Return on investment – ROI là gì? Đo lường đầu tư tiếp thị trên internet

Shape Image
Shape Image
Return on investment – ROI là gì? Đo lường đầu tư tiếp thị trên internet

Return on investment – ROI là một số liệu chính mà bạn cần ghi nhớ khi chạy bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào. Sẽ khó khăn cho các doanh nghiệp tiến hành đo lường ROI. Bởi các sáng kiến tiếp thị thông thường có rất nhiều yếu tố phải đánh giá. Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá cách theo dõi ROI của mình thông qua các số liệu khác nhau như: lưu lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi và giá mỗi chuyển đổi. Thông qua các chỉ số đó, bạn sẽ biết cách đo lường để chạy các chiến dịch tiếp thị thành công hơn.

Return on investment – ROI là gì? 

ROI là thước đo lợi nhuận thu được từ một khoản đầu tư trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn có thể sử dụng để xác định số tiền có thể kiếm lại từ các khoản đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh như bất động sản, cổ phiếu hoặc thậm chí là ý tưởng kinh doanh của bạn.

Có thể phân chia thành 2 loại ROI áp dụng cho doanh nghiệp:

  • ROI tài chính là lợi tức đầu tư mà bạn nhận được từ các nỗ lực tiếp thị về doanh thu, lợi nhuận hoặc tiết kiệm. 
  • ROI phi tài chính có thể được đo lường bằng lượng thời gian bạn tiết kiệm cho các công việc đã từng chiếm nhiều thời gian của bạn hoặc bằng cách bạn trở nên năng suất hơn nhờ sử dụng các công cụ và chiến lược tiếp thị.

Theo dõi chỉ số ROI là điều cần thiết đối với bất kỳ sáng kiến ​​tiếp thị nào. Giúp doanh nghiệp của bạn phát triển thành công. Áp dụng các cách đo lường ROI giúp bạn xác định được hoạt động kinh doanh nào đạt hiệu quả. Và những gì bạn có thể thay đổi để tiến hành cải thiện kết quả của mình. Dưới đây VMO Agency sẽ cung cấp cho bạn cách theo dõi, đo lường, phân tích và cải thiện ROI tiếp thị cho doanh nghiệp của bạn.  

Tầm quan trọng của ROI đối với tiếp thị trên Internet

ROI một công cụ mạnh mẽ hỗ trợ đánh giá mức độ hiệu quả của các chiến dịch. Giúp doanh nghiệp bạn biết những gì nên làm tiếp theo. Xem xét các chiến dịch đặt ra có đáp ứng được với kỳ vọng của doanh nghiệp hay không. Giúp doanh nghiệp bạn biết hoạt động tiếp thị của bạn đang kiếm được bao nhiêu tiền từ khoản đầu tư.

Để tính toán ROI tài chính, một người cần phải hiểu rõ ràng về mục tiêu doanh thu và kế hoạch chi tiêu của họ trong năm tới. Chứng minh sự thành công của các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số của bạn, giúp bạn đảm bảo có thêm tài chính cho hoạt động tiếp thị.

Cách đo lường và cải thiện đầu tư tiếp thị trên internet

ROI là số lợi nhuận mà doanh nghiệp của bạn sẽ tạo ra sau một khoảng thời gian tiến hành kinh doanh. Nó được đo lường bằng cách nhìn vào các kết quả của chỉ số để so sánh với khoản đầu tư ban đầu.

ROI là một số liệu quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Bởi vì nó giúp doanh nghiệp đo lường và cải thiện các khoản đầu tư tiếp thị trên internet. Ví dụ: nếu doanh nghiệp của bạn đầu tư 100.000$ vào tiếp thị trực tuyến vào năm ngoái và bạn đã kiếm được 1 triệu $ doanh thu trong năm nay. ROI của bạn sẽ là 10%.

Công thức đo lường ROI được tính bằng:

ROI không chỉ giúp doanh nghiệp cải thiện kinh doanh. Nó cho phép doanh nghiệp nhìn thấy những gì phù hợp nhất với doanh nghiệp của họ. Nếu một công ty đầu tư rất nhiều cho SEO. Thông qua cách tính ROI được đưa ra dự đoán không mang lại thành công cho doanh nghiệp đó. Điều đó giúp họ ngừng chi tiêu quá nhiều cho SEO và không phải mất quá nhiều tiền.

Đối với các doanh nghiệp tiếp thị trực tuyến, ROI được tính một cách cụ thể hơn:

Công thức tính ROI (Lợi tức đầu tư)
Công thức tính ROI (lợi tức đầu tư) tiếp thị trên internet

Ý nghĩa của ROI

  1. Giúp bạn biết số lượng khách hàng tiềm năng: Giúp bạn biết được số lượng khách hàng tiềm năng bạn có thể tiếp cận với một khoản ngân sách nhất định. Khách hàng tiềm năng là những người thể hiện sự quan tâm đến thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Khách hàng tiềm năng lớn là yếu tố giúp bạn đánh giá được hiệu quả kinh doanh. Thông qua các chiến dịnh quảng bá thương hiệu đến khách hàng.
  2. Tính toán được tỷ lệ khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành khách hàng qua các chiến dịch: Nếu bạn có 100 khách hàng tiềm năng và 30 người trong số họ trở thành khách hàng. Tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng tiềm năng là 30%. Điều đó có nghĩa nếu bạn áp dụng chiến dịch đó thì tỷ lệ chuyển đổi khoảng 30%.
  3. Biết được giá trị đơn hàng trung bình: Giá trị đơn hàng trung bình cho biết số tiền trung bình mà khách hàng trả cho một đơn hàng. Thông qua đó, bạn có thể đưa ra các chiết khấu cụ thể cho các kích thước đơn hàng khác nhau sao cho phù hợp nhất với chiến dịch thúc đẩy kinh doanh của bạn.
  4. Đánh giá hiệu quả chi phí cho việc tiếp thị: Thông qua các chi phí đầu tư bỏ ra và lợi tức tài chính mang lại. Cho thấy sự hài lòng của khách hàng hoặc khả năng giữ chân khách hàng là bao nhiêu. Nó cho thấy được chi phí chuyển đổi lưu lượng truy cập (CAC), giá mỗi khách hàng tiềm năng (CPL) và giá mỗi hành động  có phù hợp với tình hình kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp hay không.

Những chỉ số cần quan tâm trong đo lường ROI tiếp thị trực tuyến

Việc đo lường ROI cho tiếp thị trực tuyến của bạn sử dụng hai số liệu chính: chi phí đầu tư để làm điều gì đó và kết quả được tạo ra.

Khi tính toán ROI cho các nỗ lực tiếp thị trực tuyến của bạn. Bạn cần phải theo dõi và đo lường các chỉ số liên quan trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận. Ngoài ra, các chỉ số khác cũng có liên quan đến mục tiêu tiếp thị trên Internet của doanh nghiệp bạn. Có thể kể đến như khách hàng tiềm năng, tỷ lệ chuyển đổi và giá trị lâu dài của khách hàng.

  • Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng
  • Tỷ lệ đóng khách hàng tiềm năng
  • Giá mỗi chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng
  • Giá trị đặt hàng trung bình
  • Tỷ lệ nhấp
  • Giá trị trọn đời của khách hàng

Một số thách thức liên quan đến việc đo lường ROI là gì?

– Có nhiều yếu tố góp phần vào việc đó

– Thật khó để đo lường ROI của các sáng kiến tiếp thị của bạn

– Không có công thức hoặc phương trình tính toán ROI

– Theo dõi ROI của bạn cần một quá trình liên tục

Với mỗi thách thức yêu cầu doanh nghiệp cần tìm kiếm các giải pháp đo lường ROI hiệu quả hơn cho doanh nghiệp.

Cách cải thiện ROI tiếp thị trên internet

1. Sử dụng dữ liệu để đưa ra các quyết định

Để đưa ra các quyết định kinh doanh, điều quan trọng là phải có các thước đo có thể sử dụng. Các doanh nghiệp nên sử dụng các số liệu cho việc đưa ra quyết định kinh doanh. Nó có vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp đưa ra được các quyết định sáng suốt và tốt nhất. Bạn cần biết mình nên sử dụng những chỉ số nào. Và những chỉ số nào là phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

2. Thiết lập các mục tiêu ROI

Điều quan trọng là bạn phải biết mất bao lâu để hoàn thành các mục tiêu kinh doanh của mình. Cơ hội đạt được mục tiêu của bạn trong thời gian bao lâu? Bạn sẽ không muốn tốn quá nhiều thời gian hoặc tiền bạc nếu không có cơ hội đạt được. Để làm được điều đó thì bạn cần thiết lập được mục tiêu ROI thông minh. Nó cũng giúp họ xác định những chỉ số nào cần được chú ý nhiều hơn hoặc có thể bị bỏ qua ngay bây giờ.

Bạn có thể thiết lập mục tiêu theo mô hình SMART. Mô hình này có thể đảm bảo các yếu tố cần thiết để lập mục tiêu cho doanh nghiệp. Bao gồm: Tính cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, có liên quan đến cái gì và giới hạn thời gian đạt được mục tiêu là bao lâu.

Thiết lập mục tiêu theo mô hình SMART

3. Sử dụng các công cụ tự động hoá tiếp thị 

Các công cụ này sẽ giúp hỗ trợ doanh nghiệp đỡ tốn thời gian tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng. Các công cụ tự động hóa sẽ tự động làm việc và đưa khách hàng tiềm năng về tương tác với doanh nghiệp của bạn.

4. Kiểm tra và điều chỉnh các chiến dịch của bạn 

Điều quan trọng là phải kiểm tra các chiến dịch của bạn. Bạn đảm cần đảm bảo rằng các chiến dịch của bạn đang hoạt động như dự định. Bạn có thể làm điều này bằng cách chạy thử nghiệm phân tách hoặc bằng cách sử dụng thử nghiệm A / B. Khi bạn đã xác định rằng chiến dịch của mình đang hoạt động tốt. Bạn có thể tiếp tục điều chỉnh chiến dịch để mang lại được hiệu quả tối đa cho doanh nghiệp.

Kết luận

Bài viết này cung cấp cho bạn các kiến thức về ROI. Nếu có thắc mắc hãy liên hệ với VMO Agency để được giải đáp nhé.

Bạn có thể tham khảo thêm các bà viết khác dưới đây!

https://vmo.vn/cac-chien-luoc-marketing-tot-nhat-phat-trien-doanh-nghiep/

Sơ lược các khái niệm về SEO, SEM, PPC trong Digital marekting

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.