Shape Image
Shape Image
Cách thực hiện mô hình phân tích SWOT

Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, bạn phải đối mặt với nhiều trở ngại, thách thức, cơ hội và dự án nói chung. Phân tích ma trận SWOT công ty là một công cụ cực kỳ đơn giản. Nhưng mạnh mẽ để giúp bạn phát triển chiến lược kinh doanh của mình. Cho dù bạn đang xây dựng một công ty mới thành lập hay điều hành một công ty hiện có. Hãy cùng VMO Agency khám phá mô hình phân tích SWOT dưới đây!

Mô hình phân tích SWOT là gì?

Phân tích mô hình SWOT là khuôn mẫu được sử dụng để đánh giá vị thế cạnh tranh và phát triển kế hoạch chiến lược của công ty. Bằng cách sử dụng các quan điểm sau: điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ. Sử dụng phân tích SWOT công ty giúp bạn xác định các lĩnh vực mà doanh nghiệp của bạn có thể cải thiện và tối đa hóa các cơ hội. Đồng thời xác định các yếu tố tiêu cực có thể cản trở cơ hội thành công của bạn.

Khuôn mẫu  đánh giá vị thế cạnh tranh và phát triển kế hoạch chiến lược của công ty
Khuôn mẫu đánh giá vị thế cạnh tranh và phát triển kế hoạch chiến lược của công ty

Mặc dù nhìn bề ngoài có vẻ đơn giản, nhưng mô hình phân tích SWOT cho phép bạn đưa ra những đánh giá khách quan về:

  • Doanh nghiệp hoặc thương hiệu của bạn
  • Định vị thị trường
  • Một dự án hoặc sáng kiến ​​mới
  • Một chiến dịch hoặc kênh cụ thể

Trên thực tế, bất cứ điều gì đòi hỏi phải lập kế hoạch chiến lược, nội bộ hay bên ngoài. Đều có thể áp dụng khung SWOT cho nó. Giúp bạn tránh được những sai sót không cần thiết do thiếu hiểu biết.

Các thành phần của mô hình phân tích SWOT

Mỗi phân tích SWOT công ty sẽ bao gồm bốn loại sau. Mặc dù các yếu tố và khám phá trong các danh mục này sẽ khác nhau giữa các công ty. Nhưng phân tích ma trận SWOT sẽ không hoàn chỉnh nếu không có từng yếu tố sau:

1. Điểm mạnh

Yếu tố đầu tiên của phân tích SWOT là điểm mạnh:

  • Những điều công ty bạn làm tốt
  • Những phẩm chất khiến bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh
  • Các nguồn lực bên trong như đội ngũ nhân viên lành nghề, có kiến ​​thức
  • Các tài sản hữu hình như tài sản trí tuệ, vốn, công nghệ độc quyền, v.v.
Điểm mạnh
Điểm mạnh

Như bạn có thể đoán, yếu tố này đề cập đến những thứ mà công ty hoặc dự án của bạn làm rất tốt.

  • Có thể là thứ gì đó vô hình, chẳng hạn như thuộc tính thương hiệu của công ty bạn
  • Hữu hình dễ xác định hơn, chẳng hạn như đề xuất bán hàng độc đáo của một dòng sản phẩm cụ thể.
  • Đó cũng có thể là con người của bạn, nguồn nhân lực theo nghĩa đen của bạn. Như khả năng lãnh đạo mạnh mẽ hoặc đội ngũ kỹ sư tuyệt vời.

2. Điểm yếu

Khi bạn đã tìm ra điểm mạnh của mình, đã đến lúc biến sự tự nhận thức quan trọng đó thành điểm yếu của bạn:

  • Những điều công ty bạn thiếu
  • Những điều đối thủ của bạn làm tốt hơn bạn
  • Giới hạn tài nguyên
  • Đề xuất bán hàng độc đáo không rõ ràng.
Điểm yếu
Điểm yếu

Điều gì đang cản trở công việc kinh doanh hoặc dự án của bạn? Yếu tố này có thể bao gồm những thách thức về tổ chức. Như thiếu người có kỹ năng và những hạn chế về tài chính hoặc ngân sách.

Yếu tố này của phân tích ma trận SWOT cũng có thể bao gồm các điểm yếu liên quan đến các công ty khác trong ngành của bạn. Chẳng hạn như thiếu USP được xác định rõ ràng trong một thị trường đông đúc.

3. Cơ hội

Tiếp theo là cơ hội:

  • Thị trường chưa được phục vụ cho các sản phẩm cụ thể
  • Ít đối thủ cạnh tranh trong khu vực của bạn
  • Nhu cầu mới nổi đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
  • Báo chí/phương tiện truyền thông đưa tin về công ty của bạn
Cơ hội
Cơ hội

Không thể theo kịp số lượng khách hàng tiềm năng do nhóm tiếp thị của bạn tạo ra? Đó là một cơ hội. Công ty của bạn có đang phát triển một ý tưởng sáng tạo mới sẽ mở ra thị trường hoặc nhân khẩu học mới không? Đó là một cơ hội khác.

Nói tóm lại, yếu tố này của phân tích SWOT công ty bao gồm mọi thứ bạn có thể làm. Để cải thiện doanh số bán hàng, phát triển với tư cách là một công ty hoặc thúc đẩy sứ mệnh của tổ chức bạn.

4. Thách thức

Yếu tố cuối cùng của phân tích mô hình SWOT là thách thức. Mọi thứ gây rủi ro cho chính công ty của bạn hoặc khả năng tăng trưởng của nó:

  • Đối thủ cạnh tranh mới nổi
  • Thay đổi môi trường pháp lý
  • Báo chí/truyền thông đưa tin tiêu cực
  • Thay đổi thái độ của khách hàng đối với công ty của bạn
Thách thức
Thách thức

Điều này có thể bao gồm những thứ như đối thủ cạnh tranh mới nổi. Những thay đổi trong luật quản lý, rủi ro tài chính và hầu như mọi thứ khác. Chúng có khả năng gây nguy hiểm cho tương lai của công ty hoặc dự án của bạn.

Mô hình phân tích SWOT các yếu tố bên trong và bên ngoài

Bốn yếu tố trên là chung cho tất cả các phân tích mô hình SWOT. Tuy nhiên, nhiều công ty lại chia các yếu tố này thành hai nhóm nhỏ riêng biệt: Nội bộ và Bên ngoài.

Các yếu tố nội bộ:

Những gì xảy ra trong công ty đóng vai trò là nguồn thông tin tuyệt vời cho các loại điểm mạnh và điểm yếu. Ví dụ về các yếu tố bên trong bao gồm tài chính và nguồn nhân lực. Và tài sản hữu hình và vô hình (tên thương hiệu) và hiệu quả hoạt động.

Các câu hỏi tiềm năng để liệt kê các yếu tố bên trong là:

  • (Điểm mạnh) Chúng ta đang làm tốt điều gì?
  • (Điểm mạnh) Tài sản mạnh nhất của chúng ta là gì?
  • (Điểm yếu) Những kẻ gièm pha của chúng ta là gì?
  • (Điểm yếu) Đâu là những dòng sản phẩm có hiệu suất thấp nhất?

Yếu tố bên ngoài:

Những gì xảy ra bên ngoài công ty cũng quan trọng không kém như các yếu tố bên trong. Chẳng hạn như chính sách tiền tệ, thay đổi thị trường và khả năng tiếp cận nhà cung cấp. Là những hạng mục cần rút ra để tạo ra danh sách các cơ hội và điểm yếu.

Các câu hỏi tiềm năng để liệt kê các yếu tố bên ngoài là:

  • (Cơ hội) Những xu hướng rõ ràng trên thị trường?
  • (Cơ hội) Chúng tôi không nhắm mục tiêu nhân khẩu học nào?
  • (Thách thức) Có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh và thị phần của họ là bao nhiêu?
  • (Thách thức) Có quy định mới nào có khả năng gây hại cho hoạt động hoặc sản phẩm của chúng ta không?

Tại sao phải thực hiện mô hình phân tích SWOT?

Khi bạn dành thời gian để thực hiện phân tích ma trận SWOT, bạn sẽ được trang bị một chiến lược vững chắc. Để sắp xếp thứ tự ưu tiên công việc mà bạn cần làm để phát triển doanh nghiệp của mình.

Bạn có thể nghĩ rằng mình đã biết mọi thứ cần làm để thành công. Nhưng phân tích SWOT công ty sẽ buộc bạn phải nhìn nhận doanh nghiệp của mình. Theo những cách mới và từ những hướng đi mới. Bạn sẽ xem xét điểm mạnh và điểm yếu của mình. Cũng như cách bạn có thể tận dụng những điểm đó. Để tận dụng các cơ hội và mối đe dọa tồn tại trong thị trường của mình.

Cách thực hiện mô hình phân tích SWOT

Phân tích ma trận SWOT là đánh giá về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của doanh nghiệp bạn. Nhưng nó còn hơn thế nữa. Nó cũng là một công cụ để thúc đẩy chiến lược kinh doanh của bạn. Và điều đó có nghĩa là vượt ra ngoài một danh sách đơn giản về sự thật về doanh nghiệp của bạn.

Dưới đây là cách thực hiện phân tích SWOT công ty đúng cách:

Bước 1: Thiết lập mục tiêu của bạn

Có một mục tiêu sẽ giúp bạn chọn những gì có liên quan để đưa vào phân tích của mình. Nếu không, bạn có thể có rất nhiều thông tin cơ bản. Và không biết làm thế nào để áp dụng nó vào doanh nghiệp của mình.

Vì vậy, hãy đặt mục tiêu.

Đó có thể là bất kỳ quyết định hoặc thay đổi lớn nào đối với doanh nghiệp của bạn:

  • Quyết định xem bạn có nên mở rộng kinh doanh hay không
  • Đánh giá tính khả thi của sản phẩm hoặc dịch vụ mới
  • Hiểu những rủi ro và lợi ích của việc thay đổi quy trình nhân sự.

Bước 2: Đánh giá điểm mạnh

Trong bốn bước tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu cách thực hiện từng phần của bản thân phân tích mô hình SWOT.

Chữ S trong SWOT là viết tắt của thế mạnh. Ở bước này, bạn liệt kê những điểm mạnh của doanh nghiệp mình.

Ở giai đoạn này, mọi ý tưởng đều là một ý tưởng tốt. Vì vậy, đừng bỏ sót bất cứ thứ gì. Chúng tôi sẽ đề cập đến cách thu hẹp danh sách của bạn trong bước cuối cùng. Điểm mạnh là yếu tố bên trong. Điều đó có nghĩa là bạn có quyền kiểm soát chúng. Và bạn có thể xây dựng trên chúng.

Dưới đây là một số ví dụ về điểm mạnh mà bạn có thể liệt kê trong mô hình phân tích ma trận SWOT:

  • Lưu lượng truy cập web không phải trả tiền nhiều hơn đối thủ cạnh tranh
  • Các tính năng hoặc sản phẩm tiên tiến mà đối thủ cạnh tranh của bạn không có
  • Các khoản đầu tư gần đây hoặc một lượng lớn vốn lưu động

Bước 3: Viết ra những điểm yếu

Doanh nghiệp của bạn có điểm yếu. Và điều đó không sao—mục tiêu của bạn ở đây là cải tiến. Bắt đầu bằng cách viết ra những điểm yếu của bạn. Hãy trung thực với chính mình. Và được kỹ lưỡng. Liệt kê những điểm yếu của bạn có thể là một điều ngớ ngẩn. Nhưng có một tin tốt.

Giống như điểm mạnh, điểm yếu là những yếu tố bên trong. Điều đó có nghĩa là bạn có quyền kiểm soát chúng và có thể cải thiện chúng.

Dưới đây là một số ví dụ về điểm yếu mà bạn có thể đưa vào mô hình phân tích SWOT công ty:

  • Chi phí hoạt động cao so với doanh thu
  • Thời gian phản hồi hỗ trợ khách hàng lâu
  • Nỗ lực tạo nội dung SEO không tăng phạm vi tiếp cận tự nhiên.

Bước 4: Phác thảo cơ hội

Cơ hội là chữ “O” trong SWOT. Rất dễ nhầm lẫn giữa “cơ hội” với “điểm mạnh”. Để tránh điều đó, hãy ghi nhớ điều này:

  • Điểm mạnh là yếu tố bên trong. Chúng tồn tại bên trong doanh nghiệp của bạn. 
  • Cơ hội là những yếu tố bên ngoài. Chúng đang xảy ra bên ngoài doanh nghiệp của bạn.

Bạn xây dựng trên thế mạnh. Bạn tận dụng các cơ hội. Đó là một sự khác biệt tinh tế nhưng quan trọng.

Dưới đây là một số ví dụ về các cơ hội bạn có thể liệt kê trong mô hình phân tích ma trận SWOT:

  • Thị trường thay đổi làm tăng nhu cầu đối với một sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn có thể bán
  • Những khách hàng lý tưởng của bạn đang đổ xô đến một nền tảng truyền thông xã hội mới và bạn có thể sử dụng nền tảng đó để tiếp cận họ
  • Đối thủ cạnh tranh ngừng hoạt động ở khu vực mà bạn hiện không hoạt động.

Bước 5: Xác định các mối đe dọa

Các mối đe dọa là chữ “T” trong SWOT. Và chúng trái ngược với cơ hội. Chúng là những yếu tố bên ngoài có thể khiến doanh nghiệp của bạn gặp rủi ro.

Các mối đe dọa phát triển theo thời gian dựa trên các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Nhưng bạn có thể lên kế hoạch cho chúng. Nếu bạn đang chú ý đến ngành của mình, bạn có thể biết những mối đe dọa chính mà bạn phải đối mặt.

Dưới đây là một số ví dụ về các mối đe dọa mà bạn có thể liệt kê trong mô hình phân tích SWOT công ty:

  • Một đối thủ cạnh tranh mới nổi
  • Một thay đổi tiềm ẩn trong luật có thể ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh hoặc sản phẩm của bạn
  • Các điều kiện kinh tế tác động tiêu cực đến sức mua của khách hàng.

Bước 6: Thu hẹp danh sách của bạn

Tại thời điểm này, bạn nên có một số lượng kha khá các mục trong mỗi loại trong số bốn loại SWOT của mình. Bây giờ, bạn phải thu hẹp chúng xuống. Không có số lượng mục tối đa được đặt cho mỗi danh mục. Nhưng hãy ghi nhớ điều này:

  • Bạn không muốn áp đảo chính mình.
  • Dính vào các mặt hàng quan trọng nhất. Hãy tập trung để bạn có thể thực hiện những thay đổi có tác động. 
Tham khảo mô hình thu hẹp ngân sách
Tham khảo mô hình thu hẹp ngân sách

Nó được gọi là ma trận nỗ lực tác động. Đó là một công cụ được thiết kế để giúp bạn quyết định hành động nào có thể có tác động lớn nhất đến các vấn đề của bạn với ít nỗ lực nhất.

Đây là cách thực hiện:

  1. Biên dịch tất cả các mục từ phân tích ma trận SWOT của bạn
  2. Vẽ sơ đồ bốn góc phần tư. Trên trục tung, bạn đang đo lường tác động của một mặt hàng đối với doanh nghiệp của mình. Trên trục hoành, bạn đang đo lường nỗ lực cần thiết để triển khai hoặc giải quyết mục đó.
  3. Đặt từng điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa vào góc phần tư thích hợp dựa trên nỗ lực cần thiết và tác động tiềm tàng
  4. Các mục ở góc phần tư trên cùng bên trái có thể là những lựa chọn tốt nhất của bạn. Đó là bởi vì chúng sẽ có tác động lớn nhất với ít nỗ lực nhất.

Khi nào nên thực hiện mô hình phân tích SWOT

Hiếm khi có sai thời điểm để thực hiện phân tích SWOT công ty. Nếu bạn đang tìm kiếm sự rõ ràng về một động thái kinh doanh mà bạn đang xem xét. Thì đó là thời điểm tuyệt vời để thực hiện.

Dưới đây là một số thời điểm hoàn hảo khác để thực hiện phân tích mô hình SWOT:

  • Khi doanh nghiệp của bạn đang trải qua những thay đổi nội bộ lớn
  • Khi điều kiện bên ngoài thay đổi
  • Trước khi hoạch định chiến lược
  • Một cách thường xuyên.

Kết luận

Đặt ra và đạt được mục tiêu là chìa khóa thành công trong kinh doanh. Và phân tích mô hình SWOT là chìa khóa để đánh giá các mục tiêu và cách bạn có thể đạt được chúng.

Đánh giá post

Tác giả bài viết

Đoàn Văn Khoa

Đoàn Văn Khoa

Mình là Khoa. Hiện tại mình đang là CEO/Founder của Vina Marketing Online (VMO). Mình có hơn 5 năm kinh nghiệm về Website, SEO và Digital Marketing. Mình đã từng làm nhiều dự án về Website, SEO và Digital Marketing cho các tập đoàn hàng đầu tại Đà Nẵng như: Tân Á Đại Thành, The Deli, Viễn Kiệt, Adani... Hi vọng những thông tin chia sẻ đến bạn đọc có thể bổ sung thêm kiến thức cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Facebook