Sơ lược các khái niệm về SEO, SEM, PPC trong Digital marekting

Shape Image
Shape Image
Sơ lược các khái niệm về SEO, SEM, PPC trong Digital marekting

Các bạn biết đấy, kể từ khi Google ra đời và phát triển rất mạnh mẽ, con người biết và sử dụng với hành vi mua sắm online, tìm kiếm thông tin. Đây là tiền đề để Markeitng online phát triển mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh, Và tìm kiếm qua mạng là mô hình Internet, SEM sẽ có nhiệm vụ thu hút khách hàng một cách trực tiếp. Bạn có thể hình dung SEM gồm có SEOPPC.

Hiểu một cách đơn giản, SEO là một nhánh con của SEM. Nếu SEM là marketing trên các công cụ tìm kiếm, thì SEO là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và PPC chính là phần quảng cáo.

Khái niệm về SEO, SEM, PPC

1. SEO ( search engine optimization)

SEO chính là công cụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là quá trình tối ưu hóa để website trở nên thân thiện với các máy tìm kiếm như Google, Bing,.. Mục tiêu của SEO là đưa website lên trang 1 Google với các từ khóa mong muốn, nhằm tăng lượng truy cập vào website.

Tác dụng của SEO:

  • Là tập hợp các sửa đổi nhỏ cho các thành phần bên trong và bên ngoài trang web của bạn.
  • Khi các thay đổi này sẽ cải tiến tăng thêm, nhưng khi được kết hợp với nhau, chúng sẽ kết hợp với nhau, và sẽ tác động đến thứ hạng tìm kiếm.
  • SEO không chỉ đơn giản là đưa website lên trang 1 của kết quả tìm kiếm. Mục đích thực sự là thu hút nhiều khách hàng tiềm năng. Mục đích cuối vấn là phải bán được hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Khi SEO của bạn đứng trong TOP hiện thị cao trong kết quả tìm kiếm thì thương hiệu và uy tín của website sẽ tăng lên, lúc này đưa sản phẩm đến với khách hàng nhanh hơn.
Search Engine Optimization

2. SEM ( Search Engine Marketing)

Là tiếp thị trên công cụ tìm kiếm. Quá trình tối ưu hóa trang web của bạn đạt được thứ hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm. Và công việc của nó đưa website xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm, bằng cách SEO ( miễn phí) hoặc PPC ( trả tiền ).

Theo một nghiên cứu, thì tỷ lệ khách lựa chọn những kết quả SEO cao hơn rất nhiều lần so với chọn PPC.

Tác dụng của SEM:

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm
  • Được đánh giá là kênh có nhiệm vụ thu hút khách hàng trực tiếp khi người dùng thực hiện hành vi tìm kiếm trên Internet.
  • Tăng độ phủ của từ khóa, có thể quảng cáo từ vai chục từ khóa hay sản phẩm cùng một lúc.
  • Bạn cũng có thể chủ động đo lường được chính xác hiệu quả hoạt động của SEM.
Search Engine Marketing

3. PPC (Pay- Per- Click )

Là hình thức xuất hiện trên trang 1 của kết quả tìm kiếm bằng cách trả tiền. Chi phí cho mỗi khi ai đó bấm vào quảng cáo được gọi là CPC ( Cost Per Click). Khi sử dụng PPC, bạn cần  quan tâm tới việc tối ưu hóa quảng cáo để có thứ hạng cao hơn và CPC thấp hơn.

Đối với tôi thường sự dụng quảng cáo trả tiền trong hai trường hợp sau:

1.  Kích SEO:  thúc đẩy SEO nhanh hơn, do có thêm traffic, backlink đến từ Google,…

2.  Khuyến mãi, tung sản phẩm mới: cho dù bạn đang đứng số 1 trên Google về SEO, thì quảng cáo trả tiền sẽ giúp bạn có thêm nhiều vị trí trên Google với nhiều từ khóa khách nhau, giúp tăng độ phủ và có khách hàng ngay lập tức.

Tác dụng của PPC

  • PPC chính là cách để hoàn thành chiến dịch quảng cáo và nhận được kết quả nhanh chóng.
  • Với quảng cáo PPC, dù tạo ra các chiến dịch có lợi nhuận cao, bạn cũng không cần phải lo lắng về sự thay đổi thuật toán xếp hạng của Google.
  • Sử dụng quảng cáo PPC để làm tăng độ nhận diện thương hiệu của mình trong lĩnh vực, ngành nghề bạn đang kinh doanh.
  • PPC không bị hạn chế khi đo lường ngân sách, ví nó đo lường được nên không khó để bạn tính toán và phân tích.
pay-per-click

Trong SEO, SEM, PPC cái nào quan trọng hơn?

Khách hàng có thể không tin vào quảng cáo, nhưng lại rất tin vào những gì Google đưa ra. Chính vì vậy, SEO đã trở thành công cụ ưa thích của tất cả mọi người, bởi nhũng lý do:

  1. Xuất hiện đúng lúc đúng khách hàng đang có nhu cầu mua hàng,
  2. Có được khách hàng đều đặn vào website mỗi ngày,
  3. Hiểu quả lâu dài ngay cả khi chiến dịch SEO đã kết thúc,
  4. Thương hiệu và uy tín website sẽ tăng lên.

Lợi ích của SEO, SEM, PPC

1. SEO

  • Phát triển thương hiệu
  • Tối ưu tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư
  • Cải thiện trải nghiệm người dùng
  • Hỗ trợ phân tích khách hàng
  • Mang đến uy tín cho doanh nghiệp
  • Không lo về vấn đề cạnh tranh giá cả như các phương pháp quảng cáo trả phí.

2. SEM

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm
  • Tiếp cận đúng người, tại đúng thời điểm và đúng thời gian
  • Tiếp cận tới đối tượng khách hàng trọng tâm
  • Độ phụ từ khóa rộng, có thể quảng cáo vài chục từ khóa, sản phẩm cùng một lúc,
  • Tạo ra nguồn doanh thu nhanh chóng

3. PPC

  • Dễ quản lý và phân phối ngân sách. PPC không bị hạn chế về ngân sách,
  • Mang lại cho bạn các khách hàng truy cập nhanh,
  • Một trong những lợi thế lớn nhất của quảng cáo PPC là có thể đo lường và theo dõi được,
  • Không bị ảnh hưởng bởi thuật toán của Google
  • Tăng độ nhận diện thương hiệu trong việc sử dụng quảng cáo PPC,
  • Nhanh xuất hiện trên thanh công cụ.

Các bạn có thể tham khảo thêm các bài về SEO, SEM, PPC tại đây:

SEO so với PPC: Bạn nên sử dụng cái nào?

PPC hoặc trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột: Cách thức hoạt động

SEM là gì? Các khái niệm cơ bản trong thế giới tiếp thị công cụ tìm kiếm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.