Shape Image
Shape Image
Cách mua sắm trực tiếp hoạt động

hơn 56% người dùng thích mua sắm trực tuyến hơn là mua sắm trực tiếp ở cửa hàng. Do đó, để bắt kịp được các xu hướng mua sắm để tối đa hóa doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Việc xây dựng thêm nhiều nền tảng mua sắm, kênh bán hàng giúp người dùng có thể thoải mái mua sắm trực tiếp ( livestream bán hàng) ngay tại nhà của họ là điều mà doanh nghiệp có thể nghĩ đến ngay lúc này. 

Nghiên cứu hành vi người dùng của Raydiant
Nghiên cứu hành vi người dùng của Raydiant

Vậy mua sắm trực tiếp (livestream bán hàng) là gì? Hãy cùng VMO tìm hiểu nó trong bài viết dưới đây!

Mua sắm trực tiếp là gì?

Mua sắm trực tiếp là quá trình này liên quan đến việc phát trực tuyến các video về sản phẩm của bạn. Bằng cách trình bày về sản phẩm/dịch vụ và bán chúng theo thời gian thực cho những người xem trực tiếp video của bạn. Là phương tiện tương tác trực tuyến cho phép người xem có thể thấy chân thực những gì bạn đang bán.

Mua sắm trực tiếp - Livestream bán hàng
Mua sắm trực tiếp – Livestream bán hàng

Với các nền tảng hiện đại hiện nay, bạn có thể có nhiều khách hàng tiềm năng hơn ở gian hàng mua sắm trực tuyến (livestream bán hàng) của bạn với những cái nhìn chân thực nhất.

Mua sắm trực tiếp gồm những thành phần nào?

Có 3 thành phần bạn cần biết với mua sắm trực tiếp:

1. Nền tảng

Có rất nhiều nền tảng bạn có thể tiếp cận để mua sắm trực tiếp (livestream bán hàng).

Những nền tảng phổ biến đang được các doanh nghiệp sử dụng để bán hàng trực tuyến là Facebook, TikTok và Instagram. Ba nền tảng này đều cung cấp các tính năng phát video trực tiếp. Cho phép doanh  nghiệp phát trực tiếp tạo nên kênh bán hàng và bán sản phẩm cho những người theo dõi. 

Nền tảng mua sắm trực tiếp
Nền tảng mua sắm trực tiếp

Với 2 nền tảng Facebook và Instagram, bạn có thể sẽ vất vả hơn khi bán hàng bởi không có phần thành toán tích hợp được với mua sắm trực tiếp trên các nền tảng này. Do đó, rất có thể bạn sẽ phải hướng dẫn mọi người truy cập đến trang web của bạn để tiến hành mua sản phẩm.

Khác với 2 nền tảng trên, TikTok có cung cấp tính năng TikTok Shop, nó cho phép doanh nghiệp có thể tạo một cửa hàng mua sắm ở trên đây. Cho người dùng có thể xem chi tiết về những thông tin về sản phẩm và tiến hành cung cấp các thông tin để tiến hành đặt mua sản phẩm. Điều này rất thuận tiện cho doanh nghiệp có thể nhanh chóng nhận được thông tin đặt hàng của khách hàng và tiến hành giao hàng một cách nhanh chóng. 

Ngoài ra, còn có các nền tảng và ứng dụng dành riêng cho thị trường ngách mua sắm trực tiếp (livestream bán hàng) khác nữa mà doanh nghiệp có thể sử dụng để bán hàng.

2. Sản phẩm 

Bạn phải cung cấp sản phẩm ở trên video trực tiếp của mình thì khách hàng mới có thể tiến hành việc mua sản phẩm. Và trong quá trình trình bày thông tin sản phẩm trên video phát sóng trực tiếp. Bạn có thể cung cấp cho khách hàng tiềm năng biết thêm nhiều sản phẩm có ở doanh nghiệp của bạn. 

Bằng cách cho khách hàng xem tính chân thực của sản phẩm. Những tính năng nó có thể mang đến cho người dùng. Qua đó, bạn cũng có thể giải đáp các thắc mắc về sản phẩm của bạn. Giúp đảm bảo hơn cho quá trình mua hàng của họ. Như:

  • Sản phẩm của bạn có được bảo hành không?
  • Sản phẩm của bạn hoạt động như thế nào?
  • Sản phẩm của bạn có mấy màu?
  • Giá cả của sản phẩm như thế nào? 
  • …Và nhiều hơn thế nữa!

Thông qua việc tương tác và giải đáp những thắc mắc cho người xem. Bạn có thể đưa ra những hành động thúc đẩy họ thực hiện hành động mua hàng nhanh hơn. 

3. Streamer

Streamer
Streamer

Người này đóng vai trò là như là người có thẩm quyền đối với sản phẩm của bạn. Là người tiến hành chia sẻ thông tin về sản phẩm cho người dùng. Giúp họ biết, tìm hiểu, giao tiếp và xem xét đến việc mua sản phẩm đó. Hơn hết, người bán hàng này phải có đủ kiến thức để truyền tải tất cả các góc độ của sản phẩm. Làm cho sản phẩm có thể thu hút đến người xem và thúc đẩy hành vi mua hàng của họ. 

Streamer là một thành phần quan trọng của mua sắm trực tiếp. Bởi vì họ là người trực tiếp tiến hành việc thu hút người mua sắm. 

Thông qua nhiều yếu tố tạo nên sự tương tác để đưa hoạt động mua sắm được tích hợp vào video phát trực tiếp của bạn. Từ đó, streamer sẽ là người hiến khách hàng tiềm năng hào hứng hơn với sản phẩm của bạn để tiến hành việc chuyển đổi. 

Những lợi ích của hoạt động mua sắm trực tiếp 

Lợi ích của việc ứng dụng mua sắm trực tiếp
Lợi ích của việc ứng dụng mua sắm trực tiếp

Cung cấp cho người dùng trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng trực tiếp

Lý do khiến nhiều người thích mua sắm tại cửa hàng là vì dịch vụ khách hàng tại cửa hàng mang lại. Người dùng có thể đặt các câu hỏi về một sản phẩm. Hay giao tiếp để biết cách sử dụng sản phẩm đó.

Đáp ứng điều đó, mua sắm trực tiếp cũng có thể cung cấp trải nghiệm tương tự cho người dùng. Người dùng có thể cung cấp các câu hỏi họ thắc mắc đối với streamer. Và streamer sẽ giải đáp hết những câu hỏi giúp bạn có những cái nhìn sâu nhất về sản phẩm và đưa ra quyết định có lựa chọn sử dụng sản phẩm hay không. 

Khi streamer giới thiệu các sản phẩm trên kênh bán hàng mua sắm được phát trực tiếp. Người dùng thể đặt câu hỏi cho streamer trong thời gian thực. Từ đó streamer có thể trả lời trực tiếp các câu hỏi đó. Cung cấp cho khách hàng tiềm năng thông tin về sản phẩm họ quan tâm. 

Bằng cách mua sắm trực tiếp, bạn cũng cung cấp cho người dùng khả năng mua sắm trực tuyến và nhận được dịch vụ khách hàng theo thời gian thực.

Mua sắm trực tiếp giúp bạn xây dựng được sự nhận diện thương hiệu 

Mua sắm trực tiếp là một cơ hội tuyệt vời mà bạn có thể giúp nhiều người dùng biết đến với thương hiệu của bạn nhiều hơn. Bạn có thể kiếm được nhiều khách hàng trung thành trên kênh bán hàng này. Giúp họ quen thuộc với thương hiệu của bạn. Xác định liệu những giá trị mà thương hiệu của bạn cung cấp có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay không. 

Với tính năng mua sắm trực tiếp, người dùng có thể tương tác với streamer để tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn. Đó cũng là một cách tuyệt vời để xây dựng sự công nhận thương hiệu. Từ đó khuyến khích sự tương tác và thúc đẩy hành động mua hàng của người dùng tiềm năng trong tương lai. 

Mua sắm trực tiếp giúp bạn xây dựng kết nối với người dùng

Khách hàng sẽ muốn bạn quan tâm và chăm sóc họ tốt trong quá trình mua hàng. Nếu doanh nghiệp của bạn có thể xây dựng mối quan hệ gắn bó với khách hàng. Việc xây dựng lòng tin và sự trung thành đối với thương hiệu là điều rất cần thiết. 

Với việc phát sóng video mua sắm trực tiếp trên kênh bán hàng này. Bạn có thể xây dựng các kết nối đó với người dùng. Từ đó cải thiện các trải nghiệm mua sắm trực tuyến của họ. 

Thông qua sự tương tác, trò chuyện với người dùng. Bạn có thể xây dựng các kết nối với thương hiệu của bạn. Đó sẽ là cách tuyệt vời để xây dựng các mối quan hệ có giá trị với khách hàng tiềm năng. Tạo cơ hội để thúc đẩy họ biến thành khách hàng của bạn.

Mua sắm trực tiếp giúp bạn giới thiệu sản phẩm của mình tốt hơn

Với mua sắm trực tuyến, bạn sẽ cần cố gắng cho khách hàng tiềm năng thấy rõ được điểm nổi bật của sản phẩm mà bạn cung cấp. Mặc dù ảnh và video đã là một trợ giúp tuyệt vời. Tuy nhiên nó không thể hiện được sản phẩm trực tiếp khiến người dùng có thể do dự khi mua.

Với mua sắm phát trực tiếp bạn có thể thay đổi điều đó. Bằng cách tiếp cận gần gũi nhất đến người dùng. Người dùng có thể yêu cầu được nhìn thấy thấy sản phẩm thực tế. Thay vì dựa vào hình ảnh mẫu mà bạn cung cấp. Biết cách sử dụng thực tế của sản phẩm đó để thấy được những tính năng chân thực nhất. 

Trải nghiệm mua sắm trực tiếp này sẽ giúp khách hàng tiềm năng biết liệu sản phẩm mà bạn cung cấp có thực sự phù hợp với họ hay không. Cuối cùng là đưa ra quyết định chọn mua sản phẩm đó.

Mua sắm trực tiếp giúp bạn kiếm được nhiều doanh số hơn

Tiếp cận thêm được thị trường mua sắm trực tiếp sẽ là cách giúp bạn kiếm được nhiều doanh số hơn. Bạn có thể tạo nên môi trường tương tác trên kênh bán hàng của mình. Giúp nhiều người dùng có thể xem chi tiết sản phẩm của bạn. Xem cách chúng hoạt động để có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm mà bạn cung cấp. Họ có thể xem tất cả các tính năng và biết được liệu nó có phù hợp với nhu cầu của họ hay không. Sau đó mới thực hiện những hành động chuyển đổi đến bước cuối cùng là mua hàng.

Từ đó, bạn có thể kiếm được nhiều doanh thu hơn với hoạt động mua sắm trực tiếp. Tạo cái nhìn chân thực nhất để khiến người dùng cảm thấy tin tưởng khi mua hàng của bạn.

Kết luận 

Mua sắm trực tiếp (livestream bán hàng) là một cách bán sản phẩm đưa cái nhìn chân thực nhất đến cho khách hàng của bạn. Thúc đẩy tạo ra nguồn doanh thu mới để giúp doanh nghiệp phát triển hiệu quả hơn. Nếu có thắc mắc gì thêm về mua sắm trực tiếp. Bạn có thể liên hệ với VMO Agency Marketing để được giải đáp nhé!

Đánh giá post

Tác giả bài viết

Đoàn Văn Khoa

Đoàn Văn Khoa

Mình là Khoa. Hiện tại mình đang là CEO/Founder của Vina Marketing Online (VMO). Mình có hơn 5 năm kinh nghiệm về Website, SEO và Digital Marketing. Mình đã từng làm nhiều dự án về Website, SEO và Digital Marketing cho các tập đoàn hàng đầu tại Đà Nẵng như: Tân Á Đại Thành, The Deli, Viễn Kiệt, Adani... Hi vọng những thông tin chia sẻ đến bạn đọc có thể bổ sung thêm kiến thức cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Facebook