Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, bạn phải đối mặt với nhiều trở ngại, thách thức, cơ hội và dự án nói chung. Phân tích ma trận SWOT công ty là một công cụ cực kỳ đơn giản. Nhưng mạnh mẽ để giúp bạn phát triển chiến lược kinh doanh của mình. Cho dù bạn đang xây dựng một công ty mới thành lập hay điều hành một công ty hiện có. Hãy cùng VMO Agency khám phá mô hình phân tích SWOT dưới đây!
Phân tích mô hình SWOT là khuôn mẫu được sử dụng để đánh giá vị thế cạnh tranh và phát triển kế hoạch chiến lược của công ty. Bằng cách sử dụng các quan điểm sau: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ. Sử dụng phân tích SWOT công ty giúp bạn xác định các lĩnh vực mà doanh nghiệp của bạn có thể cải thiện và tối đa hóa các cơ hội. Đồng thời xác định các yếu tố tiêu cực có thể cản trở cơ hội thành công của bạn.
Trên thực tế, bất cứ điều gì đòi hỏi phải lập kế hoạch chiến lược, nội bộ hay bên ngoài. Đều có thể áp dụng khung SWOT cho nó. Giúp bạn tránh được những sai sót không cần thiết do thiếu hiểu biết.
Mỗi phân tích SWOT công ty sẽ bao gồm bốn loại sau. Mặc dù các yếu tố và khám phá trong các danh mục này sẽ khác nhau giữa các công ty. Nhưng phân tích ma trận SWOT sẽ không hoàn chỉnh nếu không có từng yếu tố sau:
Yếu tố đầu tiên của phân tích SWOT là điểm mạnh:
Như bạn có thể đoán, yếu tố này đề cập đến những thứ mà công ty hoặc dự án của bạn làm rất tốt.
Khi bạn đã tìm ra điểm mạnh của mình, đã đến lúc biến sự tự nhận thức quan trọng đó thành điểm yếu của bạn:
Điều gì đang cản trở công việc kinh doanh hoặc dự án của bạn? Yếu tố này có thể bao gồm những thách thức về tổ chức. Như thiếu người có kỹ năng và những hạn chế về tài chính hoặc ngân sách.
Yếu tố này của phân tích ma trận SWOT cũng có thể bao gồm các điểm yếu liên quan đến các công ty khác trong ngành của bạn. Chẳng hạn như thiếu USP được xác định rõ ràng trong một thị trường đông đúc.
Tiếp theo là cơ hội:
Không thể theo kịp số lượng khách hàng tiềm năng do nhóm tiếp thị của bạn tạo ra? Đó là một cơ hội. Công ty của bạn có đang phát triển một ý tưởng sáng tạo mới sẽ mở ra thị trường hoặc nhân khẩu học mới không? Đó là một cơ hội khác.
Nói tóm lại, yếu tố này của phân tích SWOT công ty bao gồm mọi thứ bạn có thể làm. Để cải thiện doanh số bán hàng, phát triển với tư cách là một công ty hoặc thúc đẩy sứ mệnh của tổ chức bạn.
Yếu tố cuối cùng của phân tích mô hình SWOT là thách thức. Mọi thứ gây rủi ro cho chính công ty của bạn hoặc khả năng tăng trưởng của nó:
Điều này có thể bao gồm những thứ như đối thủ cạnh tranh mới nổi. Những thay đổi trong luật quản lý, rủi ro tài chính và hầu như mọi thứ khác. Chúng có khả năng gây nguy hiểm cho tương lai của công ty hoặc dự án của bạn.
Bốn yếu tố trên là chung cho tất cả các phân tích mô hình SWOT. Tuy nhiên, nhiều công ty lại chia các yếu tố này thành hai nhóm nhỏ riêng biệt: Nội bộ và Bên ngoài.
Những gì xảy ra trong công ty đóng vai trò là nguồn thông tin tuyệt vời cho các loại điểm mạnh và điểm yếu. Ví dụ về các yếu tố bên trong bao gồm tài chính và nguồn nhân lực. Và tài sản hữu hình và vô hình (tên thương hiệu) và hiệu quả hoạt động.
Các câu hỏi tiềm năng để liệt kê các yếu tố bên trong là:
Những gì xảy ra bên ngoài công ty cũng quan trọng không kém như các yếu tố bên trong. Chẳng hạn như chính sách tiền tệ, thay đổi thị trường và khả năng tiếp cận nhà cung cấp. Là những hạng mục cần rút ra để tạo ra danh sách các cơ hội và điểm yếu.
Các câu hỏi tiềm năng để liệt kê các yếu tố bên ngoài là:
Khi bạn dành thời gian để thực hiện phân tích ma trận SWOT, bạn sẽ được trang bị một chiến lược vững chắc. Để sắp xếp thứ tự ưu tiên công việc mà bạn cần làm để phát triển doanh nghiệp của mình.
Bạn có thể nghĩ rằng mình đã biết mọi thứ cần làm để thành công. Nhưng phân tích SWOT công ty sẽ buộc bạn phải nhìn nhận doanh nghiệp của mình. Theo những cách mới và từ những hướng đi mới. Bạn sẽ xem xét điểm mạnh và điểm yếu của mình. Cũng như cách bạn có thể tận dụng những điểm đó. Để tận dụng các cơ hội và mối đe dọa tồn tại trong thị trường của mình.
Phân tích ma trận SWOT là đánh giá về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của doanh nghiệp bạn. Nhưng nó còn hơn thế nữa. Nó cũng là một công cụ để thúc đẩy chiến lược kinh doanh của bạn. Và điều đó có nghĩa là vượt ra ngoài một danh sách đơn giản về sự thật về doanh nghiệp của bạn.
Dưới đây là cách thực hiện phân tích SWOT công ty đúng cách:
Có một mục tiêu sẽ giúp bạn chọn những gì có liên quan để đưa vào phân tích của mình. Nếu không, bạn có thể có rất nhiều thông tin cơ bản. Và không biết làm thế nào để áp dụng nó vào doanh nghiệp của mình.
Vì vậy, hãy đặt mục tiêu.
Đó có thể là bất kỳ quyết định hoặc thay đổi lớn nào đối với doanh nghiệp của bạn:
Trong bốn bước tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu cách thực hiện từng phần của bản thân phân tích mô hình SWOT.
Chữ S trong SWOT là viết tắt của thế mạnh. Ở bước này, bạn liệt kê những điểm mạnh của doanh nghiệp mình.
Ở giai đoạn này, mọi ý tưởng đều là một ý tưởng tốt. Vì vậy, đừng bỏ sót bất cứ thứ gì. Chúng tôi sẽ đề cập đến cách thu hẹp danh sách của bạn trong bước cuối cùng. Điểm mạnh là yếu tố bên trong. Điều đó có nghĩa là bạn có quyền kiểm soát chúng. Và bạn có thể xây dựng trên chúng.
Doanh nghiệp của bạn có điểm yếu. Và điều đó không sao—mục tiêu của bạn ở đây là cải tiến. Bắt đầu bằng cách viết ra những điểm yếu của bạn. Hãy trung thực với chính mình. Và được kỹ lưỡng. Liệt kê những điểm yếu của bạn có thể là một điều ngớ ngẩn. Nhưng có một tin tốt.
Giống như điểm mạnh, điểm yếu là những yếu tố bên trong. Điều đó có nghĩa là bạn có quyền kiểm soát chúng và có thể cải thiện chúng.
Cơ hội là chữ “O” trong SWOT. Rất dễ nhầm lẫn giữa “cơ hội” với “điểm mạnh”. Để tránh điều đó, hãy ghi nhớ điều này:
Bạn xây dựng trên thế mạnh. Bạn tận dụng các cơ hội. Đó là một sự khác biệt tinh tế nhưng quan trọng.
Các mối đe dọa là chữ “T” trong SWOT. Và chúng trái ngược với cơ hội. Chúng là những yếu tố bên ngoài có thể khiến doanh nghiệp của bạn gặp rủi ro.
Các mối đe dọa phát triển theo thời gian dựa trên các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Nhưng bạn có thể lên kế hoạch cho chúng. Nếu bạn đang chú ý đến ngành của mình, bạn có thể biết những mối đe dọa chính mà bạn phải đối mặt.
Tại thời điểm này, bạn nên có một số lượng kha khá các mục trong mỗi loại trong số bốn loại SWOT của mình. Bây giờ, bạn phải thu hẹp chúng xuống. Không có số lượng mục tối đa được đặt cho mỗi danh mục. Nhưng hãy ghi nhớ điều này:
Nó được gọi là ma trận nỗ lực tác động. Đó là một công cụ được thiết kế để giúp bạn quyết định hành động nào có thể có tác động lớn nhất đến các vấn đề của bạn với ít nỗ lực nhất.
Hiếm khi có sai thời điểm để thực hiện phân tích SWOT công ty. Nếu bạn đang tìm kiếm sự rõ ràng về một động thái kinh doanh mà bạn đang xem xét. Thì đó là thời điểm tuyệt vời để thực hiện.
Dưới đây là một số thời điểm hoàn hảo khác để thực hiện phân tích mô hình SWOT:
Đặt ra và đạt được mục tiêu là chìa khóa thành công trong kinh doanh. Và phân tích mô hình SWOT là chìa khóa để đánh giá các mục tiêu và cách bạn có thể đạt được chúng.