Cách phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả nhất

Shape Image
Shape Image
Cách phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả nhất

Khám phá nội dung phân tích đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp. Các phân tích điển hình có thể giúp bạn phát hiện ra các cơ hội đổi mới. Quảng bá doanh nghiệp, nâng cao sản phẩm/dịch vụ của bạn. Cách nó mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và vượt trội hơn so với đối thủ. Hãy cùng VMO khám phá nội dung trên và phân tích cạnh tranh của Coca-Cola nhé!

Mục lục bài viết

Phân tích đối thủ cạnh tranh là gì?

Phân tích đối thủ cạnh tranh, còn được gọi là phân tích cạnh tranh. Là một chiến lược, quá trình nghiên cứu các đối thủ để có được cái nhìn tổng quan. Về sản phẩm, bán hàng và chiến thuật marketing của họ. Thực hiện các chiến lược kinh doanh mạnh mẽ hơn. Vượt xa các đối thủ và chiếm lĩnh thị phần chỉ là một phần lợi ích.

Quá trình kiểm tra các thương hiệu tương tự cùng ngành
Quá trình kiểm tra các thương hiệu tương tự cùng ngành

Phân tích cạnh tranh có thể giúp bạn tìm hiểu chi tiết về hoạt động của đối thủ. Xác định các cơ hội tiềm năng mà bạn có thể thực hiện chúng.

Nó cũng cho phép bạn đi đầu trong các xu hướng của ngành. Đảm bảo sản phẩm của bạn luôn đáp ứng – vượt các tiêu chuẩn ngành.

Một số lợi ích của việc thực hiện các phân tích đối thủ cạnh tranh

  • Giúp bạn xác định đề xuất giá trị độc đáo của sản phẩm. Làm cho sản phẩm của bạn khác biệt với sản phẩm của đối thủ. Điều này có thể thông báo cho các nỗ lực tiếp thị trong tương lai.
  • Cho phép bạn xác định những gì đối thủ của bạn đang làm đúng. Thông tin này rất quan trọng để duy trì tính phù hợp . Đảm bảo cả sản phẩm và chiến dịch marketing của bạn đều hoạt động tốt hơn các tiêu chuẩn ngành.
  • Cho bạn biết đối thủ cạnh tranh của bạn đang thiếu hụt ở đâu. Điều này giúp bạn xác định các cơ hội trên thị trường. Và thử nghiệm các chiến lược marketing mới, độc đáo mà họ chưa tận dụng.
  • Tìm hiểu thông qua đánh giá của khách hàng về những gì còn thiếu trong sản phẩm của đối thủ. Xem xét cách bạn có thể thêm các tính năng vào sản phẩm của chính mình.
  • Cung cấp cho bạn một điểm chuẩn để bạn có thể đo lường sự phát triển của mình.

Nghiên cứu thị trường cạnh tranh là gì?

Nghiên cứu thị trường cạnh tranh tập trung vào việc tìm kiếm và so sánh các số liệu thị trường chính. Giúp xác định sự khác biệt giữa sản phẩm/dịch vụ của bạn và của đối thủ cạnh tranh.

Nghiên cứu thị trường toàn diện giúp thiết lập nền tảng cho một chiến lược marketing và bán hàng hiệu quả → giúp công ty của bạn nổi bật giữa đám đông.

Nghiên cứu thị trường cạnh tranh
Nghiên cứu thị trường cạnh tranh

Phân tích cạnh tranh trong marketing

Mọi thương hiệu đều có thể hưởng lợi từ việc phân tích đối thủ cạnh tranh thường xuyên. Bằng cách thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ có thể:

  • Xác định khoảng trống trên thị trường
  • Phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới
  • Khám phá xu hướng thị trường
  • Tiếp thị và bán hiệu quả hơn

Tại sao phải phân tích đối thủ cạnh tranh?

Thông thường, các chủ doanh nghiệp nhỏ thấy mình phải thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc. Tuy nhiên, ngay cả khi lịch trình bận rộn. Bạn cũng nên dành thời gian để phân tích đối thủ cạnh tranh:

  • Xác định được điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp bạn
  • Hiểu rõ thị trường của bạn
  • Thấy được toàn bộ ngành đang chuyển động theo cách nào
  • Đặt điểm chuẩn cho sự phát triển trong tương lai.

Khi nào bạn nên thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh?

Thực hiện một phân tích cạnh tranh kỹ lưỡng. Luôn là một ý tưởng hay khi bắt đầu một công việc kinh doanh mới. Tuy nhiên, phân tích đối thủ cạnh tranh không chỉ dành cho các công ty khởi nghiệp.

Định kỳ xem lại và cập nhật phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn. Hoặc tiến hành phân tích từ đầu sẽ giúp bạn xác định các xu hướng mới trên thị trường. Duy trì được lợi thế cạnh tranh so với các công ty khác trong ngành của bạn.

Cách thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh

Để chạy một phân tích cạnh tranh đầy đủ và hiệu quả. Hãy thực hiện theo các mẫu dưới đây:

#1. Xác định đối thủ cạnh tranh của bạn là ai

Để tạo danh sách các đối thủ cạnh tranh tiềm năng. Hãy cân nhắc xem khách hàng của bạn sẽ đến đâu nếu họ không mua hàng từ công ty của bạn.

Một cách dễ dàng để bắt đầu là tìm kiếm tên sản phẩm hoặc danh mục của bạn trên Google. Bạn cũng có thể khảo sát hoặc phỏng vấn khách hàng hiện tại. Để hỏi họ những lựa chọn thay thế nào.

Xác định đối thủ
Xác định đối thủ

Bạn nên xem xét các doanh nghiệp thuộc từng loại đối thủ trong 3 loại:

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp:

  • Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp bán một sản phẩm/dịch vụ tương tự cho một đối tượng mục tiêu tương tự. Đây có thể là những công ty xuất hiện đầu tiên khi bạn nghĩ đến đối thủ cạnh tranh của mình.
  • Ví dụ, McDonald’s có thể coi các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh khác như Wendy’s và Burger King là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình.

Đối thủ cạnh tranh gián tiếp:

  • Các đối thủ cạnh tranh gián tiếp bán một sản phẩm/dịch vụ khác trong cùng một danh mục. Nhưng nhắm mục tiêu đến đối tượng tương tự như của bạn.
  • Ví dụ, các nhà hàng pizza mang đi như Domino’s và Papa John’s. Là đối thủ cạnh tranh gián tiếp của McDonald’s.

Đối thủ cạnh tranh thay thế:

  • Đối thủ cạnh tranh thay thế tồn tại bên ngoài danh mục sản phẩm của bạn. Nhưng họ đáp ứng nhu cầu tương tự của khách hàng.
  • Ví dụ: McDonald’s, các thay thế có thể là bất kỳ ai mà người tiêu dùng tìm đến khi họ đó. Bao gồm các sản phẩm như bữa ăn đông lạnh.
  • Trong 3 loại đối thủ cạnh tranh, đối thủ cạnh tranh thay thế là khó xác định nhất.

→ Khi tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh. Bạn nên tập trung phần lớn sự chú ý vào đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp. Tuy nhiên, bạn nên xem xét một thời gian ngắn các đối thủ cạnh tranh thay thế tiềm năng. Có thể đe dọa triển vọng kinh doanh của bạn.

#2. Xác định những sản phẩm mà đối thủ của bạn cung cấp

Trọng tâm của bất kỳ doanh nghiệp nào là sản phẩm/dịch vụ của nó. Đó là điều làm cho đây trở thành một nơi tốt để bắt đầu.

Bạn sẽ muốn phân tích dòng sản phẩm hoàn chỉnh của đối thủ. Và chất lượng của các sản phẩm/dịch vụ mà họ đang cung cấp.

Bạn cũng nên lưu ý về giá của họ và bất kỳ chiết khấu nào họ đang cung cấp cho khách hàng.

Sự cạnh tranh giữa Pepsi & Coca-Cola
Sự cạnh tranh giữa Pepsi & Coca-Cola

Một số câu hỏi cần xem xét bao gồm:

  • Họ là nhà cung cấp chi phí thấp hay chi phí cao?
  • Họ đang làm việc chủ yếu dựa trên bán số lượng lớn hay mua một lần?
  • Thị phần của họ là gì?
  • Những đặc điểm và nhu cầu của khách hàng lý tưởng của họ là gì?
  • Họ có đang sử dụng các chiến lược giá khác nhau để mua hàng trực tuyến so với thực tế không?
  • Làm thế nào để công ty tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh?
  • Họ phân phối sản phẩm / dịch vụ của mình như thế nào?

#3. Phân tích đối thủ cạnh tranh qua nghiên cứu các chiến thuật và kết quả bán hàng

Chạy một phân tích bán hàng của đối thủ của bạn có thể hơi phức tạp.

Bạn sẽ muốn theo dõi câu trả lời cho các câu hỏi như:

  • Quy trình bán hàng trông như thế nào?
  • Họ đang bán hàng qua những kênh nào?
  • Họ có nhiều địa điểm không và điều này mang lại lợi thế cho họ như thế nào?
  • Họ có đang mở rộng không? Thu hẹp?
  • Họ có chương trình bán lại đối tác không?
  • Khách hàng của họ lý do gì để không mua? Vì đã kết thúc mối quan hệ của họ với công ty?
  • Doanh thu của họ mỗi năm là bao nhiêu? Điều gì về tổng sản lượng bán hàng?
  • Họ có thường xuyên giảm giá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ không?
  • Nhân viên bán hàng tham gia vào quá trình này như thế nào?

Những thông tin hữu ích này sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về mức độ cạnh tranh của quy trình bán hàng. Giúp bạn có thể cạnh tranh trong giai đoạn mua cuối cùng.

Đối với các công ty được tổ chức công khai. Bạn có thể tìm báo cáo hàng năm trực tuyến. Nhưng bạn sẽ phải thực hiện một số thao tác để tìm thông tin này từ các doanh nghiệp tư nhân.

Bạn có thể tìm thấy một số thông tin này bằng cách tìm kiếm thông qua CRM của mình. Tiếp cận với những khách hàng đã đề cập rằng họ đang xem xét đối thủ của bạn. Tìm hiểu điều gì đã khiến họ chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn hơn những người khác ngoài kia.

#4. Xem xét giá của đối thủ

Có một vài yếu tố chính ảnh hưởng đến việc định giá chính xác sản phẩm của bạn. Đó chính là hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn. Họ đang tính giá bao nhiêu cho một sản phẩm/dịch vụ tương tự.

Nếu bạn cảm thấy sản phẩm của mình cung cấp các tính năng vượt trội so với sản phẩm của đối thủ. Bạn có thể cân nhắc việc làm cho sản phẩm/dịch vụ của mình đắt hơn so với tiêu chuẩn ngành.

Giá tiền của mỗi loại
Giá tiền của mỗi loại

Ngoài ra, có lẽ bạn cảm thấy có một khoảng trống trong ngành của mình đối với các sản phẩm giá cả phải chăng. Bạn có thể đặt mục tiêu tính phí thấp hơn so với các đối thủ. Thu hút những khách hàng tiềm năng để mua một sản phẩm chất lượng cao.

Điều quan trọng là bạn phải luôn cập nhật giá cả của ngành. Để đảm bảo bạn đang định giá sản phẩm của mình theo cách hợp lý với khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, hãy xem bất kỳ đặc quyền nào mà đối thủ cạnh tranh của bạn cung cấp. Và cách bạn có thể kết hợp các đặc quyền đó để cạnh tranh.

#5. Đảm bảo bạn đang đáp ứng chi phí vận chuyển cạnh tranh

Bạn có biết phí vận chuyển đắt đỏ là lý do số một dẫn đến việc từ bỏ mua hàng không?

Ngày nay, giao hàng miễn phí là một đặc quyền chính. Có thể thu hút người tiêu dùng lựa chọn thương hiệu này hơn thương hiệu khác. Nếu bạn làm việc trong một ngành mà vận chuyển là một yếu tố chính – như thương mại điện tử. Bạn sẽ muốn xem xét chi phí vận chuyển của đối thủ. Và đảm bảo rằng bạn đang đáp ứng (nếu không vượt quá) những mức giá đó.

Chi phí vận chuyển giữa Now.vn và GrabFood
Chi phí vận chuyển giữa Now.vn và GrabFood

Hãy xem xét cách bạn có thể phân biệt theo những cách khác. Bao gồm các chương trình khách hàng thân thiết, giảm giá kỳ nghỉ hoặc quà tặng trên phương tiện truyền thông xã hội.

#6. Phân tích đối thủ cạnh tranh của qua qua chiến lược marketing

Phân tích trang web của đối thủ là cách nhanh nhất để đánh giá nỗ lực tiếp thị của họ. Ghi lại bất kỳ mục nào sau đây và sao chép URL cụ thể để tham khảo trong tương lai:

  • Họ có một blog không?
  • Họ đang tạo sách trắng hay sách điện tử?
  • Họ có đăng video hoặc hội thảo trên web không?
  • Họ có podcast không?
  • Họ có đang sử dụng nội dung trực quan tĩnh như đồ họa thông tin và phim hoạt hình không?
  • Còn sàn trượt thì sao?
  • Họ có phần Câu hỏi thường gặp không?
  • Có các bài báo nổi bật không?
  • Bạn có thấy thông cáo báo chí không?
  • Họ có một bộ phương tiện truyền thông không?
  • Còn các nghiên cứu điển hình thì sao?
  • Họ có xuất bản hướng dẫn mua hàng và bảng dữ liệu không?
  • Họ đang chạy những chiến dịch quảng cáo trực tuyến và ngoại tuyến nào?
Phân tích trang web giữa Vinamilk và DalatMilk
Phân tích trang web giữa Vinamilk và DalatMilk

#7. Phân tích mức độ tương tác đối với nội dung của đối thủ

Để đánh giá mức độ hấp dẫn của nội dung đối thủ đối với độc giả của họ. bạn sẽ cần xem đối tượng mục tiêu của họ phản ứng như thế nào với những gì họ đang đăng.

Kiểm tra số lượng bình luận, lượt chia sẻ và lượt thích trung bình trên nội dung của đối thủ. Tìm hiểu xem:

  • Một số chủ đề nhất định gây tiếng vang tốt hơn những chủ đề khác
  • Các nhận xét là tiêu cực, tích cực hoặc hỗn hợp
  • Mọi người đang tweet về các chủ đề cụ thể nhiều hơn những chủ đề khác
  • Người đọc phản hồi tốt hơn với các cập nhật của Facebook về một số nội dung nhất định

#8. Quan sát cách họ quảng bá nội dung tiếp thị của họ

Từ mức độ tương tác, bạn sẽ chuyển ngay sang chiến lược quảng bá nội dung của đối thủ:

  • Mật độ từ khóa trong chính bản sao
  • Thẻ văn bản ALT hình ảnh
  • Sử dụng liên kết nội bộ

Những câu hỏi sau đây cũng có thể giúp bạn sắp xếp thứ tự ưu tiên và tập trung vào những điều cần chú ý:

  • Đối thủ cạnh tranh của bạn đang tập trung vào những từ khóa nào mà bạn vẫn chưa khai thác?
  • Nội dung nào của họ được chia sẻ và liên kết nhiều? Làm thế nào để so sánh nội dung của bạn?
  • Đối tượng mục tiêu của bạn đang sử dụng nền tảng mạng xã hội nào?
  • Những trang web nào khác đang liên kết trở lại trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn, nhưng không phải của bạn?
  • Ai khác đang chia sẻ những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang xuất bản?
  • Ai đang giới thiệu lưu lượng truy cập đến trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn?
  • Đối với các từ khóa bạn muốn tập trung vào, mức độ khó là bao nhiêu?

#9. Thực hiện phân tích SWOT

Khi bạn đánh giá từng thành phần trong phân tích đối thủ cạnh tranh (kinh doanh, bán hàng và tiếp thị). Hãy tập thói quen thực hiện phân tích SWOT đơn giản cùng một lúc.

Bạn sẽ có thể so sánh điểm yếu của họ với điểm mạnh của bạn và ngược lại. Bằng cách này, bạn có thể định vị công ty của mình tốt hơn. Và bạn sẽ bắt đầu khám phá ra các lĩnh vực cần cải thiện trong thương hiệu của chính mình.

Một số câu hỏi để giúp bạn bắt đầu, bao gồm:

  • Đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm tốt điều gì?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn có lợi thế ở đâu so với thương hiệu của bạn?
  • Điểm yếu nhất của đối thủ cạnh tranh của bạn là gì?
  • Thương hiệu của bạn có lợi thế hơn đối thủ ở đâu?
  • Họ có thể làm gì tốt hơn với?
  • Bạn sẽ coi đối thủ cạnh tranh này là một mối đe dọa ở những lĩnh vực nào?
  • Có những cơ hội nào trên thị trường mà đối thủ cạnh tranh của bạn đã xác định không?

CASE STUDY: Phân tích đối thủ cạnh tranh của Coca-Cola

Coca-Cola cạnh tranh thị phần trong ngành nước giải khát. Thông qua việc đổi mới và cải tiến sản phẩm. Mở rộng địa lý và liên tục đầu tư vào mạng lưới phân phối của mình. Phần này phân tích đối thủ cạnh tranh của Coca-Cola qua các thương hiệu. Về danh mục sản phẩm, chiến lược kinh doanh, tình hình tài chính, thị phần…

PepsiCo

Phân tích đối thủ cạnh tranh của Coca-Cola: Pepsi
Phân tích đối thủ cạnh tranh của Coca-Cola: Pepsi

PepsiCo là một công ty thực phẩm và đồ uống toàn cầu. Sản xuất các loại đồ uống không cồn khác nhau. Danh mục sản phẩm của PepsiCo bao gồm nhiều loại đồ uống khác nhau. Chẳng hạn như các loại đồ uống có ga, nước trái cây và nước đóng chai. 

Trong vài năm qua, kết quả tài chính của PepsiCo đã được cải thiện đáng kể. Nhờ hiệu quả hoạt động mạnh mẽ trên tất cả các khu vực.

Trong khi Pepsi tập trung vào “hiệu suất có mục đích”. Thì Coca-Cola lại tập trung vào “Sự lựa chọn, sự tiện lợi và người tiêu dùng”. Các số liệu từ Statista chỉ ra rằng Coca-Cola dẫn đầu thị trường trong số các công ty nước ngọt có ga (CSD). Với 44,9% thị phần vào năm 2020. Hơn nữa, Coca-Cola đã dẫn đầu thị trường cả về doanh thu và lợi nhuận trong hơn mười năm.

Nestle

Phân tích đối thủ cạnh tranh của Coca-Cola: Nestle
Phân tích đối thủ cạnh tranh của Coca-Cola: Nestle

Nestle là một công ty hàng tiêu dùng quốc tế. Công ty hoạt động trong lĩnh vực dinh dưỡng, sức khỏe sức khỏe và các sản phẩm chất lượng cao.

Danh mục sản phẩm của Nestle rất đa dạng. Bao gồm thức ăn trẻ em, nước uống đóng chai, cà phê… Theo Statista, Nestle là công ty đồ uống hàng đầu lớn thứ hai trên toàn cầu về doanh số bán hàng. Năm 2020, doanh thu của hãng lên tới 43.476 tỷ USD so với 33.014 tỷ USD của Coca-Cola.

Mặc dù Nestle và Coca-Cola không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Nhưng có một số phân khúc sản phẩm lại trùng nhau. Điều đáng chú ý là Nestle cung cấp các lựa chọn đồ uống thay thế cho những người không sử dụng đồ uống có đường.

Red Bull GmbH

Phân tích đối thủ cạnh tranh của Coca-Cola: Red Bull GmbH
Phân tích đối thủ cạnh tranh của Coca-Cola: Red Bull GmbH

Red Bull GmbH là một công ty của Áo, nổi tiếng với đồ uống năng lượng. Dòng sản phẩm của công ty bao gồm một số phiên bản của nước tăng lực. Cùng thương hiệu Red Bull nhưng khác biệt bởi hương vị, thành phần và bao bì.

Doanh thu chính của nó đến từ việc bán đồ uống hàng đầu của mình. Mặc dù nó cũng bán quảng cáo và các hợp đồng tài trợ với các đội và sự kiện thể thao mạo hiểm. Tuy Coca-Cola không còn sản xuất nước tăng lực, Coca-Cola vẫn là một đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Red Bull trong ngành đồ uống.

Kết luận

Hoàn thành một phân tích cạnh tranh không phải là kết thúc của việc lập kế hoạch chiến lược của bạn — đó chỉ là sự khởi đầu. Đừng để công việc khó khăn của bạn bị lãng phí. Sử dụng thông tin chi tiết bạn đã thu thập được để hướng dẫn bạn ra quyết định chiến lược.

Cho dù công ty của bạn lớn hay nhỏ, đã thành lập lâu đời hay mới thành lập. Điều cần thiết là bạn phải ghi nhớ sự cạnh tranh của mình. Tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh ngay hôm nay để thiết lập doanh nghiệp của bạn thành công.

Đánh giá post

Tác giả bài viết

Đoàn Văn Khoa

Đoàn Văn Khoa

Mình là Khoa. Hiện tại mình đang là CEO/Founder của Vina Marketing Online (VMO). Mình có hơn 5 năm kinh nghiệm về Website, SEO và Digital Marketing. Mình đã từng làm nhiều dự án về Website, SEO và Digital Marketing cho các tập đoàn hàng đầu tại Đà Nẵng như: Tân Á Đại Thành, The Deli, Viễn Kiệt, Adani... Hi vọng những thông tin chia sẻ đến bạn đọc có thể bổ sung thêm kiến thức cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Facebook