Thương hiệu – Cách xây dựng thương hiệu mang lại hiệu quả cao

Shape Image
Shape Image
Thương hiệu – Cách xây dựng thương hiệu mang lại hiệu quả cao

Xây dựng Thương hiệu ngày càng lớn hơn và sâu sắc hơn với thế giới hiện đại. Nó không chỉ là thương hiệu nữa. Đó là thương hiệu công ty, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu dịch vụ. Và thậm chí cả thương hiệu cá nhân. Cách xây dựng Brand cho doanh nghiệp rất quan trọng.

Cho dù bạn có biết về chúng hay không, mọi công ty và mọi sản phẩm đều đã có thương hiệu. Tuy nhiên, công việc tìm hiểu, xác định và định hình những brand này là một quá trình liên tục. Các tổ chức đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu mạnh đang đầu tư vào một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ. Hãy cùng VMO tìm hiểu thêm nhé!

Xây dựng thương hiệu

Thương hiệu là gì?

Là một đặc điểm hoặc một tập hợp các đặc điểm để phân biệt một tổ chức này với một tổ chức khác. Brand thường bao gồm tên, khẩu hiệu, biểu trưng hoặc biểu tượng, thiết kế, tiếng nói thương hiệu…

Nó cũng đề cập đến trải nghiệm tổng thể mà khách hàng phải trải qua khi tương tác với một doanh nghiệp. Với tư cách là người mua sắm, khách hàng, người theo dõi trên mạng xã hội hoặc chỉ là một người qua đường.

Xây dựng thương hiệu là gì?

Xây dựng thương hiệu là quá trình nghiên cứu, phát triển và áp dụng một tính năng đặc biệt. Hoặc một tập hợp các tính năng cho tổ chức của bạn. Để người tiêu dùng có thể bắt đầu liên kết Brand của bạn với các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Ví dụ: Brand Coca-Cola là một trong những biểu tượng và câu chuyện màu sắc dễ nhận biết nhất trên toàn thế giới. Chữ đỏ và trắng cổ điển. Tác phẩm nghệ thuật sống động và phông chữ đặc biệt đã tồn tại hơn một thế kỷ.

Brand Coca-Cola

Vượt qua thử thách của thời gian. Brand Coca-Cola là minh chứng cho sức mạnh của việc xây dựng Brand nhất quán, thành công mà người tiêu dùng đã yêu thích.

→ Nói như vậy, xây dựng thương hiệu là một quá trình lặp đi lặp lại. Đòi hỏi bạn phải tiếp xúc với trái tim của khách hàng và doanh nghiệp của bạn. Điều này quan trọng vì nhiều lý do – và chúng ta sẽ xem xét chúng bên dưới.

Có một số thuật ngữ khác cũng thường xuất hiện trong cuộc trò chuyện về vấn đề thương hiệu mạnh:

Trải nghiệm thương hiệu

Trải nghiệm Brand là những cảm giác và suy nghĩ được gợi lên bởi bản sắc thương hiệu của bạn. Đó là không gian giữa Brand sản phẩm/dịch vụ của bạn. 

Giá trị Brand

Giá trị Brand là giá trị thương mại Brand của bạn. Nó dựa trên những gì khách hàng sẵn sàng trả cho tên của bạn hơn là bản thân sản phẩm/dịch vụ. 

Chiến lược Brand

Chiến lược thương hiệu của bạn là một kế hoạch. Có cân nhắc đến đối tượng, vị trí trên thị trường và các mục tiêu khi bạn thiết lập Brand của mình.

Tầm quan trọng của việc Xây dựng thương hiệu

Brand là một trong những tài sản quan trọng nhất của tổ chức. Nó mang lại cho tổ chức của bạn một bản sắc riêng. Làm cho doanh nghiệp của bạn được ghi nhớ, khuyến khích người tiêu dùng mua hàng của bạn. Hỗ trợ Marketing và quảng cáo của bạn. Mang lại niềm tự hào cho nhân viên của bạn. Một số đặc điểm quan trọng nhất của Brand là:

Tầm quan trọng

1. Tạo sự ưa thích của người tiêu dùng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ đằng sau thương hiệu chính

Nhiều loại sản phẩm dẫn đến nhầm lẫn. Một cách để người mua nhận diện được là dựa vào các thương hiệu mà họ biết và tin tưởng. Các thương hiệu chính hãng và được biết đến rộng rãi được coi là ít rủi ro hơn khi mua hàng.

Do đó, khách hàng tin rằng các sản phẩm từ các thương hiệu được Marketing rộng rãi sẽ luôn hoạt động tốt hơn. Xây dựng thương hiệu, thì điều đó càng có ích về lâu dài.

2. Tạo ra doanh thu và thị phần gia tăng

Khi một công ty thực hiện marketing hoặc xây dựng thương hiệu rộng rãi. Doanh thu và thị phần của nó sẽ tăng lên. Điều này có nghĩa là công ty có thể trở nên mạnh hơn trước đây.

Nó có thể sử dụng sức mạnh của mình để thâm nhập các thị trường địa lý mới, hợp tác xây dựng Brand và có được các cơ hội phân phối mới. Các công ty có Brand cũng được theo dõi. Thương hiệu mang đến cho bạn đôi cánh để thử nghiệm với các lĩnh vực khác nhau của thị trường.

3. Giữ khoảng cách cạnh tranh

Đối với hầu hết các đối thủ cạnh tranh mới. Một phân khúc thị trường được nhắm mục tiêu bởi các thương hiệu nổi tiếng là một trở ngại lớn. Nếu bạn là người đầu tiên tạo và nhắm mục tiêu một phân khúc. Bạn sẽ thu được những lợi ích to lớn. Có được lợi thế về động cơ đầu tiên là một việc lớn. Điều này giúp tạo một vị trí trong tâm trí người tiêu dùng và duy trì như vậy.

Điều khoản xây dựng thương hiệu cần biết

Dưới đây là một số từ thông dụng liên quan đến Brand khác mà bạn nên biết. Chúng càng chứng tỏ tầm quan trọng và giá trị của việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn.

1. Nhận thức về Thương hiệu

Nó đề cập đến mức độ quen thuộc của công chúng và khán giả mục tiêu về Brand của bạn.

Nhận thức về Brand cao. Dẫn đến việc các thương hiệu được gọi là “xu hướng”, “nổi tiếng” hoặc “phổ biến”.

Nhận thức về thương hiệu rất quan trọng. Vì người tiêu dùng không thể cân nhắc mua hàng từ Brand của bạn nếu họ không biết về Brand đó.

“Thương hiệu mạnh làm cho doanh nghiệp của bạn được biết đến.”

2. Mở rộng thương hiệu

Là khi các công ty “mở rộng” Brand của mình. Để phát triển các sản phẩm mới trong các ngành và thị trường mới. Mở rộng thương hiệu cho phép các công ty (hoặc cá nhân) tận dụng nhận thức về thương hiệu và vốn chủ sở hữu. Để tạo ra nhiều luồng doanh thu và đa dạng hóa các dòng sản phẩm.

“Thương hiệu mạnh mang lại nhiều tiền hơn.”

3. Quản lý thương hiệu

Quản lý thương hiệu đề cập đến quá trình tạo ra và duy trì thương hiệu của bạn. Nó bao gồm quản lý các yếu tố hữu hình của Brand của bạn. Cụ thể như: hướng dẫn kiểu dáng, bao bì, bảng màu… Các yếu tố vô hình như: cách đối tượng mục tiêu và cơ sở khách hàng của bạn cảm nhận. Thương hiệu của bạn là một tài sản sống động, và nó phải được quản lý như vậy.

“Thương hiệu mạnh đòi hỏi sự duy trì nhất quán.”

4. Nhận diện thương hiệu

Nhận diện thương hiệu là mức độ mà người tiêu dùng (lý tưởng là đối tượng mục tiêu của bạn). Có thể nhận ra và xác định Brand của bạn mà không cần nhìn thấy tên doanh nghiệp của bạn. Thông qua biểu trưng, ​​khẩu hiệu, bao bì hoặc quảng cáo của bạn.

Khái niệm này đi đôi với khả năng nhớ lại thương hiệu. Là khả năng liên tưởng đến một brand mà không cần bất kỳ dấu hiệu nhận biết trực quan hoặc thính giác nào.

“Thương hiệu mạnh giúp doanh nghiệp của bạn luôn quan tâm hàng đầu.”

5. Niềm tin thương hiệu

Đề cập đến mức độ tin tưởng của khách hàng và người tiêu dùng vào Brand của bạn. Bạn có thực hiện những lời hứa Marketing của mình không? Nhân viên bán hàng và dịch vụ khách hàng của bạn có vượt xa hơn không? Những điều này có thể tạo niềm tin cho khách hàng của bạn. Điều này rất quan trọng trong một thế giới mà chỉ có 25% người cảm thấy tin tưởng vào các doanh nghiệp lớn.

“Thương hiệu mạnh tạo dựng niềm tin với khách hàng của bạn.”

6. Định giá thương hiệu

Định giá thương hiệu là định giá thương mại cho thương hiệu của bạn dựa trên nhận thức. Sự công nhận và sự tin tưởng của người tiêu dùng. Khái niệm này song hành với tài sản Brand. Một thương hiệu mạnh có thể làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên vô giá đối với các nhà đầu tư, cổ đông và những người mua tiềm năng.

“Thương hiệu mạnh làm tăng giá trị doanh nghiệp của bạn.”

Cách tạo Thương hiệu

Có rất nhiều thứ liên quan đến một thương hiệu. Có rất nhiều điều cần xem xét khi xây dựng một thương hiệu mạnh. Nhận thức rằng xây dựng brand là một quá trình lặp đi lặp lại. Vì vậy bạn có thể lặp lại một số bước trong số các bước này khi động não và xây dựng thương hiệu của mình.

1. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Thương hiệu dẫn đến nhận thức, sự công nhận, sự tin tưởng và doanh thu.

Nếu brand của bạn không gây được tiếng vang với khán giả. Thì điều đó sẽ không dẫn đến nhận thức, sự công nhận, sự tin tưởng và doanh thu. Đó là nơi nghiên cứu thị trường mục tiêu xuất hiện.

Bạn phải hiểu thương hiệu của bạn sẽ nói đến ai? Sản phẩm của bạn phục vụ cho ai? Khách hàng lý tưởng của bạn là ai? Tại sao bạn lại tạo ra doanh nghiệp của mình ngay từ đầu?

→ Chúng ảnh hưởng đến quyết định xây dựng brand của bạn. Vì vậy hãy ưu tiên hàng đầu cho bước này.

2. Thiết lập tuyên bố sứ mệnh của bạn

Tại sao bạn tạo ra doanh nghiệp của mình? Trả lời được điều này sẽ giúp bạn xây dựng tuyên bố sứ mệnh của mình. Xác định mục đích và niềm đam mê của bạn với tư cách là một tổ chức.

Trước khi bạn có thể tạo ra một thương hiệu mà khán giả của bạn công nhận, đánh giá cao và tin tưởng. Bạn phải có khả năng truyền đạt mục đích mà doanh nghiệp của bạn cung cấp. Sau đó, mọi phần của thương hiệu của bạn đều có thể phản ánh sứ mệnh và tầm nhìn đó .

Tuyên bố sứ mệnh của bạn là một khối xây dựng của bản tuyên ngôn thương hiệu. Bao gồm lý do tại sao tổ chức của bạn tồn tại và tại sao mọi người nên quan tâm đến thương hiệu của bạn.

Tuyên bố sứ mệnh

3. Xác định các giá trị, phẩm chất và lợi ích độc đáo của bạn

Có thể có rất nhiều doanh nghiệp trong ngành và thị trường ngách của bạn. Thật dễ dàng để tập trung vào cạnh tranh của bạn. Nhưng hiện tại, hãy tập trung vào bạn.

Điều gì mà doanh nghiệp của bạn có mà không ai khác có thể bắt chước được (về mặt pháp lý)? → Đó chính là Thương hiệu của bạn.

Do đó, bạn phải đảm bảo rằng thương hiệu của bạn bao gồm: các giá trị, lợi ích và phẩm chất làm nên sự độc đáo của công ty bạn.

4. Tạo nội dung trực quan của bạn

Tại thời điểm này, bạn nên hiểu đối tượng mục tiêu. Tuyên bố sứ mệnh và những phẩm chất độc đáo tạo nên doanh nghiệp của bạn.

Thiết kế trực quan về biểu trưng, ​​bảng màu, kiểu chữ (phông chữ), hình tượng và các thành phần hình ảnh khác của bạn.

Hãy xây dựng một bộ nguyên tắc brand. Để chi phối việc cấu thành và sử dụng nội dung hình ảnh của bạn. Điều này sẽ đảm bảo rằng bất kỳ ai sử dụng brand mới của bạn đều thực hiện chính xác và nhất quán.

5. Tìm tiếng nói thương hiệu của bạn

Tiếp theo, hãy xem xét thành phần tiếng nói của brand.

Cách bạn giao tiếp với thị trường mục tiêu cũng được coi là một phần trong việc xây dựng brand của bạn. Bạn muốn xác định tiếng nói thương hiệu kết nối và cộng hưởng với khán giả của mình. Nếu không, họ có thể sẽ không chú ý. Do đó, đừng ngần ngại quay lại bước một để làm quen với người bạn đang nói.

Từ các chiến dịch quảng cáo và chú thích trên mạng xã hội. Hoặc đến các bài đăng trên blog và câu chuyện thương hiệu của bạn. Hãy đảm bảo giọng điệu của bạn nhất quán trong toàn bộ nội dung bằng văn bản của bạn. Tạo cơ hội cho khán giả làm quen với brand của bạn và học cách nhận biết giọng nói của bạn.

Tiếng nói thương hiệu

6. Truyền thông Thương hiệu của bạn

Hãy chú ý hơn nữa để đảm bảo Thương hiệu được hiển thị ở bất cứ đâu mà doanh nghiệp của bạn tiếp xúc với khách hàng. Dưới đây là một số mẹo nhỏ để áp dụng brand trong toàn tổ chức của bạn.

Bắt đầu truyền thông

Trang Website

Làm nổi bật logo, bảng màu và kiểu chữ trên trang web của bạn. Trang web của bạn là một phần chính trong bản sắc công ty của bạn. Nếu nó không phản ánh brand của bạn, nó sẽ chỉ mang lại trải nghiệm khách hàng khó chịu. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng tất cả bản sao web, lời gọi hành động và mô tả sản phẩm đều phản ánh tiếng nói thương hiệu của bạn.

Truyền thông xã hội

Tất cả ảnh hồ sơ, ảnh bìa và hình ảnh có thương hiệu phải phản ánh brand của bạn. Cân nhắc đặt biểu trưng làm ảnh hồ sơ của bạn. Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhận ra doanh nghiệp của bạn hơn. Đối với trang web của bạn, hãy đảm bảo rằng tất cả thông tin hồ sơ, bài đăng và chú thích phản ánh tiếng nói brand của bạn.

Bao bì

Nếu bạn kinh doanh sản phẩm vật chất. Sản phẩm của bạn có thể là cách hữu hình nhất mà khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn. Vì lý do đó, bao bì của bạn phải phản ánh brand mới của bạn. Trong thiết kế, màu sắc, kích thước và cảm giác của nó.

Quảng cáo

Bởi vì quảng cáo (kỹ thuật số và in ấn) thường được sử dụng để thiết lập nhận thức về brand. Và giới thiệu người tiêu dùng đến thương hiệu của bạn. Điều quan trọng là chúng phải phản ánh brand của bạn. Trên thực tế, việc xây dựng thương hiệu của bạn sẽ giúp quá trình tạo quảng cáo dễ dàng hơn.

Bán hàng và Dịch vụ khách hàng

Thương hiệu của bạn áp dụng cho nhiều thứ hơn là hoạt động Marketing của bạn. Thông báo cho nhân viên bán hàng và dịch vụ khách hàng về các nguyên tắc brand của bạn. Và yêu cầu họ sử dụng nó. Đặc biệt là khi họ tương tác trực tiếp với khách hàng.

Cho dù họ đang chia sẻ bản giới thiệu sản phẩm có brand hay trả lời các câu hỏi của bộ phận hỗ trợ khách hàng. Hãy khuyến khích họ sử dụng biểu trưng, ​​dòng giới thiệu, hình ảnh và tiếng nói thương hiệu của bạn.

Kết luận

Thương hiệu là tên, biểu trưng, ​​bảng màu, giọng nói và hình ảnh của tổ chức bạn. Nó cũng nhiều hơn. Đó là cảm giác vô hình mà khách hàng của bạn có khi họ tương tác với brand của bạn. Bạn biết đấy, trải nghiệm đó chúng ta đã nói đến từ đầu.

Các thành phần hữu hình góp phần tạo nên điều này. Một logo tuyệt đẹp, một khẩu hiệu thông minh, một tuyên ngôn xác thực và tiếng nói thương hiệu rõ ràng. Nhưng các brand thực sự mạnh sẽ phát triển mạnh khi họ tập trung vào bức tranh toàn cảnh về brand của mình. Tiếp cận trái tim và tâm hồn của khán giả mục tiêu và tổ chức của bạn.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau!

Đánh giá post

Tác giả bài viết

Đoàn Văn Khoa

Đoàn Văn Khoa

Mình là Khoa. Hiện tại mình đang là CEO/Founder của Vina Marketing Online (VMO). Mình có hơn 5 năm kinh nghiệm về Website, SEO và Digital Marketing. Mình đã từng làm nhiều dự án về Website, SEO và Digital Marketing cho các tập đoàn hàng đầu tại Đà Nẵng như: Tân Á Đại Thành, The Deli, Viễn Kiệt, Adani... Hi vọng những thông tin chia sẻ đến bạn đọc có thể bổ sung thêm kiến thức cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Facebook