Google Search Console là một trong những công cụ SEO miễn phí, mạnh mẽ nhất hiện có. Nhưng hầu hết mọi người không bao giờ sử dụng nó cho bất cứ điều gì. Ngoài việc kiểm tra các chỉ số vô nghĩa như số nhấp chuột và số lần hiển thị. Mặc dù không có gì sai khi xem xét những thứ đó một lần. Nhưng chúng cung cấp rất ít giá trị dưới dạng các chỉ số độc lập.
Trong blog này, VMO sẽ đề cập đến các mẹo và thủ thuật. Để tận dụng tối đa dữ liệu của công cụ SEO Google Search Console khi tiến hành các bài kiểm tra SEO dựa trên thời gian.
Google Search Console trước đây là Công cụ quản trị các trang web của Google. Là một dịch vụ miễn phí của Google giúp bạn theo dõi và khắc phục sự cố xuất hiện trang web của mình trong kết quả tìm kiếm của họ.
Sử dụng nó để tìm và sửa lỗi kỹ thuật, gửi sơ đồ trang web, xem các liên kết ngược và hơn thế nữa.
Công cụ Search Console là một kho tàng dữ liệu SEO thiết yếu. Hơn thế nữa – hoàn toàn miễn phí! Báo cáo Hiệu suất và khả năng lọc các trang và URL bằng regex. Tạo ra một cách hấp dẫn để so sánh/phân đoạn dữ liệu một cách nhanh chóng, tăng SEO trên Google Search.
Một lưu ý ở đây là nếu bạn đang sử dụng dữ liệu trực tiếp từ Giao diện người dùng, bạn bị giới hạn ở 1.000 hàng dữ liệu.
Điều này có nghĩa là độ chính xác và độ sâu của dữ liệu có thể bị ảnh hưởng. Nếu bạn đang chạy các thử nghiệm tương đối nhỏ, đây sẽ là một vấn đề lớn. Tuy nhiên, bạn có thể loại bỏ những hạn chế này. Bằng cách sử dụng Google Data Studio và kết nối nó với Search Console.
Đăng nhập vào công cụ SEO Search Console bằng tài khoản Google của bạn.
Bạn sẽ thấy một thông báo chào mừng với hai tùy chọn. Chọn tên miền đầu tiên, sau đó nhập tên miền hoặc tên miền phụ của bạn (không có http(s)://).
Nhấn “Tiếp tục”.
Google tuyên bố rằng: “Các thuộc tính miền hiển thị dữ liệu cho tất cả các URL trong tên miền. Bao gồm tất cả các giao thức, miền phụ và đường dẫn”.
Điều này là hoàn hảo. nếu bạn muốn có một cái nhìn đầy đủ về trang web của mình trong Search Console. Nhưng nếu bạn muốn giới hạn dữ liệu trong một đường dẫn URL cụ thể thì sao? (ví dụ: domain.com/blog)
Câu trả lời là sử dụng thuộc tính tiền tố URL để thay thế. Điều này chỉ thêm các URL theo một địa chỉ và giao thức được chỉ định (tức là HTTP/HTTPS, www/non-www).
Nhập tên miềnLưu ý rằng bạn có thể thêm cả thuộc tính tiền tố Tên miền và URL cho cùng một tên miền.
Trước khi có thể xem bất kỳ dữ liệu nào trong Search Console. Trước tiên bạn cần xác minh quyền sở hữu. Quá trình này khác nhau tùy theo loại thuộc tính bạn đã thêm.
Chuyển thẳng đến các hướng dẫn áp dụng cho bạn:
Nhấn vào trình đơn thả xuống hướng dẫn. Kiểm tra xem miền của bạn có được đăng ký với bất kỳ nhà cung cấp nào được liệt kê hay không.
Nếu vậy, hãy chọn nhà cung cấp và nhấn nút “Xác minh”.
Đăng nhập vào tài khoản đăng ký của bạn và làm theo hướng dẫn.
Bạn sẽ thấy một thông báo.
Nếu tổ chức đăng ký tên miền của bạn không có trên menu thả xuống. Hãy chọn “Bất kỳ nhà cung cấp DNS nào”.
Đăng nhập vào tài khoản của bạn với nhà cung cấp miền của bạn. Chọn miền của bạn, sau đó tìm tùy chọn để quản lý Máy chủ DNS hoặc Tên miền.
Chọn tùy chọn để thêm bản ghi TXT. Dán bản ghi từ Google Search Console, sau đó lưu nó.
Quay lại Google Search Console và nhấn “Xác minh”.
Nếu xác minh không thành công, hãy tiếp tục thử. Có thể mất một vài phút để hoàn thành.
Nếu máy chủ lưu trữ web của bạn khác với công ty đăng ký tên miền. Thì bạn có thể thấy rằng công ty đăng ký tên miền của bạn không cho phép bạn chỉnh sửa bản ghi DNS. Trong trường hợp đó, bạn sẽ cần phải chỉnh sửa bản ghi DNS trên tài khoản lưu trữ của mình.
Nếu bạn đang thực hiện việc này trong cPanel, nó rất đơn giản.
Đăng nhập vào Cpanel → Trình chỉnh sửa vùng → Quản lý (bên cạnh miền) → Thêm bản ghi → Loại → TXT
Tiếp theo, chọn tên, sao chép và dán bản ghi TXT từ Search Console vào hộp “Bản ghi”, sau đó nhấn “Thêm bản ghi”.
Quay lại Search Console và nhấn “Xác minh”.
Nếu xác minh không thành công, hãy tiếp tục thử cho đến khi nó hoạt động.
Google cung cấp một số cách để làm điều này. Phương pháp mặc định của họ là tải tệp HTML lên trang web của bạn. Tuy nhiên, để mọi thứ đơn giản, bạn nên chọn tùy chọn Nhà cung cấp tên miền.
Sơ đồ trang web cho Google biết nơi tìm nội dung quan trọng trên trang web của bạn. Và cách họ có thể thu thập thông tin nội dung đó. Chúng tôi khuyên mọi người nên gửi sơ đồ trang web cho Google thông qua Search Console.
Để làm điều đó, hãy chọn “Sơ đồ trang web” từ menu. Dán URL của sơ đồ trang web XML của bạn vào hộp có nhãn “Nhập URL sơ đồ trang web”. Sau đó nhấn “Gửi”.
Người dùng là những người có quyền truy cập vào một số hoặc tất cả dữ liệu trong Search Console.
Có ba loại:
Theo mặc định, khi xác minh một sản phẩm, bạn có đặc quyền của chủ sở hữu.
Để thêm người dùng khác, hãy truy cập:
Nhập địa chỉ email của họ, sau đó chọn truy cập đầy đủ hoặc hạn chế.
Nếu bạn cần thu hồi hoặc thay đổi quyền truy cập của họ, chỉ cần quay lại và thay đổi quyền.
Thay vì xem qua từng báo cáo Search Console Google một cách chi tiết đến mức nhàm chán. Chúng ta sẽ tập trung vào một số cách hữu ích để sử dụng nó để cải thiện SEO.
Từ khóa kém hiệu quả là những từ khóa mà bạn chưa xếp hạng ở vị trí một hoặc hai.
Chúng hoạt động kém hiệu quả bởi vì hầu hết mọi người nhấp vào một trong hai kết quả đầu tiên. Có nghĩa là nếu bạn xếp hạng ở các vị trí thấp hơn, bạn đang bỏ lỡ hàng tấn lưu lượng truy cập.
Để tìm những từ khóa kém hiệu quả này trong Google Search Console. Hãy chuyển đến báo cáo “Kết quả tìm kiếm” và chuyển đổi giữa dữ liệu vị trí và CTR trung bình.
Không phải mọi trang xếp hạng 1 sẽ nhận được 30% số lần nhấp chuột. Đó chỉ là mức trung bình.
Một số sẽ hoạt động tốt hơn mức trung bình và một số sẽ hoạt động kém hơn.
Vì vậy, những gì chúng ta có thể làm là tìm các trang hoạt động kém hơn mức trung bình. Phân tích lý do tại sao lại như vậy. Sau đó xem liệu có cách nào để tăng CTR của chúng để nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn hay không.
Để làm điều này, hãy chuyển đến báo cáo “Kết quả tìm kiếm”. Chuyển đổi giữa dữ liệu vị trí và CTR trung bình. Sau đó lọc các từ khóa có xếp hạng trung bình dưới 3,1. Đây là những từ khóa mà bạn đã xếp hạng trong top 3.
Sắp xếp báo cáo theo CTR theo thứ tự tăng dần. Sau đó tìm các từ khóa có nhiều hiển thị nhưng CTR thấp hơn trung bình.
Nếu có vấn đề với các sơ đồ trang web bạn đã gửi cho Google. Điều đó có thể gây ra sự cố và gây nhầm lẫn cho các trình thu thập thông tin. Điều này dẫn đến lãng phí thời gian và tài nguyên của họ. Cũng có thể khiến họ lập chỉ mục các URL sai trong một số trường hợp.
Để kiểm tra các vấn đề với các sơ đồ trang web đã gửi. Hãy chuyển đến báo cáo “Sơ đồ trang web”. Nhấp vào biểu tượng bên cạnh sơ đồ trang web. Sau đó nhấp vào nút “Xem mức độ phù hợp của chỉ mục”.
Bây giờ bạn sẽ thấy một vài tab hiển thị số lỗi, cảnh báo, URL hợp lệ và những cái bị loại trừ.
Liên kết ngược là một yếu tố xếp hạng quan trọng. Vì vậy, nhận được nhiều liên kết ngược đến nội dung của bạn nên được ưu tiên. Nếu bạn muốn có nhiều lưu lượng truy cập hơn và tối ưu SEO
Những loại nội dung nào bạn nên xuất bản để thu hút các liên kết ngược? Và những chủ đề bạn nên nói về?
Cách tốt nhất để trả lời câu hỏi này là tìm hiểu từ nội dung bạn đã xuất bản.
Để làm điều đó, hãy chuyển đến báo cáo “Liên kết”, sau đó nhấp vào “Thêm” trên báo cáo “Các trang được liên kết hàng đầu” trong tiêu đề phụ “Liên kết bên ngoài”.
Có hai lợi ích cho điều này:
Bây giờ, nếu có các bài đăng và trang trên trang web của bạn không có nhiều hoặc bất kỳ liên kết nội bộ nào. Thì chúng có thể là những bài viết cũ hoặc bị lãng quên. Những thứ này thường sẽ không mang lại nhiều lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Hoặc có nhiều giá trị SEO, vì vậy, bạn nên xóa chúng đi.
Để tìm các trang có ít liên kết nội bộ, hãy chuyển đến báo cáo Liên kết trong Search Console Google. Nhấp vào “Thêm” trong báo cáo “Các trang được liên kết hàng đầu” trong tiêu đề phụ “Liên kết nội bộ”.
Vì vậy, để tăng thêm sức mạnh cho cách bạn sử dụng Google Search Console để báo cáo về các thay đổi.
Có nhiều phương pháp nâng cao hơn để thực hiện việc này. Và một số công cụ mạnh mẽ để trợ giúp bạn. Đầu tư vào công cụ phù hợp có thể nâng cao độ tinh vi của bạn. Và đẩy nhanh lợi nhuận của bạn nếu bạn muốn tập trung hơn vào việc tạo ra các giả thuyết mạnh mẽ và thực hiện các thay đổi (thay vì phân tích chính nó).
Vì vậy, hãy bắt đầu sử dụng dữ liệu đã mở và bắt đầu thẩm vấn dữ liệu đằng sau những thay đổi SEO của bạn ngay hôm nay.
Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết dưới đây!
https://vmo.vn/chien-dich-quang-cao-facebook-phu-hop-voi-doanh-nghiep/
https://vmo.vn/roi-la-gi-cach-do-luong-roi-dau-tu-tiep-thi-tren-internet/