Shape Image
Shape Image
B2B và B2C – Mô hình nào phù hợp cho doanh nghiệp

 Thuật ngữ B2B và B2C là gì. Marketing hay còn gọi là tiếp thị ; thường được gọi là thu hút khách hàng. Kết hợp kiến thức thu được bằng cách nghiên cứu việc quản lý các mối quan hệ trao đổi và là quá trình kinh doanh xác định; dự đoán và thỏa mãn nhu cầu và mong  muốn của khách hàng. Nói đến quá trình kinh doanh; không thể nào thiếu việc quản lý kinh doanh và thương mại; là hai thành phần chính của tiếp thị. Các nhà tiếp thị có thể hướng sản phẩm của họ đến các doanh nghiệp khác ” tiếp thị B2B“; hoặc trực tiếp đến người tiêu dùng ” tiếp thị B2C“. Khi các nhà tiếp thị sử dụng định hướng thị trường; đây chính là cách các nhà tiếp thị tiếp cận giai đoạn lập kế hoạch tiếp thị.

Trước khi nói tới sự khác biệt giữa tiếp thị B2B và B2C; chúng ta sơ lược qua Marketing là gì nhé!

Sơ lược qua về B2B và B2C trong Marketing

Marketing là quá trình khám phá; tạo ra và cung cấp giá trị để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu về hàng hóa và trao đổi dịch vụ có giá trị từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng.

Trước đây, tiếp thị có xu hướng được coi là một ngành công nghiệp sáng tạo, bao gồm: quảng cáo, phân phối và bán hàng; và thẩm chí ngày nay nhiều phần của quy trình tiếp thị: quản lý thương hiệu; thiết kế quảng cáo;.. liên quan đến việc sử dụng nghệ thuật quảng cáo.

Marketing

Khái niệm B2B và B2C là gì?

Hai phân đoạn chính của tiếp thị là tiếp thị giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B); và tiếp thị từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C).

1. Tiếp thị B2B là gì?

Tiếp thị B2B ( doanh nghiệp với doanh nghiệp) là đề cập một công ty “kinh doanh với doanh nghiệp” với bất kỳ chiến lược hoặc nội dung tiếp thị hướng xây dựng thương hiệu . Bất kỳ công ty nào bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho các doanh nghiệp hoặc tổ chức khác thường sử dụng các chiến lược tiếp thị B2B.

B2B, B2C
Tiếp thị B2B

Đặc điểm của thị trường B2B

  • Ít người mua hơn so vói tổng số người tiêu dùng vì thị trường B2B tập trung vào xây dựng thương hiệu nhiều hơn. Thay vào đó số lượng đơn của B2B lại lớn.
  • Mối quan hệ của người mua và người bán lâu dài
  • Tiết kiệm chi phí
  • Dễ dàng chọn ra phân khúc khách hàng tiềm năng
  • Phương pháp mua hàng chuyên nghiệp; dựa trên thông tin mà các nội dung được đưa ra nhắm đúng giá trị và quyết định hợp lý
  • Nhiều người tập trung vào quyết định mua hàng.

Mô hình B2B phổ biến nhất hiện nay trong kinh doanh

  • Thiên về bán hàng: các nhà sản xuất sử dụng các sản phẩm được bán bởi tiếp thị B2B để làm hàng hóa riêng của họ
  • Thiên về bên mua: người bán lại sẽ mua các sản phẩm B2B để bán thông qua các cơ sở bán lẻ và bán buôn.
  • Hợp tác thương mại: Các chính chủ mua các sản phẩm B2B để sử dụng trong các dự án của chính chủ.
  • Trung gian: các tổ chức sử dụng các sản phẩm B2B để tiếp tục hoạt động

2 . Tiếp thị B2C là gì?

Tiếp thị từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng cuối cùng; đề cập đến các chiến thuật và chiến lược trong đó một công ty quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình cho từng người.

Lợi thế của mô hình B2C

  • Bạn có thể tiết kiệm nhiều chi phí liên quan đến các cơ sở hạ tầng,… Điều này giúp bạn tăng lợi nhuận và tiết kiệm chi phí.
  • Gặp trực tiếp khách hàng dễ dàng cho việc bạn chăm sóc khách hàng một cách chu đáo nhất. Thường thông qua các trang web, mạng xã hội, email,..
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi và mức độ nhận thức về thương hiệu
  • Cơ hội để mở rộng kinh doanh qua các kênh thương mại điện tử
  • Mang lại cho doanh nghiệp thứ hạng tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm; bằng cách sử dụng các từ khóa được nhắm mục tiêu.
Tiếp thị B2C
Tiếp thị B2C

Tổng quan nhanh về tiếp thị B2B và B2C

  • Mối quan hệ với khách hàng: trong khi tiếp thị B2B tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ cá nhân; thì tiếp thị B2C lại tập trung vào giao dịch hơn một chút.
  • Xây dựng thương hiệu: Trong tiếp thi B2B, xây dựng thương hiệu tập trung nhiều hơn vào việc định vị trong khi tiếp thị B2C nó tập trung nhiều vào thông điệp.
  • Ra quyết định: B2B các doanh nghiệp cố gắng duy trì giao tiếp cởi mở trong quá trình ra quyết định. Đối với B2C; các doanh nghiệp cố gắng thực hiện quy trình nhanh chóng và dễ dàng nhất có thể.
  • Nhắm mục tiêu theo đối tượng: Liên quan đến việc tìm kiếm một thị trường ngách để nhắm mục tiêu theo thị trường là cách trong tiếp thị B2B dùng; còn đối với B2C lại tập trung vào kênh hơn một chút.
  • Bản sao quảng cáo: Trong tiếp thị B2C luôn hướng theo các dạng nội dung quảng cáo vui tưởi và cảm xúc hơn; ngược lại, tiếp thị B2B lại là bản sao quảng cáo có xu hướng sử dụng các thuật ngữ mà khách hàng của họ quen thuộc.

Sự khác biệt giữa B2B và B2C

Sự khác biệt chính giữa các doanh nghiệp B2B và B2C là khách hàng dự định của họ. Các mục tiêu của hai tiếp thị này khác nhau dẫn đến sự khác biệt thị trường B2B và B2C. Thể hiện rõ qua: nhu cầu, khối lượng mua, số lượng khách hàng, phân phối, bản chất mua, Các phương tiện khuyến mại.

Nhu cầu:

Nhu cầu B2B có nguồn gốc do các doanh nghiệp mua sản phẩm dựa trên mức độ nhu cầu đối với sản phẩm tiêu dùng cuối cùng; dựa trên mong muốn và nhu cầu khách hàng. Nhu cầu B2C chủ yếu là do khách hàng mua sản phẩm dựa trên mong muốn và nhu cầu chính họ.

Khối lượng mua:

Doanh nghiệp mua sản phẩm với khối lượng lớn để phân phối cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng sản phẩm với khối lượng nhỏ hơn phù hợp vói mục đích sử dụng cá nhân đó chính là thị trường B2C.

Số lượng khách hàng:

Có tương đối ít doanh nghiệp tiếp thị hơn người tiêu dùng trực tiếp.

Phân phối:

Các sản phẩm B2B chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất sản phẩm đến doanh nghiệp trong khi các sản phẩm B2C cũng phải thông qua một nhà bán buôn bán lẻ.

Mối quan hệ với khách hàng:

  • Hầu hết, B2B có mối quan hệ sâu sắc hơn với khách hàng so với B2C. Do quy mô khách hàng tiềm năng trong B2B cũng hẹp hơn so với B2C. Đây là lý do B2B  tạo ra khách hàng tiềm năng; dựa trên các tiêu chí tạo dựng niềm tin khách hàng và mang lại lợi ích cho họ.
  • Trong B2C, có xu hướng có mối quan hệ ngắn hơn với khách hàng và khách hàng cũng ít trung thành hơn trong B2B.

Các phương pháp khuyến mại:

Trong tiếp thị B2B, phương pháp khuyến mại phổ biến nhất là bán hàng cá nhân. Tiếp thị B2C chủ yếu sử dụng xúc tiến bán hàng, quan hệ công chúng, quảng cáo và phương tiện truyền thông xã hội.

Cả hai quy trình tiếp thị B2B và B2C cái nào tốt hơn?

Cả hai quy trình mua B2B và B2C đều bắt đầu cần được công nhận. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải xác định được những gì khách hàng mục tiêu của bạn cần; cũng phải tìm hiểu thông tin về đối tượng mục tiêu của mình. Đều cung cấp cho doanh nghiệp một khối lượng bán hàng và doanh thu lớn.

Cho nên, cả hai mô hình kinh doanh đều không tốt hơn; cả hau đều có ưu điểm và khuyết điểm riêng. Chúng bổ trợ cho nhau những cái thiếu sót để tạo nên một thị trường bán buôn lành mạnh; mang ROI về cho các doanh nghiệp/ công ty.

Đánh giá post

Tác giả bài viết

Đoàn Văn Khoa

Đoàn Văn Khoa

Mình là Khoa. Hiện tại mình đang là CEO/Founder của Vina Marketing Online (VMO). Mình có hơn 5 năm kinh nghiệm về Website, SEO và Digital Marketing. Mình đã từng làm nhiều dự án về Website, SEO và Digital Marketing cho các tập đoàn hàng đầu tại Đà Nẵng như: Tân Á Đại Thành, The Deli, Viễn Kiệt, Adani... Hi vọng những thông tin chia sẻ đến bạn đọc có thể bổ sung thêm kiến thức cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Facebook