SEO so với PPC: Bạn nên sử dụng cái nào?

Shape Image
Shape Image
SEO so với PPC: Bạn nên sử dụng cái nào?

Lưu lượng truy cập là những gì giữ cho một trang web được duy trì. Trong một số lượng lớn các phiên hoặc người dùng truy cập vào trang web của bạn. Có một số lượng nhỏ khách hàng tiềm năng sẽ trả tiền cho bạn để sử dụng các sản phẩm/dịch vụ của bạn. Do đó, lưu lượng truy cập lớn vào trang web của bạn. Sẽ dẫn đến sự thành công của doanh nghiệp của bạn. Rất nhiều người có câu hỏi này như thế nào là tốt hơn? SEO/PPC? Câu trả lời hoàn toàn phụ thuộc vào loại hình kinh doanh của bạn, mục tiêu của bạn và thị trường.

Hãy để VMO tìm hiểu chi tiết về SEO và PPC. Để biết khi nào thì nên sử dụng một trong hai dịch vụ.

SEO so với PPC?

SEO so với PPC

Có hai điểm khác biệt chính khi xem xét SEO hoặc PPC: 

  • Đầu tiên là quảng cáo trả tiền xuất hiện ở đầu trang. Phía trên danh sách không phải trả tiền chịu ảnh hưởng của SEO.
  • Thứ hai là lưu lượng truy cập từ không phải trả tiền thông qua SEO là miễn phí. Trong khi lưu lượng truy cập từ PPC có phí cho mỗi nhấp chuột. Trong nhiều trường hợp, SEO và PPC hoạt động tốt nhất khi được tích hợp và liên kết chiến lược.

SEO là gì? Cải thiện lưu lượng truy cập mà không phải trả tiền

SEO là một tập hợp các phương pháp giúp bạn đạt được chất lượng và số lượng. Cụ thể là lưu lượng truy cập vào trang web của mình bằng cách xếp hạng tốt trên các SERP hữu cơ khác nhau (các trang kết quả của công cụ tìm kiếm). Đọc blog của chúng tôi về SEO là gì.

SEO – Phương pháp không cần trả phí

SEO đề cập đến một nhóm các kỹ thuật. Nhằm đưa một trang web lên trang đầu tiên của các công cụ tìm kiếm chính.

SEO là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp trực tuyến. Vì thống kê cho thấy rằng 80% lưu lượng truy cập có thể được tạo ra cho bất kỳ trang web nào sẽ đến từ các công cụ tìm kiếm.

Công cụ tìm kiếm lớn nhất chắc chắn là Google. Thu được hơn 3,5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày. Do đó, hầu hết các chiến dịch SEO đều nhắm mục tiêu đến công cụ tìm kiếm cụ thể này.

Việc trau dồi các liên kết đến từ các trang web khác có thể quyết định “cơ quan liên kết” của bạn. Và cải thiện xếp hạng của bạn. Bạn cũng có thể muốn bao gồm:

  • Viết blog
  • Tiếp thị truyền thông xã hội
  • Video trực tuyến

→ Tất cả những điều này cũng là những cách hiệu quả để có được các liên kết chất lượng.

Nên sử dụng SEO khi nào?

1. Khi kết quả mong muốn được nhất quán

SEO có một thời gian tồn tại tương đối dài. Việc đến trang đầu tiên của kết quả công cụ tìm kiếm sẽ không xảy ra trong một đêm. Hoặc thậm chí trong một tuần. Để đạt được đỉnh của SERPs sẽ mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, một khi trang web của bạn đến đó thông qua SEO. Bạn sẽ được hưởng lưu lượng truy cập bền vững. Ngoài ra, nếu bạn theo kịp chiến dịch SEO của mình, làm việc để duy trì và cải thiện kết quả. Bạn có thể đứng đầu trong một thời gian dài và gặt hái những lợi ích lâu dài.

2. Khi bạn muốn xây dựng một trang web có thẩm quyền

Trang web có thẩm quyền là một trung tâm tài nguyên được thiết lập cho một thị trường ngách cụ thể. Nó là trang web “truy cập” bất cứ khi nào các thành viên của niche đó cần thông tin nhất định. Một trang web có thẩm quyền, một khi nó hoạt động. Sẽ có thể tạo ra rất nhiều lưu lượng truy cập chỉ dựa trên việc truy xuất URL. Cách tốt nhất để thiết lập một trang web có thẩm quyền là tạo ra một cách bền vững lưu lượng truy cập. Cuối cùng tạo dựng danh tiếng cho đến khi nó trở nên đủ phổ biến để thống trị thị trường của nó. Thông qua nội dung thông minh được hỗ trợ bởi lập kế hoạch SEO thông minh.

3. Khi bạn muốn tăng giá trị cho trang web của bạn

Các trang web là bất động sản thực ảo. Nếu bạn định bán trang web của mình với giá cao, bạn phải tăng giá trị của nó. Có rất nhiều yếu tố có thể góp phần làm tăng giá trị của nó. Trong số đó có số lượng lưu lượng truy cập được tạo ra. Tính nhất quán của lưu lượng truy cập được tạo ra. Thứ hạng trang, thứ hạng của công cụ tìm kiếm trong một khoảng thời gian. Mức độ phổ biến của liên kết và những thứ tương tự. Tất cả những điều này đều nằm trong lĩnh vực SEO.

Ưu điểm của SEO không phải trả tiền là gì?

  • SEO không phải trả tiền rất hiệu quả so với chiến dịch PPC. Khi được thực hiện đúng cách, chi phí SEO của bạn sẽ thấp hơn nhiều so với việc thiết lập và quản lý một chiến dịch PPC.
  • SEO không phải trả tiền được thực hiện để kéo dài. Một trang web được tối ưu hóa phù hợp. Giúp có thể giữ vị trí cao trong kết quả tìm kiếm lâu sau khi chiến dịch PPC bị tắt.
  • Vị trí của công cụ tìm kiếm tương đối ổn định. Trong khi vị trí quảng cáo PPC liên tục thay đổi theo chiến thuật đặt giá thầu của đối thủ cạnh tranh của bạn. Một trang web được tối ưu hóa tốt với cơ quan liên kết tốt. Nội dung xuất sắc có thể giữ vị trí công cụ tìm kiếm của nó ngay cả khi bạn cần rời khỏi nó trong một tháng.
  • SEO hữu cơ xây dựng uy tín và sự tin cậy. Một số người dùng bỏ qua quảng cáo. Vì vậy khi trang web của bạn có thể xuất hiện thông qua các kết quả không phải trả tiền. Điều đó làm tăng uy tín của bạn đối với khán giả đang tìm kiếm dịch vụ của bạn.
  • Nhiều lần, SEO không phải trả tiền dẫn đến tỷ lệ nhấp được cải thiện. Hầu hết các lần, bạn có thể tạo ra nhiều nhấp chuột hơn từ một danh sách không phải trả tiền được đặt tốt hơn là một quảng cáo có chi phí cao.

Hạn chế đối với SEO là gì?

  • SEO rất chậm so với PPC. Có thể mất vài tháng sau khi bạn tối ưu hóa trang web của mình để bắt đầu thấy kết quả. Trong khi PPC sẽ bắt đầu giúp bạn có được khách hàng tiềm năng ngay lập tức.
  • SEO là một quá trình liên tục. Trang web của bạn sẽ không bao giờ được “tối ưu hóa” 100%. Nó chỉ ngày càng được tối ưu hóa khi bạn thực hiện nhiều công việc hơn. Tin tốt là trong tương lai thứ hạng của bạn sẽ tốt hơn. Và hy vọng bạn sẽ gặt hái được thành quả khi đầu tư vào SEO.
  • SEO có thể tốn nhiều thời gian, đặc biệt nếu bạn chọn tự làm. Bạn có thể chọn mua các công cụ SEO hoặc thuê người làm SEO cho bạn.

PPC là gì? Khả năng hiển thị được nhắm mục tiêu thích hợp

PPC (trả cho mỗi nhấp chuột). Là một loại hình marketing tìm kiếm. Trong đó nhà quảng cáo trả phí bất cứ khi nào người dùng nhấp vào quảng cáo của họ. Nó được đặt trên đầu các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền trên SERPs. Nói một cách dễ hiểu, đó là việc mua lượt truy cập của người dùng. Điều này hoàn toàn ngược lại với việc kiếm tiền từ họ (không phải trả tiền/SEO).

PPC – Phương pháp trả phí

Tiếp thị trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột là một phương pháp quảng cáo trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Về cơ bản, bạn đặt giá thầu để quảng cáo của mình xuất hiện trong kết quả được tài trợ. Và khi ai đó nhập truy vấn bao gồm từ khóa của bạn.

Tại sao nó được đặt tên là “trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột”? Bởi vì bạn phải trả tiền cho mỗi người dùng nhấp vào quảng cáo mà bạn đang quảng cáo.

Khi nào bạn nên sử dụng PPC?

1. Khi muốn có được kết quả ngay lập tức

PPC sẽ cung cấp kết quả nhanh chóng. Rất nhanh! Bạn có thể đếm số phút trước khi lượng khách truy cập dồn dập đến các trang của bạn. Điều này là do thời điểm chiến dịch PPC của bạn được chấp thuận. Với điều kiện giá thầu của bạn đủ cao để xứng đáng với vị trí ưu tiên. Quảng cáo của bạn sẽ ngay lập tức được hiển thị cho hàng triệu người xem. Lưu lượng truy cập sẽ gần như ngay lập tức. Do đó, PPC hoạt động hiệu quả đáng kinh ngạc. Với các hoạt động giới thiệu sản phẩm, giới thiệu trang, tiếp thị CPA và tiếp thị liên kết liên quan đến các đề nghị chuyển đổi cao…

2. Khi lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu cao được tìm kiếm

Không giống như SEO, tiếp thị PPC sẽ cho phép bạn thu hẹp khách hàng tiềm năng của mình. Nhiều nền tảng PPC, như các trang web truyền thông xã hội. Cho phép bạn quảng cáo đến độ tuổi, giới tính, khung thu nhập, trình độ học vấn và thậm chí cả tình trạng hôn nhân của những người có thể xem quảng cáo của bạn. Các trang web truyền thông xã hội phổ biến như Facebook cũng cho phép bạn nhắm mục tiêu mọi người dựa trên sở thích của họ. Những điều này làm cho PPC trở thành một cách hiệu quả để tiếp cận nhóm người hẹp mà doanh nghiệp của bạn cần và dẫn họ đến các trang web của bạn.

3. Khi trang web của bạn không được thiết kế cho SEO

SEO yêu cầu các trang web có nội dung phong phú và được cập nhật thường xuyên. Đây là cách duy nhất để:

  • Thông báo cho các công cụ tìm kiếm rằng trang web của bạn có liên quan.
  • Nhắc các công cụ tìm kiếm giữ trang web của bạn ở vị trí đầu bảng. Một số trang web không được thiết kế cho việc này.

Ví dụ: các trang ép buộc sẽ không có nội dung bắt buộc để thậm chí có thể xứng đáng với cái nhìn thứ hai từ Google. Đối với các trang web như thế này, lưu lượng truy cập có thể được tạo ra từ các chiến dịch PPC.

4. Nếu bạn muốn thống trị kết quả tìm kiếm cho danh mục từ khóa của mình.

Kết quả PPC được hiển thị phía trên kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. Vị trí nổi bật này có nghĩa là trong nhiều trường hợp. Có tới 50% lưu lượng truy cập tìm kiếm đến 3 liên kết được tài trợ hàng đầu. Nếu bạn nghiêm túc về việc tối đa hóa tỷ lệ nhấp chuột của mình trong các tìm kiếm có sẵn cho các từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp của bạn, bạn hoàn toàn phải tham gia vào PPC!

Ưu điểm của PPC trả phí

  • PPC tạo ra kết quả nhanh chóng. Khi chiến dịch PPC của bạn bắt đầu. Bạn sẽ ngay lập tức bắt đầu thấy nhiều lưu lượng truy cập, nhấp chuột và chuyển đổi hơn. SEO có thể mất vài tháng trước khi bạn bắt đầu thấy trang web của mình di chuyển trên kết quả của công cụ tìm kiếm.
  • Tài khoản PPC của bạn có thể kiểm soát được. Bạn đặt ngân sách của mình. Và có một ý tưởng tốt về số lượng khách hàng tiềm năng mà bạn đang nhận được. Điều này giúp bạn ước tính ngân sách chính xác cho hoạt động tiếp thị kỹ thuật số của mình. 
  • Sử dụng PPC có nghĩa là bạn không phải lo lắng về việc thuật toán của công cụ tìm kiếm ảnh hưởng đến vị trí của bạn. Bạn đang đặt giá thầu ở những vị trí hàng đầu. Vì vậy thứ hạng không phải trả tiền của bạn sẽ không thành vấn đề. 
  • PPC cho phép bạn nhắm mục tiêu nghiêm ngặt đến khách hàng tiềm năng. Bạn có thể nhắm mục tiêu quảng cáo bằng cách sử dụng từ khóa tìm kiếm, địa lý và các thời điểm khác nhau trong ngày và trong tuần. Với lưu lượng không phải trả tiền, bạn có thể không nhắm mục tiêu đến đối tượng cụ thể mà bạn cần.
  • Với PPC, bạn có thể tận dụng các quảng cáo sản phẩm trực quan. Điều này có thể giúp người dùng biết những gì họ sẽ nhấp vào và cải thiện tỷ lệ nhấp. Vì nó cung cấp một tính năng mà một tìm kiếm không phải trả tiền không làm được.

Hạn chế của PPC

  • Để có được kết quả tốt và lý tưởng nhất là bạn trả tiền càng nhiều thì kết quả càng tốt. Sự cạnh tranh cho các từ khóa chưa bao giờ lớn hơn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn sau đó cho kết quả tương tự như bạn đã nhận được.
  • Việc nghiên cứu và lựa chọn các từ khóa hiệu quả để đặt giá thầu là rất tốn thời gian. Quản lý những gì bạn đang chi tiêu cho từ khóa, đo lường lợi nhuận, điều chỉnh số tiền bạn chi tiêu. Bạn sẽ dành thời gian tự mình làm việc đó. Hoặc bạn sẽ phải thuê một chuyên gia PPC có kinh nghiệm, người có thể chạy các chiến dịch của bạn một cách chính xác cho bạn.
  • PPC giống như một cái vòi: một khi bạn tắt nó đi, nó sẽ ngừng cung cấp cho bạn khách hàng tiềm năng.
  • “Lừa đảo lần nhấp”. Đối thủ cạnh tranh của bạn có thể nhanh chóng tăng phí nhấp chuột của bạn. Google có thể phát hiện một số gian lận này nhưng có nhiều cách để tránh việc phát hiện này.

SEO hay PPC? hay SEO và PPC?

Bạn nên chọn SEO hay PPC? Câu trả lời thực sự phụ thuộc vào bạn. Nếu bạn có ngân sách và bạn cần thấy tác động ngay lập tức. Thì việc tham gia vào chiến dịch PPC sẽ cho bạn thấy kết quả nhanh nhất. Nhưng vẫn có thể mất thời gian và thử và sai để nhận được đúng quảng cáo chuyển đổi mà không phải trả quá nhiều.

Nếu bạn nghĩ đến một mốc thời gian dài hơn và không cần thấy kết quả ngay lập tức. Thì các nỗ lực SEO có thể mang lại một số kết quả tốt nhất và quay trở lại theo thời gian. Bạn sẽ không phải liên tục trả tiền cho lưu lượng truy cập trang web và các quảng cáo mới để thu hút nhiều khách truy cập hơn.

Kịch bản hoàn hảo kết hợp hai nỗ lực. Điều này có xu hướng dẫn đến kết quả tổng thể tốt nhất. Chỉ xem xét một số lợi thế của việc sử dụng SEO và PPC:

  • Bạn có thể sử dụng từ khóa và dữ liệu chuyển đổi từ PPC sang SEO.
  • Sau liên hệ ban đầu thông qua tìm kiếm không phải trả tiền. Bạn có thể tiếp thị lại bằng cách nhắn tin tùy chỉnh để luôn quan tâm.
  • Bạn có thể thử nghiệm chiến lược từ khóa trong PPC trước khi sử dụng nó trong các chiến lược SEO dài hạn.

Thay vì cố gắng lựa chọn giữa hai chiến thuật. Hãy tìm cách thực hiện cả hai chiến thuật để bạn có thể tận dụng tối đa số tiền tiếp thị kỹ thuật số của mình.

Kết Luận

Đây là một số tình huống khi bạn có thể dùng phương pháp marketing này hay phương pháp marketing khác. Chúng tôi tin rằng người ta không nên nghĩ về SEO so với PPC. Mà đúng hơn là cả SEO và PPC đều quan trọng và bổ sung cho các phần của chiến lược tiếp thị trực tuyến.

Chúc bạn có được những cái nhìn tốt hơn thông qua bài viết này!

Bạn có thể tham khảo một số bài viết dưới đây!

https://vmo.vn/seo-landing-page-toi-uu-hoan-hao-len-top-google/

Bí quyết để tạo chiến dịch Viral Marketing thành công

Đánh giá post

Tác giả bài viết

Đoàn Văn Khoa

Đoàn Văn Khoa

Mình là Khoa. Hiện tại mình đang là CEO/Founder của Vina Marketing Online (VMO). Mình có hơn 5 năm kinh nghiệm về Website, SEO và Digital Marketing. Mình đã từng làm nhiều dự án về Website, SEO và Digital Marketing cho các tập đoàn hàng đầu tại Đà Nẵng như: Tân Á Đại Thành, The Deli, Viễn Kiệt, Adani... Hi vọng những thông tin chia sẻ đến bạn đọc có thể bổ sung thêm kiến thức cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Facebook