Marketing Mix: khái niệm cơ bản của Marketing – Marketing Mix 4Ps

Marketing Mix: khái niệm cơ bản của Marketing – Marketing Mix 4Ps

Mô hình Marketing Mix được sử dụng để khám phá thông tin chi tiết trong chiến dịch tiếp thị. Qua đó các nhà tiếp thị có thể xem xét các nguồn dữ liệu về hoạt động marketing mà họ thúc đẩy. Từ đó đánh giá và tối ưu hóa các chiến dịch một cách hiệu quả nhất. Chẳng hạn như mức độ hiệu quả của các chiến lược marketing. Cách định giá khác nhau cho các loại sản phẩm khác nhau. Hay các vị trí định vị có ảnh hưởng như thế nào đến hiệu suất bán hàng của các doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp thúc đẩy có thêm nhiều khách hàng và doanh thu hơn. Hãy cùng VMO Agency tìm hiểu các khái niệm và ví dụ để hiểu rõ hơn về mô hình này.

Marketing Mix là gì? 

Marketing Mix là mô hình giúp phân loại các khía cạnh khác nhau của hoạt động tiếp thị. Nó giúp các nhà tiếp thị hiểu các yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp để tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ thành công. Đánh giá các khía cạnh của marketing mix giúp các doanh nghiệp hiểu rõ về quy trình tiếp thị. Để hiểu sâu hơn về mô hình này chũng tôi sẽ chia sẽ cho bạn biết về 4Ps trong marketing mix dưới đây.

Marketing Mix với 4Ps

4Ps trong mô hình Marketing mix

Product (Sản phẩm)

Là chữ P đầu tiên trong mô hình Marketing Mix. Sản phẩm đề cập đến các loại hàng hóa/ dịch vụ của công ty cung cấp để cho khách hàng có thể sử dụng. Nó cũng có thể được gọi là “dòng sản phẩm” của công ty. Sản phẩm của công ty cần phải có giá trị với khách hàng. Hơn hết sản phẩm mà bạn tạo ra phải là duy nhất, nổi bật hơn so với các sản phẩm khác trên thị trường.

Đối với việc tạo ra sản phẩm trong marketing Mix. Bạn cần xem xét các yếu tố cần và đủ của sản phẩm đó là:

  • Sản phẩm của bạn có độc đáo để thu hút khách hàng không?
  • Sản phẩm của bạn cung cấp lợi ích gì cho khách hàng?
  • Sản phẩm của bạn cần giải quyết vấn đề gì cho khách hàng?
  • Sản phẩm của bạn có nổi trội hơn sản phẩm các cạnh tranh khác không?

Ví dụ: Thế giới di động là một trong những cửa hàng bán các thiết bị di động hàng đầu tại Việt Nam. Thế giới di động đã làm rất tốt trong việc quảng bá các sản phẩm của họ cung cấp. Bằng cách tạo dựng niềm tin cho khách hàng biết đến sản phẩm của họ luôn được đảm bảo chính hãng 100%. Giúp khách hàng không phải lo ngại về chất lượng của sản phẩm. 

Price (Giá cả)

Chữ thứ 2 trong mô hình Marketing Mix là giá cả. Giá cả là số tiền khách hàng sẽ trả cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Điều bạn cần quan tâm là làm sao để tạo ra được nhiều lợi thế cạnh tranh nhưng vẫn mang lại được nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bởi vì nó cho phép bạn chiếm thị phần tạo miếng bánh khổng lồ trong ngành. Thông qua các chiến lược marketing về giá như giảm giá, bán hàng và khuyến mãi, v.v. để thu hút, hướng lượng lớn khách hàng tìm đến với thương hiệu của bạn

Dưới đây là một vài yếu tố giúp bạn thiết lập được giá sản phẩm của mình: 

  • Các đối thủ cạnh tranh đưa ra mức giá nào cho sản phẩm tương tự?
  • Giá cả bạn đưa ra có phù hợp với loại sản phẩm hay khách hàng không?
  • Bạn có áp dụng ưu đãi nào trong  các chiến lược marketing của mình không?
  • Bạn muốn được coi là một lựa chọn hiệu quả chi phí về giá hay một thương hiệu khác biệt?

Ví dụ: Thế giới di động hiển thị giá cho tất cả sản phẩm của họ trên trang web của họ để người dùng xem và duyệt. Thế giới di động cũng cung cấp sản phẩm với nhiều ưu đãi, chiết khấu giá sản phẩm thường xuyên cho khách hàng. Có nhiều chiết khấu trong khi đã định giá sản phẩm và dịch vụ.

Ưu đãi giá sản phẩm của thế giới di động

Thế giới di động có thể lôi kéo nhiều khách hàng mua sản phẩm của họ một cách hiệu quả với các ưu đãi hấp dẫn. Song song với điều đó, họ vẫn duy trì danh tiếng hướng đến với thương hiệu cung cấp sản phẩm công nghệ chất lượng cao mới nhất.

Place (Kênh phân phối)

Đây là một trong những thành phần quan trọng nhất trong marketing mix. Chiến lược phân phối được sử dụng để tăng khả năng nhận thức về thương hiệu. Giúp thu hút khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Địa điểm tốt đồng thời cũng giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Địa điểm không chỉ là việc có địa chỉ thực hoặc vị trí cửa hàng. Nó cũng bao gồm những thứ như thời tiết, văn hóa, nhân khẩu học và sự hiện diện trực tuyến. Để thiết lập được chiến lược phân phối cho các doanh nghiệp. Bạn cần biết các yếu tố sau:

  • Các yếu tố bạn cần xem xét khi chọn địa điểm kinh doanh
  • Khách hàng lý tưởng của bạn là ai và họ ở đâu?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn đang phát triển ở đâu?
  • Địa điểm nào sẽ phù hợp cho việc kinh doanh của bạn?

VÍ dụ: Kênh phân phối của thế giới di động rộng khắp cả nước với nhiều chi nhánh. Chiến lược phân phối này của thế giới di động cũng rất hiệu quả. Nhờ vào tính thuận tiện cho khách hàng có thể dễ mua sắm và bảo hành ở tại địa phương của mình. Ngoài ra bạn cũng có thể đặt hàng trên trang web chính thống của thế giới di động. Trên đây có đầy đủ các sản phẩm với các thông tin cần thiết giúp bạn tham khảo rõ về sản phẩm mà bạn quan tâm. 

Mua sắm Online qua trang web của thế giới di động

Promotions (Xúc tiến bán hàng và hỗ trợ bán hàng)

Yếu tố này bao gồm tất cả các hoạt động mà doanh nghiệp sử dụng để tạo ra thương hiệu. Sau đó tiếp tục duy trì và phát triển hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ. Khuyến mại bao gồm các hoạt động như: quảng cáo, quan hệ công chúng, xúc tiến bán hàng, marketing trực tiếp và bán hàng cá nhân. Yếu tố này được sử dụng để xây dựng nhận thức về thương hiệu. Tăng doanh số bán hàng và sự hài lòng của khách hàng, đồng thời tạo ra lòng trung thành của khách hàng.

Một số cách giúp bạn đưa sản phẩm của mình tiếp cận đến khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất

  • Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO)
  • Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC)
  • Tiếp thị truyền thông trang mạng xã hội (Facebook, Youtube, Tiktok,..)
  • Tiếp thị nội dung
  • Thư điện tử quảng cáo
  • Và nhiều cách tiệp cận khác nữa…

Tầm quan trọng của mỗi yếu tố có trong Marketing 4Ps có thể khác nhau tùy thuộc vào loại hình kinh doanh bạn đang điều hành. Ví dụ: nếu bạn đang bán thức ăn thì sản phẩm, giá cả và địa điểm quan trọng hơn khuyến mãi vì nó là thứ mà người tiêu dùng muốn mua từ doanh nghiệp của bạn. Bạn cần chọn các yếu tố quan trọng hơn trong mô hình tiếp thị hỗn hợp này để tập trung sử dụng cho doanh nghiệp của bạn.

Các yếu tố cần xem xét trong mô hình Marketing Mix

1. Động lực thúc đẩy cơ bản

Đây là các động lực được thúc đẩy nhờ các yếu tố tồn tại ngầm song song với các nỗ lực thúc đẩy tích của của bạn. Chúng bao gồm các khía cạnh như: nhu cầu sản phẩm, giá trị thương hiệu và tính thời vụ của sản phẩm đó.

Ví dụ: Bạn bán được nhiều áo quần nhiều vào tháng 1 và doanh số của bạn đạt được nhiều nhất trong tháng này. Điều đó cho thấy doanh số bán hàng của bạn phần lớn là tập trung vào mùa lễ tết. Nó được thúc đẩy khi khách hàng tự có nhu cầu và mong muốn mua hàng mạnh mẽ. Yếu tố đó có điều kiện như một động lực cơ bản vì nó tồn tại độc lập không liên quan đến hoạt động tiếp thị của bạn.

Động lực này được phát triển dựa trên nhu cầu và mong muốn của chính người tiêu dùng. Động lực này xuất hiện kể cả khi bạn không sử dụng hoạt tiếp thị. Động lực cơ bản sẽ thúc đẩy khách hàng mua hàng kể cả không được tiếp cận thông qua các chiến dịch tiếp thị.

2. Động lực thúc đẩy gia tăng

Động lực thúc đẩy tăng dần rất cần thiết đối với các doanh nghiệp muốn nâng cao được hình ảnh của thương hiệu. Động lực này được thúc đẩy thông qua các chiến dịch tiếp thị của bạn. Điều này rất hiệu quả với các khách hàng tiềm năng của bạn. Bởi nhờ các chiến dịch tiếp thị, bạn sẽ dễ thúc đẩy họ quan tâm sản phẩm/ dịch vụ của bạn hơn và tăng tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng của bạn. Các hoạt động tiếp thị mà bạn làm để khuyến khích mọi người mua hàng đều được coi là động lực thúc đẩy gia tăng. Ví dụ: Bạn có thể cho khách hàng dùng thử sản phẩm miễn phí để tăng sự trải nghiệm. Điều đó cung gia tăng sự quan tâm và thích thú cửa khách hàng.

3. Động lực thúc đẩy khác

Động lực “khác” là các động lực mang tính thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Động lực này chính là đối thủ cạnh tranh của bạn. Trong kinh doanh tất nhiên bạn luôn mong muốn trở thành bá chủ trong ngành để kiếm được lợi ích kinh doanh nhiều nhất cho doanh nghiệp. Hơn hết, bạn luôn cần biết cách làm sao để có thể vượt mặt đối thủ cạnh tranh. Điều đó sẽ thúc đẩy tiềm năng tìm tòi và phát triển ra các sản phẩm, chiến dịch mới để thu hút được nhiều khách hàng nhất có thể.

Ví dụ: Coca Cola và Pepsi là 2 đối thủ cạnh tranh của nhau lớn trong nhóm ngành. 2 công ty này luôn cần tìm kiếm các chiến dịch tiếp thị mạnh mẽ để gia tăng năng lực cạnh tranh của họ.

Các bước sử dụng mô hình chiến lược Marketing Mix

1. Thu thập các yếu tố tiếp thị của bạn 

Bạn phải biết các yếu tố cần thiết cho chiến dịch tiếp thị của bạn. Bên cạnh đó bạn cũng cần khai thác các yếu tố tiềm năng có thể giúp phát triển doanh nghiệp hiệu quả. Xem xét các yếu tố có tác động tích cực đến doanh số bán hàng của bạn. Từ đó bạn có thể biết những gì bạn cần đưa vào trong mô hình của mình để sử dụng.  

2. Lập mô hình hiệu suất tiếp thị của bạn 

Ở bước này bạn cần đánh giá mức độ tác động tích cực của các yếu tố ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động tiếp thị. Từ đó bạn có thể xem xét để tập trung vào yếu tố có ảnh hưởng tích cực lớn nhất để tập trung sử dụng các chiến lược tiếp thị vào nó. 

3. Phân tích kết quả của bạn

Sau khi đã sử dụng mô hình tiếp thị. Tiếp đó bạn cần phải phân tích và đánh giá chiến lược tiếp thị đó có hiệu quả hay không. Từ đó, bạn có thể đưa ra các quyết định kinh doanh tốt hơn trong tương lai. Giúp bạn tập trung tiếp thị vào các yếu tố mang lại hiệu quả. Và nhìn thấy các yếu tố cần cải thiện và tối ưu hoá để phù hợp hơn với các chiến dịch tiếp thị sắp tới.

4. Tối ưu hoá chiến dịch của bạn 

Bạn cần tối ưu hóa lại các nỗ lực tiếp thị thông qua các chiến dịch trước đó của bạn. Bất cứ điều gì bạn học được từ chiến dịch trước đó. Hãy lấy kiến ​​thức đó và sử dụng nó để cải thiện hoạt động tiếp thị hiện tại hoặc sau này. Việc này giúp bạn đưa ra các quyết định tiếp thị trong tương lai trở nên rõ ràng và dễ dàng hơn.

Hãy để lại các ý kiến, câu hỏi thắc mắc nếu bạn cần VMO Agency giải đáp giúp bạn nhé. Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

 

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *