SKU sản phẩm: Tại sao nó lại quan trọng trong quản trị kho hàng?

Shape Image
Shape Image
SKU sản phẩm: Tại sao nó lại quan trọng trong quản trị kho hàng?

Mỗi bảng giá của một sản phẩm đều có một tấm mác được móc trên sản phẩm. Đó được gọi là SKU sản phẩm. SKU là mã chữ và số, giúp người bán theo dõi quản lý hàng tồn kho và tối đa hóa doanh số bán hàng. 

Trong hướng dẫn này, VMO sẽ đề cập đến thông tin bạn cần biết về SKU.

SKU sản phẩm là gì?

SKU sản phẩm – Stock Keeping Unit: Đơn vị lưu kho là một mã vạch có thể quét được. Thương thấy được in trên nhãn sản phẩm trong cửa hàng bán lẻ. SKU cho phép các nhà cung cấp tự động theo dõi chuyển động của hàng tồn kho.

Đơn vị lưu kho
Đơn vị lưu kho

Nhãn bao gồm sự kết hợp chữ và số của tám ký tự trở lên. Các ký tự tạo nên một mã theo dõi giá, chi tiết sản phẩm, nhà sản xuất và điểm bán hàng.

SKU có thể được áp dụng cho các sản phẩm vô hình nhưng có thể lập hóa đơn. Chẳng hạn: đơn vị thời gian sửa chữa trong cửa hàng xe ô tô hoặc để bảo hành.

BÀI HỌC RÚT RA:

  • Đơn vị lưu kho là một mã có thể quét được. Để giúp các nhà cung cấp tự động theo dõi chuyển động của hàng tồn kho.
  • Nhãn thường xuất hiện dưới dạng mã vạch hoặc mã QR.
  • Mỗi mặt hàng cùng với nơi bán sẽ có nhãn duy nhất của riêng mình (nhưng không nên nhầm lẫn với mã vạch UPC)
  • Nhãn giúp nhà cung cấp xác định sản phẩm nào cần sắp xếp lại và cung cấp dữ liệu bán hàng.
  • Nhãn cũng được sử dụng cho các đơn vị thời gian sửa chữa, dịch vụ và bảo hành.
Ví dụ về một mã sản phẩm quần jeans
Ví dụ về một mã sản phẩm quần jeans

Sự khác biệt giữa SKU sản phẩm và mã vạch

Mã vạch là một mẫu gồm các đường song song có độ rộng khác nhau. Được cho là máy đọc được và được in trên hàng hóa để kiểm soát hàng tồn kho.

Mặt khác, SKU là một tập hợp các số mà mắt người có thể đọc được để kiểm soát hàng tồn kho. 

So sánh 2 loại
So sánh 2 loại

SKU dành riêng cho doanh nghiệp TMĐT; tuy nhiên, mã vạch thì không. Nếu bạn bán lại sản phẩm của mình thì mạng lưới người bán của bạn có thể thay đổi mã vạch. Mỗi khi họ lưu trữ sản phẩm đó trên cửa hàng của bạn và điều đó sẽ khiến SKU không được đồng bộ hóa.

Tại sao SKU sản phẩm lại quan trọng?

Dưới đây là ba chức năng kinh doanh mà nhã có thể cải thiện:

1. Theo dõi hàng tồn kho

  • Để điều hành một doanh nghiệp hiệu quả, điều quan trọng là phải biết mình bán những gì.
  • SKU sản phẩm giúp bạn dễ dàng xác định những gì bạn có trong kho. Xác định khi nào sản phẩm cần được sắp xếp lại và tránh hết hàng. Đặc biệt nếu có sự gián đoạn từ chuỗi cung ứng.
  • Nhãn cho phép bạn kiểm soát tốt hơn khoảng không quảng cáo của mình. Cung cấp hệ thống nhất quán để sắp xếp và tìm các đơn đặt hàng từ khách hàng cũng như nhà cung cấp. 
  • Việc sử dụng chúng đảm bảo rằng hàng tồn kho không bao giờ bị bỏ quên. Khách hàng cũng không mất mấy tháng chỉ để chờ đợi sản phẩm yêu thích của họ.

2. Trải nghiệm khách hàng

  • Đối với các cửa hàng truyền thống, nhãn có thể giúp quyết định cách sắp xếp trưng bày sản phẩm. Làm nổi bật các mặt hàng bán chạy nhất. Nhóm các đơn vị tương tự lại với nhau và nhường chỗ hàng tồn kho cho sản phẩm mới.
  • Các doanh nghiệp trực tuyến có thể hưởng lợi từ các thuật toán sử dụng SKU sản phẩm. Để đề xuất các mặt hàng tương tự và tự động đánh dấu các sản phẩm là “số cuối cùng” hoặc “đã bán hết”.

3. Dự báo bán hàng

  • Các doanh nghiệp đang tìm cách tối ưu hóa lợi nhuận của mình. Sử dụng hệ thống bán hàng hoặc POS để thu thập dữ liệu về doanh số bán hàng thông qua SKU sản phẩm. 
  • Mỗi khi sản phẩm được dán nhãn riêng, bạn có thể tạo báo cáo và dự đoán mức tăng trưởng trong tương lai. Cho phép bạn lên kế hoạch trước cho việc bổ sung hàng và đầu tư vào một số dòng sản phẩm. 
  • Nhãn có thể giúp xác định các mặt hàng ít phổ biến hơn. Các sản phẩm được tìm kiếm dễ dàng hơn trong kho.

Làm thế nào để làm chủ thủ thuật tạo SKU sản phẩm?

#1. Sử dụng trình tạo SKU sản phẩm

  • Mặc dù các doanh nghiệp nhỏ có thể dễ dàng tạo nhãn theo cách thủ công. Nhưng nó lại khó khăn đối với các thương hiệu doanh nghiệp danh mục sản phẩm lớn.
  • Tuy nhiên, nếu bạn sắp sử dụng phần mềm SKU hoặc trình tạo SKU miễn phí của bên thứ ba. Thì toàn bộ quy trình sẽ được đơn giản hóa.
  • Bạn có thể nghĩ đến Zoho, Mrpeasy, Gorgias… khi nói đến việc tạo SKU sản phẩm.

#2. Tạo hệ thống mã hóa

  • Hệ thống mã hóa được coi là một phần không thể thiếu trong quá trình tạo nhãn. Các số được tạo ngẫu nhiên có thể gây khó khăn cho việc quản lý nhãn. 
  • Việc thiết lập một hệ thống mã hóa với các chữ viết tắt rất được khuyến khích. Để thuận tiện cho việc quản lý, dưới đây là ví dụ về mã size và màu sắc:
Nhãn cho size và màu sắc
Nhãn cho size và màu sắc
  • Sau khi thiết lập, hãy đảm bảo bất kể ai nhìn thấy cũng hiểu được. Đặc biệt là những người chịu trách nhiệm xử lý và vận chuyển sản phẩm của bạn.

#3. Có định dạng chuẩn

  • Bất kể bạn thiết lập SKU sản phẩm như thế nào, bạn nên áp dụng chúng ở một định dạng chuẩn. Điều này giúp nhân viên của bạn dễ dàng biết mã đại diện cho sản phẩm gì khi khớp với nhãn. 
  • Đây là định dạng mà bạn có thể áp dụng cho hệ thống nhãn của mình:

Thương hiệu → Danh mục sản phẩm → Loại sản phẩm → Giới tính → Chất liệu → Kích thước → Màu sắc.

  • Hãy cố gắng tạo mã không dài quá 3 ký tự hoặc sử dụng số thay vì nhiều ký tự.

#4. Không sử dụng các chữ cái hoặc số giống nhau

  • Vì nhân viên thường đọc lướt qua các mã nên tránh sử dụng các ký hiệu tương tự. Có thể bị đọc sai.
  • Chẳng hạn , có thể nhầm số “0” và chữ “O” hoặc số “1” và chữ “I” viết hoa.

#5. Tránh bắt đầu SKU sản phẩm bằng số 0

  • Như chúng tôi đã đề cập ở trên, bạn không nên sử dụng số 0 để tránh nhầm lẫn với chữ “O”.
  • Tuy nhiên, nếu đó là một yêu cầu, đừng đặt nó ở đầu nhãn của bạn. Đó là bởi vì Một số phần mềm có thể hiểu số 0 là không có gì và có thể bỏ qua chữ số đầu tiên.

#6. Đảm bảo nhãn của bạn là duy nhất và không trùng lặp

  • Để đảm bảo việc kiểm tra hàng tồn kho phù hợp. Cung cấp cho khách hàng thông tin chính xác bất cứ lúc nào. Bạn nên tránh sao chép nhãn trong danh mục của riêng mình.
  • Ngay cả khi sản phẩm đã bị xóa khỏi danh mục. Hãy cố gắng không sử dụng lại nhãn cũ. Vì điều này có thể gây ra sự cố nhận dạng hoặc lỗi vận chuyển .

#7. Không sử dụng khoảng trắng

Mặc dù mỗi mã trong nhãn của bạn nên được tách riêng để dễ đọc. Nhưng đừng bao giờ chia nhỏ nhãn của bạn bằng cách sử dụng khoảng trắng. Vì những lý do sa:

  • Thứ nhất, nó có thể dẫn đến lỗi đọc nhãn. Vì một người không chắc liệu nhiều bộ số có áp dụng cho mã không cùng một chuỗi hoặc nhãn.
  • Thứ hai, một số phần mềm có thể hiểu khoảng trắng là điểm dừng cứng có thể bỏ qua dữ liệu đến ký tự sau.

Kết luận

Chúng ta có thể thấy rõ rằng SKU sản phẩm là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của bạn. Việc tổ chức phù hợp cho nhãn sẽ mang lại lợi ích cho hoạt động bán hàng của bạn. Giúp bạn hiểu rõ hơn về hoạt động kinh doanh trước khi đưa ra bất kỳ quyết định bán hàng nào.

Bằng cách làm theo các phương pháp được đề xuất của chúng tôi. Bạn có thể tạo mã nhãn của riêng mình. Và tránh được một số lỗi phổ biến thường xảy ra.

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *