Email Marketing: Tại sao nên quảng cáo qua email?

Shape Image
Shape Image
Email Marketing: Tại sao nên quảng cáo qua email?

Thiết kế Email Marketing là kênh tiếp thị trực tiếp có lợi nhất và tiết kiệm chi phí nhất. Tạo ra lợi tức đầu tư trung bình là $42 cho mỗi $1 bỏ ra. Nhưng đáng ngạc nhiên hơn, hơn 40 năm trôi qua – với mạng xã hội, quảng cáo bật lên, PPC… tất cả đều trở thành tiêu đề chính và tranh giành vị trí thống trị. Không có công cụ tiếp thị kỹ thuật số nào đạt được thành công như quảng cáo qua Email.

Vậy thiết kế email marketing là gì? Hình thức này có còn hiệu quả thời gian gần đây hay không? Hãy cùng VMO khám phá bài viết dưới đây!

Mục lục bài viết

Quảng cáo qua Email là gì?

Quảng cáo qua Email là một loại hình marketing được thực hiện qua email (thư điện tử). Thiết kế Email Marketing này chứa các thông tin về bán hàng, giới thiệu sản phẩm mới đến nhóm khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Trong hình thức quảng cáo này, marketers tìm cách xin phép khách hàng tiềm năng của họ. Bằng cách cung cấp cho họ tùy chọn đồng ý nhận thông điệp từ thương hiệu trước khi gửi email.

Email Marketing là công cụ mà các các doanh nghiệp tuyệt đối không nên bỏ qua!
Email Marketing là công cụ mà các các doanh nghiệp tuyệt đối không nên bỏ qua!

Công cụ này thường bị mọi người nhầm lẫn với Spam email. Hình thức gửi thư hàng loạt đến bất cứ khách hàng nào, khách hàng cảm thấy bị làm phiền và từ chối nhận mail. Quảng cáo qua email hướng đến nhóm khách hàng đã được nhắm mục tiêu. Có sự tìm hiểu kỹ càng và bài bản của doanh nghiệp.

Dưới đây là những con số biết nói về tiềm năng của quảng cáo qua email:

  • Vào năm 2020, có hơn 4 tỷ người dùng email toàn cầu.
  • 62% người tiêu dùng xếp hạng email trong các kênh liên lạc ưa thích hàng đầu của họ với các doanh nghiệp nhỏ.

Theo các số liệu, không có chiến lược email marketing đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể bỏ lỡ:

  • Cơ hội bán hàng
  • Cơ hội xây dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài!

Quảng cáo qua Email hoạt động như thế nào?

Cách hoạt động của Email Marketing không quá phức tạp. Bạn thường sẽ bắt đầu với 2 bước sau:

Bước 1: Lập danh sách người nhận trước khi thiết kế email marketing

  • Bạn không thể nào gửi email đi nếu không có người nhận, đúng không?
  • Quan trọng hơn, những thông điệp bạn gửi đi cần phải được đến đúng người. Đó là những khách hàng tiềm năng.

Bước 2: Chọn nhà cung cấp dịch vụ thiết kế email marketing (Email Service Provider – ESP)

  • ESP cho phép bạn phân khúc đối tượng, tổ chức danh sách và phân phối các chiến dịch email cho đối tượng. 
  • Bạn cũng có thể theo dõi kết quả để cải thiện các chiến dịch.

Sau 2 bước trên, vấn đề chủ yếu còn lại là chỉnh sửa danh sách và thông điệp của bạn. Để bạn tiếp cận với khán giả và kết nối với họ. Ngoài ra, bạn có thể thiết lập tự động hóa trong thiết kế email của mình. Điều này sẽ giúp mọi thứ dễ dàng hơn nhiều cho bạn. 

Không quá khó để bắt đầu một chiến dịch thiết kế email marketing
Không quá khó để bắt đầu một chiến dịch thiết kế email marketing

Các loại quảng cáo qua Email phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay các doanh nghiệp chủ yếu sử dụng 4 loại thiết kế email marketing:

1. Quảng cáo qua Email Sales

  • Đây là loại email marketing được sử dụng nhiều nhất cho các chiến dịch. Email sales là hình thức sử dụng thư điện tử với mục đích giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, những ưu đãi hiện có tới khách hàng tiềm năng. 
  • Các doanh nghiệp sử dụng email sales như một phương tiện để giao tiếp và tiếp cận đến khách hàng. Cùng mong muốn tăng doanh thu và chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự.
Một email sale của sàn TMĐT Shopee để khuyến khích khách hàng “chốt đơn”
Một email sale của sàn TMĐT Shopee để khuyến khích khách hàng “chốt đơn”

2. Quảng cáo qua Email giao dịch

  • Email giao dịch sẽ được gửi cho khách hàng khi họ thực hiện giao dịch thành công với doanh nghiệp.
  • Những email này thường sẽ hướng dẫn khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ hoàn tất. Hoặc xác nhận giao dịch đã thực hiện được với người gửi.
  • Ví dụ: xác nhận đơn đặt hàng, trạng thái đơn hàng, biên lai điện tử…
Email giao dịch để gửi khách hàng hóa đơn điện tử của Galaxy Cinema
Email giao dịch để gửi khách hàng hóa đơn điện tử của Galaxy Cinema

3. Quảng cáo qua Email chào mừng

  • Khi khách hàng tiến hàng đăng ký trên website với mong muốn nhận được những thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Email đầu tiên doanh nghiệp gửi cho họ sẽ là email chào mừng. 
  • Thiết kế email marketing này có nội dung thường là lời cảm ơn khách hàng đã đăng ký. Cung cấp thêm đường link tới website công ty, địa chỉ email trả lời các thắc mắc, cách thức hủy đăng ký. Hay hướng dẫn cập nhật thông tin người sử dụng.
Quảng cáo bằng email chào mừng đóng vai trò mở đầu để doanh nghiệp thiết lập quan hệ với khách hàng thông qua chiến dịch email marketing
Quảng cáo bằng email chào mừng đóng vai trò mở đầu để doanh nghiệp thiết lập quan hệ với khách hàng thông qua chiến dịch email marketing
  • Đây được xem là viên gạch đầu tiên cho con đường kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Các thống kê chỉ ea, chạy quảng cáo qua email chào mừng có tỷ lệ người dùng mở cao nhất.

4. Quảng cáo qua Email bản tin

  • Email bản tin (email newsletter) là hình thức giao tiếp trực tuyến cho phép doanh nghiệp gửi tin tức, mẹo và cập nhật về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Mục đích nhằm truyền thông về sản phẩm và thúc đẩy việc quảng bá hình ảnh/bán hàng.
  • Khách hàng nhận newsletter là những người chủ động cung cấp thông tin, email của cho doanh nghiệp. Điều này thể hiện sự quan tâm tới thương hiệu của khách hàng.
Email bản tin cần đáp ứng được kỳ vọng khách hàng đặt ra cho thương hiệu
Email bản tin cần đáp ứng được kỳ vọng khách hàng đặt ra cho thương hiệu

Tại sao nên quảng cáo qua Email

Là công cụ được sử dụng từ lâu, dưới đây là những lợi ích khi thực hiện quảng cáo qua email:

Mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

#1. Tối ưu chi phí quảng cáo

  • Hiện nay có rất nhiều kênh dành cho doanh nghiệp để lựa chọn cho kế hoạch truyền thông: Facebook, Google… Nhưng chi phí cho những kênh này khá đắt đỏ. Quảng cáo qua email có thể giúp bạn tối ưu các khoản chi phí. 
  • Chi phí cần bỏ ra cho chiến dịch thiết kế email marketing thường không quá nhiều. Mặt khác, thời hạn cho các chiến dịch ngắn. Doanh nghiệp có thể nhanh chóng điều chỉnh và thay đổi để đạt hiệu quả tốt hơn.

#2. Thống kê chi tiết chiến dịch quảng cáo qua email

  • Với sự hỗ trợ của ESP, bạn có thể đo lường được kết quả của chiến dịch mà không cần phải chờ đợi. 
  • Bạn sẽ được cung cấp các thông tin chi tiết về tỉ lệ email vào inbox, tỉ lệ mở email, tỉ lệ click, tỉ lệ chuyển đổi và tỉ lệ tương tác của khách hàng. Những thông số này sẽ là yếu tố quan trọng để bạn đánh giá.

#3. Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu qua từng phân khúc

  • EM được gửi đi cho những khách hàng có quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Đây sẽ là cầu nối để chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự.
  • Hình thức này tiếp cận khách hàng nhanh chóng. Bởi hiện nay ai cũng sở hữu một địa chỉ email điện tử riêng cho mình.

#4. Xây dựng thương hiệu

  • Email Marketing được gửi đều đặn đến khách hàng hiện tại và tiềm năng. Giúp doanh nghiệp duy trì sự hiện diện của mình tới khách hàng. Nâng cao nhận thức của họ về sản phẩm/dịch vụ công ty. 
  • Thông qua EM, bạn có thể tìm  hiểu thông tin mà khách hàng quan tâm. Từ đó thiết lập mối quan hệ mật thiết với khách hàng, nâng cao trải nghiệm và xây dựng lòng trung thành của họ.

#5. Khả năng tiếp cận nhanh

  • Khi sử dụng thiết kế email marketing chuyên nghiệp, thông điệp của bạn sẽ được gửi đi một cách nhanh chóng. Chúng được gửi đến hàng nghìn, hàng vạn người với tốc độ cao.

Những hạn chế khi sử dụng quảng cáo qua Email

Bên cạnh những ưu điểm, email marketing không tránh khỏi một số hạn chế. Cụ thể:

#1. Bạn cần một list email trước

  • Đây là điều tiêu quyết nếu bạn muốn thực hiện chiến dịch và đây cũng chính là điểm yếu.
  • Bạn sẽ mất nhiều thời gian để lập được danh sách người nhận thực sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp

#2. Người dùng có xu hướng bỏ qua các email quảng cáo

  • Khi thấy đó là email quảng cáo, người dùng có xu hướng sẽ không muốn xem và bỏ qua.
  • Do vậy, hãy làm tốt ở phần tiêu đề để hấp dẫn người nhận nhé!

#3. Thư của bạn ở hòm thư rác (SPAM)

  • Đây là hiện tượng thường gặp đối với việc chạy quảng cáo qua email. Khi đó, email sẽ không có cơ hội được người dùng mở ra.
  • Do vậy, từ khâu kỹ thuật đến nội dung email đều cần được chuẩn bị chỉn chi. Để hạn chế tối đa khả năng bị xếp vào mục thư rác.

#4. Tỷ lệ click thấp hơn các chiến dịch quảng cáo khác

  • Với nguy cơ email bị bỏ qua hay nằm ở mục SPAM, các email thường có tỷ lệ click thấp hơn các chiến dịch quảng cáo khác.
Những hạn chế nhất định của chiến dịch
Những hạn chế nhất định của chiến dịch

Những ai nên quảng cáo qua email?

Thiết kế email marketing phù hợp với hầu hết các tổ chức/cá nhân. Là những người có nhu cầu tiếp thị, bán hàng, quảng bá hình ảnh thương hiệu. Sử dụng để chăm sóc khách hàng hiện tại đang có và tìm kiếm khách hàng mới tiềm năng. Giới thiệu các chương trình khuyến mãi, ra mắt sản phẩm và dịch vụ mới.

Những mẹo để quảng cáo qua Email Marketing hiệu quả

Dưới đây là các mẹo để có chiến dịch Email Marketing tối ưu nhất:

1. Chọn phần mềm tiếp thị phù hợp

Với hàng trăm ESP trên thị trường, doanh nghiệp cần chọn lựa ra phần mềm email marketing phù hợp. Các công cụ email phổ biến bao gồm Sendinblue, Mailchimp, Constant Contact, Convertkit, Mailjet…

Để lựa chọn, hãy đánh giá nhu cầu của doanh nghiệp hiện tại. Bạn cần lưu ý phân biệt giữa tính năng phải có và tính năng cần có để lập danh sách các ESP tiềm năng.

Dưới đây là một số câu hỏi để giúp thu hẹp các tùy chọn của bạn:

  • Ngân sách của bạn là bao nhiêu?
  • Bạn định gửi loại email nào và tần suất gửi như thế nào? 
  • Nếu bạn đã có danh sách các địa chỉ người nhận, thì số lượng là bao nhiêu? 
  • Trình độ kỹ năng của bạn khi thiết kế email là gì?
  • Bạn có kế hoạch thiết lập quy trình chạy quảng cáo email tự động không?. 
  • Nếu doanh nghiệp của bạn giao tiếp với các cá nhân người mua khác nhau, khả năng phân đoạn danh sách liên hệ nào sẽ được cung cấp?
Lựa chọn ESP phù hợp là một trong những việc tối quan trọng để thiết lập chiến dịch
Lựa chọn ESP phù hợp là một trong những việc tối quan trọng để thiết lập chiến dịch

2. Xây dựng danh sách, phân loại đối tượng, chiến dịch rõ ràng và cập nhật thường xuyên

Xây dựng danh sách quảng cáo qua email:

  • Email mà bạn thu thập được nên từ khách hàng biết đến bạn. Họ tự nguyện Subscribe để nhận thông tin hoặc thứ gì đó hữu ích từ bạn.

Phân loại đối tượng:

  • Khi đã sở hữu một danh sách người nhận, bạn nên sử dụng Email Marketing ở những ngách phù hợp.
  • Phân đoạn danh sách của bạn thành các danh sách phụ nhỏ hơn với những đặc điểm chung → thu hút người đăng ký bằng các email được nhắm mục tiêu, phù hợp hơn. 
  • Danh sách liên hệ được phân đoạn theo thông tin nhân khẩu học.

Chiến dịch rõ ràng và được cập nhật thường xuyên:

  • Bạn nên có mục tiêu rõ ràng, cụ thể hoặc tổng quát. Miễn là chúng phù hợp với doanh nghiệp và đối tượng của bạn.
  • Sau đó, bạn cần chiến lược phân phối email & làm nội dung tốt. Bạn chỉ cần gửi 2 – 3 email một tuần là đủ.
  • Nội dung tránh việc sale quá đà, hãy tập trung mạng lại giá trị và tạo ấn tượng với người nhận.
  • Ngoài ra, bạn cần cập nhật liên tục danh sách email cũ.

3. Sử dụng đa dạng các loại email

Hãy linh hoạt trong việc sử dụng các hình thức email (sale, giao dịch, chào mừng, bản tin). Hãy sử dụng email của bạn để xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Bằng cách chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn của bạn hoặc của người khác.

Cung cấp cho họ các mẹo và thông tin chi tiết mà họ có thể đánh giá cao. Hoặc chia sẻ thông tin cho phép họ biết thêm về doanh nghiệp và thương hiệu.

4. Tối ưu hóa cho điện thoại di động

Bạn có biết, email di động chiếm 67% tổng số email được mở. Tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu, sản phẩm và loại email của bạn.

Bạn cần đảm bảo rằng email của bạn có thể được hiển thị và dễ dàng phản hồi từ các thiết bị điện tử khác nhau. Thực tế, màn hình di động nhỏ hơn. Vì vậy các dòng tiêu đề dài có thể bị cắt dẫn đến hiệu quả hiển thị không tốt.

Dưới đây là một số mẹo tiếp thị qua email tốt nhất để thu hút người dùng di động:

  • Giữ định dạng đơn giản (một cột), rộng dưới 600px.
  • Sử dụng phông chữ lớn hơn. Phông chữ nhỏ khó đọc trên thiết bị di động.
  • Đừng cho rằng hình ảnh đang được hiển thị (Android tắt hình ảnh theo mặc định). Hãy chắc chắn rằng email trông đẹp mà không có chúng.
  • Sử dụng hình ảnh nhỏ hơn để giảm thời gian tải.
  • Sử dụng một nút kêu gọi hành động (CTA) lớn. Các nút lớn hơn dễ nhấn hơn bằng ngón tay cái.
  • Không đặt hai liên kết bên cạnh hoặc chồng lên nhau. Bằng cách đó, người dùng sẽ không vô tình nhấn nhầm.
Hãy dành cho mình một khoảng không gian. Để thử nghiệm và tìm ra chiến thuật nào phù hợp nhất cho doanh nghiệp và người đăng ký của bạn
Hãy dành cho mình một khoảng không gian. Để thử nghiệm và tìm ra chiến thuật nào phù hợp nhất cho doanh nghiệp và người đăng ký của bạn

5. Tránh để bị vào mục thư SPAM

Có lẽ vấn đề rõ ràng nhất là khi email của bạn bị gửi đến thư mục thư rác của người đăng ký. Khi lựa chọn được một ESP uy tín, bạn đã có một khởi đầu tuyệt vời. 

Khi mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, email sẽ vượt qua bộ lọc thư rác và đến đích. Khi khả năng phân phối bị xâm phạm, email sẽ nằm trong thư mục spam hoặc tệ hơn, IP người gửi của bạn bị ISP chặn trong danh sách.

Dưới đây là một số phương pháp hay nhất về khả năng phân phối dễ dàng:

  • Gửi chiến dịch email của bạn từ một địa chỉ IP tốt
  • Đảm bảo rằng dòng tiêu đề email không bị coi là spam hoặc quảng cáo quá mức
  • Giữ cho cơ sở dữ liệu người đăng ký của bạn được cập nhật
  • Chỉ gửi cho người đăng ký chọn tham gia
  • Luôn bao gồm một liên kết hủy đăng ký
  • Tránh sử dụng quá nhiều ngôn ngữ “bán hàng”

6. Thu hút ngay từ Tiêu đề email

Khi nói đến tỷ lệ mở và nhấp email, dòng tiêu đề của bạn là tất cả. Điều quan trọng là làm cho các dòng tiêu đề của bạn nổi bật.

Dưới đây là một số mẹo để tạo các dòng tiêu đề tiếp thị qua email tốt nhất:

  • Thu hút sự tò mò, nhưng đừng quá khó hiểu để người đăng ký không có manh mối về những gì bạn đang đề cập.
  • Bao gồm các số: Những con số sẽ thu hút ánh nhìn của người nhận.
  • Sử dụng giọng điệu thân thiện.

Một vài lý do khiến việc chạy quảng cáo Email Marketing kém hiệu quả bạn nên lưu ý:

  • Danh sách email quá cũ
  • Tần suất gửi email quá nhiều
  • Thiếu tính cá nhân hóa

Một số ví dụ về quảng cáo qua email

Atera đang làm nổi bật câu trích dẫn của tháng ' Bạn muốn biết, “Nó ở đâu?”
Atera đang làm nổi bật câu trích dẫn của tháng ‘ Bạn muốn biết, “Nó ở đâu?”
Quảng cáo qua email quảng cáo của Sand Land về Tái khám phá sự yên tĩnh
Quảng cáo qua email quảng cáo của Sand Land về Tái khám phá sự yên tĩnh
Caraway  bán email về cách dụng cụ nấu ăn của họ không có độc tố
Caraway bán email về cách dụng cụ nấu ăn của họ không có độc tố
Art.com giảm giá 30% cho các tác phẩm nghệ thuật trên Canvas và thu hút sở thích của người đăng ký
Art.com giảm giá 30% cho các tác phẩm nghệ thuật trên Canvas và thu hút sở thích của người đăng ký
Kate Spade sử dụng quảng cáo qua email để thông báo cho khách hàng về những sản phẩm mới của họ
Kate Spade sử dụng quảng cáo qua email để thông báo cho khách hàng về những sản phẩm mới của họ

Kết luận

Hy vọng bài viết VMO Agency cung cấp trên sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về quảng cáo qua email hữu ích. Chúng tôi chắc chắn rằng có rất nhiều thông tin bạn cần ở đây. Nhưng bằng cách thực hiệu từng bước một, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng để phát triển doanh nghiệp của mình.

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *