Chiến lược tiếp thị Inbound marketing và Outbound marketing là phương pháp dựa trên việc thu hút đối tượng mục tiêu và giữ chân họ. Nếu trước đây bạn phải tìm kiếm khách hàng tiềm năng thì bây giờ công nghệ kỹ thuật số nó sẽ giúp bạn tìm kiếm tiếp cận với tốc độ nhanh. Cách tiếp thị này được sử dụng để thu hút; làm hài lòng hài lòng và giữ chân khách hàng. Cho dù được thực hiện ở cấp độ toàn cầu nào, các khái niệm cơ bản về tiếp thị vẫn như nhau.
Mục lục bài viết
Inbound marketing và Outbound marketing khác nhau như thế nào?
Inbound marketing và Outbound marketing đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng 4.0. Cùng VMO tìm hiểu những khái niệm mới này nhé
Xác định Inbound marketing và Outbound marketing
1. Inbound marketing ( Tiếp thị trong nước)
Là một chiến lược nhằm tiếp cận thu hút và ảnh hưởng đến khách hàng tiềm năng một không cách xâm phạm. Tiếp thị trong phạm vi của một quốc gia; chỉ tập trung vào khách hành và thị trường địa phương không đưa ra thị trường nước ngoài.
Quá trình tiếp thị trong nước dựa vào:
Thu hút khách truy cập vào trang web thương hiệu của bạn. Để kéo tracffic bạn có thể sử dụng các kỹ thuật như SEO, SEM, Tiếp thị nội dung hoặc mạng xã hội.
Tiếp thị tự động thông qua các dữ liệu khách hàng tiềm năng và nuôi dưỡng khách hàng làm cơ sở và bạn có thể lọc ra để đưa vào quá trình làm việc và chuyển đổi chúng.
Chuyển đổi khách hàng tiềm năng bằng; bạn tạo nội dung hoặc hình ảnh có tính thu hút người đọc để lại dữ liệu của họ.
Tạo niềm tin cho khách hàng ngay từ lúc bắt đầu; khiến họ trung thành với thương hiệu và mua hàng nhiều lần.
Tiếp thị trong nước
2. Outbound marketing ( Tiếp thị nước ngoài)
Chính là tiếp thị được áp dụng để phục vụ thị trường toàn cầu – các chiến lược không còn ở trong phạm vi nhỏ nữa mà hướng tới một số lượng lớn người – tập trung vào các khách hàng trên toàn thế giới dựa trên việc truyền tải thông điệp của bạn.
Trong thế giới kỹ thuật số; tiếp thị ra nước ngoài nhìn thấy trên các dạng biểu ngữ; một số quảng cáo trên mạng xã hội hoặc tiếp thị qua Email marketing.
Các dạng biểu ngữ ở đây gồm:
Biểu mẫu liên hệ được sử dụng để người liên hệ với thương hiệu để được giải quyết tất cả các vấn đề
Biểu mãu tạo khách hàng tiềm năng – thu thập các dữ liệu về người dùng quan tâm đến thương hiệu
Tạo biểu mãu đặt hàng bằng cách yêu cầu thêm thông tin cá nhân và điền theo từng bước đã có sẵn.
Mẫu phản hồi cho phép liên hệ với nhóm kỹ thuật để giải quyết.
Tiếp thị nước ngoài
Sự khác biệt của Inbound marketing và Outbound marketing
1. Cách thức hoạt động
Các hoạt động sản xuất, quảng bá, quảng cáo, phân phối, bán hàng. Đối với tiếp thị trong nước nó sẽ phục vụ ở một khu vực nhỏ; còn với quốc tế nó sẽ là một khu vực rộng lớn.
Hoạt động kinh doanh: tiếp thị trong nước chỉ thực hiện ở một quốc gia- còn ít ảnh hưởng của chính phủ hơn so với quốc tế can thiệp vào các quy tắc và quy định.
Trong việc tổ chức kinh doanh của tiếp thị nước ngoài có một lợi thế là có thể tiếp cận với công nghệ mới nhất của một số quốc gia
2. Số lượng và chất lượng
Về bản chất, Outbound marketing chủ yếu vào số lượng mục đích của nó là tiếp cận càng nhiều người càng tốt. Mặt khác, bởi tỷ lệ thành công rất thấp cho nên không chú trọng vào chất lượng nhiều bởi vì những người này không quan tâm quá nhiều đến sản phẩm và dịch vụ.
Ngược lại, Inbound marketing nó luôn đề cao về số lượng và chất lượng – bản chất của khách hàng là gần giống nhau; tìm cách thu hút những người dùng. Mục tiêu của nó chính là mang về hiểu suất và KPI của mình.
3. Ngân sách
Tiếp thị quốc tế đòi hỏi đầu tư vốn rất lớn; nhưng tiếp thị trong nước đòi hỏi đầu tư ít hơn để có được nguồn lực. Vậy nên, đầu tư trong nước phù hợp cho cho doanh nghiệp nhỏ hoặc mới bắt đầu xây dựng thương hiệu.
4. Nội dung thông tin
Nội dung thông tin thường nhắm mục tiêu đến các đối tượng cụ thể, được viết để giúp giải quyết các vấn đề của người tiêu dùng
Còn Tiếp thị nước ngoài được thiết kế thu hút sự chú ý của bất kỳ người tiêu dùng nào và được viết để bán sản phẩm
5. Cách tiếp cận
Với tiếp thị ra nước ngoài; kỹ thuật này là trực tiếp vì nhân viên bán hàng nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng
Với tiếp thị trong nước, Khách hàng có thể tự tìm kiếm để tiếp cận thương hiệu. Lợi thế ở đây chính là nó giúp bạn có thể có được những khách hàng tiềm năng, Bán hàng nhanh hơn, vì internet sẵn nên người dùng chỉ việc mua.
Cuối cùng:
Tiếp thị trong nước dễ truy cập dữ liệu, rào cản giao tiếp ít hơn; hiểu biết sâu sắc về nhu cầu; giá trị của người tiêu dùng, từ đó đưa ra nội dung và chiến lược phù hợp.
Tuy nó không có ranh giới; nhưng cũng đầy thách thức phải đối mặt về sự khác biệt văn hóa xã hội, thay đổi ngoại tệ; rào cạn ngôn ngữ, khác về thói quen mua hàng của khách hàng,…
Kết luận
Ở hai dạng tiếp thị này đều là những cách thực hành rất thú vị – chúng còn có thể bổ sung cho nhau. Khi bạn hiểu được sự khác biệt thì chiến lược tiếp thị Inbound marketing và Outbound marketing là bước đầu tiên trên con đường khởi động trong việc thu hút khách hàng và giữ chân họ.
Bây giờ, sự gia tăng của công nghệ kỹ thuật số cùng với sự kết hợp Inbound marketing và Outbound marketing để tiếp cận khách hàng của mình một cách hiểu quả: Hỗ trợ tiếp thị ra nước ngoài truyền thống; đây là chiến lược gửi Email đến các khách hàng tiềm năng. Các đòn bẩy kỹ thuật số của tiếp thị trong nước
Mình là Khoa. Hiện tại mình đang là CEO/Founder của Vina Marketing Online (VMO). Mình có hơn 5 năm kinh nghiệm về Website, SEO và Digital Marketing. Mình đã từng làm nhiều dự án về Website, SEO và Digital Marketing cho các tập đoàn hàng đầu tại Đà Nẵng như: Tân Á Đại Thành, The Deli, Viễn Kiệt, Adani... Hi vọng những thông tin chia sẻ đến bạn đọc có thể bổ sung thêm kiến thức cho bạn