tích hợp tên miền của bạn và yêu cầu máy chủ cài đặt WordPress cho bạn

Bước 2: Cài đặt Plugin WooCommerce

Quá trình này tương tự như cài đặt bất kỳ tiện ích mở rộng trình duyệt hoặc phần mềm máy tính nào khác:

  1. Tìm phần Plugin trên bảng điều khiển của bạn và nhấp vào nút Thêm mới. Khi bạn đang ở trang Thêm mới, hãy tìm thanh tìm kiếm và nhập WC. Nó sẽ bật ra như một trong những kết quả đầu tiên.
  2. Nhấp vào tiêu đề hoặc liên kết Chi tiết khác. Đảm bảo tóm tắt lại các ghi chú cài đặt chi tiết và tài liệu plugin. Sau đó, bấm vào Cài đặt ngay.
  3. Để cài đặt thủ công, hãy trực tiếp tải xuống WC thông qua trang plugin WordPress. Và tải nó lên máy chủ lưu trữ web của bạn bằng ứng dụng Giao thức truyền tệp (FTP) theo hướng dẫn cài đặt do WordPress đặt.
  4. Đợi một lát để cài đặt và sau khi hoàn tất, hãy nhấp vào nút Kích hoạt. Khi plugin đã được kích hoạt, bạn có thể tiến hành thiết lập WC.

Bước 3: Thiết lập WooCommerce

Khi plugin WooCommerce của bạn được cài đặt và kích hoạt. Nó sẽ nhắc bạn chạy trình hướng dẫn thiết lập WC. Chúng tôi sẽ trình bày chi tiết từng bước riêng biệt trong phần sau:

1. Thiết lập chi tiết cửa hàng

  • Khi bắt đầu trình hướng dẫn thiết lập, bạn sẽ phải thêm địa chỉ doanh nghiệp của mình. Điền quốc gia hoạt động, địa chỉ và mã bưu chính của bạn.
  • Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp trực tuyến độc quyền – chẳng hạn như in theo yêu cầu – hãy thêm địa chỉ nhà riêng của bạn.
Quy trình 1
Quy trình 1

2. Chọn ngành

  • Trong phần sau, bạn sẽ phải chọn ngành bán lẻ của mình. Chỉ cần chọn bất kỳ ngành nào áp dụng cho cửa hàng của bạn.
  • Nếu ngành của bạn không được liệt kê, bạn có thể chọn Khác. Và viết mô tả chi tiết về bản chất dịch vụ của bạn.
  • Chọn một ngành là bước đầu tiên trong việc xác định chủ đề và bản sắc của doanh nghiệp của bạn.
  • Bạn nên xem qua các giao diện thiết kế của các nhà cung cấp khác trong ngành tương tự để bạn biết mình đang gặp phải vấn đề gì.
Quy trình 2
Quy trình 2

3. Chọn loại sản phẩm

  • Chọn loại sản phẩm bạn sẽ liệt kê trong cửa hàng của mình. Ngay cả khi bạn vẫn đang trong giai đoạn ý tưởng. Sự lựa chọn của bạn phải rõ ràng giữa các loại sản phẩm, có thể tải xuống và đăng ký.
  • Lựa chọn này sẽ giúp WC tối ưu hóa các chức năng trang web của bạn sau khi bạn bắt đầu điền vào danh mục của mình.
Quy trình 3
Quy trình 3

4. Điền thông tin chi tiết doanh nghiệp

  • Chỉ định số lượng sản phẩm bạn định bán – thực tế hay trực tuyến.
  • Đừng lo lắng nếu bạn chưa có chi tiết cụ thể. Tập trung vào quy mô kinh doanh hiện tại của bạn và lượng thời gian bạn dự định đầu tư.
Quy trình 4
Quy trình 4

5. Chọn các tính năng miễn phí

  • Các tiện ích bổ sung sau bao gồm nhiều plugin miễn phí có thể hữu ích.Nên tích hợp tất cả những điều cơ bản: phương thức thanh toán, nhãn vận chuyển, thuế bán hàng và bảo mật.
  • Một tiện ích mở rộng WooCommerce duy nhất – Jetpack – được mô tả chi tiết hơn trong bước cuối cùng. Nó cung cấp khả năng tương thích với thiết bị, tốc độ tải. Được tối ưu hóa và các tiện ích bổ sung cho giao diện.

6. Chọn một giao diện

  • Trang web của bạn sẽ hoạt động theo một chủ đề duy nhất. Các chủ đề WC được phân loại cho các ngành cụ thể. Bạn có thể dễ dàng lọc từ các tùy chọn có sẵn. Một chủ đề cao cấp sẽ kích hoạt rất nhiều tính năng giao diện người dùng mới.
  • Các chủ đề WC gốc sẽ hoạt động theo mặc định. Trong khi các chủ đề tùy chỉnh khác từ các nhà phát triển độc lập có thể yêu cầu các plugin hỗ trợ bổ sung. Đảm bảo đọc tất cả các mô tả và yêu cầu cài đặt.
Quy trình 6
Quy trình 6

7. Thiết lập plugin JetPack (tùy chọn)

JetPack là một trong những plugin WC hữu ích nhất. Nó đi kèm với rất nhiều mô-đun và tích hợp được tối ưu hóa:

  • Tổ chức danh mục
  • Tính năng bài viết liên quan
  • Mô-đun nút chia sẻ
  • phân tích lưu lượng truy cập
  • Cập nhật plugin tự động
  • IP và bảo mật đăng nhập
  • Các tính năng SEO nâng cao.

Điểm mạnh chính của JetPack là nó tập trung tất cả các tính năng này trong một tiện ích mở rộng. Giúp hạn chế số lượng người trung gian mà bạn sẽ phải dành thời gian để kích hoạt.

Bước 4: Định cấu hình cài đặt plugin WooCommerce

Bước này thực sự nổi bật. Sử dụng giai đoạn cấu hình này để kiểm tra kỹ xem thông tin bạn đã thêm có chính xác không. Để bắt đầu, hãy truy cập WC → Cài đặt trong thanh bên WC.

Định cấu hình cài đặt
Định cấu hình cài đặt

4 phần chính mà bạn nên xem xét:

  • Các sản phẩm
  • Thuế
  • Đang chuyển hàng
  • Thanh toán.

Để có thêm các tùy chọn tùy chỉnh, hãy kiểm tra các cấu hình bổ sung trong menu cài đặt. Bao gồm tích hợp email, tài khoản và quyền riêng tư cũng như các tính năng và thiết lập trang nâng cao.

Bước 5: Quản lý sản phẩm trong WooCommerce

Quản lý sản phẩm của bạn
Quản lý sản phẩm của bạn

WC cung cấp quyền kiểm soát tập trung đối với mọi khía cạnh của sản phẩm:

  • Tên sản phẩm và mô tả
  • Dữ liệu sản phẩm
  • Danh mục và thẻ
  • Hình ảnh sản phẩm.

Khi bạn đã điền thông tin, sản phẩm có thể được xem trước, lưu dưới dạng bản nháp hoặc xuất bản qua bảng điều khiển ở góc trên bên phải. Bạn có thể chọn hiển thị sản phẩm của mình theo ba cách:

  1. Cửa hàng và kết quả tìm kiếm
  2. Chỉ cửa hàng hoặc Chỉ kết quả tìm kiếm
  3. Ẩn giấu.

Khi chỉnh sửa xong, bạn có thể quay lại trang Sản phẩm để có thêm các biện pháp kiểm soát quản lý:

  1. Nhân bản một sản phẩm
  2. Tính năng một sản phẩm
  3. Xóa một sản phẩm.

Bước 6: Quản lý cửa hàng WooCommerce của bạn

Chúng ta có thể tiếp tục và xem xét việc quản lý mọi thứ khác: đơn đặt hàng, phiếu giảm giá, báo cáo và các cài đặt cửa hàng trực tuyến khác.

Quản lý các yếu tố khác
Quản lý các yếu tố khác

1. Đơn đặt hàng

  • Bằng cách nhấp vào phần WC → Đơn hàng trong thanh bên. Bạn có thể xem tất cả các đơn đặt hàng và giao dịch của khách hàng. Mỗi dòng đề cập đến một đơn đặt hàng ID duy nhất và bao gồm ngày mua, trạng thái và tổng giá.
  • Bằng cách nhấp vào đơn đặt hàng, bạn có thể thực hiện bất kỳ chỉnh sửa cần thiết nào: thay đổi trạng thái, hoàn lại tiền, chỉnh sửa địa chỉ và thông tin giao hàng cũng như thay đổi thuế và giá cả.

2. Phiếu giảm giá

  • Trong phần Tiếp thị → Phiếu giảm giá. Bạn có thể thêm, chỉnh sửa và xuất bản phiếu giảm giá để giảm giá sản phẩm của mình.
  • Chúng là một cách tuyệt vời để thêm phần thưởng nhằm thúc đẩy tỷ lệ giữ chân khách hàng.

3. Khách hàng

Trong phần WC → Khách hàng, bạn sẽ thấy danh sách tất cả các khách hàng trước đây của mình và thông tin chi tiết của họ:

  • Tên
  • Tên tài khoản
  • Hoạt động lần cuối
  • Ngày đăng ký
  • Địa chỉ email
  • Số lượng đơn đặt hàng
  • Tổng chi tiêu
  • Địa chỉ nhà

4. Báo cáo

  • Trong phần WC → Báo cáo, bạn có thể xem cửa hàng của mình đang hoạt động tốt như thế nào. Xem số lượng bán hàng, mua sản phẩm và các số liệu cần thiết khác.
  • Chọn một khung thời gian cụ thể và nhấn Đi để tạo biểu đồ trong danh mục bạn đã chọn. 

Bước 7: Quảng bá và phát triển WooCommerce của bạn

Bạn có thể có cửa hàng đẹp nhất từ ​​trước đến nay. Nhưng sẽ không ai tìm thấy bạn nếu không có hoạt động quảng bá và tiếp thị. Dưới đây là một số phương pháp:

1. Cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất

Để tăng cơ hội thúc đẩy lưu lượng truy cập, một trang web cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nên tập trung vào:

  • Tốc độ tải trang web
  • Khả năng tìm kiếm
  • Hỗ trợ khách hàng
  • Truy cập di động

2. Sử dụng tiếp thị truyền thông xã hội

  • Tiếp thị truyền thông xã hội thống trị người xem và tương tác với các doanh nghiệp. Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ tuyệt vời. Để tiếp thị, tạo lưu lượng truy cập đến cửa hàng của bạn.
  • Tiếp thị truyền thông xã hội rất phổ biến. Tiếp thị truyền thông xã hội qua Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn và YouTube … Mang lại ROI cao nhất.
  • Để tận dụng tối đa tiếp thị truyền thông xã hội, hãy nghiên cứu nhân khẩu học khách hàng của bạn và

3. Email & Bản tin

  • Bản tin và email được cá nhân hóa là một cách tuyệt vời để tích cực quảng bá cửa hàng của bạn. Để kêu gọi hành động của bạn hoạt động, bạn nên cung cấp nội dung phù hợp và kịp thời.
  • Email của bạn sẽ hoạt động như một phần thưởng. Thay vì lặp lại những gì đã có sẵn. Cung cấp một số loại lợi thế cho khách hàng của bạn – giảm giá, phần thưởng, xu hướng sản phẩm và tài liệu quảng cáo. 

4. Tham gia vào SEO và sáng tạo nội dung

  • Đừng chỉ chạy theo tiếp thị truyền thông xã hội đã được thiết lập. Hãy dẫn đầu bằng nội dung của riêng bạn.
  • Tìm kiếm không phải trả tiền là một trong những cách hiệu quả nhất để tạo lưu lượng truy cập. SEO tốt liên quan đến việc duy trì cửa hàng với nội dung cập nhật mới và nhất quán.
  • Với các chủ đề mang tính thông tin hoặc giải trí. Bạn sẽ có cơ hội cao hơn để mọi người tìm thấy bạn mà không cần trực tiếp tìm kiếm cửa hàng của bạn.

Kết luận

WooCommerce là giải pháp Thương mại điện tử phổ biến nhất hiện có. Nó có thể truy cập miễn phí, nhận được các bản cập nhật liên tục và có hàng trăm tài nguyên cộng đồng.

Bạn có thể xây dựng một cửa hàng WooCommerce bằng cách sử dụng bất kỳ số lượng plugin và tích hợp có sẵn miễn phí nào.

Đánh giá post

Tác giả bài viết

Đoàn Văn Khoa

Đoàn Văn Khoa

Mình là Khoa. Hiện tại mình đang là CEO/Founder của Vina Marketing Online (VMO). Mình có hơn 5 năm kinh nghiệm về Website, SEO và Digital Marketing. Mình đã từng làm nhiều dự án về Website, SEO và Digital Marketing cho các tập đoàn hàng đầu tại Đà Nẵng như: Tân Á Đại Thành, The Deli, Viễn Kiệt, Adani... Hi vọng những thông tin chia sẻ đến bạn đọc có thể bổ sung thêm kiến thức cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Facebook