Thuật ngữ B2B và B2C là gì. Marketing hay còn gọi là tiếp thị ; thường được gọi là thu hút khách hàng. Kết hợp kiến thức thu được bằng cách nghiên cứu việc quản lý các mối quan hệ trao đổi và là quá trình kinh doanh xác định; dự đoán và thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Nói đến quá trình kinh doanh; không thể nào thiếu việc quản lý kinh doanh và thương mại; là hai thành phần chính của tiếp thị. Các nhà tiếp thị có thể hướng sản phẩm của họ đến các doanh nghiệp khác ” tiếp thị B2B“; hoặc trực tiếp đến người tiêu dùng ” tiếp thị B2C“. Khi các nhà tiếp thị sử dụng định hướng thị trường; đây chính là cách các nhà tiếp thị tiếp cận giai đoạn lập kế hoạch tiếp thị.
Trước khi nói tới sự khác biệt giữa tiếp thị B2B và B2C; chúng ta sơ lược qua Marketing là gì nhé!
Marketing là quá trình khám phá; tạo ra và cung cấp giá trị để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu về hàng hóa và trao đổi dịch vụ có giá trị từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng.
Trước đây, tiếp thị có xu hướng được coi là một ngành công nghiệp sáng tạo, bao gồm: quảng cáo, phân phối và bán hàng; và thẩm chí ngày nay nhiều phần của quy trình tiếp thị: quản lý thương hiệu; thiết kế quảng cáo;.. liên quan đến việc sử dụng nghệ thuật quảng cáo.
Hai phân đoạn chính của tiếp thị là tiếp thị giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B); và tiếp thị từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C).
Tiếp thị B2B ( doanh nghiệp với doanh nghiệp) là đề cập một công ty “kinh doanh với doanh nghiệp” với bất kỳ chiến lược hoặc nội dung tiếp thị hướng xây dựng thương hiệu . Bất kỳ công ty nào bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho các doanh nghiệp hoặc tổ chức khác thường sử dụng các chiến lược tiếp thị B2B.
Tiếp thị từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng cuối cùng; đề cập đến các chiến thuật và chiến lược trong đó một công ty quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình cho từng người.
Sự khác biệt chính giữa các doanh nghiệp B2B và B2C là khách hàng dự định của họ. Các mục tiêu của hai tiếp thị này khác nhau dẫn đến sự khác biệt thị trường B2B và B2C. Thể hiện rõ qua: nhu cầu, khối lượng mua, số lượng khách hàng, phân phối, bản chất mua, Các phương tiện khuyến mại.
Nhu cầu B2B có nguồn gốc do các doanh nghiệp mua sản phẩm dựa trên mức độ nhu cầu đối với sản phẩm tiêu dùng cuối cùng; dựa trên mong muốn và nhu cầu khách hàng. Nhu cầu B2C chủ yếu là do khách hàng mua sản phẩm dựa trên mong muốn và nhu cầu chính họ.
Doanh nghiệp mua sản phẩm với khối lượng lớn để phân phối cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng sản phẩm với khối lượng nhỏ hơn phù hợp vói mục đích sử dụng cá nhân đó chính là thị trường B2C.
Có tương đối ít doanh nghiệp tiếp thị hơn người tiêu dùng trực tiếp.
Các sản phẩm B2B chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất sản phẩm đến doanh nghiệp trong khi các sản phẩm B2C cũng phải thông qua một nhà bán buôn bán lẻ.
Trong tiếp thị B2B, phương pháp khuyến mại phổ biến nhất là bán hàng cá nhân. Tiếp thị B2C chủ yếu sử dụng xúc tiến bán hàng, quan hệ công chúng, quảng cáo và phương tiện truyền thông xã hội.
Cả hai quy trình mua B2B và B2C đều bắt đầu cần được công nhận. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải xác định được những gì khách hàng mục tiêu của bạn cần; cũng phải tìm hiểu thông tin về đối tượng mục tiêu của mình. Đều cung cấp cho doanh nghiệp một khối lượng bán hàng và doanh thu lớn.
Cho nên, cả hai mô hình kinh doanh đều không tốt hơn; cả hau đều có ưu điểm và khuyết điểm riêng. Chúng bổ trợ cho nhau những cái thiếu sót để tạo nên một thị trường bán buôn lành mạnh; mang ROI về cho các doanh nghiệp/ công ty.