Có rất nhiều điều để tìm hiểu về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm từ khóa hoặc SEO. Hãy cùng VMO tìm hiểu rõ hơn về khái niệm cũng như phân loại của nó nhé!
Mục lục bài viết
Những kiến thức căn bản về SEO- tối ưu hóa công cụ tìm kiếm mà bạn nên biết
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm từ khóa (SEO) là gì?
SEO là viết tắt của “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Google”. Nói một cách dễ hiểu, là quá trình cải thiện trang web của bạn. Để tăng khả năng hiển thị khi mọi người tìm kiếm. Các sản phẩm/dịch vụ liên quan đến doanh nghiệp của bạn trên SERPs. Các trang của bạn càng có khả năng hiển thị tốt hơn trong kết quả tìm kiếm. Bạn càng có nhiều khả năng thu hút sự chú ý. Thu hút khách hàng tiềm năng và hiện tại đến với doanh nghiệp của mình.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Google
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – SEO hoạt động như thế nào?
Các công cụ tìm kiếm từ khóa như Google và Bing sử dụng bot để thu thập dữ liệu. Tại các trang trên web, đi từ trang này sang trang khác, thu thập thông tin về các trang đó và đưa chúng vào chỉ mục. Hãy coi chỉ mục giống như một thư viện khổng lồ. Nơi thủ thư có thể lấy một cuốn sách lên để giúp bạn tìm thấy chính xác những gì bạn đang tìm kiếm.
Các yếu tố trong SEO có thể được coi là proxy cho các khía cạnh của trải nghiệm người dùng.
Không giống như quảng cáo tìm kiếm có trả tiền. Bạn không thể trả tiền cho các công cụ tìm kiếm từ khóa.
Bảng tuần hoàn các yếu tố SEO sắp xếp các yếu tố thành sáu loại chính và trọng số của mỗi loại dựa trên tầm quan trọng tổng thể của nó đối với SEO. Ví dụ: chất lượng nội dung và nghiên cứu từ khóa là những yếu tố quan trọng của việc tối ưu hóa nội dung. Và khả năng thu thập thông tin và tốc độ là những yếu tố quan trọng của kiến trúc trang web.
Các loại tối ưu hóa công cụ tìm kiếm từ khóa
Có bốn loại SEO phổ biến mà bạn có thể gặp phải trong ngành. Mỗi loại yêu cầu một bộ kỹ năng khác nhau nhưng không hoạt động riêng lẻ. Bốn loại tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – công cụ tìm kiếm từ khóa phổ biến là:
SEO On-Page
Kỹ thuật SEO
SEO Off-Page
SEO địa phương
Tiếp theo, chúng ta sẽ đi vào mô tả về từng loại SEO này.
SEO On-Page
SEO On-Page bao gồm việc tối ưu hóa các trang web của bạn và nội dung trên chúng. Điêu nay bao gồm:
URL
Từ khóa
Nội dung đã viết
Tiêu đề
Thẻ tiêu đề
Hình ảnh
SEO On-Page đôi khi được gọi là SEO “tại chỗ”. Điều này là do nó bao gồm các yếu tố bạn có thể trực tiếp thay đổi trên trang web của riêng mình.
Chúng ta hãy xem xét một số yếu tố SEO trên trang phổ biến. Và các phương pháp hay nhất của chúng.
Đường dẫn URL
Mẹo URL và Thực tiễn Tốt nhất:
Sử dụng từ khóa mục tiêu của bạn trong URL. Cả công cụ tìm kiếm và người dùng đều có thể dễ dàng xác định nội dung trang của bạn dựa trên URL của nó.
Sử dụng dấu gạch ngang để phân tách các từ. URL không có khoảng trắng. Google đề xuất dấu gạch ngang trên dấu gạch dưới để phân tách các từ.
Tránh các từ dừng. Các từ dừng (và, hoặc,…) có thể góp phần tạo nên các URL lộn xộn, khó đọc. Tránh dùng các từ để giữ cho URL của bạn có thể đọc được. Điều này cũng giúp giữ cho URL ngắn gọn.
Từ khóa
Targeted keywords
Mẹo Từ khóa và Thực tiễn Tốt nhất:
Thực hiện nghiên cứu từ khóa. Trước khi bạn bắt đầu viết một bài đăng trên blog. Hãy sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa. Bạn có thể tìm hiểu những cụm từ mọi người đang tìm kiếm. Tần suất mọi người tra cứu các cụm từ nhất định…
Đặt từ khóa một cách chiến lược. Để cho người đọc và Google biết chủ đề nào là quan trọng. Hãy cân nhắc đưa từ khóa mục tiêu vào. Ở những vị trí như tiêu đề, đoạn đầu tiên và thẻ tiêu đề.
Tránh nhồi nhét từ khóa. Mặc dù điều quan trọng là phải bao gồm các từ khóa mục tiêu của bạn. Nhưng hãy tránh chèn chúng nhiều lần với hi vọng có thứ hạng tốt hơn. Đây là một chiến thuật spam mà Google không thưởng. Nó cũng gây khó chịu cho người đọc.
Nội dung văn bản
Nội dung phần văn bản
Mẹo nội dung bằng văn bản và các phương pháp hay nhất:
Ưu tiên trải nghiệm người dùng. Đảm bảo nội dung bằng văn bản dễ hiểu cho người dùng. Sử dụng các đoạn văn ngắn, danh sách dấu đầu dòng, biểu đồ…
Trả lời câu hỏi. Hãy nhớ rằng thông thường, người tìm kiếm truy cập trang của bạn để tìm câu trả lời cho câu hỏi. Nếu bạn đang viết về “giá mercedes-benz suv”. Thì những mức giá đó sẽ xuất hiện ở đầu trang.
Thực hiện nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Trước khi viết một bài đăng. Hãy xem những trang nào hiện bật lên khi bạn tìm kiếm từ khóa mục tiêu của mình. Bạn có thể làm gì tốt hơn?
Tiêu đề
Mẹo tiêu đề và các phương pháp hay nhất:
Sử dụng nhiều tiêu đề. Tiêu đề có thể giúp phân tách nội dung cho trải nghiệm người dùng. Họ cũng có thể giúp Google xác định cách tổ chức một trang.
Sử dụng H2, H3 và H4. Tiêu đề phụ có thể chia nhỏ các trang dài hơn và cải thiện trải nghiệm người dùng. Sử dụng H2 cho các phần chính, H3 cho các điểm hỗ trợ và H4 cho các điểm phụ.
Sử dụng từ khóa mục tiêu trong tiêu đề. Điều này có thể giúp cả người dùng và công cụ tìm kiếm xác định nội dung của trang.
Thẻ tiêu đề
Thẻ tiêu đề
Mẹo về thẻ tiêu đề và các phương pháp hay nhất :
Giữ cho nó ngắn gọn. Sau khi bạn đạt được 70 ký tự. Google sẽ cắt thẻ tiêu đề của bạn. 50 – 60 ký tự là một nguyên tắc chung để bạn có thể bao gồm đủ thông tin liên quan mà không cắt bỏ thẻ tiêu đề.
Trình bày chính xác trang. Là người dùng, không có gì tệ hơn việc nhấp vào liên kết đến một trang. Và phát hiện ra nội dung không cung cấp những gì thẻ tiêu đề và mô tả meta đã chứa.
Bao gồm từ khóa của bạn một lần. Mặc dù thông thường, bạn nên bao gồm từ khóa chính của mình. Vì đó là những gì trang có thể có. Tránh cố gắng bao gồm một số ít từ khóa chỉ vì còn chỗ.
Hình ảnh
Mẹo hình ảnh và các phương pháp hay nhất:
Bao gồm nhiều hình ảnh. Nhiều người dùng sẽ không bận tâm đến việc đọc một văn bản nhiều chữ. Nên bao gồm hình ảnh và ảnh chụp màn hình thường xuyên. Đặc biệt là khi bạn đang dạy người dùng cách làm điều gì đó.
Sử dụng văn bản thay thế. Văn bản thay thế cho Google biết hình ảnh hiển thị gì. Nó cũng cho phép người dùng khiếm thị nghe mô tả hình ảnh.
Nén hình ảnh. Sử dụng tệp hình ảnh lớn có thể làm chậm trang của bạn. → Tạo ra trải nghiệm người dùng kém. Có các công cụ miễn phí như TinyPNG và ImageOptim có sẵn để nén hình ảnh.
Tìm hiểu thêm về SEO On-Page:
Hướng dẫn chuyên sâu về SEO On-Page. Xem tổng quan đầy đủ về SEO On-Page và cách tối ưu hóa cho nó.
Danh sách kiểm tra SEO On-Page. Danh sách từng bước, Và danh sách kiểm tra kèm theo để bạn không bỏ lỡ bất kỳ điều gì
SEO Blog. Mẹo để tối ưu hóa bài đăng trên blog của bạn một cách đầy đủ nhất.
Hướng dẫn Mục đích Tìm kiếm. Tìm hiểu cách xác định ý định của người dùng. Và nhắm mục tiêu các từ khóa phù hợp cho mục tiêu nội dung của bạn
Hướng dẫn kiểm tra nội dung. Đi qua từng bước của kiểm tra nội dung thành công.
SEO Off-Page
SEO Off-Page đề cập đến các hành động được thực hiện bên ngoài trang web của bạn. Có thể góp phần vào thứ hạng.
Điều này bao gồm:
Liên kết xây dựng
Tiếp thị truyền thông xã hội
Viết blog của khách trên các trang khác
Quản lý các đánh giá và lời chứng thực của khách hàng
Tiếp thị người ảnh hưởng
Không giống như với SEO On-Page. Chủ sở hữu trang web không nhất thiết phải có ảnh hưởng trực tiếp đến những nỗ lực này.
Có thực tiễn SEO Off-Page vững chắc và danh tiếng trực tuyến tốt cho các công cụ tìm kiếm thấy rằng trang web của bạn đáng tin cậy.
xây dựng liên kết
Xây dựng backlink
Xây dựng liên kết là quá trình thu được các liên kết ngược hoặc liên kết từ các trang khác. Hãy nghĩ về các liên kết ngược như phiếu bầu tín nhiệm có thể ảnh hưởng đến thứ hạng.
Tiếp thị truyền thông mạng xã hội
Mẹo xây dựng liên kết và các phương pháp hay nhất:
Yêu cầu chất lượng hơn số lượng. Tập trung vào việc nhận các liên kết ngược từ các trang web có thẩm quyền. Chất lượng cao trong thị trường ngách của bạn.
Không mua các liên kết ngược. Điều này thực sự có thể ảnh hưởng đến hiệu suất trang web của bạn. Google đủ thông minh để nhận ra những hoạt động spam này.
Bao gồm đồ họa thông tin trong nội dung của bạn. Nó có khả năng được người dùng đọc cao hơn 30 lần so với một bài báo đầy đủ. Sử dụng đồ họa thông tin hấp dẫn. Hoặc “nội dung có thể liên kết” để khuyến khích người dùng liên kết tự nhiên đến nội dung của bạn.
Tiếp thị truyền thông mạng xã hội
Mẹo tiếp thị truyền thông xã hội:
Duy trì hoạt động. Bạn có thể xây dựng danh tiếng thương hiệu của mình theo thời gian. Bằng cách đăng bài thường xuyên. Trả lời nhận xét và báo cáo về các cập nhật đáng tin cậy trong thị trường ngách của bạn.
Đăng trên các nền tảng khác nhau. Nếu bạn loại bỏ các nền tảng truyền thông xã hội khỏi chiến lược tổng thể của mình. Bạn có thể bỏ lỡ việc tiếp cận toàn bộ nhóm khách hàng tiềm năng. Ví dụ: đối tượng của bạn trên LinkedIn có thể sẽ rất khác với đối tượng của bạn trên Instagram.
Sử dụng lại nội dung của bạn. Khi bạn đã viết một bài đăng trên blog. Bạn sẽ có nhiều tùy chọn để sử dụng lại nội dung đó trên các nền tảng khác nhau. Bao gồm cả các trang web truyền thông xã hội. Chia sẻ bài đăng giáo dục trên LinkedIn, tạo cuộc thăm dò trên Twitter, tạo meme liên quan trên Instagram…
Viết blog của khách trên các trang web khác
Viết blog của khách trên các trang web khácMẹo Tiếp thị Người ảnh hưởng:
Chọn cộng tác viên một cách cẩn thận. Đừng viết bài đăng khách cho bất kỳ trang web nào cung cấp. Hãy chọn một đối tác và cộng tác để tạo ra nội dung hữu ích. Lấp đầy khoảng trống trong thị trường ngách của bạn.
Giữ nguyên bản. Sử dụng dữ liệu gốc và nghiên cứu bất cứ khi nào có thể.
Ưu tiên nội dung hơn liên kết ngược. Liên kết ngược là rất tốt. Nhưng trọng tâm phải là tạo ra một phần nội dung tuyệt vời. Nếu bạn liên tục liên kết trở lại trang web của mình. Bài đăng có thể mất uy tín và nó có thể trông là spam trong mắt Google.
Tiếp thị người ảnh hưởng
Mẹo Tiếp thị Người ảnh hưởng:
Tìm những người có ảnh hưởng trong thị trường ngách của bạn. Cộng tác trên nội dung đôi bên cùng có lợi như hội thảo trên web hoặc bài đăng trên blog.
Theo kịp xu hướng. Ngay cả khi bạn không trực tiếp làm việc trong lĩnh vực tiếp thị người có ảnh hưởng. Bạn nên theo dõi những người có ảnh hưởng được kính trọng trong thị trường ngách của bạn. Theo dõi các cập nhật trong ngành của bạn và cảm nhận của các tên tuổi lớn về chúng.
Trở thành nhà lãnh đạo tư tưởng. Việc đăng tin tức và xu hướng của riêng bạn có thể giúp bạn xây dựng lòng tin. Giữa các thành viên trong cộng đồng và thương hiệu của bạn.
Kỹ thuật SEO
Để đảm bảo trang web của bạn có tình trạng kỹ thuật vững chắc. Hãy đảm bảo thực hiện kiểm tra SEO một cách thường xuyên. Bạn có thể sử dụng một số công cụ kiểm tra trang web. Để tìm hiểu xem có bất kỳ vấn đề hoặc lỗi nào bạn cần giải quyết hay không.
Một số nỗ công việc này bao gồm:
Kiến trúc trang web
Sơ đồ trang web
HTML, CSS và JavaScript
Khả năng thu thập thông tin
Tốc độ trang
Lược đồ
Thẻ Hreflang (SEO quốc tế)
Cấu trúc trang web
Cấu trúc trang web
Mẹo về kiến trúc trang web:
Giữ mọi thứ đơn giản. Xem ảnh trên. Với cấu trúc trang web rõ ràng. Để điều hướng đến các phần khác nhau của trang web. Điều này rất quan trọng đối với cả người dùng và công cụ tìm kiếm.
Danh mục và danh mục phụ. Xem ảnh trên. Trang chủ của bạn sẽ là hàng trên cùng trong ví dụ này. Hàng giữa sẽ có nhiều phần cụ thể hơn được liên kết trên trang chủ. Như blog hoặc trang sản phẩm chính. Hàng thứ ba sẽ có các danh mục con của hàng giữa. Danh mục blog trong “Blog”. Các trang sản phẩm cụ thể trong “Sản phẩm”…
Đừng bỏ sót bất kỳ trang nào. Các trang không được liên kết bởi bất kỳ trang nào khác. Được gọi là “trang mồ côi” trong thế giới SEO. Nếu các trang bị mồ côi, cả người và công cụ tìm kiếm sẽ không thể tiếp cận chúng.
Sơ đồ trang web
Sơ đồ trang web là bản đồ của các trang web. Chúng chứa các tệp cung cấp thông tin về các trang trên trang web của bạn. Và mối quan hệ của chúng với nhau. Sơ đồ trang web cũng có thể bao gồm video và các tệp khác.
Mẹo về sơ đồ trang web:
Sử dụng các công cụ để tự động tạo sơ đồ trang web của bạn.
Xem xét các loại sơ đồ trang web. Mặc dù có nhiều loại sơ đồ trang web khác nhau. Nhưng sơ đồ trang web XML là phổ biến nhất. Sơ đồ trang XML là một danh sách các URL.
Gửi sơ đồ trang web của bạn tới Google Search Console. Bằng cách gửi sơ đồ trang web của bạn cho Google. Bạn đảm bảo rằng Google sẽ nhìn thấy trang web của bạn. Điều này cho phép các trang của bạn có cơ hội xếp hạng.
HTML, CSS và JavaScript
Mẹo sử dụng tốt nhất về HTML, CSS và JavaScript:
Mẹo sử dụng tốt nhất về HTML, CSS và JavaScript:
Kiểm tra nhanh HTML của bạn. Trong trình duyệt Chrome, nhấp chuột phải vào trang web và nhấp vào “Kiểm tra”. Thao tác này sẽ kích hoạt mã HTML của trang.
Tránh quá nhiều mã phức tạp. Bạn có thể sử dụng JavaScript để tạo các tính năng phức tạp hơn trên các trang web. Tuy nhiên, không phải trang nào cũng cần bản đồ tương tác và hình ảnh 3D. Điều này sẽ chỉ làm chậm trang.
Tra cứu khóa học viết mã miễn phí. Bạn hoàn toàn có thể học SEO mà không cần học code.
Khả năng thu thập thông tin
Mẹo về khả năng thu thập thông tin và các phương pháp hay nhất:
Sử dụng các công cụ SEO để xác định lỗi thu thập thông tin. Kiểm tra trang web cũng cung cấp lời khuyên về cách khắc phục những vấn đề này.
Tìm hiểu về chuyển hướng. Nếu bạn có hai trang giống nhau trên trang web của mình. Bạn có thể chuyển hướng trang ít quan trọng hơn đến trang ưu tiên. Đây được gọi là chuyển hướng.
Đảm bảo các trang của bạn được lập chỉ mục. Trừ khi bạn không muốn Google xem một trang. Trang đó nên được lập chỉ mục. Bạn có thể gửi sơ đồ trang web của mình qua Google Search Console. Để lập chỉ mục tất cả các trang có liên quan.
Thu thập thông tin
Tốc độ trang
Mẹo về tốc độ trang:
Làm quen với Core Web Vitals. Sự ra đời của Core Web Vitals của Google vào năm 2020. Khẳng định rằng Google ưu tiên tốc độ trang và trải nghiệm người dùng hơn tất cả.
Sử dụng Công cụ Thông tin chi tiết về tốc độ trang của Google. Bạn có thể sử dụng công cụ này. Để có cái nhìn tổng quan về cách trang web của bạn đang hoạt động. Nó cũng cung cấp các đề xuất để cải thiện.
Sử dụng Kiểm tra Trang web. Bạn cũng có thể chuyển đổi giữa các báo cáo khác nhau. Hoặc xem tất cả các vấn đề kỹ thuật cùng một lúc.
SEO địa phương
SEO địa phương là thực hành khuếch đại sự hiện diện tìm kiếm địa phương của bạn. Điều này có thể bao gồm việc tìm kiếm và tối ưu hóa các từ khóa địa phương. Tối ưu hóa Hồ sơ Doanh nghiệp trên Google của bạn và xây dựng các trích dẫn địa phương.
Điều này có thể liên quan đến sự kết hợp của các chiến lược SEO On-Page/Off-Page. Cũng như tối ưu hóa trong các thư mục và bản đồ bên ngoài.
Đối với phần này, chúng tôi sẽ tập trung vào hai vấn đề chính:
Hồ sơ doanh nghiệp trên Google
Trích dẫn địa phương
Hồ sơ doanh nghiệp trên Google
Khi nói đến SEO địa phương, Hồ sơ doanh nghiệp trên Google là một yếu tố quan trọng.
Các tìm kiếm địa phương sẽ kích hoạt các kết quả tạo nên “gói bản đồ” hoặc “gói địa phương:”
Hồ sơ doanh nghiệp
Trích dẫn địa phương
Trích dẫn địa phương đề cập đến bất kỳ đề cập nào về doanh nghiệp của bạn trên các phần khác của internet.
Trong nhiều trường hợp, đây là các trích dẫn NAP. Cụ thể như tên, địa chỉ và số điện thoại… trong các thư mục cục bộ.
Tính nhất quán của NAP rất quan trọng. Vì bạn có thể đánh mất công việc kinh doanh tiềm năng nếu khách hàng không thể tìm thấy bạn.
Sử dụng công cụ Quản lý danh sách để tự động quản lý các trích dẫn NAP. Gửi thông tin doanh nghiệp của bạn tới hơn 70 thư mục cục bộ và đồng bộ hóa GBP của bạn.
Trích dẫn địa phương
Lời kết
Tìm hiểu về công cụ tìm kiếm từ khóa không cần phải là một quá trình gây lo lắng. Cũng có thể thú vị khi tìm hiểu thông tin chi tiết về cách các công cụ tìm kiếm xem nội dung của bạn.
Giúp khách hàng tìm thấy chính xác những gì họ đang tìm kiếm trên trang web của bạn có thể là một trải nghiệm bổ ích.
Mình là Khoa. Hiện tại mình đang là CEO/Founder của Vina Marketing Online (VMO). Mình có hơn 5 năm kinh nghiệm về Website, SEO và Digital Marketing. Mình đã từng làm nhiều dự án về Website, SEO và Digital Marketing cho các tập đoàn hàng đầu tại Đà Nẵng như: Tân Á Đại Thành, The Deli, Viễn Kiệt, Adani... Hi vọng những thông tin chia sẻ đến bạn đọc có thể bổ sung thêm kiến thức cho bạn