Sử dụng Google Search Console như thế nào để cải thiện SEO

Shape Image
Shape Image
Sử dụng Google Search Console như thế nào để cải thiện SEO

Google Search Console là một trong những công cụ SEO miễn phí, mạnh mẽ nhất hiện có. Nhưng hầu hết mọi người không bao giờ sử dụng nó cho bất cứ điều gì. Ngoài việc kiểm tra các chỉ số vô nghĩa như số nhấp chuột và số lần hiển thị. Mặc dù không có gì sai khi xem xét những thứ đó một lần. Nhưng chúng cung cấp rất ít giá trị dưới dạng các chỉ số độc lập.

Google Search Console là gì? Mẹo để Google Search Console cải thiện SEO hiệu quả nhất 

Trong blog này, VMO sẽ đề cập đến các mẹo và thủ thuật. Để tận dụng tối đa dữ liệu của công cụ SEO Google Search Console khi tiến hành các bài kiểm tra SEO dựa trên thời gian.

Công cụ SEO hỗ trợ Search Console
Công cụ SEO hỗ trợ Search Console

Công cụ SEO Google Search Console là gì?

Google Search Console trước đây là Công cụ quản trị các trang web của Google. Là một dịch vụ miễn phí của Google giúp bạn theo dõi và khắc phục sự cố xuất hiện trang web của mình trong kết quả tìm kiếm của họ.

Sử dụng nó để tìm và sửa lỗi kỹ thuật, gửi sơ đồ trang web, xem các liên kết ngược và hơn thế nữa.

Tại sao sử dụng công cụ SEO Search Console trên Google?

Công cụ Search Console là một kho tàng dữ liệu SEO thiết yếu. Hơn thế nữa – hoàn toàn miễn phí! Báo cáo Hiệu suất và khả năng lọc các trang và URL bằng regex. Tạo ra một cách hấp dẫn để so sánh/phân đoạn dữ liệu một cách nhanh chóng, tăng SEO trên Google Search.

Báo cáo hiệu suất trang web
Báo cáo hiệu suất trang web

Một lưu ý ở đây là nếu bạn đang sử dụng dữ liệu trực tiếp từ Giao diện người dùng, bạn bị giới hạn ở 1.000 hàng dữ liệu. 

Điều này có nghĩa là độ chính xác và độ sâu của dữ liệu có thể bị ảnh hưởng. Nếu bạn đang chạy các thử nghiệm tương đối nhỏ, đây sẽ là một vấn đề lớn. Tuy nhiên, bạn có thể loại bỏ những hạn chế này. Bằng cách sử dụng Google Data Studio và kết nối nó với Search Console.

Cách thiết lập các trang web Search Console trên Google

Đăng nhập vào công cụ SEO Search Console bằng tài khoản Google của bạn.

Bạn sẽ thấy một thông báo chào mừng với hai tùy chọn. Chọn tên miền đầu tiên, sau đó nhập tên miền hoặc tên miền phụ của bạn (không có http(s)://).

Chọn tên miền
Chọn tên miền

Nhấn “Tiếp tục”.

Thêm toàn bộ tên miền của bạn?

Google tuyên bố  rằng: “Các thuộc tính miền hiển thị dữ liệu cho tất cả các URL trong tên miền. Bao gồm tất cả các giao thức, miền phụ và đường dẫn”.

Điều này là hoàn hảo. nếu bạn muốn có một cái nhìn đầy đủ về trang web của mình trong Search Console. Nhưng nếu bạn muốn giới hạn dữ liệu trong một đường dẫn URL cụ thể thì sao? (ví dụ: domain.com/blog)

Câu trả lời là sử dụng thuộc tính tiền tố URL để thay thế. Điều này chỉ thêm các URL theo một địa chỉ và giao thức được chỉ định (tức là HTTP/HTTPS, www/non-www).

Thêm sơ đồ trang web
Thêm sơ đồ trang web
Google Search Console
Nhập tên miền

Nhập tên miềnLưu ý rằng bạn có thể thêm cả thuộc tính tiền tố Tên miền và URL cho cùng một tên miền.

Cách xác minh miền của bạn trong Google Search Console

Trước khi có thể xem bất kỳ dữ liệu nào trong Search Console. Trước tiên bạn cần xác minh quyền sở hữu. Quá trình này khác nhau tùy theo loại thuộc tính bạn đã thêm.

Chuyển thẳng đến các hướng dẫn áp dụng cho bạn:

  • Tôi đã thêm một Tài sản miền
  • Tôi đã thêm thuộc tính tiền tố URL

Xác minh tài sản miền

Nhấn vào trình đơn thả xuống hướng dẫn. Kiểm tra xem miền của bạn có được đăng ký với bất kỳ nhà cung cấp nào được liệt kê hay không.

Nếu vậy, hãy chọn nhà cung cấp và nhấn nút “Xác minh”.

Đăng nhập vào tài khoản đăng ký của bạn và làm theo hướng dẫn.

Bạn sẽ thấy một thông báo.

Nếu tổ chức đăng ký tên miền của bạn không có trên menu thả xuống. Hãy chọn “Bất kỳ nhà cung cấp DNS nào”.

Đăng nhập vào tài khoản của bạn với nhà cung cấp miền của bạn. Chọn miền của bạn, sau đó tìm tùy chọn để quản lý Máy chủ DNS hoặc Tên miền.

Chọn tùy chọn để thêm bản ghi TXT. Dán bản ghi từ Google Search Console, sau đó lưu nó.

Quay lại Google Search Console và nhấn “Xác minh”.

Nếu xác minh không thành công, hãy tiếp tục thử. Có thể mất một vài phút để hoàn thành.

Gặp vấn đề?

Nếu máy chủ lưu trữ web của bạn khác với công ty đăng ký tên miền. Thì bạn có thể thấy rằng công ty đăng ký tên miền của bạn không cho phép bạn chỉnh sửa bản ghi DNS. Trong trường hợp đó, bạn sẽ cần phải chỉnh sửa bản ghi DNS trên tài khoản lưu trữ của mình.

Nếu bạn đang thực hiện việc này trong cPanel, nó rất đơn giản.

Đăng nhập vào Cpanel → Trình chỉnh sửa vùng → Quản lý (bên cạnh miền) → Thêm bản ghi → Loại → TXT

Tiếp theo, chọn tên, sao chép và dán bản ghi TXT từ Search Console vào hộp “Bản ghi”, sau đó nhấn “Thêm bản ghi”.

Quay lại Search Console và nhấn “Xác minh”.

Nếu xác minh không thành công, hãy tiếp tục thử cho đến khi nó hoạt động.

Xác minh cho thuộc tính tiền tố URL

Google cung cấp một số cách để làm điều này. Phương pháp mặc định của họ là tải tệp HTML lên trang web của bạn. Tuy nhiên, để mọi thứ đơn giản, bạn nên chọn tùy chọn Nhà cung cấp tên miền.

Thuộc tính tiền tố URL
Thuộc tính tiền tố URL

Cách thêm sơ đồ trang web vào Google Search Console

Sơ đồ trang web cho Google biết nơi tìm nội dung quan trọng trên trang web của bạn. Và cách họ có thể thu thập thông tin nội dung đó. Chúng tôi khuyên mọi người nên gửi sơ đồ trang web cho Google thông qua Search Console.

Để làm điều đó, hãy chọn “Sơ đồ trang web” từ menu. Dán URL của sơ đồ trang web XML của bạn vào hộp có nhãn “Nhập URL sơ đồ trang web”. Sau đó nhấn “Gửi”.

Google Search Console
Thêm sơ đồ trang web

Cách thêm người dùng vào Google Search Console

Người dùng là những người có quyền truy cập vào một số hoặc tất cả dữ liệu trong Search Console.

Có ba loại:

  • Chủ sở hữu: Có toàn quyền kiểm soát sản phẩm trong công cụ. Bao gồm cả quyền thêm và xóa người dùng khác. Có hai loại chủ sở hữu: đã xác minh  và được ủy quyền .
  • Người dùng đầy đủ: Có quyền xem đối với tất cả dữ liệu trong thuộc tính đã chọn và quyền thực hiện một số hành động.
  • Người dùng bị hạn chế: Có quyền xem bị hạn chế, nghĩa là họ có thể không xem được tất cả dữ liệu.

Theo mặc định, khi xác minh một sản phẩm, bạn có đặc quyền của chủ sở hữu.

Để thêm người dùng khác, hãy truy cập:

  • Search Console → Chọn một sản phẩm → Cài đặt → Người dùng và quyền → Thêm người dùng

Nhập địa chỉ email của họ, sau đó chọn truy cập đầy đủ hoặc hạn chế.

Nếu bạn cần thu hồi hoặc thay đổi quyền truy cập của họ, chỉ cần quay lại và thay đổi quyền.

Cách sử dụng Google Search Console để cải thiện SEO của bạn

Thay vì xem qua từng báo cáo Search Console Google một cách chi tiết đến mức nhàm chán. Chúng ta sẽ tập trung vào một số cách hữu ích để sử dụng nó để cải thiện SEO.

1. Cải thiện thứ hạng cho các từ khóa hoạt động kém hiệu quả

Từ khóa kém hiệu quả là những từ khóa mà bạn chưa xếp hạng ở vị trí một hoặc hai.

Chúng hoạt động kém hiệu quả bởi vì hầu hết mọi người nhấp vào một trong hai kết quả đầu tiên. Có nghĩa là nếu bạn xếp hạng ở các vị trí thấp hơn, bạn đang bỏ lỡ hàng tấn lưu lượng truy cập.

Để tìm những từ khóa kém hiệu quả này trong Google Search Console. Hãy chuyển đến báo cáo “Kết quả tìm kiếm” và chuyển đổi giữa dữ liệu vị trí và CTR trung bình.

2. Tối ưu hóa các trang SEO có thứ hạng từ khóa cao nhưng CTR thấp

Không phải mọi trang xếp hạng 1 sẽ nhận được 30% số lần nhấp chuột. Đó chỉ là mức trung bình.

Một số sẽ hoạt động tốt hơn mức trung bình và một số sẽ hoạt động kém hơn.

Vì vậy, những gì chúng ta có thể làm là tìm các trang hoạt động kém hơn mức trung bình. Phân tích lý do tại sao lại như vậy. Sau đó xem liệu có cách nào để tăng CTR của chúng để nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn hay không.

Để làm điều này, hãy chuyển đến báo cáo “Kết quả tìm kiếm”. Chuyển đổi giữa dữ liệu vị trí và CTR trung bình. Sau đó lọc các từ khóa có xếp hạng trung bình dưới 3,1. Đây là những từ khóa mà bạn đã xếp hạng trong top 3.

Sắp xếp báo cáo theo CTR theo thứ tự tăng dần. Sau đó tìm các từ khóa có nhiều hiển thị nhưng CTR thấp hơn trung bình.

3. Khắc phục sự cố sơ đồ trang web để tối ưu SEO

Nếu có vấn đề với các sơ đồ trang web bạn đã gửi cho Google. Điều đó có thể gây ra sự cố và gây nhầm lẫn cho các trình thu thập thông tin. Điều này dẫn đến lãng phí thời gian và tài nguyên của họ. Cũng có thể khiến họ lập chỉ mục các URL sai trong một số trường hợp.

Để kiểm tra các vấn đề với các sơ đồ trang web đã gửi. Hãy chuyển đến báo cáo “Sơ đồ trang web”. Nhấp vào biểu tượng bên cạnh sơ đồ trang web. Sau đó nhấp vào nút “Xem mức độ phù hợp của chỉ mục”.

Bây giờ bạn sẽ thấy một vài tab hiển thị số lỗi, cảnh báo, URL hợp lệ và những cái bị loại trừ.

Khắc phục sự cố trang web
Khắc phục sự cố trang web

4. Tìm hiểu loại nội dung và chủ đề nào nhận được nhiều liên kết ngược nhất

Liên kết ngược là một yếu tố xếp hạng quan trọng. Vì vậy, nhận được nhiều liên kết ngược đến nội dung của bạn nên được ưu tiên. Nếu bạn muốn có nhiều lưu lượng truy cập hơn và tối ưu SEO

Những loại nội dung nào bạn nên xuất bản để thu hút các liên kết ngược? Và những chủ đề bạn nên nói về?

Cách tốt nhất để trả lời câu hỏi này là tìm hiểu từ nội dung bạn đã xuất bản.

Để làm điều đó, hãy chuyển đến báo cáo “Liên kết”, sau đó nhấp vào “Thêm” trên báo cáo “Các trang được liên kết hàng đầu” trong tiêu đề phụ “Liên kết bên ngoài”.

Google Search Console
Backlink

5. Tìm các trang cần thêm liên kết nội bộ hoặc được lược bớt để cải thiện SEO

Có hai lợi ích cho điều này:

  • Chúng có thể giúp trang mới của bạn được lập chỉ mục nhanh hơn.
  • Họ sẽ chuyển PageRank sang trang mới. Điều này có thể giúp nó xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm .

Bây giờ, nếu có các bài đăng và trang trên trang web của bạn không có nhiều hoặc bất kỳ liên kết nội bộ nào. Thì chúng có thể là những bài viết cũ hoặc bị lãng quên. Những thứ này thường sẽ không mang lại nhiều lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Hoặc có nhiều giá trị SEO, vì vậy, bạn nên xóa chúng đi.

Để tìm các trang có ít liên kết nội bộ, hãy chuyển đến báo cáo Liên kết trong Search Console Google. Nhấp vào “Thêm” trong báo cáo “Các trang được liên kết hàng đầu” trong tiêu đề phụ “Liên kết nội bộ”.

Kết luận

Vì vậy, để tăng thêm sức mạnh cho cách bạn sử dụng Google Search Console để báo cáo về các thay đổi. 

Có nhiều phương pháp nâng cao hơn để thực hiện việc này. Và một số công cụ mạnh mẽ để trợ giúp bạn. Đầu tư vào công cụ phù hợp có thể nâng cao độ tinh vi của bạn. Và đẩy nhanh lợi nhuận của bạn nếu bạn muốn tập trung hơn vào việc tạo ra các giả thuyết mạnh mẽ và thực hiện các thay đổi (thay vì phân tích chính nó).

Vì vậy, hãy bắt đầu sử dụng dữ liệu đã mở và bắt đầu thẩm vấn dữ liệu đằng sau những thay đổi SEO của bạn ngay hôm nay.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết dưới đây!

https://vmo.vn/chien-dich-quang-cao-facebook-phu-hop-voi-doanh-nghiep/

https://vmo.vn/roi-la-gi-cach-do-luong-roi-dau-tu-tiep-thi-tren-internet/

Đánh giá post

Tác giả bài viết

Đoàn Văn Khoa

Đoàn Văn Khoa

Mình là Khoa. Hiện tại mình đang là CEO/Founder của Vina Marketing Online (VMO). Mình có hơn 5 năm kinh nghiệm về Website, SEO và Digital Marketing. Mình đã từng làm nhiều dự án về Website, SEO và Digital Marketing cho các tập đoàn hàng đầu tại Đà Nẵng như: Tân Á Đại Thành, The Deli, Viễn Kiệt, Adani... Hi vọng những thông tin chia sẻ đến bạn đọc có thể bổ sung thêm kiến thức cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Facebook