Print On Demand: Bán sản phẩm tùy chỉnh, tăng doanh thu

Shape Image
Shape Image
Print On Demand: Bán sản phẩm tùy chỉnh, tăng doanh thu

Print On Demand (POD) là một mô hình kinh doanh thương mại điện tử. Liên quan đến việc làm việc với nhà cung cấp dịch vụ in để tùy chỉnh các sản phẩm nhãn trắng. 

Sự chuyển đổi nhanh chóng sang TMĐT cũng như nhu cầu cá nhân hóa gần đây. Đã khiến POD trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các nhà tiếp thị.

Hãy cùng VMO theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Print On Demand là gì?

Print On Demand (POD) là mô hình kinh doanh thương mại điện tử làm việc với nhà cung cấp bên thứ 3. Tùy chỉnh các sản phẩm nhãn trắng bằng thêm thiết kế của riêng bạn vào chúng.

Các sản phẩm nhãn trắng
Các sản phẩm nhãn trắng

Dịch vụ POD liên quan đến các sản phẩm được bán trên cơ sở từng mặt hàng. Có đính kèm tên thương hiệu của riêng bạn. Hoặc thiết kế tùy chỉnh được in trên các mặt hàng bạn đã bán qua website của mình.

Với bán hàng Print On Demand, bạn sẽ không phải trả tiền cho sản phẩm. Cho đến khi đặt hàng và nhà cung cấp in hình lên. Sau khi khách hàng của bạn đặt hàng với bạn. Nhà cung cấp in theo yêu cầu sẽ xử lý mọi thứ kể từ thời điểm đó. Từ dịch vụ in ấn đến vận chuyển.

Bạn có thể sử dụng các dịch vụ Print On Demand để:

  • Thử nghiệm ý tưởng kinh doanh hoặc dòng sản phẩm mới hiện có mà không gặp rủi ro khi mua hàng tồn kho.
  • Kiếm tiền từ đối tượng bạn đã xây dựng. POD là một tùy chọn tuyệt vời. Nếu bạn là người dùng YouTube hoặc họa sĩ hoạt hình muốn dành thời gian sáng tạo thay vì hoàn thành đơn đặt hàng. 
  • Tạo sản phẩm gốc cho một nhóm khách hàng thích hợp (ví dụ: áo phông cho những người cực kỳ đam mê chạy đường dài).
  • In một lần hoặc in hàng loạt nhỏ theo yêu cầu áo phông, sách, giày, túi xách và các hàng hóa khác
  • Thử nghiệm quảng cáo sáng tạo: Vì bạn không trả trước chi phí hàng hóa khi in theo yêu cầu. Nên bạn có thể chạy quảng cáo để xem thiết kế và mặt hàng nào được đón nhận nhiều nhất. Nếu bạn nhận được số lượng lớn đơn đặt hàng, bạn có thể tăng gấp đôi quảng cáo và tăng chi tiêu quảng cáo của mình!

Print On Demand & DropShipping

Print On Demand là một loại mô hình Dropshipping. Tuy nhiên, POD và vận chuyển thả hoàn toàn khác. Với in theo yêu cầu, các mặt hàng chỉ được in ra và vận chuyển sau khi có từng đơn đặt hàng riêng lẻ.

POD có thể được mô tả là dropshipping nhãn trắng. Nó cung cấp để đưa logo và thiết kế tùy chỉnh của bạn lên quần áo, phụ kiện và các sản phẩm khác khi mỗi khách hàng đặt hàng.

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử DropShipping
Mô hình kinh doanh thương mại điện tử DropShipping

Khi so sánh dropshipping với POD, bạn sẽ thấy quy trình dropshipping thường nhanh hơn. Vì trong mô hình dropshipping, các mặt hàng đã ở dạng hoàn thiện và sẵn sàng hoạt động. Các mặt hàng Print On Demand phải được in với các thiết kế tùy chỉnh trước khi vận chuyển. 

Với cả POD và mô hình dropshipping, chủ sở hữu TMĐT không lưu trữ hoặc giữ khoảng không quảng cáo. Đây là trách nhiệm của bên thứ ba thực hiện đơn đặt hàng.

Điều quan trọng là phải biết sự khác biệt giữa dịch vụ dropshipper và POD.

Print On Demand hoạt động như thế nào?

Print On Demand là một hệ thống dễ hiểu. Với loại dịch vụ hoàn tất đơn hàng này, cửa hàng của bạn sẽ nhận đơn đặt hàng cho các sản phẩm cụ thể.

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử POD
Mô hình kinh doanh thương mại điện tử POD

Sau khi đơn đặt hàng được đặt với cửa hàng của bạn. Công việc được giao cho nhà cung cấp bên thứ ba in từng sản phẩm. Để đặt hàng, đóng gói sản phẩm, sau đó chuyển sang chế độ vận chuyển và đến tay người dùng của khách hàng. 

Trong loại thiết lập dịch vụ thực hiện bán bản in theo yêu cầu này. Công ty TMĐT xử lý phần đầu của giao dịch. Sau khi đợt bán hàng đầu tiên hoàn tất, các doanh nghiệp POD sẽ lo phần còn lại. 

Dịch vụ thực hiện bán bản in theo yêu cầu
Dịch vụ thực hiện bán bản in theo yêu cầu

Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của doanh nghiệp POD:

Ưu điểm:

Có nhiều lợi ích của các doanh nghiệp POD bao gồm:

  • Tạo và in sản phẩm nhanh chóng, từ chăn đến sách
  • Không cần phải sở hữu thiết bị in ấn
  • Tùy chọn thu nhập thụ động tuyệt vời
  • Nhiều tùy chọn in kỹ thuật số và in offset
  • Đóng gói và vận chuyển là trách nhiệm của bên thứ ba
  • Miễn phí vận chuyển đôi khi được bao gồm
  • Rủi ro đầu tư thấp với loại mô hình in này
  • Bạn không phải lưu trữ hàng tồn kho để in.

Nhược điểm:

Mặc dù thật tốt khi xem xét các ưu điểm của bất kỳ mô hình kinh doanh thương mại điện tử nào. Nhưng bạn cũng muốn xem xét các nhược điểm. Dưới đây là một số khía cạnh ít có lợi hơn của dịch vụ in theo yêu cầu để xem xét:

  • Tỷ suất lợi nhuận thấp hơn
  • Kiểm soát ít hơn đối với việc in ấn, đóng gói và vận chuyển
  • Cân nhắc tùy chỉnh và những gì bạn có thể tùy chỉnh
  • Phí vận chuyển có thể cao

Các loại sản phẩm Print On Demand

Có nhiều loại sản phẩm POD có thể được tùy chỉnh và thực hiện theo đơn đặt hàng. Từ cốc, mũ đến áo phông… Bạn có thể thêm tác phẩm nghệ thuật của bạn vào các sản phẩm tùy chỉnh.

Dưới đây là một số danh mục sản phẩm phổ biến phù hợp với in theo yêu cầu:

1. Áo phông

  • Là một trong những sản phẩm phổ biến nhất đối với các nghiệp POD. Vì có một số cách khác nhau để thiết kế và in áo. Bạn có thể tự sáng tạo với các thiết kế của mình.

2. Ly và cốc

  • Ly và cốc cũng là những sản phẩm phổ biến cho các doanh nghiệp POD. Bạn có thể in các thiết kế lên cả 2 mặt. Giúp bạn có nhiều không gian để thỏa sức sáng tạo với các thiết kế.

3. Áp phích

  • Áp phích là cách tuyệt vời để quảng bá thương hiệu/sản phẩm của bạn. Bạn có thể in chúng ở bất kỳ kích thước hay hình dạng nào. Mang lại cho bạn nhiều phạm vi để thể hiện sáng tạo.

4. Danh thiếp

  • Đây là một công cụ tiếp thị thiết yếu cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Bởi chúng dùng để quảng bá thương hiệu của bạn và tạo ấn tượng tốt đầu tiên.

5. Tờ rơi

  • Tờ rơi cũng là một cách tuyệt vời để quảng bá doanh nghiệp/sản phẩm của bạn. Chúng tương đối dễ sản xuất và không tốn kém. Vì vậy bạn có thể in một vài cái trong một lần để truyền tải thông điệp của mình.

6. Tài liệu quảng cáo

Tài liệu quảng cáo là một cách tuyệt vời để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn. Sản xuất chúng đắt hơn một chút so với tờ rơi. Nhưng chúng đáng để đầu tư nếu bạn muốn tạo ấn tượng tốt.

7. Mũ lưỡi trai và túi xách

  • Mũ lưỡi trai và túi xách cũng rất phổ biến. Đặc biệt là đối với những nhà tiếp thị muốn quảng bá thương hiệu của mình. Thông qua hàng hóa có thương hiệu cao cấp.
  • Chúng có thể được tặng dưới dạng quà tặng miễn phí cao cấp. Hoặc được bán tại các hội nghị, hội thảo, hội thảo trên web…
Các sản phẩm phổ biến
Các sản phẩm phổ biến

Cách bắt đầu mô hình kinh doanh thương mại điện tử Print On Demand

Các bước cụ thể để bắt đầu tùy theo từng nền tảng TMĐT. Tuy nhiên, có một vài bước phổ biến để làm theo, hãy bắt đầu từ những bước sau: 

1. Chọn đúng nhà cung cấp dịch vụ in

Khi đánh giá các nhà cung cấp dịch vụ in khác nhau, hãy đảm bảo cân nhắc những điều sau:

Tích hợp:

  • Tích hợp là một yếu tố quan trọng nếu bạn bán hàng thông qua một trang web. Nền tảng POD của bạn phải tương thích với giỏ hàng của bạn.
  • Một giải pháp tích hợp với nền tảng hiện tại của bạn sẽ vừa liền mạch vừa hiệu quả cho khách hàng. Cho dù bạn đang sử dụng Woocommerce, Shopify hay Big C Commerce. Nhà cung cấp dịch vụ in sẽ cung cấp tích hợp hiện có.

Chính sách nhà cung cấp:

  • Xem lại tất cả các chính sách của nhà cung cấp dịch vụ in mà bạn đang xem xét. Xem xét các yếu tố như thời gian quay vòng, hoàn trả giá và hoa hồng.
  • Những điều đó có thể tác động nghiêm trọng đến doanh nghiệp của bạn. Vì vậy hãy chọn nhà cung cấp có chính sách phù hợp với thiết lập doanh nghiệp của bạn.

Phương thức thực hiện:

  • Tốt nhất là xem xét cách sản phẩm được tạo ra, đóng gói và vận chuyển đến khách hàng. Một số nhà cung cấp có nhân viên nội bộ xử lý việc đóng gói, tùy chỉnh và thực hiện. Trong khi những nhà cung cấp khác dựa vào nền tảng của bên thứ ba.
  • Bất kỳ điều nào trong số này đều tốt nếu chúng phù hợp với hoạt động kinh doanh của bạn. Tập trung vào sở thích thực hiện của bạn khi chọn nhà cung cấp.

Chi phí:

  • Chi phí thiết lập dịch vụ POD hoàn toàn có thể đưa ra hoặc phá vỡ quyết định của bạn. Ngoài phí cho mỗi mặt hàng, bạn cũng nên xem phí đăng ký.
  • Một số dịch vụ in ấn tính phí hàng tháng. Vì vậy bạn có quyền quyết định xem mình có muốn làm việc theo cấu trúc phí hàng tháng hay không.
Lựa chọn nhà cung cấp dựa theo các yếu tố
Lựa chọn nhà cung cấp dựa theo các yếu tố

2. Đặt hàng mẫu

Đến thời điểm này, bạn phải thu hẹp phạm vi tìm kiếm nhà cung cấp POD. Trước khi ký hợp đồng, hãy hỏi họ xem bạn có thể đặt hàng mẫu trước không. Điều này cho phép bạn có được cái nhìn trực tiếp về cách đơn hàng sẽ đến tay khách hàng.

Quy trình lấy mẫu sản phẩm thay đổi từ nhà cung cấp này sang nhà cung cấp khác. Một số người có thể giảm giá nếu bạn đặt hàng mẫu sản phẩm. Đây là một bước quan trọng, vì vậy đừng bỏ lỡ nó. 

3. Tạo mô hình

Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu bán sản phẩm của mình chưa? Đảm bảo đưa ra các mô hình hấp dẫn cho sản phẩm của bạn. Mô hình mẫu cho phép khách hàng của bạn hình dung trong đầu về hình thức in tùy chỉnh của bạn. Các mô hình được thực hiện đúng cách có thể khiến mọi người mua hàng.

Phần tốt nhất là hầu hết các trang web POD đều có trình tạo mô hình. Bạn có thể sử dụng để hình dung sản phẩm của mình. Với nhiều môi trường và mô hình khác nhau. Bạn sẽ có thể xây dựng các mô hình mô phỏng trông chân thực như các sản phẩm ngoài đời thực.

4. Chọn thị trường ngách của bạn

Nếu bạn nhắm mục tiêu đến tất cả mọi người, bạn sẽ khó nổi bật trên thị trường. Nhưng nếu bạn có đối tượng được xác định rõ ràng. Bạn sẽ dễ dàng tạo các chiến dịch tiếp thị được cá nhân hóa để thu hút và chuyển đổi khách hàng.

Có rất nhiều cách để tiếp thị một doanh nghiệp Print On Demand. Nhưng những ý tưởng sau đây hoạt động tốt nhất:

  • Chạy các chiến dịch quảng cáo trên Facebook nhắm mục tiêu đến sở thích của đối tượng chính của bạn. Ngoài ra, hãy kiểm tra các thiết kế của bạn bằng cách chi tiêu ít nhất là $10 – $20 cho quảng cáo trên Facebook. Để xem đối tượng của bạn thích thiết kế nào nhất.
  • Thu thập email của khách truy cập để bạn có thể tiếp tục tiếp thị miễn phí cho họ.
  • Tạo một tài khoản Instagram và sắp xếp nội dung cho khán giả của bạn. Sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # nhận được nhiều lượt thích nhất. Thu hút người theo dõi và phát triển mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng của bạn.

Kết luận

Cho dù bạn muốn thử nghiệm một thiết kế mới trước khi in nó trên một sản phẩm. Hay xây dựng một cửa hàng kinh doanh thương mại điện tử Print On Demand để bán tác phẩm của mình. Các bước được đề cập trong bài đăng trên blog này sẽ giúp bạn thực hiện mọi việc dễ dàng.

Đảm bảo thực hiện nghiên cứu của bạn khi chọn nhà cung cấp dịch vụ in ấn và thực hiện. Vì thành công của bạn phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng và hiệu quả công việc của họ.

Đánh giá post

Tác giả bài viết

Đoàn Văn Khoa

Đoàn Văn Khoa

Mình là Khoa. Hiện tại mình đang là CEO/Founder của Vina Marketing Online (VMO). Mình có hơn 5 năm kinh nghiệm về Website, SEO và Digital Marketing. Mình đã từng làm nhiều dự án về Website, SEO và Digital Marketing cho các tập đoàn hàng đầu tại Đà Nẵng như: Tân Á Đại Thành, The Deli, Viễn Kiệt, Adani... Hi vọng những thông tin chia sẻ đến bạn đọc có thể bổ sung thêm kiến thức cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Facebook