Thị trường thương mại điện tử: Mở rộng hoạt động kinh doanh

Shape Image
Shape Image
Thị trường thương mại điện tử: Mở rộng hoạt động kinh doanh

Sự bùng phát của Covid-19 đã thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trực tuyến lên tầm cao mới. Trong đó thị trường thương mại điện tử cũng mở rộng với tốc độ cấp số nhân. Nếu bạn muốn mở rộng kinh doanh, bán hàng trên thị trường trực tuyến là một lựa chọn tuyệt vời.

Hãy cùng VMO khám phá nội dung dưới đây nhé!

Thị trường thương mại điện tử là gì?

Thị trường thương mại điện tử hay còn được gọi là thị trường trực tuyến. Là một nền tảng mua sắm cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm khác nhau từ nhiều người bán khác nhau. Các công ty lớn vận hành thị trường chịu trách nhiệm về hoạt động & nền tảng TMĐT cho người bán.

Nền tảng mua sắm trực tuyến
Nền tảng mua sắm trực tuyến

Thị trường trực tuyến hợp lý hóa quy trình sản xuất bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng. Do đó tránh được quá trình tồn đọng hàng tồn kho. Kiểu quản lý chuỗi cung ứng này thường được gọi là phương pháp “Dropshipping”

Những thách thức và giải pháp của thị trường thương mại điện tử:

  • Giữ chân người bán và người mua
  • Kết nối người mua với người bán có liên quan
  • Người mua tin tưởng người bán
  • Ấn tượng đầu tiên là ấn tượng tốt nhất
  • Cạnh tranh về giá có thể gây ra vấn đề
  • Đảm bảo chất lượng cũng có thể là một vấn đề.

Các loại thị trường thương mại điện tử

Có nhiều loại thị trường trực tuyến khác nhau dựa trên mô hình kinh doanh khác nhau:

1. Thị trường thương mại điện tử hướng đến người mua

  • Thị trường này được điều hành bởi một nhóm người mua. Họ muốn thiết lập môi trường hoạt động mua hàng hiệu quả. Điều này giúp người mua giảm được chi phí quản lý và nhận được giá tốt nhà cung cấp. 
  • Các nhà cung cấp có thể sử dụng thị trường trực tuyến hướng đến người mua. Để quảng cáo sản phẩm của họ tới nhóm khách hàng có liên quan. 
Thị trường dành cho người mua
Thị trường dành cho người mua

2. Thị trường thương mại điện tử định hướng nhà cung cấp

  • Thị trường này được điều hành bởi một nhóm lớn các nhà cung cấp. Để thiết lập một kênh bán hàng hiệu quả và tăng khả năng hiển thị của họ. Đồng thời thu hút khách hàng tiềm năng từ lượng lớn người mua tiềm năng.
  • Thị trường trực tuyến này còn là thư mục nhà cung cấp và có thể tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ. Người mua có thể truy cập thông tin về nhà cung cấp, sản phẩm/khu vực quen thuộc. 
Thị trường dành cho người bán
Thị trường dành cho người bán

3. Thị trường thương mại điện tử dọc & ngang

  • Thị trường trực tuyến chiều dọc cung cấp quyền truy cập cho các doanh nghiệp theo chiều dọc. Trên mọi phân khúc của một ngành công nghiệp cụ thể: ô tô, hóa chất, xây dựng… Mua/bán thị trường dọc giúp tăng hiệu quả hoạt động. Đồng thời làm giảm chi phí chuỗi cung ứnghàng tồn kho.
  • Ngược lại, thị trường trực tuyến chiều ngang kết nối người mua và người bán trong các ngành/khu vực khác nhau. Nó cho phép người mua các sản phẩm gián tiếp: thiết bị văn phòng, văn phòng phẩm.
Thị trường dọc & ngang
Thị trường dọc & ngang

4. Thị trường thương mại điện tử độc lập

  • Là nền tảng trực tuyến giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Do bên thứ ba điều hành và dành cho người mua/bán từ một ngành cụ thể. 
  • Bạn có thể đăng ký các nền tảng này và có quyền truy cập vào các quảng cáo đã phân loại. Yêu cầu báo giá và đặt giá thầu cho một số sản phẩm từ lĩnh vực của bạn.
  • Việc tham gia vào các cuộc đấu giá và trao đổi trực tuyến hầu hết có thể được thực hiện. Thông qua một khoản thanh toán tối thiểu đăng ký.
Thị trường độc lập
Thị trường độc lập

Lợi ích của thị trường thương mại điện tử

#1. Lợi ích kinh doanh

  • Thị trường trực tuyến cho phép doanh nghiệp nền tảng tính phí cắt giảm đối với các sản phẩm mà nhà cung cấp bán. Do đó làm tăng cơ hội lợi nhuận theo cấp số nhân.
  • Thị trường cung cấp một quy trình mua hàng minh bạch. Vì các yếu tố như giá của sản phẩm và tính sẵn có của cổ phiếu đều có thể truy cập được trên môi trường mở.
  • Cơ hội tốt hơn cho các nhà cung cấp và người mua. Để thiết lập mối quan hệ thương mại mới trong hoặc trên toàn bộ chuỗi cung ứng của họ.
  • Hạn chế về thời gian giao dịch giữa các khu vực địa lý. Được loại bỏ do nền tảng trực tuyến hoạt động suốt ngày đêm.
Lợi ích kinh doanh cho người bán lẫn người mua
Lợi ích kinh doanh cho người bán lẫn người mua

#2. Lợi ích cho người mua

  • Người mua có nhiều lựa chọn về sản phẩm để so sánh trên một trang web duy nhất. Từ đó giúp họ tìm được mức giá hợp lý nhất cho sản phẩm chất lượng nhất.
  • Thông tin được cập nhật theo thời gian thực về giá cả. Tình trạng sẵn có giúp người mua dễ dàng nhận được ưu đãi tốt nhất.
  • Người có thể tìm các nhà cung cấp đã được thiết lập đáng tin cậy. Xây dựng quan hệ đối tác thương mại bằng cách giao dịch độc quyền với họ.

#3. Lợi ích cho người bán

  • Tiết kiệm chi phí marketing. Có thể liên kết với các doanh nghiệp lớn hơn này và có được khả năng hiển thị thông qua các tùy chọn thực hiện của họ.
  • Có thể trao đổi báo giá thường xuyên giữa các nhà cung cấp mới và cũ. Do đó hợp lý hóa và duy trì tiêu chuẩn hóa.
  • Nền tảng hoạt động như một kênh bán hàng bổ sung. Để tiếp thị và bán sản phẩm của họ.
  • Cho phép bán hàng ở nước ngoài bằng cách tạo cơ hội giao dịch trên thị trường điện tử quốc tế.

Thị trường thương mại điện tử tốt nhất để mở rộng kinh doanh của bạn

Dựa trên số lượt truy cập trang web hàng tháng (2021), web retailer đã tìm ra các thị trường TMĐT hàng đầu theo khu vực. 

Có 4 khu vực đang trải qua sự chuyển đổi lớn về mua sắm trực tuyến. Dẫn đến số lượng khách truy cập đến các thị trường trực tuyến ngày càng tăng. Thay vì theo phương thức mua sắm truyền thống. Đó là Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) và Châu Mỹ Latinh.

Chúng tôi sẽ xem qua tất cả các thị trường thương mại điện tử tốt nhất ở từng khu vực ngay lập tức:

Các thị trường TMĐT hàng đầu theo khu vực
Các thị trường TMĐT hàng đầu theo khu vực

Thị trường thương mại điện tử tốt nhất trên toàn cầu

1. Amazon

Là thị trường trực tuyến được truy cập nhiều nhất. Trung bình hơn 2,4 tỷ lượt truy cập mỗi tháng, chỉ tính riêng ở Hoa Kỳ. 

Danh sách sản phẩm da dạng cùng với khả năng thực hiện đơn hàng mạnh mẽ. Khiến Amazon trở thành điểm đến mua sắm của hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới.

Nhiều thương hiệu nổi tiếng tận dụng cơ sở khách hàng khổng lồ của Amazon để tăng khả năng hiển thị thương hiệu.

Website Amazon
Website Amazon

Có nhiều công cụ tự động hóa để giúp bạn điều hành cửa hàng một cách hiệu quả.

  • Khu vực/Quốc gia: Toàn cầu
  • Lưu lượng truy cập hàng tháng ước tính: 5,2B
  • Phí: Tùy thuộc vào kế hoạch bán hàng, danh mục sản phẩm, chiến lược thực hiện và các chi phí khác của bạn. Nó thường thay đổi từ 8% – 20% trên mỗi lần bán hàng. 

2. eBay

eBay cho phép bạn tiếp cận 147 triệu người dùng đang hoạt động từ 190 thị trường trên thế giới. Mang đến cơ hội lớn để tiếp cận nhóm khách hàng mới.

Website eBay
Website eBay

Tương tự Amazon, eBay thân thiện với người bán. eBay đã đưa ra các kế hoạch định giá trước cửa hàng để giúp mở cửa hàng trên eBay. Các gói này đi kèm với nhiều tính năng khác nhau, giảm phí niêm yết và nhiều tính năng khác.

Sau 200 danh sách miễn phí, eBay sẽ tính phí niêm yết không hoàn lại cho mỗi sản phẩm/

  • Khu vực/Quốc gia: Toàn cầu
  • Lưu lượng truy cập hàng tháng ước tính: 1,7B
  • Phí: eBay chỉ tính phí sau khi mặt hàng của bạn được bán, tối đa 14,35% phí giá trị cuối cùng và 0,3 đô la cho mỗi đơn hàng.

3. AliExpress

AliExpress là một thị trường trực tuyến xuyên biên giới khổng lồ đến từ hơn 230 quốc gia. Nó cung cấp trải nghiệm mua sắm được bản địa hóa –  nền tảng có sẵn 18 ngôn ngữ.

Website AliExpress
Website AliExpress

Chuyên về giao dịch B2C, AliExpress nắm giữ các nhóm khách hàng đa dạng tìm kiếm mặt hàng khác nhau.

  • Khu vực/Quốc gia: Toàn cầu
  • Lưu lượng truy cập hàng tháng ước tính:  534,4M
  • Phí: Bạn sẽ trả phí hoa hồng từ 5-8% cho mỗi giao dịch tùy thuộc vào danh mục sản phẩm. Không có phí chung để bán trên nền tảng trực tuyến này. 

4. Etsy

Một trong những thị trường TMĐT hàng đầu thế giới bán đồ thủ côngđồ cổEtsy.

Bán hàng trên Etsy cho phép bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu tập trung cao mà bạn khó tìm thấy ở nơi khác.

Website Etsy
Website Etsy

Thu hút khoảng 400 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Etsy là nơi tuyệt vời để bắt đầu để bạn bán hàng trực tuyến. Bên cạnh đó, bạn có thể tùy chỉnh cửa hàng mục tiêu tập trung cao của bạn.

  • Khu vực/Quốc gia: Toàn cầu
  • Lưu lượng truy cập hàng tháng ước tính:  391,8M
  • Phí: Bạn sẽ bị tính phí niêm yết $0,2 và phí giao dịch 5% cho mỗi mặt hàng bạn bán trên Etsy. 

5. Wish

Wish là một trong những thị trường thương mại điện tử toàn cầu lớn nhất. Đã kết nối hàng triệu người tiêu dùng và người bán từ 60 quốc gia.

Thực hiện sứ mệnh “Mua sắm thật thú vị”, Wish mang đến trải nghiệm mua sắm điều hướng thân thiện. Do đó, nền tảng này được cả người dùng và người bán yêu thích.

Website Wish
Website Wish

Giờ đây Wish đã chuyển đổi thị trường của mình thành chỉ dành cho thành viên được mời. Bạn cần hoàn thành bảng câu hỏi và đợi Wish liên hệ về việc tham gia Wish for Merchants

  • Khu vực/Quốc gia: Toàn cầu
  • Lưu lượng truy cập hàng tháng ước tính:  90,1M
  • Phí: Wish không tính phí hàng tháng hoặc hàng năm cho bạn. Họ sẽ giảm 15% giá bán, bao gồm cả chi phí vận chuyển khi bạn bán hàng.      

6. Walmart

Walmart là công ty bán lẻ lớn nhất thế giới. Là một thị trường trực tuyến tuyệt vời cho những người bán hàng vừa và lớn để nâng cao nhận thức về thương hiệu của họ.    

Bạn chỉ cần hoàn tất quy trình đăng ký và sau khi trở thành người bán hàng của Walmart. Bạn sẽ có quyền tiếp cận hàng triệu người mua sắm truy cập trang web này mỗi tháng. 

Website Walmart
Website Walmart

Tuy nhiên, vì Walmart đặt ưu tiên cao hơn cho các cửa hàng bán sản phẩm trong siêu thị và sự hiện diện trực tuyến của họ cùng một lúc. Nên cửa hàng của bạn có thể đang cạnh tranh gay gắt nếu sản phẩm của bạn quá chung chung. 

  • Khu vực/Quốc gia: Hoa Kỳ
  • Lưu lượng truy cập hàng tháng ước tính:  410,3M
  • Phí: Walmart tính phí 6-15% cho mỗi giao dịch thành công. Không có phí thiết lập, hàng tháng hoặc phí ẩn.

Thị trường thương mại điện tử tốt nhất nhất có trụ sở tại Châu Á – Thái Bình Dương

1. Shopee

Shopee là thị trường trực tuyến ra mắt tại Singapore vào năm 2015. Kể từ đó, nền tảng này đã phát triển nhanh chóng. Shopee đã tạo ra một trang web dành cho máy tính để bàn. Cạnh tranh với các thị trường TMĐT khác.

Website Shopee
Website Shopee

Lượng khách hàng khổng lồ cùng với vô số danh mục sản phẩm khiến Shopee trở thành thiên đường mua sắm cho cả người tiêu dùng và người bán.

Ngoài ra, Shopee cung cấp một bảng điều khiển trực quan để giúp người bán quản lý mọi thứ một cách dễ dàng.    

  • Khu vực/Quốc gia: Tây Nam Á
  • Lưu lượng truy cập hàng tháng ước tính: 457,9M
  • Phí: Shopee tính phí giao dịch là 2,12% và phí hoa hồng là 2%. 

2. Lazada

Cùng với Shopee, Lazada Group là sàn TMĐT hàng đầu Đông Nam Á hiện đang hoạt động tại 6 quốc gia. Nền tảng TMĐT này được hỗ trợ bởi cơ sở hạ tầng hậu cần và công nghệ thương mại tốt nhất của Alibaba.

Website Lazada
Website Lazada

Các thương nhân Lazada có thể bán nhiều loại sản phẩm trên 18 danh mục trên nền tảng này. Lazada ra mắt LazMall (2018) để kết nối người tiêu dùng với các thương hiệu hàng đầu trong nước và quốc tế. Khiến nền tảng này trở nên hấp dẫn hơn đối với nhóm khách hàng mới.      

  • Khu vực/Quốc gia: Đông Nam Á
  • Lưu lượng truy cập hàng tháng ước tính: 137,6 triệu
  • Phí: Phí hoa hồng dao động từ 1% – 4% tùy thuộc vào loại sản phẩm. Bạn cũng cần quan tâm đến phí thanh toán và phí vận chuyển.  

3. Taobao

Taobao là một thị trường trực tuyến nổi tiếng trên thế giới thuộc Tập đoàn Alibaba. Taobao chủ yếu tập trung vào người tiêu dùng từ Trung Quốc, Hồng Kông, Macao và Đài Loan.

Website Taobao
Website Taobao

Do mô hình kinh doanh của Taobao chủ yếu là C2C. Nên nền tảng này cũng cung cấp giải pháp toàn diện cho các doanh nghiệp C2C.

Danh mục sản phẩm trên Taobao rất ấn tượng với nhiều loại sản phẩm và bạn có thể dễ dàng tìm thấy một sản phẩm phù hợp với sản phẩm của mình.

  • Khu vực/Quốc gia: Trung Quốc
  • Lưu lượng truy cập hàng tháng ước tính: 265,9M
  • Phí: Bạn phải trả phí 0,55% cho mỗi lần bán hàng thành công.  

4. JD

Thị trường trực tuyến B2C hàng đầu khác mà bạn có thể cân nhắc nhảy vào thị trường Trung Quốc là JD.com. 

Website JD
Website JD

hai tùy chọn khả dụng để trở thành người bán hàng của JD:

  • Bạn có thể bán hàng hóa cho JD để bán lại
  • Tự mình bán sản phẩm trên thị trường JD

Với mỗi tùy chọn, phí và lợi nhuận sẽ khác nhau đáng kể.   

  • Khu vực/Quốc gia: Trung Quốc
  • Lưu lượng truy cập hàng tháng ước tính: 160,8 triệu
  • Phí: Phí hoa hồng dao động từ 2 – 10% tùy thuộc vào loại sản phẩm. Bạn cũng phải trả một khoản phí hàng năm để bán trên JD.  

5. Rakuten

Được mệnh danh là “Amazon của Nhật Bản”, Rakuten đã thống trị lĩnh vực kinh doanh trực tuyến tại Nhật Bản. Với 40% người mua sắm chọn trang TMĐT này làm kênh mua sắm trực tuyến chính của họ.

Website Rakuten
Website Rakuten

Rakuten không sở hữu bất kỳ thương hiệu nào. Nhưng họ được các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Dell, Lenovo, Dyson… tin tưởng. Ngoài ra, Rakuten cho phép bạn thiết kế cửa hàng của riêng mình, chỉnh sửa và thay đổi mô tả sản phẩm & bài đăng trên blog. Để tạo điểm cá nhân hóa, đây là một điểm cộng so với nhiều nền tảng khác.  

Để cải thiện việc bản địa hóa, các chuyên gia tư vấn của Rakuten cung cấp hỗ trợ bằng 4 ngôn ngữ tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Trung và tiếng Nhật.

  • Khu vực/Quốc gia: Nhật Bản
  • Lưu lượng truy cập hàng tháng ước tính: 575,8M
  • Phí: Bạn phải trả 33 đô la cho phí người bán mỗi tháng, 8% – 10% cho phí danh mục và 0,99 đô la cho hoa hồng. 

6. Flipkart

Flipkart là một công ty TMĐT khởi đầu là một nền tảng bán sách trực tuyến. Sau đó nó đã mở rộng danh mục của mình một cách mạnh mẽ thành 80 triệu sản phẩm. Đây là đối thủ lớn nhất của Amazon tại Ấn Độ, nơi có khoảng 176,9 triệu lượt truy cập mỗi tháng. 

Website Flipkart
Website Flipkart

Flipkart hiện không hỗ trợ thương mại xuyên biên giới nên chỉ nhận đơn đặt hàng từ bên trong Ấn Độ.

Flipkart cung cấp nhiều dịch vụ hoàn thiện và hậu cần để cung cấp không gian lưu trữ chuyên dụng. Kiểm tra chất lượng sản phẩm của họ bởi các chuyên gia và giao hàng nhanh hơn. 

  • Khu vực/Quốc gia: Ấn Độ
  • Lưu lượng truy cập hàng tháng ước tính: 176,9M
  • Phí: Flipkart tính phí hoa hồng cho bạn dựa trên danh mục, phí thu tiền và phí cố định. 

Thị trường thương mại điện tử tốt nhất có trụ sở tại Mỹ Latin

1. Mercado Libre

Mercado Libre là thị trường trực tuyến số một ở Mỹ Latinh. Có cơ hội tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng từ 18 quốc gia ở Mỹ Latinh. 

Website Mercado Libre
Website Mercado Libre

Thông thường, nếu bạn muốn phát triển kinh doanh tại thị trường Mỹ Latinh. Bạn cần hợp tác với các chính phủ và công ty trong nước khác nhau không nói được tiếng Anh. Mercado Libre giải quyết hoàn toàn vấn đề này cho bạn.

Bạn luôn có thể tận dụng Mercado Libre Global Selling. Để tận hưởng nền tảng bán hàng toàn cầu đa chức năng, phương thức vận chuyển & thanh toán cũng như giải pháp tiếp thị.   

  • Khu vực/Quốc gia: Châu Mỹ Latinh
  • Lưu lượng truy cập hàng tháng ước tính: 683,9M
  • Phí: Phí hoa hồng dao động từ 16% – 17,5%. Không có lệ phí niêm yết. 

2. Dafiti

Dafiti là thị trường trực tuyến thời trang và phong cách sống lớn nhất ở Mỹ Latinh. Với sự hiện diện trực tuyến ở 5 quốc gia: Brazil, Mexico, Argentina, Chile và Colombia. 

Website Dafiti
Website Dafiti

Danh mục đa dạng của nó với hơn 125.000 sản phẩm từ hơn 2000 thương hiệu trong nước và quốc tế. Thu hút hàng ngàn lượt truy cập vào trang web mỗi tháng. 

Ngoài ra, thị trường này cũng trang bị cho người bán kênh giao dịch an toàn, hỗ trợ liên tục và cơ hội tiếp thị trong nền tảng.

  • Khu vực/Quốc gia: Châu Mỹ Latinh
  • Lưu lượng truy cập hàng tháng ước tính: 28,7 triệu

Kết luận

VMO đã cung cấp các thị trường thương mại điện tử tốt nhất trên toàn cầu và theo khu vực trong bài viết này. Tất cả các thị trường trên đã nhận được lượng lớn lưu lượng truy cập chất lượng, cũng như cung cấp vô số sản phẩm. Cho phép người bán bắt đầu bán hàng một cách dễ dàng. 

Điều cần thiết là bạn phải kiểm tra thông tin chi tiết về thị trường. Xem qua các ngóc ngách TMĐT tốt nhất để phát triển tiềm năng trước khi thực hiện bán hàng.

5/5 - (1 bình chọn)

Tác giả bài viết

Đoàn Văn Khoa

Đoàn Văn Khoa

Mình là Khoa. Hiện tại mình đang là CEO/Founder của Vina Marketing Online (VMO). Mình có hơn 5 năm kinh nghiệm về Website, SEO và Digital Marketing. Mình đã từng làm nhiều dự án về Website, SEO và Digital Marketing cho các tập đoàn hàng đầu tại Đà Nẵng như: Tân Á Đại Thành, The Deli, Viễn Kiệt, Adani... Hi vọng những thông tin chia sẻ đến bạn đọc có thể bổ sung thêm kiến thức cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Facebook