Chiến lược và Mẹo: Marketing trực tiếp là gì?

Chiến lược và Mẹo: Marketing trực tiếp là gì?

Marketing trực tiếp (Direct marketing) cho phép bạn giao tiếp trực tiếp với các cá nhân. Tiếp thị trực tiếp tiếp cận được cá nhân hóa và nhắm mục tiêu cao. Có thể giúp doanh nghiệp của bạn với chi phí tối thiểu nhất. Kết quả của chiến lược marketing trực tiếp có thể mang lại cho doanh nghiệp kết quả lớn nhất.

Hãy cùng VMO khám phá bài viết dưới đây nhé!

Hiểu về Marketing trực tiếp

Marketing trực tiếp:

  • Là một chiến lược marketing trực tiếp. Điều này có nghĩa là nó không sử dụng các phương tiện truyền thông như truyền hình, đài phát thanh…
  • Kết nối với khán giả được chọn thông qua các kênh trực tiếp như email
  • Thường khuyến khích mọi người thực hiện hành động trực tiếp.

Giờ đây, direct marketing chỉ nhằm thuyết phục người nhận thực hiện một hành động cụ thể. Chiến lược thực hiện bằng cách cung cấp lời kêu gọi hành động (CTA) để thúc đẩy khách hàng hành động.

Ví dụ về CTA được sử dụng trong tiếp thị trực tiếp bao gồm:

  • Truy cập trang web hoặc cửa hàng của chúng tôi.
  • Gọi cho chúng tôi để biết thêm thông tin về các sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng tôi.
  • Đăng ký bằng địa chỉ email của bạn.
  • Mua hàng từ chúng tôi.

Chiến lược marketing trực tiếp có thể là độc lập. Hoặc là một phần của chương trình tiếp thị tích hợp, lớn hơn, có thể bao gồm quảng cáo doanh nghiệp của bạn.

Hiểu về Direct Marketing
Hiểu về Direct Marketing

Thành công của các chiến lược marketing trực tiếp đều được đo lường. Bằng cách theo dõi việc đạt được mục tiêu. Lưu ý rằng khi sử dụng danh sách khách hàng tiềm năng được nhắm mục tiêu, thì tiếp thị trực tiếp sẽ hiệu quả hơn.

Ngoài ra, việc chọn kênh giao tiếp thích hợp cho một doanh nghiệp cụ thể là cần thiết để thành công.

Tại sao marketing trực tiếp lại quan trọng?

1. Nó giúp các nhà tiếp thị tiếp cận khách hàng nhanh chóng

  • Một chiến lược marketing trực tiếp chắc chắn sẽ tiếp cận được khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng.
  • Ví dụ: một nhà tiếp thị có thể tạo một chiến dịch tiếp thị qua email ngay bây giờ và chỉ hai giờ sau. Nó sẽ gửi hộp thư đến của người nhận.

2. Đó là một chiến lược xúc tiến hiệu quả

  • Không giống như các chiến lược khác, tiếp thị trực tiếp cho phép các công ty tạo các chiến dịch được nhắm mục tiêu. Tiếp cận đối tượng thực sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.
  • Tính chất tập trung của các chiến dịch này đảm bảo hiệu quả tối đa khi gửi các thông điệp quảng cáo. Với direct marketing, các nhà tiếp thị được tiết kiệm từ việc gửi nội dung quảng cáo đến các danh sách thông thường mà không được tinh chỉnh theo bất kỳ cách nào.

3. Có thể được tùy chỉnh

  • Tiếp thị trực tiếp cho phép các doanh nghiệp tạo ra các thông điệp được cá nhân hóa bằng cách sử dụng dữ liệu khách hàng.
  • Ví dụ: một công ty có thể truy cập thông tin hữu ích như độ tuổi, phạm vi thu nhập, thói quen đọc và duyệt web, v.v. Sau đó sử dụng dữ liệu này để tạo nội dung tiếp thị phù hợp cho khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại của họ.

4. Cho phép đo lường hiệu quả

  • Các công ty và doanh nghiệp triển khai các kỹ thuật marketing trực tiếp. Có thể theo dõi sự thành công của các chiến dịch của họ. Bằng cách phân tích những thứ như số lượng khách hàng đã phản hồi quảng cáo của họ, doanh thu kiếm được và lợi tức đầu tư tổng thể.
  • Hơn nữa, nó cho phép các nhà tiếp thị tìm hiểu khách hàng tiềm năng của họ sẵn sàng chi bao nhiêu cho các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.
Tầm quan trọng của chiến lược
Tầm quan trọng của chiến lược

Một chương trình tiếp thị trực tiếp thành công sẽ:

  • Cho phép bạn tiếp cận các cá nhân mục tiêu một cách hiệu quả
  • Giúp bạn cá nhân hóa và tùy chỉnh tin nhắn của mình
  • Thu hút khách hàng mới và tăng giá trị của họ cho doanh nghiệp của bạn theo thời gian
  • Hỗ trợ các mối quan hệ lâu dài và cải thiện sự hài lòng của khách hàng.

Các tính năng của Marketing trực tiếp

Vì các chiến lược marketing trực tiếp tập trung vào việc truyền đạt thông điệp thương hiệu trực tiếp đến khách hàng. Nên có một số đặc điểm nhất định giúp chúng ta phân biệt loại hình khuyến mãi này với loại hình khác.

  • Nhắm mục tiêu: Chỉ thành công nếu nó nhắm đến đúng người. Nếu chọn sai, bạn có nguy cơ tốn nhiều tiền một cách vô ích. Vì lý do đó, làm việc với những khách hàng quan trọng nhất và dựa vào các công cụ phân khúc.
  • Phân đoạn cơ sở dữ liệu: Khách hàng được chia thành các nhóm nhỏ với một số đặc điểm chung. Bao gồm độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, vị trí, sở thích, nhu cầu… Điều này cho phép họ tạo ra các đề nghị mang tính cá nhân hóa cao phù hợp với từng phân khúc.
  • Theo dõi phản hồi: Bạn nên theo dõi phản hồi của khách hàng. Vì nếu không thì bạn sẽ không bao giờ biết chiến lược nào hoạt động tốt nhất cho thương hiệu của mình.

Ưu điểm của Marketing trực tiếp

Marketing trực tiếp đi kèm với một số lợi ích cho cả doanh nghiệp:

1. Quảng cáo được nhắm mục tiêu

Quảng cáo trực tiếp cho phép marketers nhắm mục tiêu các nhóm khách hàng cụ thể. Bằng các thông điệp khuyến mại tùy chỉnh. 

Đổi lại, các doanh nghiệp có khả năng đạt được chuyển đổi cao. Vì họ tập trung thông điệp của mình vào những người có nhiều khả năng cần sản phẩm/dịch vụ của họ.

2. Ngân sách marketing

Tiếp thị trực tiếp tập trung vào nhóm nhân khẩu học cụ thể. Có thể giúp doanh nghiệp đặt ra các mục tiêu bán hàng hợp lý. Cải thiện được kết quả bán hàng khi có ngân sách tiếp thị eo hẹp.

Với chiến lược này, công ty có thể thực hiện hiệu quả và táo bạo với chi phí thấp. Nó chỉ bằng một phần nhỏ chi phí của các chương trình khuyến mãi truyền hình.

3. Tăng doanh số bán hàng từ khách hàng hiện tại và khách hàng quá khứ

Khách hàng thường quan tâm đến doanh nghiệp hiểu được nhu cầu của họ. Kể cả những doanh nghiệp quan tâm đến việc xây dựng mối quan hệ cá nhân. Direct Marketing cho phép gia tăng doanh số bán hàng từ khách hiện tại. Bằng cách lưu trữ hồ sơ khách hàng của họ. Lựa chọn các kỹ thuật marketing đơn giản.

Thiết lập lại mối quan hệ từ những khách hàng không còn quay lại thương hiệu. Nó giúp doanh nghiệp hiểu tại sao khách hàng lại từ bỏ thương hiệu. Điều này giúp doanh nghiệp cải thiện để gia tăng doanh số bán hàng. 

4. Cải thiện lòng trung thành của khách hàng

Chiến lược này là cách tuyệt vời để xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Nó cho phép marketers các nhân hóa cả thông điệp quảng cáo và chào hàng. Để tạo ra các liên kết vững chắc với khách hàng và tăng cường sự kết nối.

Ví dụ: đưa ra ưu đãi giảm giá, gửi thiệp chúc mừng sinh nhật và mời khách hàng tham gia các sự kiện bán hàng sắp tới.

5. Giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh mới

Marketing trực tiếp cho phép doanh nghiệp giao tiếp hiệu quả với thị trường mục tiêu → mang lại nhiều doanh số. 

Khi marketers thực hiện kỹ thuật hiệu quả để thu hút khách hàng. Họ có thể tạo ra những người hâm mộ thực sự cho thương hiệu của mình. Chiến lược này giúp doanh nghiệp mới thích ứng và đáp ứng nhu cầu thị trường.

Các doanh nghiệp mới cũng có thể sử dụng direct marketing để:

  • Cải thiện doanh số bán các sản phẩm cụ thể.
  • Xóa kho hàng đã ngừng sản xuất.
  • Gia hạn doanh số bán hàng.
  • Tăng khả năng giữ chân khách hàng và lòng trung thành
  • Theo dõi các khuyến mại.

6. Cho phép đo lường hiệu suất của sản phẩm

Tiếp thị trực tiếp là một cách tuyệt vời để đánh giá sự thèm muốn của khách hàng đối với các sản phẩm/dịch vụ cụ thể.

Hơn nữa, chiến lược này cho phép marketers thử các thị trường mới. Đánh giá kết quả bán hàng và đánh giá hiệu quả của các chiến thuật bán hàng và khuyến mãi của họ. Đổi lại, marketer có thể dễ dàng điều chỉnh chiến dịch của họ để đảm bảo thành công.\

Mỗi khi marketer chạy các chiến dịch quảng cáo. Họ nên theo dõi và phân tích kết quả của họ để có thể sử dụng thông tin này để cải thiện các chiến dịch tiếp theo.

Các loại Marketing trực tiếp

Hãy cùng thảo luận về một số direct marketing phổ biến nhất được các doanh nghiệp thực hiện:

1. Email Marketing

Email là một phương thức giao tiếp với khách hàng đơn giản, chi phí rẻ và có thể đo lường được. Email quảng cáo, quảng cáo trong email doanh nghiệp, bản tin, email giao dịch là những ví dụ về chiến lược tiếp thị qua email hiệu quả.

Email marketing của Uber
Email marketing của Uber

2. Mobile Marketing

Hình thức này gửi SMS quảng cáo cho người dùng trên thiết bị di động của họ. Marketes triển khai tiếp thị trên thiết bị di động để cho biết về các giao dịch và bán hàng tốt nhất và để thông báo về trạng thái đơn đặt hàng.

Chiến dịch quảng cáo
Chiến dịch quảng cáo

3. Web Push Marketing

Thông báo đẩy trên web là thông báo. Chúng xuất hiện ở góc màn hình điện thoại di động hoặc máy tính. Thông qua trình duyệt mà một người đang sử dụng.

Thông báo đẩy trên web cho phép marketers thiết lập giao tiếp trực tiếp với người đăng ký. Không cần địa chỉ hoặc bất kỳ dữ liệu người tiêu dùng nào khác. Người đăng ký chỉ được xác định từ thông tin được lưu trữ trong trình duyệt mà họ sử dụng.

Thông báo đẩy trên web
Thông báo đẩy trên web

4. Messenger Marketing

Loại phương pháp tiếp thị trực tiếp này đòi hỏi phải tạo một chatbot cho các ứng dụng nhắn tin. Như Facebook, Telegram, WhatsApp. Nó cho phép các thương hiệu trả lời các câu hỏi hàng ngày của khách hàng. Trên chế độ tự động, giúp bạn có thể đặt hàng ngay từ messenger và tìm hiểu thêm thông tin về thương hiệu.

Tieks của Gavrieli chia sẻ bản phát hành giày gần đây của họ qua Facebook Messenger.

Chatbot tự động
Chatbot tự động

Các hình thức marketing trực tiếp khác

Danh sách các hình thức direct marketing không kết thúc ở đó. Một số loại hình tiếp thị khác mà doanh nghiệp có thể sử dụng bao gồm:

  • Truyền thông xã hội. Các doanh nghiệp quảng bá và tăng lượng khán giả của họ thông qua phương tiện truyền thông xã hội. Phương tiện truyền thông xã hội cũng giúp khách hàng nhận được phản hồi về sản phẩm của họ dưới dạng nhận xét.
  • Tiếp thị qua điện thoại. Cách tiếp cận này liên quan đến việc tiếp cận khách hàng tiềm năng qua điện thoại. Với nỗ lực bán các dịch vụ/sản phẩm cụ thể. Nó là một công cụ tuyệt vời để tìm kiếm khách hàng tiềm năng và theo dõi các chiến dịch tiếp thị.
  • Bán hàng trực tiếp. Nó đòi hỏi phải đăng thư quảng cáo thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ. Thư trực tiếp bao gồm danh mục, phong bì thư và bưu thiếp.

Các chiến lược marketing trực tiếp

  • Phát hành thẻ tích điểm. Nó kéo theo việc trao thẻ thành viên cho khách hàng thân thiết. Sau đó, khách hàng có thể sử dụng các thẻ này để nhận chiết khấu giá, dùng thử miễn phí và các ưu đãi khác.
  • Tiếp thị du kích. Các doanh nghiệp nhỏ với ngân sách eo hẹp thường thực hiện phương pháp này. Nó liên quan đến việc áp dụng các chiến lược khuyến mại chi phí thấp độc đáo mang lại kết quả tối đa. Ví dụ: lắp đặt ngoài trời, nhãn dán, tiếp thị theo ngữ cảnh…
  • Thương hiệu của quần áo. Các công ty có thể may quần áo theo yêu cầu với các thông điệp tiếp thị. Những bộ quần áo này sau đó có thể được tặng cho khách hàng tiềm năng, khách hàng hoặc nhân viên.
  • Phát hành phiếu giảm giá. Nó liên quan đến việc một doanh nghiệp đưa tài liệu và vé cho khách hàng mục tiêu. Những thẻ này sau đó được đổi để được chiết khấu. Hoặc đôi khi được hoàn tiền khi mua một sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Các tiện ích khuyến mại. Trong chiến lược này, một doanh nghiệp bắt đầu tiếp thị sản phẩm của mình bằng cách cung cấp các thiết bị cụ thể cho khách hàng. Bằng cách đó, công ty cung cấp cho khách hàng cơ hội để thử sản phẩm của họ và có được ý tưởng về cách chúng hoạt động, lợi ích của chúng, v.v.

Ví dụ về chiến lược marketing trực tiếp

1. Email tiếp thị từ Chewy:

Chewy
Chewy

2. Một tin nhắn SMS tiếp thị từ Starbucks:

Starbucks
Starbucks

3. Thông báo đẩy từ Wanelo trên mobile:

Wanelo
Wanelo

Kết luận

Marketing trực tiếp là một cách mạnh mẽ và hiệu quả để kết nối với khách hàng. Nó có thể được sử dụng cho mọi thứ từ khách hàng tiềm năng, bán hàng hoặc chỉ giữ liên lạc. Nếu bài đăng này đã bạn hãy vui lòng chia sẻ bên dưới. Chúc các bạn đọc vui vẻ!

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *