Phân khúc thị trường là một thuật ngữ tiếp thị đề cập đến việc tập hợp những người mua tiềm năng thành các nhóm hoặc phân khúc có nhu cầu chung và những người phản ứng tương tự với một hành động tiếp thị. Phân khúc thị trường cho phép các công ty nhắm mục tiêu vào các nhóm người tiêu dùng khác nhau; những người cảm nhận toàn bộ giá trị của một số sản phẩm và dịch vụ khác nhau.
Từ góc độ kinh tế, phân khúc được xây dựng dựa trên giả định rằng nhu cầu không đồng nhất cho phép phân chia nhu cầu thành các phân khúc với các hàm cầu riêng biệt. Cùng VMO tìm hiểu về phân khúc thị trường và cách xây dựng chiến lược phân khúc thị trường hiệu quả.
Phân khúc thị trường là quá trình phân chia thị trường tiêu dùng hoặc thị trường kinh doanh rộng lớn; thường bao gốm khác hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng; thành các nhóm nhỏ người tiêu dùng (được gọi là Phân Khúc) dựa trên một số loại đặc điểm chung. Cơ sở lý luận của việc phân đoạn thị trường là để đạt được lợi thế cạnh tranh và hiệu suất vượt trội, các công ty nên:
Trong việc phân chia hoặc phân khúc thị trường; các nhà nghiên cứu thường tìm kiếm các đặc điểm chung như:
Mục đích của việc xác định tổng thể phân khúc thị trường này nhằm xác định các phân khúc có lợi nhuận cao – làm như này,nhưng để phân khúc thị trường có khả năng sinh lời cao nhất hoặc có tiềm năng tăng trưởng; để những phân khúc này có thể được lựa chọn để trở thành thị trường mục tiêu.
Có các nhà doanh nghiệp với nhà doanh nghiệp (B2B) có thể phân khúc thị trường thành các loại hình doanh nghiệp hoặc quốc gia khác nhau; Trong đó, doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) có thể phân khúc thị trường thành các phân khúc nhân khẩu học. Nhiều cách khác nhau để phân khúc thị trường đã được xác định; với hai kiểu thị trường B2B và B2C được dùng phổ biến nhất, dễ dàng phân khúc thị trường và khách hàng.
Để phân khúc thị trường, các nhà tiếp thị sử dụng cách tiếp cận STP: Phân đoạn -> nhắm mục tiêu -> Định vị, để hỗ trợ việc lập và phát triển chiến lược tiếp thị.
Theo một nhà nghiên cứu của Bain& Company; 81% giám đốc điều hành nhận thấy rằng phân khúc là yếu tố quan trọng để tăng lợi nhuận. Vậy nên, các công ty/ doanh nghiêp phân khúc thị trường nhận được lợi thế về lợi nhuận có những lợi thế đáng kể như:
Sau khi bạn hiểu các đặc điểm mong muốn và nhu cầu của họ; vì thông qua cuộc trò chuyện bạn với một nhóm người cụ thể. Nhờ đó bạn tạo các nội dung có giá trị cũng như đưa ra các chiến lược để phát triển.
Phân khúc thị trường sẽ xác định đúng các mục tiêu rõ ràng; dễ dàng nhắm đúng tệp khách hàng tiềm năng những người muốn mua hàng của bạn.
Các loại nội dung mà bạn tạo ra mang lại các giá trị đúng thông điệp của khách hàng muốn biết khác biệt so với đối thủ; sẽ làm nổi bật thương hiệu của bạn hơn.
Theo từng tệp khách hàng khác nhau mà bạn đã phân đoạn; trong đó, có khách hàng muốn sản phẩm/ dịch vụ của bạn thấp; cũng có khách hàng với nhu cầu giá thành cao với chất lượng của bạn mang lại có giá trị. Nhìn vào đó bạn sẽ phân loại giá tùy theo vào số tiền của họ để bán cao hoặc thấp hơn. Làm sao bạn có thể mang lại lợi nhuận cho mình.
Các nền tảng kỹ thuật số như Facebook và Google sẽ là hai lựa chọn để bạn đưa ra các giải phá; nhằm quảng cáo các thông điệp và nhắm mục tiêu nâng cao kết quả của bạn để tạo ra một kết quả tốt.
Khi mà thu hút khách hàng của bạn thành công đồng nghĩa với việc; họ đã tìm hiểu, cảm thấy được thấu hiểu và được phục vụ tốt; họ có nhiều khả năng gắn bó với thương hiệu của bạn hơn.
Bạn có thể tự mình thiết kế hoặc thuê các Agency; để thiết kế sản phẩm của bạn mới mẻ hơn theo từng tuần, tháng, năm. Nhằm để khách hàng biết bạn luôn cập nhật các mẫu/ sản phẩm mới mẻ; để phục vụ cho cac khu vực cơ sở khách hàng khác nhau của bạn.
Một bước chính trong quá trình phân khúc thị trường là lựa chọn một số cơ sở phù hợp. Phù hợp ở đây nghĩa là tìm kiếm một quy trình giảm thiểu sự khác biệt giữa các thành viên của một phân khúc thị trường và tối đa hóa sự khác biệt giữa mỗi phân khúc.
Việc lựa chọn cơ sở phù hợp đòi hỏi bạn phải có sự suy nghĩ kỹ lưỡng và hiểu biết cơ sở về thị trường cần phân khúc:
Củ thể, các nhà tiếp thị thường sử dụng các cơ sở phổ biến nhất để phân khúc thị trường người tiêu dùng: đía lý, nhân khẩu học, tâm lý học và hành vi. Cách tiếp cận này tìm cách cung cấp một phân khúc hữu ích như nhau trên nhiều chức năng tiếp thị như định vị thương hiệu; đổi mới sản phẩm và dịch vụ.
Các mục dươi đây, mô tả chi tiết các hình thúc phân khúc thị trường tiêu dùng phổ biến nhất:
Phân khúc thị trường theo địa lý có thể là một tập hợp con của phân đoạn khẩu học; mặc dù nó có thể là một kiểu phân đoạn theo đúng nghĩa của nó. Trên thực tế, thị trường có thể được phân đoạn rộng như lục địa và hẹp như vùng lân cận hoặc mã bưu điện. Các biến địa lý điển hình bao gồm:
Nó tạo ra các nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau dựa trên ranh giới địa lý, quy mô, mật độ, khu vực theo khí hậu hoặc mã bưu điện trên cơ sở điều tra dân số và đặc điểm lối sông thu được từ nhiều nguồn khác nhau.
Ví dụ: Ban tiếp thị du lịch thường phân khúc khách quốc tế dựa trên quốc gia xuất xứ của họ.
Phân khúc địa lý được sử dụng rộng rãi trong các chiến dịch tiếp thị trực tiếp để xác định các khách hàng tiềm năng có nhu cầu khác nhau, để có thể giúp xác định nơi bán hàng và quảng cáo, cũng như nơi mở rộng kinh doanh của bạn.
Đây là một hình thức quảng cáo hành vi trong đó nhà quảng cáo nhắm mục tiêu các quảng cáo trực tuyến đến người tiêu dùng dựa trên thông tin nhân khẩu học, được nghiên cứu các quần thể người về quy mô, mật độ vị trí, tuổi, giới tính, chủng tộc, nghề nghiệp và các số liệt thống kê khác.
Các biến nhân khẩu học điển hình và các bộ mô tả của chúng như sau:
Sử dụng các số liệu thống kê như vậy; các nhà truyền thông có thể phân khúc đối tượng mục tiêu của họ theo các sản phẩm và số tiền chúng ta sẵn sàng chi cho chúng, vì nhu cầu của người tiêu dùng thường tương quan chặt chẽ với các biến nhân khẩu học.
Phân khúc tâm lý được sử dụng trong tiếp thị nghiên cứu như một hình thức phân khúc thị trường chia người tiêu dùng thành các nhóm phụ dựa trên các đặc điểm tâm lý chung, bao gồm niềm tin tiềm thức hoặc ý thức, động cơ và ưu tiên để giải thích và dự đoán hành vi của người tiêu dùng.
Tâm lý học là một cơ sở được sử dụng rất rộng rãi để phân khúc vì nó cho phép các nhà tiếp thị xác định các phân khúc thị trường được xác định chặt chẽ và hiểu rõ hơn về động cơ lựa chọn sản phẩm hoặc thương hiệu của người tiêu dùng. Đồng thời, nhắm đúng mục tiêu đến đối tượng bằng cách gửi thông điệp đến các thương hiệu; sản phẩm hoăc dịch vụ thị trường.
Ví dụ về việc sử dụng phân khúc tâm lý học:
Trước khi vào phân tích hành vi, tôi có một ví dụ để bạn có thể hình dung: những người mua trẻ tuổi có thể có xu hướng mua sữa tắm đóng chai; trong khi nhóm người tiêu dùng lớn tuổi có thể hướng về xà phòng.
Theo ví dụ trên, bạn cũng hiểu rõ phần nào về phân khúc thị trường theo hành vi. Phân khúc theo hành vi chia người dùng thành các nhóm theo các hành vi quan sát được của họ theo cách họ mua hàng, tiêu dùng, lối sống và cách sử dụng. Các biến hành vi điển hình như:
Phân khúc này cung cấp cái nhìn sâu sắc về suy nghĩ của khách hàng, đặc biệt là thái độ và niềm tin thúc đẩy hành vi và quyết định của người tiêu dùng. Dựa trên thái độ thúc đẩy hành vi liên quan đến một vấn đề nào đó.
Để có thể lựa chọn thị trường mục tiêu đang ở trong quá trình phân khúc thị trường, các bạn hiểu được phân tích thị trường có các khía cạnh gì?
Trong phân tích thị trường, cần phải có kiến thức về thị trường để phân tích cấu trúc và quy trình thị trường. vì nó trích xuất nhiều thông tin khác nhau bắt đầu từ việc phân tích. Nhằm xác định nhu cầu và mong muốn khách hàng tránh các rủi ro và phát triển sản phẩm khác nhau cho các nhóm khác nhau, phù hợp với mong muốn khách hàng và lợi ích sản phẩm; để đưa ra các mức chi tiêu tiếp thị và lợi thế cạnh tranh.
Ở đây có 3 mục tiêu chính được liệt kê bằng các câu hỏi có thể được hỏi
Tiêu chí cuối cùng được đánh giá thị trường, và được cân nhắc 3 cốt lõi là cần thiết:
Phân khúc thị trường kinh doanh được hiểu đơn giản là phân khúc thị trường tiêu dùng. Các doanh nghiệp có thể được phân đoạn theo ngành, quy mô kinh doanh, địa điểm kinh doanh, doanh thu, số lượng nhân viên, công nghệ của công ty, cách tiếp cận mua hàng hoặc bất kỳ biến số liên quan nào khác.
Một số bài viêt mà bạn có thể tham khảo thêm: