Quy trình SEO kỹ thuật đầy đủ và hiệu quả

Shape Image
Shape Image
Quy trình SEO kỹ thuật đầy đủ và hiệu quả

SEO kỹ thuật đề cập đến các yếu tố hậu trường. Cung cấp sức mạnh cho động cơ tăng trưởng không phải trả tiền của bạn. Chẳng hạn như kiến ​​trúc trang web, tối ưu hóa thiết bị di động và tốc độ trang. Những khía cạnh này của SEO có thể không phải là điều hấp dẫn nhất. Nhưng chúng cực kỳ quan trọng.

VMO Agency sẽ trình bày sâu về các nội dung liên quan bên dưới.

seo kỹ thuật
SEO kỹ thuật – Hướng dẫn cơ bản

SEO kỹ thuật là gì?

SEO kỹ thuật đề cập đến bất kỳ điều gì bạn làm. Để giúp các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và lập chỉ mục trang web của bạn dễ dàng hơn. SEO kỹ thuật, chiến lược nội dung và chiến lược xây dựng liên kết. Chúng đều hoạt động song song để giúp các trang của bạn có thứ hạng cao trong tìm kiếm.

SEO kỹ thuật chỉ là một phần của toàn bộ câu đố SEO. Hầu hết các nhà marketing tận dụng SEO kỹ thuật để trang web của họ có cơ hội xếp hạng tốt trong SERPs.

SEO kỹ thuật so với SEO On-Page và SEO Off-Page

Nhiều người chia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) thành ba nhóm khác nhau. Cụ thể SEO kỹ thuật, SEO On-Page và SEO Off-Page.

Sự khác biệt giữa 3 loại SEO
Sự khác biệt giữa 3 loại SEO

SEO kỹ thuật

SEO kỹ thuật cũng nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Nhưng sẽ phức tạp hơn một chút để thành thạo vì nó kém trực quan hơn.

SEO On-Page

SEO On-Page đề cập đến nội dung cho các công cụ tìm kiếm. Biết trang của bạn nói về điều gì. Bao gồm văn bản thay thế hình ảnh, cách sử dụng từ khóa, mô tả meta, thẻ H1, đặt tên URL và liên kết nội bộ. Bạn có quyền kiểm soát nhiều nhất đối với SEO trên trang. Bởi vì, tốt, mọi thứ đều có trên trang web của bạn.

SEO Off-Page

SEO Off-Page cho các công cụ tìm kiếm biết mức độ phổ biến và hữu ích của trang. Thông qua các phiếu bầu tin cậy. Đặc biệt nhất là các liên kết ngược hoặc liên kết từ các trang khác đến của riêng bạn. Số lượng và chất lượng backlink tăng xếp hạng.

Tại sao SEO kỹ thuật lại quan trọng?

Bạn có thể đang tạo nội dung hấp dẫn nhất thế giới trên trang web của mình. Loại nội dung ngay lập tức chuyển đổi người dùng bình thường thành khách hàng. Nhưng, nếu các công cụ tìm kiếm không thể duyệt trang web của bạn một cách chính xác. Và lập chỉ mục nó, thì nỗ lực của bạn sẽ bị lãng phí. Đó là lý do tại sao SEO kỹ thuật là quan trọng.

Hãy nghĩ về nó giống như cố gắng bán một ngôi nhà. Bạn có thể có một nội thất (nội dung) xứng đáng. Nhưng nếu vách ngăn của bạn bị hỏng (lập trình không tốt). Hoặc ngôi nhà của bạn đầy dây dẫn đến hư không (liên kết bị hỏng). Thì ngôi nhà của bạn sẽ không hoạt động kiểm tra (Googlebots). Và có thể nghi ngờ rằng nó sẽ bán (xếp hạng đủ tốt để người dùng tìm thấy). 

Để xem trang web hiện tại của bạn đang hoạt động như thế nào trong lĩnh vực SEO kỹ thuật. Bạn sẽ muốn thực hiện kiểm tra kỹ thuật SEO toàn diện.

Các phương pháp hay nhất về SEO kỹ thuật

Bây giờ, đã rõ ràng về SEO kỹ thuật là gì. Chúng ta hãy xem những phương pháp hay nhất để làm theo là gì. Bạn có thể theo dõi theo các bước dưới đây:

Bước 1: Chỉ định một miền ưa thích

Khi thiết lập trang web hoặc blog của mình, bạn cần chỉ định miền ưa thích của mình. Bằng cách đó, bạn hướng dẫn các công cụ tìm kiếm về biến thể nào của miền. Miền bạn muốn sử dụng trong suốt thời gian tồn tại của trang web.

Theo mặc định, một trang web có thể truy cập được với wwwkhông có www ở phía trước tên miền.

Ví dụ: nếu miền của bạn là example.com. Thì trang web của bạn có thể được truy cập bởi cả http://www.example.comhttp://example.com (tức là không có www).

Mặc dù điều này là ổn đối với người dùng. Nhưng nó lại gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm. Vì họ coi đây là hai trang web khác nhau.

Điều này có nghĩa là bạn có thể gặp phải sự cố lập chỉ mục. Sự cố nội dung trùng lặp và mất thứ hạng trang.

Để giải quyết vấn đề này, bạn cần đặt tên miền ưa thích của mình. Và thông báo cho các công cụ tìm kiếm về lựa chọn của bạn.

Nên có www hay không có www?

Một trong những câu hỏi của nhiều người là nên sử dụng www hay không có www.

Không có lợi thế SEO nào khi chọn một định dạng này hơn định dạng khác. Đó là vấn đề sở thích cá nhân.

Có www trước tên miền của mình vì nó có vẻ tự nhiên hơn. Đối với tôi nhưng không có gì sai nếu bạn quyết định sử dụng phiên bản http .

Điều quan trọng là thông báo cho các công cụ tìm kiếm. Về quyết định của bạn và nhất quán trong suốt thời gian tồn tại của trang web của bạn.

Bước 2: Chiến lược SEO kỹ thuật là tối ưu hóa Robots.txt của bạn

Khi bạn đã hoàn tất việc đặt miền ưa thích của mình. Bước tiếp theo là kiểm tra và tối ưu hóa tệp robots.txt của bạn.

Robots.txt là gì?

Robots.txt là một tệp văn bản nằm trong thư mục gốc của trang web của bạn. Cung cấp hướng dẫn cho các công cụ tìm kiếm về những trang nào trên trang web của bạn. Nơi mà chúng có thể thu thập thông tin và thêm vào chỉ mục của chúng.

Định dạng của tệp này rất đơn giản. Trong hầu hết các trường hợp, bạn không phải thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với nó.

Ví dụ về các quy tắc không cho phép trong Robots.txt
Ví dụ về các quy tắc không cho phép trong Robots.txt

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải kiểm tra và đảm bảo rằng không có các chặn sai. Sẽ không khuyến khích các trình thu thập thông tin của SERPs lập chỉ mục trang web của bạn.

Bước 3: Tối ưu hóa cấu trúc URL của bạn

Mục tiếp theo trong danh sách kiểm tra SEO kỹ thuật của bạn là sửa đổi cấu trúc URL của trang web. Theo cấu trúc URL, chúng tôi muốn nói đến định dạng URL của bạn.

Các phương pháp SEO tốt nhất quy định những điều sau về URL:

  • Sử dụng các ký tự viết thường
  • Sử dụng – để tách các từ trong URL
  • Làm cho chúng ngắn gọn và mang tính mô tả
  • Tránh sử dụng các ký tự hoặc từ không cần thiết
  • Sử dụng các từ khóa mục tiêu của bạn trong URL mà không cần nhồi nhét từ khóa.

Nói chung, khi bạn xác định định dạng cấu trúc liên kết vĩnh viễn của mình. Điều duy nhất bạn sẽ phải làm là tối ưu hóa URL của mình khi xuất bản nội dung mới.

Ví dụ: nếu đây là tiêu đề bài đăng của bạn “10 Thực tiễn tốt nhất về SEO cho người mới bắt đầu”. Thì URL do WordPress tạo ra sẽ là:

http://www.example.com/10-thuc-tien-tot-nhat-ve-seo-cho-nguoi-moi-bat-dau.

Bước 4: Điều hướng và cấu trúc trang web

Cấu trúc của một trang web là một yếu tố SEO rất quan trọng vì nhiều lý do.

Người dùng có nhiều khả năng ở lại trang web lâu hơn. Và tìm ra thứ họ muốn nhanh hơn. Các công cụ tìm kiếm có thể hiểu và lập chỉ mục trang web dễ dàng hơn.

Một sai lầm lớn mà nhiều quản trị viên web mắc phải là trong nỗ lực tối ưu hóa trang web của họ để chuyển đổi. Họ quên điều hướng và cấu trúc trang web. Cuối cùng họ sẽ làm hỏng SEO của họ.

Điều hướng và cấu trúc trang web

Bước 5: Thêm menu Breadcrumb

Menu breadcrumb là một tập hợp các liên kết ở đầu hoặc cuối trang. Cho phép người dùng điều hướng đến trang trước hoặc đến trang chủ của trang web.

Menu Breadcrumb

Menu breadcrumb phục vụ hai mục đích chính:

  • Nó giúp người dùng điều hướng một trang web dễ dàng. Mà không cần phải nhấn nút quay lại trên trình duyệt của họ
  • Nó cung cấp một gợi ý khác cho các công cụ tìm kiếm về cấu trúc của một trang web.

Breadcrumbs rất được Google khuyến khích sử dụng.

Bước 6: Đánh dấu có dữ liệu cấu trúc và SEO trong chiến lược SEO kỹ thuật

Dữ liệu có cấu trúc ngày càng trở nên quan trọng hơn trong vài năm qua. Vì nó được Google sử dụng nhiều trong Kết quả tìm kiếm.

Dữ liệu có cấu trúc là gì?

Nói một cách dễ hiểu. Dữ liệu có cấu trúc là đoạn mã bạn có thể thêm vào các trang web của mình. Để trình thu thập thông tin của SERPs hiển thị. Giúp họ hiểu ngữ cảnh của nội dung của bạn. Đó là một cách để mô tả dữ liệu của bạn cho SERPs bằng ngôn ngữ mà chúng có thể hiểu được.

Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc

Dữ liệu có cấu trúc liên quan đến SEO kỹ thuật như thế nào?

Mặc dù dữ liệu có cấu trúc liên quan đến nội dung của trang web. Nhưng nó là một phần của SEO kỹ thuật vì bạn cần thêm mã vào trang web của mình để làm cho đúng. Thông thường, bạn thêm định nghĩa dữ liệu có cấu trúc một lần. Và sau đó bạn không phải làm gì với nó.

Ví dụ: trong trường hợp breadcrumbs. Bạn cần định cấu hình dữ liệu có cấu trúc của mình một lần. Và không cần thực hiện thêm hành động nào.

Với các bài báo cũng vậy. Sau khi bạn thêm định nghĩa dữ liệu có cấu trúc chính xác vào CMS của mình. Định nghĩa đó sẽ tự động được áp dụng cho nội dung mới.

Lợi ích của việc sử dụng dữ liệu có cấu trúc là gì?

Nó có thể giúp bạn nâng cao khả năng trình bày danh sách của mình trong SERPs. Thông qua các đoạn trích nổi bật, mục nhập biểu đồ tri thức… Tăng CTR của bạn.

Công dụng của dữ liệu có cấu trúc là gì?

Có nhiều cách bạn có thể sử dụng dữ liệu có cấu trúc để mô tả nội dung của mình. Phổ biến nhất là: bài báo, công thức nấu ăn, sự kiện, tin tuyển dụng, doanh nghiệp địa phương…

Bước 7: Kiểm tra URL hợp quy của bạn

Mỗi và mọi trang trong trang web của bạn phải có một URL chuẩn. Điều này được xác định bằng cách thêm thẻ <link rel = ”canonical” href = ”yourpageurl”>, trong <head> của các bài đăng và trang của bạn.

SEO kỹ thuật
URL hợp quy

URL chuẩn là gì?

Đó là một cách đơn giản để cho Google biết phiên bản trang nào cần xem xét khi lập chỉ mục trang web của bạn.

Bạn có thể sử dụng rel = ”canonical” khi bạn có các trang có nội dung tương tự. Cho mục đích phân trang và để tránh các vấn đề nội dung trùng lặp.

Theo nguyên tắc chung, bạn nên chỉ định một URL chuẩn cho tất cả các trang trên trang web của mình.

Cách đơn giản nhất để kiểm tra xem trang web của bạn có cung cấp URL chuẩn hay không. Là truy cập bất kỳ trang nào của bạn, nhấp chuột phải vào bất kỳ đâu trên trang. Chọn XEM NGUỒN. Tìm kiếm rel = canonical và điều tra giá trị.

Bước 8: Tối ưu hóa trang 404 của bạn trong SEO kỹ thuật

Trang 404 được tối ưu hóa là gì?

Trang 404 được tối ưu hóa phải:

Có cấu trúc và menu điều hướng giống như trang web của bạn.

Nói với khách truy cập bằng một ngôn ngữ thân thiện rằng trang họ đang tìm không còn nữa.

Cung cấp cho họ các lựa chọn thay thế (đề xuất các trang khác có liên quan).

Giúp dễ dàng quay lại trang trước, trang chủ của bạn hoặc các trang quan trọng khác.

Bước 9: Tối ưu hóa Sơ đồ trang web XML của bạn

Một trong những yếu tố quan trọng nhất của SEO kỹ thuật là tối ưu hóa sơ đồ trang XML.

Sơ đồ trang web XML là một tệp XML liệt kê tất cả các trang/bài đăng có sẵn trên trang web của bạn. Bên cạnh tiêu đề của họ, nó cũng bao gồm ngày xuất bản và ngày cập nhật cuối cùng.

SEO kỹ thuật
XML sitemap

Làm cách nào để Tối ưu hóa Sơ đồ trang web XML của bạn trong SEO kỹ thuật?

Tối ưu hóa sơ đồ trang XML rất đơn giản. Chỉ đưa vào sơ đồ trang của bạn những trang quan trọng đối với trang web của bạn. Trong phần lớn các trường hợp, đây là các trang, bài đăng và danh mục của bạn.

Không đưa vào các trang thẻ sơ đồ trang web, trang tác giả hoặc các trang khác không có nội dung gốc.

Đảm bảo rằng sơ đồ trang web của bạn được cập nhật tự động khi một trang mới được xuất bản/khi một trang được cập nhật.

Bước 10: Thêm SSL để tạo HTTPS cho trang web của bạn

Xu hướng mới nhất trên Internet là bảo mật. HTTPS là một tín hiệu xếp hạng đã biết. Và là một cách bổ sung để thiết lập lòng tin với người dùng của bạn.

Khi bạn cài đặt SSL trên máy chủ của mình. Trang web của bạn có thể được truy cập bằng HTTPS chứ không phải HTTP. Điều này chỉ ra rằng mọi thông tin được chuyển giữa trang web và máy chủ của bạn. Chẳng hạn như tên người dùng, mật khẩu, dữ liệu cá nhân… đều được mã hóa.

Trước đây, SSL rất quan trọng đối với các trang web Thương mại điện tử. Nhưng ngày nay bất kỳ trang web nào trên Internet đều phải cài đặt SSL.

Nếu bạn chưa cài đặt SSL, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ của bạn. Và yêu cầu họ bật SSL trên tài khoản của bạn. Sau đó bạn cần làm theo quy trình di chuyển để kích hoạt SSL trên trang web của mình mà không bị mất thứ hạng.

Thêm SSL tương tự như việc di chuyển sang một miền mới. Vì vậy bạn sẽ phải thực hiện theo quy trình một cách cẩn thận.

Kết luận

SEO kỹ thuật bao gồm một số kiểm tra và cài đặt. Bạn cần tối ưu hóa để giúp SERPs thu thập dữ liệu. Và lập chỉ mục trang web của bạn mà không gặp bất kỳ vấn đề nào.

Trong phần lớn các trường hợp, một khi bạn làm đúng kỹ thuật SEO của mình. Bạn sẽ không phải xử lý lại nó, ngoài việc thực hiện Kiểm tra SEO định kỳ.

Từ SEO kỹ thuật ngụ ý rằng bạn cần phải có một số kiến ​​thức kỹ thuật để thực hiện một số tác vụ. Cụ thể như tối ưu hóa tốc độ trang, thêm dữ liệu có cấu trúc… Nhưng cần phải làm điều đó nếu không trang web của bạn sẽ không phát huy hết tiềm năng.

Đánh giá post

Tác giả bài viết

Đoàn Văn Khoa

Đoàn Văn Khoa

Mình là Khoa. Hiện tại mình đang là CEO/Founder của Vina Marketing Online (VMO). Mình có hơn 5 năm kinh nghiệm về Website, SEO và Digital Marketing. Mình đã từng làm nhiều dự án về Website, SEO và Digital Marketing cho các tập đoàn hàng đầu tại Đà Nẵng như: Tân Á Đại Thành, The Deli, Viễn Kiệt, Adani... Hi vọng những thông tin chia sẻ đến bạn đọc có thể bổ sung thêm kiến thức cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Facebook