Shape Image
Shape Image
Thiết lập mục tiêu tiếp thị theo mô hình SMART

Các doanh nghiệp đều sẽ tiến hành những chiến lược marketing nhằm cải thiện hiệu quả kinh doanh tốt hơn. Họ sẽ dành nhiều thời gian và đầu tư tiền bạc khá nhiều vào các chiến dịch marketing. Vậy liệu với thời gian và tiền bạc mà bạn bỏ ra đó. Nó có mang lại được nhiều hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn không. Nếu câu trả lời của bạn là không nhiều. Vậy bạn nên tham khảo bài viết này của VMO để biết cách thiết lập mục tiêu marketing theo mô hình SMART. 

Xem xét các mục tiêu tiếp thị SMART là gì? Nó giúp bạn đạt được các mục tiêu tiếp thị trong thực tế như thế nào. Dưới đây là chi tiết về cách thiết lập mục tiêu marketing với mô hình SMART.

Mục tiêu marketing theo mô hình SMART là gì?

Thiết lập mục tiêu Marketing với mô hình SMART
Thiết lập mục tiêu Marketing với mô hình SMART

SMART là viết tắt của:

  • Specific: Tính cụ thể
  • Measurable: Có thể đo lường được
  • Attainable: Tính khả thi
  • Relevant: Sự liên quan 
  • Timely: Thời hạn hoàn thành mục tiêu

Cùng tìm hiểu chi tiết về 5 chữ cái viết tắt trong mô hình này: 

Specific – Tính cụ thể

Chữ cái đầu tiên trong mô hình SMART để thiết lập mục tiêu marketing là specific – tính cụ thể. Nhiều doanh nghiệp đang mắc sai lầm khi chỉ thiết lập những mục tiêu lớn cho toàn bộ chiến dịch tiếp thị mà không cụ thể nó. 

Việc bạn cụ thể mục tiêu của mình sẽ giúp đội nhóm của bạn biết họ cần làm những gì trong chiến dịch tiếp thị. Họ cần cố gắng đạt được điều gì. Nếu như bạn thiết lập mục tiêu không cụ thể như “Có được nhiều khách hàng tiềm năng mới”. Như bạn có thể thấy, bạn sẽ không biết số lượng nhiều của bạn nói là bao nhiêu. 

Việc thiết lập những mục tiêu rõ ràng và cụ thể hơn sẽ giúp bạn biết mình đã đạt được mục tiêu này hay chưa. Ví dụ: Bạn có thể thiết lập mục tiêu cụ thể hơn như: “Có được 1000 khách hàng tiềm năng mới trong tháng tới”. Từ đó bạn có thể đánh giá thông qua các báo cáo. Xem xét liệu chiến dịch tiếp thị của bạn đã hoạt động hiệu quả hay chưa?

Khi mục tiêu của bạn không cụ thể, doanh nghiệp sẽ khó đo lường mức độ thành công của chiến dịch. Do đó, nếu bạn muốn thúc đẩy kết quả cho doanh nghiệp của mình, hãy đặt mục tiêu cụ thể. Mục tiêu mà bạn thiết lập cũng phải chi tiết để đội nhóm của bạn cũng biết bạn muốn đạt được điều gì từ chiến dịch marketing. 

Measurable – Có thể đo lường được 

Các mục tiêu marketing cần có thể đo lường được với mô hình SMART. Nếu không có những chỉ số về số lượng. Bạn sẽ không bao giờ biết mình đã đạt được mục tiêu của mình hay chưa. Như việc bạn sẽ liên tục có được khách hàng tiềm năng mới. Nhưng bạn sẽ không biết liệu bạn cần số lượng bao nhiêu khách hàng tiềm năng là đủ để đạt được mục tiêu của mình. Do đó, nếu mục tiêu của bạn có thể đo lường được. Nó sẽ cho bạn biết khi nào bạn đã đạt được mục tiêu đó.

Ví dụ: Bạn thiết lập mục tiêu là “Có được 1000 khách hàng tiềm năng mới”. Bạn biết mình phải cần có được bao nhiêu khách hàng tiềm năng để hoàn thành mục tiêu của marketing. Và khi bạn nhận được 1000 khách hàng tiềm năng. Lúc đó bạn sẽ biết rằng mình đã hoàn thành mục tiêu của marketing. Đó cũng là lý do mà bạn nên thêm những mục tiêu có thể đo lường để đánh giá được hiệu quả của tiếp thị. 

Attainable – Tính khả thi

Mục tiêu marketing quan trọng không kém được thiết lập với mô hình SMART là attainable – tính khả thi (có thể đạt được).

Sai lầm tiếp thị lớn nhất mà các doanh nghiệp thường mắc phải là đặt ra những mục tiêu quá khó hay không thể đạt được. Việc có những mục tiêu lớn muốn hoàn thành là điều rất tốt, tuy nhiên bạn cũng cần xem xét những gì mà nhóm của mình có thể làm được để tránh sự thất bại.

Nếu bạn đặt mục tiêu quá lớn, bạn sẽ không đạt được chúng kịp thời. Thay vào đó, bạn có thể thiết lập những mục tiêu nhỏ. Hoàn thành nó dần dần có thể giúp bạn hỗ trợ hoàn thành mục tiêu lớn hơn. 

Bằng cách thiết lập mục tiêu có tính khả thi bạn cũng sẽ nâng cao tiêu chuẩn cho mục tiêu của mình. Tuy nhiên, nó vẫn phải nằm trong tầm mà đội nhóm của bạn có thể đạt được mục tiêu đó.

Bạn có thể đặt mục tiêu SMART có tính khả thi bằng cách nhìn vào những gì bạn đã đạt được trong quá khứ. Sau đó bạn có thể nâng mục tiêu lên một xíu để thiết lập mục tiêu khó khăn hơn. Nhưng vẫn đảm bảo đợi nhóm của bạn vẫn có thể đạt được nó.

Relevant – Sự liên quan

Mục tiêu marketing tiếp theo trong mô hình SMART là relevant – sự liên quan.

Các mục tiêu mà bạn thiết lập phải có tính liên quan đến các mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp. Ví dụ: Nếu mục tiêu của marketing là tăng doanh thu. Và bạn muốn sử dụng mục tiêu marketing theo mô hình SMART để giúp bạn đạt được mục tiêu đó. Hãy xem xét đến việc tạo những hành động hỗ trợ việc hoàn thành mục tiêu đạt được 40 hợp đồng mới trước đó mà bạn thiết lập. 

Điều này rất phù hợp với mục tiêu tăng doanh thu vì việc có được thêm nhiều hợp đồng sẽ giúp bạn tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Do đó, nếu muốn đạt được thành công với các mục tiêu marketing theo mô hình SMART. Hãy làm cho tất cả các mục tiêu của bạn có liên quan để bổ trợ lẫn nhau. Điều đó sẽ giúp bạn tập trung và tiến gần hơn đến các mục tiêu kinh doanh rộng lớn hơn của mình.

Timely- Thời hạn hoàn thành mục tiêu

Chữ cái cuối dùng để thiết lập mục tiêu theo mô hình SMART là timely – thời hạn hoàn thành mục tiêu. Mục tiêu SMART mà bạn thiết lập nên được thiết lập những thời hạn để hoàn thành nó. Việc tạo nên thời hạn cũng giúp đội nhóm của bạn không phải chi quá nhiều thời gian để hoàn thành mục tiêu đơn giản. Điều này cũng giúp bạn quản lý được tiến độ hoàn thành mục tiêu như mong đợi. 

Tạo những thời hạn nó sẽ khiến nhóm của bạn có một cảm giác cấp bách. Đặt giới hạn thời gian cho các mục tiêu sẽ cho những thành viên trong đội nhóm biết rằng họ phải đạt được mục tiêu vào một thời điểm cụ thể. Điều đó sẽ giúp bạn đánh giá quá trình của mình. Và không làm lỡ thời gian chạy chiến dịch của các thành viên phối hợp để hoàn thành mục tiêu.

Lợi ích của việc thiết lập mục tiêu tiếp thị theo mô hình SMART

Lợi ích của việc thiết lập mục tiêu tiếp thị theo mô hình SMART
Lợi ích của việc thiết lập mục tiêu tiếp thị theo mô hình SMART

Mục tiêu marketing theo mô hình SMART rất quan trọng và hỗ trợ tốt trong việc hoàn thành mục tiêu tiếp thị cho doanh nghiệp. Khi bạn tạo những mục tiêu có thể đo lường và có liên quan đến chiến dịch của mình. Bạn sẽ có nhiều khả năng đạt được các mục tiêu đó hơn. Việc thiết lập những mục tiêu này cũng giúp bạn tạo ra một kế hoạch hành động hiệu quả và thành công hơn.

Thiết lập mục tiêu marketing theo mô hình SMART. Nó sẽ cho phép bạn tạo quy trình từng bước để đạt được các mục tiêu lớn hơn. Mục tiêu marketing theo mô hình SMART cung cấp sự rõ ràng những hành động và định hướng cho nhóm của bạn thực hiện mục tiêu. 

Nếu nhóm của bạn được thiết lập với mục tiêu lớn như đạt được 1 triệu đô la trên năm. Nhóm của bạn sẽ không biết các phương pháp hoặc cách tiếp cận tiếp thị tốt nhất để đạt được mục tiêu lớn đó. Do đo thiết lập các mục tiêu với mô hình SMART. Nhóm của bạn sẽ xem xét được với các mục tiêu nhỏ hơn. Chẳng hạn như đạt được 40 hợp đồng trong tháng để tăng doanh thu hiệu quả cho doanh nghiệp.

Bằng cách chia nhỏ các mục tiêu lớn sẽ giúp nhóm của bạn thấy mình đang hỗ trợ cho việc đạt được những mục tiêu lớn đó!

Hướng dẫn đặt mục tiêu marketing theo mô hình SMART trong thực tế

Hướng dẫn đặt mục tiêu marketing theo mô hình SMART trong thực tế
Hướng dẫn đặt mục tiêu marketing theo mô hình SMART trong thực tế

Dưới đây là 4 mẹo giúp bạn đặt mục tiêu marketing theo mô hình SMART trong thực tế: 

1. Thiết lập những mục tiêu lớn và những mục tiêu nhỏ

Mọi doanh nghiệp đều có một mục tiêu lớn mà họ luôn muốn hướng tới. Để giúp doanh nghiệp của bạn có thể đạt được những mục tiêu lớn hơn đó. Bạn cần phải đặt ra những mục tiêu nhỏ bổ trợ được cho việc hoàn thành mục tiêu lớn đó. Bằng cách thiết lập mục tiêu chính từ đó bạn có thể tạo các mục tiêu marketing theo mô hình SMART nhỏ hơn để hỗ trợ. 

Giả sử mục tiêu chính của bạn là kiếm được 1 triệu đô la/ năm trong 5 năm tới. Cột mốc này là một mục tiêu SMART tuyệt vời. Bởi vì bạn có thể đặt được nhiều tiêu nhỏ trong vòng năm 5 để giúp bạn đạt được mục tiêu đó. Trong trường hợp này, bạn có thể đặt mục tiêu ký được nhiều hợp đồng hơn. Hay bán được nhiều sản phẩm hơn để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp. Có thể là thông qua các chiến dịch tiếp thị thu hút khách hàng. 

Nếu bạn không có một mục tiêu bao quát và quan trọng nhất. Nó sẽ khiến nhóm của bạn thiết lập những nỗ lực cần thiết đến đâu. Do đó, khi bạn đặt mục tiêu lớn hơn, bạn có thể tạo các mục tiêu nhỏ chất lượng hơn giúp bạn hướng tới mục tiêu lớn đó.

2. Thiết lập mục tiêu với con số cụ thể

Để đảm bảo bạn tạo mục tiêu marketing với mô hình SMART thành công. Hãy thử đặt mục tiêu bằng những con số cụ thể hơn. Tuy nhiên bạn cần thiết lập những con số mục tiêu có thể đo lường được và có thể thực hiện được. 

Không có cách nào giúp bạn xác định được khi nào bạn có thể hoàn thành mục tiêu đó. Tuy nhiên, bạn có thể đo lường mục tiêu như “Kiếm được 1000 hợp đồng cho doanh nghiệp trong 2 năm tới”.

Bằng cách này bạn có thể theo dõi doanh số một cách dễ dàng. Thông qua việc theo dõi những người mua sản phẩm/dịch vụ từ doanh nghiệp của bạn. Sau đó thêm họ vào danh sách khách hàng thân thiết của mình để chăm sóc. Từ đó tạo những cơ hội quay lại mua hàng của họ. 

Việc thiết lập mục tiêu với con số cụ thể sẽ giúp bạn biết mình có đang thực hiện tốt những chiến dịch tiếp. Từ đó hoàn thành mục tiêu lớn hay không. 

3. Đặt thời những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn

Khi bạn đặt mục tiêu, bạn nên thiết lập những mục tiêu cần hoàn thành trong thời gian ngắn hạn. Và những mục tiêu có thể hoàn thành trong thời gian dài hạn. 

Mục tiêu ngắn hạn của bạn sẽ hỗ trợ cho bạn  đạt được mục tiêu dài hạn của mình. Nếu những mục tiêu ngắn hạn của bạn được thực hiện thành công. Nó sẽ đóng vai trò là bước đệm cho mục tiêu chính của bạn. Thiết lập những mục tiêu ngắn hạn bổ trợ cho mục tiêu chính. Nó sẽ giúp bạn đi đúng hướng để hoàn thành mục tiêu chính. Và nếu bạn không hoàn thành được những mục tiêu ngắn hạn. Đây cũng là cách giúp bạn kiểm tra mức độ thành công với mục tiêu chính. 

Bằng cách tạo các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn theo mô hình SMART. Bạn sẽ tạo ra được những cách tiếp cận chiến dịch chủ động hơn. Giúp bạn theo dõi chiến dịch của mình tốt hơn để có thể thúc đẩy được kết quả.

4. Theo dõi tiến độ hoàn thành mục tiêu

Khi bạn đặt mục tiêu marketing theo mô hình SMART. Hãy theo dõi tiến trình hoan thành mục tiêu của bạn. Việc theo dõi những nỗ lực của bạn giúp bạn biết liệu các chiến lược của mình đang khởi chạy có mang lại nhiều hiệu quả không. 

Hay khi bạn đang làm việc để đạt được các mục tiêu nhỏ hơn của mình. Hãy xem liệu nó có đảm bảo rằng chúng sẽ thúc đẩy được mục tiêu chính của bạn hay không. Nếu bạn nhận thấy rằng những chiến dịch không mang lại được tiến bộ tốt. Bạn nên suy nghĩ lại về các chiến lược của mình.

Do đó, việc đo lường tiến độ chiến dịch là rất quan trọng khi khởi chạy các chiến dịch tiếp thị của bạn. Nó sẽ giúp bạn đảm bảo được bạn đang thực hiện được những mục tiêu hướng tới sự thành công.

Kết luận 

Thiết lập mục tiêu marketing theo mô hình SMART. Nó sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có thể đạt được những mục tiêu của mình. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về cách xây dựng các mục tiêu. Hay những phát triển chiến lược tiếp thị của bạn với nhiều cách khác nữa! Nếu muốn bạn có thể đăng ký gửi những bản tin thông báo đến email của bạn. Hay bạn muốn tư vấn trực tiếp có thể liên hệ ngay với VMO Agency Marketing ngay hôm nay! 

5/5 - (1 bình chọn)

Tác giả bài viết

Đoàn Văn Khoa

Đoàn Văn Khoa

Mình là Khoa. Hiện tại mình đang là CEO/Founder của Vina Marketing Online (VMO). Mình có hơn 5 năm kinh nghiệm về Website, SEO và Digital Marketing. Mình đã từng làm nhiều dự án về Website, SEO và Digital Marketing cho các tập đoàn hàng đầu tại Đà Nẵng như: Tân Á Đại Thành, The Deli, Viễn Kiệt, Adani... Hi vọng những thông tin chia sẻ đến bạn đọc có thể bổ sung thêm kiến thức cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ