Xu hướng thương mại điện tử B2B bạn nên biết trong năm 2023

Shape Image
Shape Image
Xu hướng thương mại điện tử B2B bạn nên biết trong năm 2023

Nhắc đến sự hiện diện của thế giới TMĐT, người ta đã quen thuộc với nhiều tên tuổi lớn như Amazon hay eBay. Những gã khổng lồ của ngành TMĐT B2C. Tuy nhiên, sự phát triển của TMĐT sẽ không chỉ dừng lại ở phiên bản này. Vì có rất nhiều công ty Thương mại điện tử B2B đang phát triển suốt ngày đêm.

Thống kê đã chỉ ra rằng doanh số TMĐT B2B dự kiến ​​sẽ đạt hơn 6,6 nghìn tỷ đô la trên toàn thế giới vào năm 2020. Hãy cùng VMO Agency khám phá mọi khía cạnh của nền tảng TMĐT B2B nhé!

Thương mại điện tử B2B là gì?

Thương mại điện tử B2B là viết tắt của Thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Là việc bán hàng hóa/dịch vụ giữa các doanh nghiệp thông qua các kênh trực tuyến. Thay vì nhận đơn đặt hàng theo cách truyền thống (qua điện thoại hoặc thư). Các giao dịch được thực hiện bằng kỹ thuật số, giúp giảm một lượng lớn chi phí đầu vào.

Bán hàng B2B tồn tại dưới nhiều hình thức như:

  • Bán buôn
  • Bán cho các đại lý, nhà phân phối của các nhà bán lẻ lớn và chuỗi
  • Bán cho các tổ chức.

Đây là lý do tại sao có rất nhiều thương hiệu bán cả B2B và B2C. Một ví dụ điển hình cần nhắc đến là ngay cả gã khổng lồ như Amazon. Amazon hiện cũng đang mở rộng sang lĩnh vực TMĐT B2B. Có thể phát triển nhanh hơn mảng bán lẻ.

Việc bán hàng hóa/dịch vụ giữa các doanh nghiệp thông qua các kênh trực tuyến
Việc bán hàng hóa/dịch vụ giữa các doanh nghiệp thông qua các kênh trực tuyến

Một số tính năng của giao dịch thương mại điện tử B2B bao gồm:

  • Mối quan hệ giữa người mua và người bán thường lâu dài.
  • Doanh nghiệp mua theo nhu cầu.
  • Giao dịch liên quan đến số lượng lớn hàng hóa.

Lợi ích của thương mại điện tử B2B là gì?

Hãy cùng điểm qua một số lợi ích chính của Thương mại điện tử B2B đối với doanh nghiệp dưới đây:

#1. Thương mại điện tử B2B giúp doanh nghiệp đẩy mạnh doanh số

  • Theo Zendesk, 67% người mua sắm thích sử dụng các công cụ tự phục vụ hơn với đại diện bán hàng. Vì trang web TMĐT B2B có thể cung cấp cho khách hàng thông tin chính xác. Giúp họ thực hiện đơn hàng một cách dễ dàng. 
  • Cho phép người dùng tự đặt hàng dựa trên các điều khoản đã thương lượng, báo giá trước đây hoặc mức giá phù hợp của họ. Theo cách đó, doanh thu và giá trị đơn hàng trung bình của bạn sẽ tăng lên đáng kể.
  • Ngoài ra, cũng sẽ cho phép bạn nhanh chóng triển khai chương trình đề xuất bán thêm và bán chéo tự động. Bạn sẽ không chỉ có được khách hàng mới mà còn tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng của mình.
Có được khách hàng mới và tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng
Có được khách hàng mới và tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng

#2. Giảm chi phí với thương mại điện tử B2B

  • Có vẻ khó tăng thu nhập trong khi giảm chi phí. Nhưng Thương mại điện tử B2B có thể giúp bạn điều đó. Hầu hết các yếu tố trong doanh nghiệp của bạn. Bao gồm nhập đơn đặt hàng và hỗ trợ khách hàng. Giờ đây có thể được thực hiện trực tuyến nhờ công nghệ tiên tiến nhất.
  • Bằng cách tự động hóa và đơn giản hóa vô số thủ tục. Công ty của bạn có thể tiết kiệm tiền đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của mình.

#3. Tiếp cận nhiều khách hàng hơn

  • Khách hàng đã tìm kiếm các giao dịch trực tuyến tốt nhất. So sánh hàng hóa và chi tiền với các công ty đáp ứng nhu cầu của họ.
  • Trang web đáp ứng, thân thiện với SEO, có thể được truy cập từ bất kỳ thiết bị nào. Sẽ xếp hạng cao hơn trên Google và nâng cao sự công nhận của công ty.
  • Bằng cách đưa các danh mục web của bạn lên mạng. Bạn có thể tiếp cận với nhiều khách hàng hơn đồng thời tập trung hóa dữ liệu.
Thu hút nhiều khách hàng hơn
Thu hút nhiều khách hàng hơn

#4. Tăng năng suất

  • Năng suất là một trong những lợi ích có thể có của Thương mại điện tử B2B. Nó cho phép các công ty tập trung vào việc phát triển. Kết nối với người tiêu dùng thay vì chỉ nhận đơn đặt hàng.
  • Cổng thông tin tự phục vụ có thể chấp nhận đơn đặt hàng 24/7. Cung cấp cho người tiêu dùng giá cả phù hợp, tiến trình đặt hàng và các thông tin khác. Khả năng xảy ra sai sót được giảm thiểu với quy trình đặt hàng tự động.

#5. Phát triển sự linh hoạt kỹ thuật số

  • Các công ty B2B phải có khả năng mở rộng nhanh chóng sang các thị trường mới. Mở rộng quy mô hoạt động TMĐT của họ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Các thương hiệu có thể dễ dàng hình thành các kết nối lâu dài nhờ vào nhiều công nghệ tiên tiến.
  • Nó giúp các nhà bán lẻ B2B mở rộng cơ sở khách hàng bên ngoài địa điểm trực tiếp của họ. Có thể tạo và vận hành các cửa hàng trực tuyến bằng ngôn ngữ địa phương. Chấp nhận các loại tiền tệ địa phương và phương thức thanh toán.

#6. Cung cấp trải nghiệm khách hàng đa kênh

  • Trải nghiệm TMĐT B2B khắc phục những hạn chế của các cửa hàng thực tế về mặt bán hàng. Khách hàng không cần phải đến cửa hàng.
  • Ví dụ: khách hàng có thể truy cập Facebook và tìm trang web cửa hàng. Với một trang web TMĐT, các thương hiệu có thể cung cấp trải nghiệm thúc đẩy chuyển đổi và nhắn tin dành riêng cho nền tảng.

#7. Nhận quyền truy cập vào các phân tích chính xác

  • Nhân viên có thể nhận được số lượng hàng tồn kho chính xác. Sử dụng thông tin đó để cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn với dữ liệu thích hợp trong tầm tay.
  • Kết nối dữ liệu với các công cụ kinh doanh khác (ERP, PIM, Mua sắm, CRM, v.v.). Mang đến cho bạn bức tranh toàn cảnh về toàn bộ quy trình của công ty.
  • Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về các quy trình kinh doanh. Giúp bạn nhanh chóng đưa ra các lựa chọn kinh doanh chính để cải thiện hoạt động của mình.

3 loại thương mại điện tử B2B phổ biến

1. Định hướng người mua

  • Thị trường định hướng người mua là nơi có nhiều người mua hơn người bán. Người mua có thị trường internet của riêng họ trong tình huống này.
  • Họ cho phép các nhà cung cấp và nhà sản xuất trưng bày sản phẩm của họ . Nhận giá thầu từ các nhà cung cấp khác nhau.
  • Nếu bạn là nhà cung cấp, thị trường B2B này là một cách tiếp cận hiệu quả về chi phí. Để tiếp thị các mặt hàng của bạn cho người mua và người bán.
Thị trường định hướng người mua
Thị trường định hướng người mua

2. Định hướng nhà cung cấp

  • Đây là cách tiếp cận thường xuyên của những người bán hàng B2B. Với số lượng người mua lớn và ít nhà cung cấp.
  • Để đáp ứng nhu cầu và bán hàng trên quy mô lớn. Các doanh nghiệp thường xuyên tham gia tạo cổng bán hàng trực tuyến. Chiến lược này cho phép các nhà cung cấp quản lý giá cả và trải nghiệm của khách hàng. Giúp phát triển mối quan hệ đối tác lâu dài với người mua B2B.
Thị trường định hướng nhà cung cấp
Thị trường định hướng nhà cung cấp

3. Định hướng trung gian

  • Người trung gian kết nối người mua và người bán trong nền kinh tế định hướng trung gian. Danh mục sản phẩm và thông tin được kiểm soát bởi người trung gian. Nó có quyền kiểm soát các đơn đặt hàng, chi tiết liên hệ và các mối quan hệ của người mua.
  • Các trang web Thương mại điện tử B2B: Amazon Business, Alibaba, AliExpress, Rakuten hoặc TradeKey. Là những ví dụ về thị trường định hướng trung gian, thường được gọi là “thị trường theo chiều ngang”.
Thị trường định hướng trung gian
Thị trường định hướng trung gian

Top xu hướng thương mại điện tử B2B dẫn đầu

1. Xu hướng thanh toán

Thanh toán luôn là một bước quan trọng của bất kỳ giao dịch kinh doanh nào. Vì vậy, cần có các phương thức thanh toán phù hợp. Để đáp ứng khách hàng doanh nghiệp.

Xu hướng thanh toán phù hợp
Xu hướng thanh toán phù hợp

Có nhiều phương thức khác mà khách hàng muốn xem trên trang thanh toán của bạn. Bao gồm tiền mặt, séc hoặc đơn đặt hàng.

Theo khảo sát của Big C Commerce trên hơn 500 nhà bán lẻ B2B quốc tế:

  • 94% thích thanh toán bằng thẻ tín dụng
  • 53% chọn thanh toán theo điều khoản
  • 51% sẵn sàng thanh toán bằng séc
  • 50% đồng ý với đơn đặt hàng
  • 26% chọn thanh toán qua ví di động như Apple Pay hoặc Amazon Pay và con số này vẫn đang tăng lên.

Nói chung, nhiều chủ doanh nghiệp khó có thể cung cấp tất cả các loại thanh toán. Nhưng tùy thuộc vào trường hợp kinh doanh, họ nên lựa chọn các phương thức phù hợp nhất. Để các đối tượng có trải nghiệm thanh toán tốt hơn.

2. Chatbot

  • Sử dụng chatbot vẫn sẽ là xu hướng hàng đầu trong Thương mại điện tử B2B.
  • Chatbot là một trong những giải pháp tốt nhất cho dịch vụ khách hàng tuyệt vời. Giúp cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
  • Chatbots có thể giảm đáng kể thời gian chờ đợi. Vì chúng được lập trình để tìm kiếm thông tin nhanh hơn nhân viên bán hàng. Chưa kể chúng có thể hoạt động 24/7.
Chatbot thay thế nhân viên tư vấn
Chatbot thay thế nhân viên tư vấn

3. Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế ảo (VR)

  • AR là một xu hướng mới đang phát triển trong Thương mại điện tử B2B. Đầu tư vào AR giúp khách hàng hiểu sâu về sản phẩm. Thông qua trải nghiệm trực quan và tương tác.
  • AR có thể hiển thị sản phẩm sẽ trông như thế nào trong thế giới thực. Hoặc hướng dẫn mọi người sử dụng hình sản phẩm bằng cách hiển thị hình ảnh 3D.
Trải nghiệm thực tế ảo
Trải nghiệm thực tế ảo
  • Một công ty sẽ đạt được nhiều lợi thế cạnh tranh hơn bằng cách tận dụng sự tiến bộ của giải pháp AR. Có thể làm hài lòng người mua bằng việc họ tự nghiên cứu trước khi mua sản phẩm. Và làm cho quy trình hiệu quả hơn.

4. Công nghệ CPQ với trí thông minh hỗ trợ bằng giọng nói

  • Công nghệ giọng nói như Alexa hay Siri hiện đang chiếm lĩnh thế giới. Loại trợ lý giọng nói này là một xu hướng bắt buộc mà các chủ doanh nghiệp B2B cần chú ý.
  • Bằng cách sử dụng những trợ lý này, sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Vì họ có thể cung cấp cho khách hàng kết quả tức thì.
  • Công cụ này có thể xử lý các sản phẩm phức tạp hơn. Cung cấp giá phù hợp vào đúng thời điểm cho khách hàng. Vì nó sử dụng dữ liệu của công ty và tích hợp các nền tảng doanh nghiệp khác.
  • Vì vậy, nếu công nghệ CPQ được tích hợp với trợ lý giọng nói. Thế giới sẽ chứng kiến ​​sự phát triển vượt bậc của ngành B2B trong tương lai.
Công nghệ giọng nói Siri
Công nghệ giọng nói Siri

5. Thương mại điện tử đa kênh

Nếu bạn muốn tăng doanh thu và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Thì cần phải có một sự cải thiện lớn trong trải nghiệm của khách hàng.

Người mua TMĐT, đặc biệt là khách hàng B2B, hiện đang thay đổi. Họ độc lập hơn với kỳ vọng cao hơn đối với người bán B2B.

Một số chiến lược mà các công ty B2B có thể thực hiện để phát triển trải nghiệm khách hàng đa kênh là:

  • Đầu tư vào SEO
  • Chi ngân sách cho quảng cáo kỹ thuật số
  • Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội
  • Kết hợp với thiết lập tối ưu hóa trang FAQ và giỏ hàng mở rộng.

6. Trang web ưu tiên thiết bị di động

  • Trải nghiệm của khách hàng trên thiết bị di động cần phải được đặt lên hàng đầu. Mọi người có khả năng mua hàng từ một thương hiệu thấp hơn 62% sau trải nghiệm di động tiêu cực.
  • Theo ước tính, doanh số bán lẻ thương mại điện tử qua thiết bị di động ở Hoa Kỳ đã vượt quá 360 tỷ USD vào năm 2021. Đến năm 2025, con số đó được dự báo sẽ tăng gần gấp đôi, lên tới khoảng 710 tỷ USD.
  • Nếu họ chưa có, các công ty nên ưu tiên tạo trang web di động đáp ứng hoặc ứng dụng di động có thể tải xuống. Tiếp theo, trong năm tới, các cửa hàng thương mại điện tử B2B có thể xem xét giới thiệu tính năng thanh toán. Bằng một cú nhấp chuột cho trang web của họ. 

Kết luận

Đến thời điểm này, bạn có thể thấy rằng Thương mại điện tử B2B là một cách tiếp cận tuyệt vời. Để thu hút khách hàng mới và tăng doanh thu. Và một nền tảng TMĐT B2B phù hợp có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Cho dù đó là tạo một cửa hàng trực tuyến, tăng cường quản lý hàng tồn kho hay tối ưu hóa quy trình kế toán của bạn.

Đánh giá post

Tác giả bài viết

Đoàn Văn Khoa

Đoàn Văn Khoa

Mình là Khoa. Hiện tại mình đang là CEO/Founder của Vina Marketing Online (VMO). Mình có hơn 5 năm kinh nghiệm về Website, SEO và Digital Marketing. Mình đã từng làm nhiều dự án về Website, SEO và Digital Marketing cho các tập đoàn hàng đầu tại Đà Nẵng như: Tân Á Đại Thành, The Deli, Viễn Kiệt, Adani... Hi vọng những thông tin chia sẻ đến bạn đọc có thể bổ sung thêm kiến thức cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Facebook