Marketing Automation tool được hiểu là một phương thức ứng dụng công nghệ vào tiếp thị; cho phép doanh nghiệp được thực hiện các hành vi theo dõi khách hàng hoặc có thể theo dõi sự tương tác của mỗi cá nhân với tiếp thị của một thương hiệu. Việc sử dụng các dữ liệu thu thập được giúp doanh nghiệp có thể tự động hóa. Hỗ trợ gắn kết các kết quả với các cơ hội doanh thu cụ thể cho công ty.
Cùng VMO tìm hiểu về Marketing Automation Tool và cách triễn khai Marketing Automation Tool hiệu quả
Marketing Automation Tool được hiểu theo nghĩa tiếng việt là Tự động hóa tiếp thị – là hợp lý hóa các hoạt động tiếp thị và bán hàng bằng cách thay thế các quy trình thủ công liên tục; lặp đi lặp lại bằng các giải pháp tự động. marketing automation tools giúp những công việc lập đi lập lại có thể được xử lí nhanh chóng hơn; giảm thiếu sót và tăng trải nghiệm khách hàng.
Công việc của marekting automation chính là phân loại; phân khúc khách hàng; tích hợp dữ liệu khách hàng; quản lý các chiến dịch marketing. Đồng thời đây cũng là một phần không thể tách rời với quản lý quan hệ khách hàng (CRM).
Phần mềm này ra đời để đảm nhận; tối ưu các công việc của Marketing giúp nó được thực hiện các chiến lược một cách trơn tru, hiểu quả, đúng với tiến độ được định hướng. Trọng tâm, chính là mang lại những lợi ích cho các nhóm Marketers trong công việc tìm kiếm hiệu quả; mang lại giá trị cao.
Marekting automation cho phép thu thập dữ liệu hành vi người dùng trên Internet. Từ đó, các doanh nghiệp có thể biết thêm về thông tin khách hàng, những khách hàng đã tương tác, cho biết các nội dung thu hút người dùng hứng thú với nội dung nào và để lại thông tin mà các sản phẩm họ quan tâm tới. Từ các dữ liệu; mà khách hàng để lại thông tin từ đó; giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược nội dung, hoạt động phù hợp với người dùng và dễ dàng kéo khách hàng đúng với mục tiêu đề cập đến.
Mục tiêu trọng tâm của marketing automation chính là tạo mỗi liên hệ gắn kết với khách hàng tiềm năng từ đó nuôi dưỡng và duy trì mối quan hệ khách hàng với số lượng lớn; nhưng để làm được như vậy cũng là thử thách cho các doanh nghiệp. Vì marketing automation chỉ cho phép các nhà tiếp thị xác định đúng nhu cầu khách hàng cá nhân; tối ưu được các đối tượng và thiết kế các thông điệp phù hợp cho doanh nghiệp; cũng như loại bỏ các nguy cơ không liên quan. Khi sử dụng; marketing automation với quan hệ khách hàng với doanh nghiệp chủ được chăm sóc và quản lý mà không cần yếu tố con người.
Thông qua lợi ích mà Marketing automation mang lại, thì nó đã được cài đặt các hệ thống tự động hóa có thể tự gửi Email; gửi SMS tự động cho tới tự động gọi điện chăm sóc khách hàng,… dựa trên hành vi của khách hàng tiềm năng, sau đó chính là chiến dịch nuôi dưỡng về sau. Một phần mềm có thể nói rằng, hỗ trợ các nhân viên bán hàng xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng mà hiểu quả cao, không còn mất thời gian như cách thức marekting truyền thống.
Bạn có thể sử dụng marketing automation để thu thập được nhiều dữ liệu khách hàng hơn; tăng truyền thông cho chương trình khuyến mãi cuối năm, hay tối ưu quy trình marekting – bán hàng. Đây là cách tận dụng cơ hội mở rộng kinh doanh cho các Starup; doanh nghiệp nhỏ hay vừa lớn.
Các quy trình marketing automation phân tích thông tin khách hàng về các lợi ích của khách hàng; nhân khẩu học; tính cách người dùng, nhu cầu và mong đợi khách hàng. Việc phân tích này mang lại dữ liệu khách hàng chi tiếp cho việc phân khúc; lựa chọn khách hàng và thiết kế các thông điệp quảng cáo phù hợp với nhu cầu của khách hàng cá nhân.
Trước giờ, khi sử dụng marketing automation trong doanh nghiệp chủ yếu là các doanh nghiệp B2B và B2C; và ngày càng nhiều doanh nghiệp áp dụng công nghệ này:
marketing automation tools hóa đóng vai trò là giải pháp marketing giúp cho các doanh nghiệp B2B và B2C tập trung vào việc chuyển đổi các triển vọng. Nhằm mục đích tăng doanh thu; cũng là cách thức để bạn đạt được mục tiêu đó.
Bởi vì các sản phẩm/ dịch vụ trong bán hàng B2B có yêu cầu cam kết lâu dài nên chu kỳ trong B2B thường dài hơn B2C.
Chi phí bán hàng cho thị trường B2B thường đắt và cao hơn so với B2C. Bởi khách hàng thường xem xét nhiều và nhiều người tham gia đòi hỏi nhiều người đưa ra quyết định; họ thường mua các giải pháp dài hạn; dẫn đến chu kỳ bán hàng dài hơn.
Đối với doanh nghiệp B2B, họ hướng tới những thông tin cung cấp mang lại giá trị và kiến thức chuyên môn. Bởi vì marketing trong B2B là một đối một. Cho nên; họ đưa ra chiến lược chủ yếu các nội dung mang tính quyết định thường thiên về lý trí hơn là cảm xúc làm sao để có động lực thúc đẩy việc mua hàng, lợi ích tài chính và dữ liệu mạnh mẽ cho doanh nghiệp.
Nhắm vào nhu cầu, sở thích và thách thức của từng cá nhân người tiêu dùng đang mau hàng cho chính họ, thay mặt hoặc cho tổ chức của họ. Tức là, không phải mua cho chính họ; do đó khách hàng thật sự ở đây la tổ chức; doanh nghiệp. Nhằm mục đích chính là thu thập data khách hàng và duy trì tương tác của khách hàng với thương hiệu.
Chu kỳ của B2C ngược lại với B2B, trong thị trường B2B, chu kỳ chuyển đổi sẽ diễn ra ngắn hơn và người tiêu dùng yêu cầu có nhiều điểm tiếp xúc để thuận tiện cho việc tiếp nhận thông tin và mua sản phẩm/ dịch vụ.
Người tiêu dùng ít quan tâm đến một thông điệp dài, họ muốn đi thẳng vào vấn đề. Do đó thông điệp tiếp thị của doanh nghiệp cần đơn giản và dễ hiểu. Chi phí thường tập trung vào cơ sở hạ tầng; điện nước, nhân viên,… Mô hình này thực hiện cách tiếp thị sản phẩm rộng rãi; thực hiện mã giảm giá trên phạm vi rộng. Chi phí tiếp cận cũng tốn ít chi phí hơn.
Đối với các nhà tiếp thị B2C, thành công nằm ở khả năng tạo ra các phân khúc siêu nhỏ – xây dựng hành trình khách hàng và cá nhân hóa sản phẩm/ dịch vụ dựa trên số liệu đó cho mỗi khách hàng. Khách hàng quyết định mua hàng; người tiêu dùng thường có xu hướng thiên về cảm xúc nhiều hơn; cho nên chiến lược tiếp thị hiểu quả nhất của doanh nghiệp chính là tập trung vào giá trị và lợi ích của sản phẩm/ dịch vụ mang lại cho khách hàng.
Thường tập trung vào các thông điệp tiếp thị được cá nhân hóa và có liên quan cao. Tự động hóa tiếp thị B2C nhằm mục tiêu thu hút đối tượng mới, dữ chân, chăm sóc. Dù họ ở bắt cứ đâu trong hành trình khách hàng cá nhân của họ và cố gắng đưa ra các đề xuất sản phẩm/ dịch vụ mang lại trải nghiệm khách hàng; mục đích cuối cùng là xây dựng thương hiệu và tùy chỉnh dựa trên các data của khách hàng để lại.
Tuy rằng, marketing automation doanh nghiệp giữa B2B và B2C có đặc thù khác nhau; nhưng chúng lại chung một kết quả mang lại đó chính là Lợi nhuận thu về từ Marekting automation tốt nhất. Một điều đặc biệt đối với B2C là các Marketer sử dụng Marketing Automation trong kênh Email marekting automation có thể tăng hiểu quả chiến dịch lên tới 50%. Đây chính là minh chứng rõ nét cho việc truyền tải đúng nội dung tới đúng người; tại đúng thời điểm sẽ hiểu quả.
Trước tiên, hãy xem một số thống kê làm nổi bật số lượng công ty và nhà nước sử dụng Marketing Automation:
HubSpot cũng đã xem xét việc sử dụng marketing Automation trong báo cáo Trạng thái tiếp thị mới nhất của họ và nhận thấy rằng:
5. Tiếp thị là lĩnh vực kinh doanh lớn nhất sử dụng tự động hóa.
6. 79% công ty sử dụng marketing automation tools ; so với 45% cho bán hàng và 33% cho tài chính
7. 26% những người không sử dụng tự động hóa nhưng có kế hoạch sớm áp dụng marketing automation tools .
Năm 2018, nền tảng Marketing Automation đầu tiên tại việt nam ra mắt với tên NovaonX. với 5 sản phẩm tiên phong: CRM, Chatbot, Landingpage; Social và Email Marketing Automatio. Đây là nền tảng giúp doanh nghiệp tự động hóa hoạt động tiếp thị; quản lý dữ liệu và tương tác khách hàng tập trung; báo cáo và phân tích tập trung; tối ưu và tăng hiệu quả Marketing.
Marketing Automation là ứng dụng phần mềm làm tiết kiệm thời gian; giúp xử lý hanh hơn, tránh các thiếu sót trong lúc lên chiến lược marketing. Việc sử dụng công cụ và tối ưu tools ra sao vẫn cần bạn thực hiện và liên tục nghiên cứu; phân tích và tối ưu để mang đến hiểu quả. Với các nội dung trên là tất cả thông tin về Marketing Automation mà VMO chúng tôi tổng hợp và chia sẻ đến các bạn.