Tại sao thiết kế website thương mại điện tử lại quan trọng?

Shape Image
Shape Image
Tại sao thiết kế website thương mại điện tử lại quan trọng?

Bạn đang cân nhắc việc tạo trang web mới/cải tạo web cũ. Để tạo ra một thiết kế website thương mại điện tử có trải nghiệm người dùng (UX) tốt hơn và tăng doanh số bán hàng. VMO luôn sẵn sàng trợ giúp bạn. Trình tạo của chúng tôi giúp xây dựng ecommerce website nhanh chóng và dễ dàng. Hãy cùng khám phá bài viết dưới đây để có thiết kế một trải nghiệm mua sắm trực tuyến thú vị nhé!

Thiết kế website thương mại điện tử là gì?

Thiết kế website thương mại điện tử (ecommerce website) là cổng thông tin trực tuyến. Tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch trực tuyến hàng hóa/dịch vụ. Thông qua các phương tiện truyền thông qua Internet. Trong những ngày đầu, ecommerce được thực hiện một phần thông qua email và cuộc gọi điện thoại.

Giờ đây, với một trang web duy nhất. Bất kỳ thứ gì và lúc nào, đều có thể thực hiện trực tuyến.

Thiết kế trải nghiệm trực tuyến
Thiết kế trải nghiệm trực tuyến

Các loại thiết kế website thương mại điện tử

Các thiết kế website Thương mại điện tử khác nhau được gắn nhãn hoặc được gọi khác nhau. Dựa trên chức năng mà chúng đáp ứng:

  • Business-to-Business (B2B): Ecommerce website về hàng hóa và dịch vụ giữa các công ty. Ví dụ: Một doanh nghiệp bán sản phẩm SAS cho các doanh nghiệp khác.
  • Business-to-Consumer (B2C): Ecommerce website về hàng hóa và dịch vụ giữa công ty và người tiêu dùng. Ví dụ: Bạn mua một chiếc áo phông mới từ một cửa hàng trực tuyến.
  • Consumer-to-Consumer (C2C): Ecommerce website về hàng hóa và dịch vụ giữa người tiêu dùng. Chủ yếu thông qua bên thứ ba. Ví dụ: Bạn bán điện thoại thông minh cũ của mình trên eBay hoặc Olx cho một người tiêu dùng khác.
  • Consumer-to-Business (C2B): Ecommerce website của hàng hóa/dịch vụ trong đó các cá nhân cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho các công ty. Ví dụ: Một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đề nghị tiếp xúc với khán giả trực tuyến của họ để đổi lấy một khoản phí.
Các loại trang web thương mại điện tử
Các loại trang web thương mại điện tử

Ngày nay, thương mại điện tử đã tạo dựng được chỗ đứng đáng kể trong lĩnh vực bán lẻ. Có khả năng cao và thị phần của nó sẽ tiếp tục tăng lên. Do đó, chỉ đơn giản có một trang web là chưa đủ. Bạn cần thiết kế nó với danh mục tiếp thị thương mại điện tử chính xác.

Tại sao thiết kế website thương mại điện tử lại quan trọng đối với các doanh nghiệp?

Để hiểu thêm tầm quan trọng của thiết kế thương mại điện tử tuyệt vời. Chúng ta hãy xem qua ví dụ dưới đây:

Bạn còn nhớ khi Apple đưa ra Apple Store đầu tiên vào đầu những năm 00 không? Nó đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta mua sắm, với tư cách là khách hàng. Nó làm được như vậy nhờ vào hai cải tiến lớn đối với trải nghiệm mua sắm truyền thống:

  • Cửa hàng Apple trông thật tuyệt vời. Thiết kế kiểu dáng đẹp, màu sắc tươi sáng và không gian mở rộng lớn. Tạo nên những địa điểm bạn muốn đi chơi. Ngay cả khi bạn không có ý định mua bất cứ thứ gì (cuối cùng thì bạn vẫn có thể mua được).
  • Họ trở thành một điểm dừng chân không thể bỏ qua khi đến trung tâm thương mại. Họ mang đến nhiều tính năng mới để nâng cao trải nghiệm người dùng. Hàng loạt nhân viên am hiểu công nghệ túc trực mọi lúc. Với khu vực thử nghiệm sản phẩm thoải mái. Đó là điều chưa từng thấy trước đây.
App Store
App Store

Chúng tôi không thể nhấn mạnh đủ tác động to lớn của những cửa hàng này đối với thế giới bán lẻ. Nhiều công ty khác, trong một số lĩnh vực, đang cố gắng cải thiện trải nghiệm mua sắm lên một tầm cao mới.

Nếu trải nghiệm mua sắm vượt trội hiện là yếu tố then chốt. Dẫn đến thành công của các cửa hàng thực, là nhờ thế giới kỹ thuật số. Có thể còn hơn thế nữa, bởi vì, bạn biết đấy, người dùng sẽ dễ dàng thoát khỏi trải nghiệm trực tuyến tệ hại hơn.

1. Tương tác của người dùng

Thiết kế website thương mại điện tử chủ yếu được xây dựng để khách hàng mua sắm. Thiết kế của bạn phải làm cho nó trực quan và dễ sử dụng.

Để đạt được mức độ tương tác tiếp theo của người dùng. Bạn cần ghi nhớ các ý sau:

Tính đơn giản:

  • Người dùng truy cập trang web của bạn lần đầu tiên không bao giờ phải tự hỏi họ: “Được rồi, bước tiếp theo là gì?” Giao diện người dùng gây nhầm lẫn là kẻ thù tồi tệ nhất của bạn ở đây.
  • Chúng ta sẽ xem phần sau về cách bạn có thể làm cho từng bước của trải nghiệm mua sắm trở nên thú vị hơn cho khách hàng.

Tính liên kết:

  • Bạn cần thiết kế web của mình nhất quán với sản phẩm/dịch vụ trong cảm nhận và giao diện tổng thể. Nếu làm đúng điều này, thì càng có nhiều cơ hội để tương tác với khán giả đang tìm kiếm loại sản phẩm bạn đang cung cấp.
  • Ví dụ: người bố rất nghiêm túc của bạn đang mua sắm trực tuyến một chiếc xe hơi sang trọng hoàn toàn mới. Ông ấy mở ra một trang web đầy màu sắc tươi sáng. Điều này khác với những gì ông ấy đang tìm kiếm. Trong một hoặc hai giây nữa, ông ấy sẽ thoát ngay khỏi trang của bạn.
Cảm nhận về màu sắc thiết kế
Cảm nhận về màu sắc thiết kế
  • Màu sắc, hình ảnh, phông chữ và mọi thứ phải phù hợp. Để có thể đạt được điều đó, trước tiên bạn cần phải biết rõ ràng về sản phẩm của mình. Nhưng cũng là đối tượng mục tiêu của bạn.

Đáng tin cậy:

  • Trang web cần tạo niềm tin cho khách hàng tiềm năng. Một thiết kế trông chuyên nghiệp sẽ ngay lập tức xóa bỏ hầu hết những nghi ngờ mà người dùng có thể có khi đến quy trình thanh toán.
  • Đặt mình vào vị trí của khách hàng: bạn có cung cấp thông tin cá nhân và thông tin thanh toán cho một trang web có vẻ mờ ám không? Chắc là không.

Tính minh bạch:

  • Đủ nhanh chóng, những người mới tham gia vào doanh nghiệp của bạn sẽ muốn biết bạn là ai và bạn hoạt động như thế nào. Đảm bảo rằng thông tin liên hệ và chính sách giao hàng và trả lại dễ dàng tìm thấy.

Thân thiện với thiết bị di động:

  • Điều này không có gì lạ: trang web thương mại điện tử của bạn CẦN phải đáp ứng.
Thiết kế đáp ứng
Thiết kế đáp ứng
  • 79% chủ sở hữu điện thoại thông minh đã sử dụng nó để mua hàng trực tuyến vào năm 2018.
  • 40% tất cả các giao dịch mua thương mại điện tử trong dịp lễ năm 2018 được thực hiện trên thiết bị di động.
  • 80% người mua sắm đã sử dụng điện thoại thông minh bên trong cửa hàng thực. Để tra cứu các bài đánh giá sản phẩm hoặc so sánh giá cả.

Vì vậy, mọi người mua sắm trên điện thoại của họ rất nhiều. bản thân nó là một lý do tuyệt vời để xây dựng một trải nghiệm mua sắm thân thiện với thiết bị di động.

2. Tối ưu hóa kênh bán hàng của bạn

Thiết kế website thương mại điện tử tuyệt vời sẽ cho phép bạn tiếp cận một khách hàng mới. Những người chưa biết gì về bạn đến mua (các) sản phẩm của bạn.

Cấu trúc cửa hàng trực tuyến điển hình
Cấu trúc cửa hàng trực tuyến điển hình

Mỗi bước sẽ dẫn khách hàng của bạn đến gần hơn với việc mua hàng. Mục tiêu của bạn, với tư cách là nhà thiết kế trang web. Là càng hạ thấp các rào cản tâm lý giữa các bước này càng nhiều càng tốt. Bạn muốn dễ dàng chuyển người dùng từ bước này sang bước tiếp theo.

Mẹo thiết kế website thương mại điện tử

Trong các phần tiếp theo, VMO sẽ hướng dẫn bạn cách thiết kế gia tăng trải nghiệm người dùng:

1. Điều hướng

Điều hướng trực quan là bước đầu tiên để có trải nghiệm mua sắm thú vị. Hãy nhớ rằng, tất cả chỉ là việc tìm kiếm sản phẩm một cách dễ dàng. Luôn có sẵn các thông tin chi tiết.

Menu:

  • Sử dụng menu thả xuống với các mục menu. Phụ tùy thuộc vào số lượng sản phẩm khác nhau mà bạn bán. Để rõ ràng, hãy sử dụng các thuật ngữ chung để phân đoạn các mặt hàng sản phẩm.

Thanh tìm kiếm nổi bật hiển thị trên mọi trang:

  • Đây là trường hợp chỉ khi trang web của bạn có nhiều sản phẩm. Nếu không, đây chỉ là sự rắc rối.
  • Nhưng khi có thể áp dụng, nó sẽ giúp người dùng tìm thấy chính xác những gì họ đang tìm kiếm, nhanh chóng hơn. Họ sẽ có thể duyệt theo danh mục sản phẩm cũng như các sản phẩm cụ thể.

Biểu tượng giỏ hàng:

  • Biểu tượng này không phải có sẵn từ mọi trang trên trang web của bạn. Biểu tượng còn phải hiển thị số lượng sản phẩm đã được thêm vào bất kỳ lúc nào.
  • Nhấp vào biểu tượng cho phép người dùng quay trở lại giỏ hàng và truy cập thanh toán. Bạn thậm chí có thể đẩy nó đi xa hơn. Bằng cách cho phép xem trước giỏ hàng khi người dùng di chuột qua biểu tượng.
Menus & Subnavigation
Menus & Subnavigation

2. Xây dựng lòng tin

Hiển thị logo thương hiệu:

  • Điều này không phải lúc nào cũng áp dụng được. Nhưng nếu trang web của bạn bán các thương hiệu lớn, thì bạn nên hiển thị nó, bất cứ khi nào có thể.
  • Những logo này sẽ tạo thêm uy tín cho doanh nghiệp của bạn. Vì được liên kết với các công ty hàng đầu trong ngành. Nó cũng kích hoạt một tín hiệu tương tác của người dùng quan trọng mà tôi đã đề cập trước đó: lòng tin.

Lời chứng thực của khách hàng:

  • Đó là hành vi của con người để tìm kiếm bằng chứng xã hội. Đó là một khái niệm đặc biệt mạnh mẽ trong thương mại điện tử.
  • Bạn không cần phải đợi người dùng truy cập vào trang sản phẩm. Để cho họ xem những lời chứng thực khen ngợi dịch vụ của bạn. Lời chứng thực của khách hàng có thể được tìm thấy trên hầu hết các trang.

Liên hệ và thông tin kinh doanh cần thiết:

Được tìm thấy trong phần chân trang của mỗi trang trên web của bạn. Là bất kỳ thông tin nào cần thiết để giải đáp các mối quan tâm của người dùng chính.

Trước hết, bạn cung cấp thông tin liên hệ của mình một cách rõ ràng. Điều cần thiết là khách hàng thấy dễ dàng giao tiếp với bạn. Những thứ khác bạn nên xem xét thêm làm liên kết đến chân trang của mình:

  • Phần “Giới thiệu về chúng tôi” — cho phép khách hàng của bạn biết thêm về doanh nghiệp của bạn và các thành viên trong nhóm của bạn. Luôn luôn tốt để tạo ra một kết nối con người trong bối cảnh kỹ thuật số này.
  • Chính sách bảo mật
  • Chính sách hoàn trả
  • Thông tin giao hàng

3. Khả năng tiếp cận

Khả năng tiếp cận là điều quan trọng. Nếu chúng ta muốn biến web thành một nơi mà mọi người có thể chuyển vùng mà không bị giới hạn. Điều quan trọng là phải đóng góp nhiều nhất có thể.

Điều ít nhất bạn có thể làm là hỗ trợ những người mù màu. Dưới đây là một số tài nguyên thú vị để làm như vậy:

  • Công cụ kiểm tra độ tương phản của Colorite
  • Kiểm tra độ tương phản màu của Snook
  • Thiết kế có thể tiếp cận, toàn diện và đạo đức của GetStark

Bây giờ chúng ta đã đề cập đến những gì sẽ được tìm thấy trên toàn trang web, hãy đi cụ thể hơn.

Ấn tượng đầu tiên: Thiết kế website thương mại điện tử với trang chủ bắt mắt

Trang chủ là cơ hội đầu tiên để bạn tạo ấn tượng tốt, vì vậy đừng lãng phí nó. Đó là nơi để bán thương hiệu của bạn cho những người mới đến. Những khách truy cập mới này có thể hiểu được cốt lõi của doanh nghiệp của bạn chỉ trong vài giây.

Trên thực tế, chúng ta hãy thực hiện một quy tắc chung ở đây: không đặt trang chủ của bạn thành danh sách sản phẩm.

Vì vậy, trang chủ của bạn nên bao gồm những gì?

  • Tiêu đề bắt mắt
  • Lời kêu gọi hành động nổi bật
  • Hình ảnh chụp sản phẩm của bạn đang được sử dụng
  • Bao gồm những thương hiệu bán chạy nhất của sản phẩm nổi bật
Ấn tượng đầu tiên
Ấn tượng đầu tiên

Các ví dụ về thiết kế trang chủ ecommerce website

1. Fronks:

Trang chủ của Fronks
Trang chủ của Fronks
  • Đơn giản và hiệu quả
  • Trang web này bán ba sản phẩm, tất cả đều được hiển thị trên trang chủ một cách nguyên bản và vui tươi. Mọi thứ đều ở đó, trong nháy mắt.

2. Bliss:

Trang chủ của Bliss
Trang chủ của Bliss

Nói về tính cách, phải không? Không nghi ngờ gì khi các nhà thiết kế ở đây biết chính xác họ đang tương tác với ai. Hình ảnh bắt mắt và chuyên nghiệp.

3. Mahabis:

Trang chủ của Mahabis
Trang chủ của Mahabis

Trang chủ này thành công trong việc tạo “mood”. Các bức ảnh toát lên sự thoải mái, đó là đặc điểm cũng được đưa ra trong các tiêu đề. Thông báo không thể rõ ràng hơn.

Thời gian mua sắm: Thiết kế trang danh sách

Người dùng thường truy cập trang danh sách/danh mục. Thông qua thanh tìm kiếm hoặc bằng cách chọn danh mục sản phẩm thông qua điều hướng. Đó là nơi họ tìm thấy danh sách mọi sản phẩm được liên kết với danh mục gần với nhu cầu hiện tại của họ hơn.

Tất nhiên, nếu bạn chỉ bán một vài sản phẩm, có thể không cần thiết phải chia chúng thành các danh mục. Trong trường hợp đó, trang danh sách sẽ bao gồm tất cả các mặt hàng bạn bán:

  • Dưới đây là một số mẹo thiết kế mà bạn nên thử đưa vào các loại trang này:
  • Giới thiệu danh mục
  • Kích hoạt chức năng lọc và sắp xếp
  • Làm nổi bật những người bán hàng và đánh giá tốt nhất
  • Hiển thị tình trạng còn hàng
Thiết kế trang danh sách
Thiết kế trang danh sách

Chế độ xem danh sách phù hợp với các sản phẩm cần mô tả. Dài hơn và thông tin phong phú hơn. Đây có thể là những sản phẩm công nghệ hoặc cao cấp.

Chế độ xem dạng lưới lại phù hợp với các sản phẩm yêu cầu trình bày trực quan hơn. Không cần mô tả nhiều. Định dạng này cũng cho phép so sánh các sản phẩm cạnh nhau một cách dễ dàng.

Ví dụ về thiết kế trang danh sách

1. Bliss:

Trang danh sách của Bliss
Trang danh sách của Bliss

Giới thiệu danh mục, điều hướng trực quan, hình ảnh tuyệt vời, đánh giá sản phẩm, bộ lọc sắp xếp. Thậm chí tùy chọn “xem nhanh” mở ra một phương thức nhiều thông tin sản phẩm hơn.

2. Flambette:

Trang danh sách của Flambette
Trang danh sách của Flambette

Đây là một ví dụ về một trang danh sách phá vỡ quy tắc để đạt được hiệu quả tuyệt vời. Hình ảnh động là một lựa chọn tuyệt vời cho các sản phẩm. Mô tả tâm trạng tốt hơn là lời nói, chẳng hạn như nến.

Kết thúc: Thiết kế trang sản phẩm

Khách hàng tiềm năng đến từng trang sản phẩm riêng lẻ. Đây là nơi xuất hiện rào cản tâm lý khó vượt qua nhất — mua một sản phẩm mà bạn không thể nhìn thấy, sờ hoặc dùng thử.

Trang này cần phải gần với trải nghiệm mua sắm thực nhất có thể. Điều này có nghĩa là hình ảnh, mô tả và thông số kỹ thuật phải đủ chi tiết. Để khách hàng cảm thấy tự tin khi bỏ tiền vào đó và nhận được những gì họ phải trả.

Dưới đây là các yếu tố cần thiết của một trang sản phẩm và cách chúng phải được thiết kế chính xác:

Nút “thêm vào giỏ hàng”

Đây là trung tâm của trang sản phẩm của bạn. Nút mua có thể trông giống như một yếu tố khá đơn giản để thiết kế. Nhưng có một thứ như một nút mua tồi. Một yếu tố quan trọng như thế này đáng được bạn chú ý cẩn thận.

Một nút mua tuyệt vời nên:

  • Được hiển thị nổi bật
  • To lớn
  • Nhìn giống như một cái nút
Nút mua hàng của Bellroy
Nút mua hàng của Bellroy

Hình ảnh

Hình ảnh là cơ hội tốt nhất để bạn chứng minh sản phẩm của mình với khách hàng tiềm năng. Mọi người muốn biết (và XEM) những gì họ đang mua.

Mục tiêu ở đây là làm cho trải nghiệm hữu hình nhất có thể đối với một nền tảng kỹ thuật số. Có một số cách để đạt được điều này:

  • Sử dụng hình ảnh được chế tác chuyên nghiệp từ các góc độ khác nhau
  • Sử dụng các cách tương tác để hiển thị hình ảnh
  • Làm cho chúng lớn! Hãy nhớ rằng: mọi người muốn xem những gì họ đang mua.
  • Các cuộc biểu tình bằng video đang trở nên thực sự phổ biến.

Mô tả sản phẩm

Mô tả sản phẩm của bạn là nơi để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về những gì bạn đang bán. Nó sẽ trả lời nhiều câu hỏi nhất có thể.

Có bản tóm tắt bên cạnh sản phẩm. Và nút mua với mô tả dài hơn bên dưới HOẶC liên kết “đọc thêm” mở ra cửa sổ phương thức với các chi tiết chuyên sâu.

Một số sản phẩm cần nhiều thông tin và thông số kỹ thuật. Hãy nghĩ đến những mặt hàng cao cấp như thiết bị kỹ thuật hoặc ô tô. Trong những trường hợp này, hãy sử dụng các tab để giữ cho thông tin gọn gàng và ngăn nắp.

Ví dụ về thiết kế trang sản phẩm

1. Flambette:

Trang sản phẩm của Flambette
Trang sản phẩm của Flambette

Trang web này một lần nữa dành cho tâm trạng và tính cách trước tiên. Sản phẩm được thể hiện tốt qua hình ảnh đẹp — bạn gần như có thể ngửi thấy mùi nến. Mặc dù vậy, nút mua và CTA có thể nổi bật hơn.

2. C’est Beau:

Trang sản phẩm của C’est Beau
Trang sản phẩm của C’est Beau

Một ví dụ về thiết kế website thương mại điện tử. Với trang sản phẩm đơn giản bao gồm mọi thứ bạn cần: menu thả xuống để mô tả dài hơn, trình chiếu hình ảnh, tùy chọn sản phẩm và thậm chí cả CTA miễn phí vận chuyển.

Kết thúc giao dịch: Thiết kế website thương mại điện tử có giỏ hàng & thanh toán

Ngày nay, hầu hết mọi giải pháp giỏ hàng bạn sẽ sử dụng đều cung cấp thiết kế giỏ hàng đáp ứng. Trong trường hợp bạn muốn tùy chỉnh nó hoặc bắt đầu lại từ đầu. Có một số yếu tố bạn cần lưu ý khi thiết kế UX trên thiết bị di động của mình:

  • Sử dụng CTA nổi bật (“Thanh toán” hoặc “Hoàn thành đơn đặt hàng”). Ở đầu trang mà không di chuyển khi người dùng cuộn xuống. Bằng cách này, nó luôn hiển thị và sẵn sàng để được nhấp vào.
  • Sự khác biệt chính giữa thanh toán trên máy tính để bàn và thiết bị di động. Về cơ bản nằm ở kích thước văn bản và nút.
Giao diện thanh toán
Giao diện thanh toán

1. Thanh toán

Sau đó đến thanh toán. Một lần nữa, tôi sẽ giới thiệu cho bạn tài nguyên đầy đủ của chúng tôi về vấn đề này, nhưng đây là TL; DR:

Quy trình thanh toán tiêu chuẩn diễn ra như sau:

  • Giỏ hàng
  • Thông tin thanh toán (tùy chọn: tùy thuộc vào người bán)
  • Thông tin vận chuyển (có thể giống với thông tin Thanh toán)
  • Phương pháp vận chuyển
  • Phương thức thanh toán
  • Xác nhận
Quy trình thanh toán
Quy trình thanh toán

Điều này sẽ thay đổi nếu bạn đang bán các sản phẩm kỹ thuật số mà các bước liên quan đến vận chuyển không cần thiết.

  • Cung cấp tùy chọn thanh toán với tư cách khách
  • Không yêu cầu quá nhiều hoặc thông tin không cần thiết
Hộp thanh toán
Hộp thanh toán
  • Sử dụng bố cục một cột
  • Sử dụng các ràng buộc trực quan
  • Sử dụng mặt nạ thay vì trình giữ chỗ khi có thể
  • Sử dụng xác thực nội tuyến sau khi nhập thông tin
  • Bao gồm xác nhận đơn hàng sau khi mua hàng
Thư cảm ơn thông báo
Thư cảm ơn thông báo
  • Hiển thị tất cả các tùy chọn thanh toán khi thanh toán
  • Cho khách hàng thấy rằng trang web của bạn an toàn
Xác nhận số tiền
Xác nhận số tiền

Kết luận

Người mua sắm trực tuyến mong đợi trải nghiệm tuyệt vời. Thiết kế website thương mại điện tử – Ecommerce Website. Không chỉ là xây dựng một trang web. Mà là tạo ra một trải nghiệm mua sắm trực tuyến sẽ chuyển đổi người mua hàng thụ động thành khách hàng trả tiền.

Hy vọng rằng hướng dẫn của VMO về thiết kế trang web thương mại điện tử này sẽ giúp bạn!

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *