Khám phá nội dung phân tích đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp. Các phân tích điển hình có thể giúp bạn phát hiện ra các cơ hội đổi mới. Quảng bá doanh nghiệp, nâng cao sản phẩm/dịch vụ của bạn. Cách nó mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và vượt trội hơn so với đối thủ. Hãy cùng VMO khám phá nội dung trên và phân tích cạnh tranh của Coca-Cola nhé!
Phân tích đối thủ cạnh tranh, còn được gọi là phân tích cạnh tranh. Là một chiến lược, quá trình nghiên cứu các đối thủ để có được cái nhìn tổng quan. Về sản phẩm, bán hàng và chiến thuật marketing của họ. Thực hiện các chiến lược kinh doanh mạnh mẽ hơn. Vượt xa các đối thủ và chiếm lĩnh thị phần chỉ là một phần lợi ích.
Phân tích cạnh tranh có thể giúp bạn tìm hiểu chi tiết về hoạt động của đối thủ. Xác định các cơ hội tiềm năng mà bạn có thể thực hiện chúng.
Nó cũng cho phép bạn đi đầu trong các xu hướng của ngành. Đảm bảo sản phẩm của bạn luôn đáp ứng – vượt các tiêu chuẩn ngành.
Nghiên cứu thị trường cạnh tranh tập trung vào việc tìm kiếm và so sánh các số liệu thị trường chính. Giúp xác định sự khác biệt giữa sản phẩm/dịch vụ của bạn và của đối thủ cạnh tranh.
Nghiên cứu thị trường toàn diện giúp thiết lập nền tảng cho một chiến lược marketing và bán hàng hiệu quả → giúp công ty của bạn nổi bật giữa đám đông.
Mọi thương hiệu đều có thể hưởng lợi từ việc phân tích đối thủ cạnh tranh thường xuyên. Bằng cách thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ có thể:
Thông thường, các chủ doanh nghiệp nhỏ thấy mình phải thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc. Tuy nhiên, ngay cả khi lịch trình bận rộn. Bạn cũng nên dành thời gian để phân tích đối thủ cạnh tranh:
Thực hiện một phân tích cạnh tranh kỹ lưỡng. Luôn là một ý tưởng hay khi bắt đầu một công việc kinh doanh mới. Tuy nhiên, phân tích đối thủ cạnh tranh không chỉ dành cho các công ty khởi nghiệp.
Định kỳ xem lại và cập nhật phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn. Hoặc tiến hành phân tích từ đầu sẽ giúp bạn xác định các xu hướng mới trên thị trường. Duy trì được lợi thế cạnh tranh so với các công ty khác trong ngành của bạn.
Để chạy một phân tích cạnh tranh đầy đủ và hiệu quả. Hãy thực hiện theo các mẫu dưới đây:
Để tạo danh sách các đối thủ cạnh tranh tiềm năng. Hãy cân nhắc xem khách hàng của bạn sẽ đến đâu nếu họ không mua hàng từ công ty của bạn.
Một cách dễ dàng để bắt đầu là tìm kiếm tên sản phẩm hoặc danh mục của bạn trên Google. Bạn cũng có thể khảo sát hoặc phỏng vấn khách hàng hiện tại. Để hỏi họ những lựa chọn thay thế nào.
Bạn nên xem xét các doanh nghiệp thuộc từng loại đối thủ trong 3 loại:
→ Khi tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh. Bạn nên tập trung phần lớn sự chú ý vào đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp. Tuy nhiên, bạn nên xem xét một thời gian ngắn các đối thủ cạnh tranh thay thế tiềm năng. Có thể đe dọa triển vọng kinh doanh của bạn.
Trọng tâm của bất kỳ doanh nghiệp nào là sản phẩm/dịch vụ của nó. Đó là điều làm cho đây trở thành một nơi tốt để bắt đầu.
Bạn sẽ muốn phân tích dòng sản phẩm hoàn chỉnh của đối thủ. Và chất lượng của các sản phẩm/dịch vụ mà họ đang cung cấp.
Bạn cũng nên lưu ý về giá của họ và bất kỳ chiết khấu nào họ đang cung cấp cho khách hàng.
Chạy một phân tích bán hàng của đối thủ của bạn có thể hơi phức tạp.
Những thông tin hữu ích này sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về mức độ cạnh tranh của quy trình bán hàng. Giúp bạn có thể cạnh tranh trong giai đoạn mua cuối cùng.
Đối với các công ty được tổ chức công khai. Bạn có thể tìm báo cáo hàng năm trực tuyến. Nhưng bạn sẽ phải thực hiện một số thao tác để tìm thông tin này từ các doanh nghiệp tư nhân.
Bạn có thể tìm thấy một số thông tin này bằng cách tìm kiếm thông qua CRM của mình. Tiếp cận với những khách hàng đã đề cập rằng họ đang xem xét đối thủ của bạn. Tìm hiểu điều gì đã khiến họ chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn hơn những người khác ngoài kia.
Có một vài yếu tố chính ảnh hưởng đến việc định giá chính xác sản phẩm của bạn. Đó chính là hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn. Họ đang tính giá bao nhiêu cho một sản phẩm/dịch vụ tương tự.
Nếu bạn cảm thấy sản phẩm của mình cung cấp các tính năng vượt trội so với sản phẩm của đối thủ. Bạn có thể cân nhắc việc làm cho sản phẩm/dịch vụ của mình đắt hơn so với tiêu chuẩn ngành.
Ngoài ra, có lẽ bạn cảm thấy có một khoảng trống trong ngành của mình đối với các sản phẩm giá cả phải chăng. Bạn có thể đặt mục tiêu tính phí thấp hơn so với các đối thủ. Thu hút những khách hàng tiềm năng để mua một sản phẩm chất lượng cao.
Điều quan trọng là bạn phải luôn cập nhật giá cả của ngành. Để đảm bảo bạn đang định giá sản phẩm của mình theo cách hợp lý với khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, hãy xem bất kỳ đặc quyền nào mà đối thủ cạnh tranh của bạn cung cấp. Và cách bạn có thể kết hợp các đặc quyền đó để cạnh tranh.
Bạn có biết phí vận chuyển đắt đỏ là lý do số một dẫn đến việc từ bỏ mua hàng không?
Ngày nay, giao hàng miễn phí là một đặc quyền chính. Có thể thu hút người tiêu dùng lựa chọn thương hiệu này hơn thương hiệu khác. Nếu bạn làm việc trong một ngành mà vận chuyển là một yếu tố chính – như thương mại điện tử. Bạn sẽ muốn xem xét chi phí vận chuyển của đối thủ. Và đảm bảo rằng bạn đang đáp ứng (nếu không vượt quá) những mức giá đó.
Hãy xem xét cách bạn có thể phân biệt theo những cách khác. Bao gồm các chương trình khách hàng thân thiết, giảm giá kỳ nghỉ hoặc quà tặng trên phương tiện truyền thông xã hội.
Phân tích trang web của đối thủ là cách nhanh nhất để đánh giá nỗ lực tiếp thị của họ. Ghi lại bất kỳ mục nào sau đây và sao chép URL cụ thể để tham khảo trong tương lai:
Để đánh giá mức độ hấp dẫn của nội dung đối thủ đối với độc giả của họ. bạn sẽ cần xem đối tượng mục tiêu của họ phản ứng như thế nào với những gì họ đang đăng.
Kiểm tra số lượng bình luận, lượt chia sẻ và lượt thích trung bình trên nội dung của đối thủ. Tìm hiểu xem:
Khi bạn đánh giá từng thành phần trong phân tích đối thủ cạnh tranh (kinh doanh, bán hàng và tiếp thị). Hãy tập thói quen thực hiện phân tích SWOT đơn giản cùng một lúc.
Bạn sẽ có thể so sánh điểm yếu của họ với điểm mạnh của bạn và ngược lại. Bằng cách này, bạn có thể định vị công ty của mình tốt hơn. Và bạn sẽ bắt đầu khám phá ra các lĩnh vực cần cải thiện trong thương hiệu của chính mình.
Coca-Cola cạnh tranh thị phần trong ngành nước giải khát. Thông qua việc đổi mới và cải tiến sản phẩm. Mở rộng địa lý và liên tục đầu tư vào mạng lưới phân phối của mình. Phần này phân tích đối thủ cạnh tranh của Coca-Cola qua các thương hiệu. Về danh mục sản phẩm, chiến lược kinh doanh, tình hình tài chính, thị phần…
PepsiCo là một công ty thực phẩm và đồ uống toàn cầu. Sản xuất các loại đồ uống không cồn khác nhau. Danh mục sản phẩm của PepsiCo bao gồm nhiều loại đồ uống khác nhau. Chẳng hạn như các loại đồ uống có ga, nước trái cây và nước đóng chai.
Trong vài năm qua, kết quả tài chính của PepsiCo đã được cải thiện đáng kể. Nhờ hiệu quả hoạt động mạnh mẽ trên tất cả các khu vực.
Trong khi Pepsi tập trung vào “hiệu suất có mục đích”. Thì Coca-Cola lại tập trung vào “Sự lựa chọn, sự tiện lợi và người tiêu dùng”. Các số liệu từ Statista chỉ ra rằng Coca-Cola dẫn đầu thị trường trong số các công ty nước ngọt có ga (CSD). Với 44,9% thị phần vào năm 2020. Hơn nữa, Coca-Cola đã dẫn đầu thị trường cả về doanh thu và lợi nhuận trong hơn mười năm.
Nestle là một công ty hàng tiêu dùng quốc tế. Công ty hoạt động trong lĩnh vực dinh dưỡng, sức khỏe sức khỏe và các sản phẩm chất lượng cao.
Danh mục sản phẩm của Nestle rất đa dạng. Bao gồm thức ăn trẻ em, nước uống đóng chai, cà phê… Theo Statista, Nestle là công ty đồ uống hàng đầu lớn thứ hai trên toàn cầu về doanh số bán hàng. Năm 2020, doanh thu của hãng lên tới 43.476 tỷ USD so với 33.014 tỷ USD của Coca-Cola.
Mặc dù Nestle và Coca-Cola không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Nhưng có một số phân khúc sản phẩm lại trùng nhau. Điều đáng chú ý là Nestle cung cấp các lựa chọn đồ uống thay thế cho những người không sử dụng đồ uống có đường.
Red Bull GmbH là một công ty của Áo, nổi tiếng với đồ uống năng lượng. Dòng sản phẩm của công ty bao gồm một số phiên bản của nước tăng lực. Cùng thương hiệu Red Bull nhưng khác biệt bởi hương vị, thành phần và bao bì.
Doanh thu chính của nó đến từ việc bán đồ uống hàng đầu của mình. Mặc dù nó cũng bán quảng cáo và các hợp đồng tài trợ với các đội và sự kiện thể thao mạo hiểm. Tuy Coca-Cola không còn sản xuất nước tăng lực, Coca-Cola vẫn là một đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Red Bull trong ngành đồ uống.
Hoàn thành một phân tích cạnh tranh không phải là kết thúc của việc lập kế hoạch chiến lược của bạn — đó chỉ là sự khởi đầu. Đừng để công việc khó khăn của bạn bị lãng phí. Sử dụng thông tin chi tiết bạn đã thu thập được để hướng dẫn bạn ra quyết định chiến lược.
Cho dù công ty của bạn lớn hay nhỏ, đã thành lập lâu đời hay mới thành lập. Điều cần thiết là bạn phải ghi nhớ sự cạnh tranh của mình. Tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh ngay hôm nay để thiết lập doanh nghiệp của bạn thành công.