Marketing Automation Tool là gì? Cách áp dụng Marketing Automation Tools cho doanh nghiệp

Shape Image
Shape Image
Marketing Automation Tool là gì? Cách áp dụng Marketing Automation Tools cho doanh nghiệp

Marketing Automation tool  được hiểu là một phương thức ứng dụng công nghệ vào tiếp thị; cho phép doanh nghiệp được thực hiện các hành vi theo dõi khách hàng hoặc có thể theo dõi sự tương tác của mỗi cá nhân với tiếp thị của một thương hiệu. Việc sử dụng các dữ liệu thu thập được giúp doanh nghiệp có thể tự động hóa. Hỗ trợ gắn kết các kết quả với các cơ hội doanh thu cụ thể cho công ty.

Marketing Automation Tool là gì?

Marketing Automation Tool được hiểu theo nghĩa tiếng việt là Tự động hóa tiếp thị – là hợp lý hóa các hoạt động tiếp thị và bán hàng bằng cách thay thế các quy trình thủ công liên tục; lặp đi lặp lại bằng các giải pháp tự động. marketing automation tools giúp những công việc lập đi lập lại có thể được xử lí nhanh chóng hơn; giảm thiếu sót và tăng trải nghiệm khách hàng.

Công việc của marekting automation chính là phân loại; phân khúc khách hàng; tích hợp dữ liệu khách hàng; quản lý các chiến dịch marketing. Đồng thời đây cũng là một phần không thể tách rời với quản lý quan hệ khách hàng (CRM).

Marekting Automation Tools có thể mang lại lợi ích của việc xây dựng hệ thống

Phần mềm này ra đời để đảm nhận; tối ưu các công việc của Marketing giúp nó được thực hiện các chiến lược một cách trơn tru, hiểu quả, đúng với tiến độ được định hướng. Trọng tâm, chính là mang lại những lợi ích cho các nhóm Marketers trong công việc tìm kiếm hiệu quả; mang lại giá trị cao.

1 Thu thập các dữ liệu khách hàng tiềm năng

Marekting automation cho phép thu thập dữ liệu hành vi người dùng trên Internet. Từ đó, các doanh nghiệp có thể biết thêm về thông tin khách hàng, những khách hàng đã tương tác, cho biết các nội dung thu hút người dùng hứng thú với nội dung nào và để lại thông tin mà các sản phẩm họ quan tâm tới. Từ các dữ liệu; mà khách hàng để lại thông tin từ đó; giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược nội dung, hoạt động phù hợp với người dùng và dễ dàng kéo khách hàng đúng với mục tiêu đề cập đến.

2 Tăng hiểu quả khách hàng dễ dàng khi dùng tools

Mục tiêu trọng tâm của marketing automation chính là tạo mỗi liên hệ gắn kết với khách hàng tiềm năng từ đó nuôi dưỡng và duy trì mối quan hệ khách hàng với số lượng lớn; nhưng để làm được như vậy cũng là thử thách cho các doanh nghiệp. Vì  marketing automation chỉ cho phép các nhà tiếp thị xác định đúng nhu cầu khách hàng cá nhân; tối ưu được các đối tượng và thiết kế các thông điệp phù hợp cho doanh nghiệp; cũng như loại bỏ các nguy cơ không liên quan. Khi sử dụng; marketing automation với quan hệ khách hàng với doanh nghiệp chủ được chăm sóc và quản lý mà không cần yếu tố con người.

3 Rút ngắn thời gian xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Thông qua lợi ích mà  Marketing automation mang lại, thì nó đã được cài đặt các hệ thống tự động hóa có thể tự gửi Email; gửi SMS tự động cho tới tự động gọi điện chăm sóc khách hàng,… dựa trên hành vi của khách hàng tiềm năng, sau đó chính là chiến dịch nuôi dưỡng về sau. Một phần mềm có thể nói rằng, hỗ trợ các nhân viên bán hàng xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng mà hiểu quả cao, không còn mất thời gian như cách thức marekting truyền thống.

4 Khả năng truyền bá cao

Bạn có thể sử dụng marketing automation để thu thập được nhiều dữ liệu khách hàng hơn; tăng truyền thông cho chương trình khuyến mãi cuối năm, hay tối ưu quy trình marekting – bán hàng. Đây là cách tận dụng cơ hội mở rộng kinh doanh cho các Starup; doanh nghiệp nhỏ hay vừa lớn.

5 Phân khúc khách hàng dễ dàng

Các quy trình marketing automation phân tích thông tin khách hàng về các lợi ích của khách hàng; nhân khẩu học; tính cách người dùng, nhu cầu và mong đợi khách hàng. Việc phân tích này mang lại dữ liệu khách hàng chi tiếp cho việc phân khúc; lựa chọn khách hàng và thiết kế các thông điệp quảng cáo phù hợp với nhu cầu của khách hàng cá nhân.

phân khúc khách hàng

6 Các tool cho phép đo lường chính xác hơn về hiệu quả của một chiến dịch marketing.

Các công cụ có thể dùng markteting automation tools

  • Email Marketing
  • Landing page
  • Quản lý chiến dịch
  • Các chương trình Marekting
  • Dự đoán và đánh giá
  • Tích hợp CRM
  • Social Media automation
  • Quản trị Lead

Áp dụng marketing automation tool cho doanh nghiệp đối với các chiến dịch marketing

Trước giờ, khi sử dụng marketing automation trong  doanh nghiệp chủ yếu là các doanh nghiệp B2B và B2C; và ngày càng nhiều doanh nghiệp áp dụng công nghệ này:

marketing automation tools  hóa đóng vai trò là giải pháp marketing giúp cho các doanh nghiệp B2B và B2C tập trung vào việc chuyển đổi các triển vọng. Nhằm mục đích tăng doanh thu; cũng là cách thức để bạn đạt được mục tiêu đó.

Tự động hóa tiếp thị trong doanh nghiệp B2B

1 Chu kỳ chuyển đổi:

Bởi vì các sản phẩm/ dịch vụ trong bán hàng B2B có yêu cầu cam kết lâu dài  nên chu kỳ trong B2B thường dài hơn B2C.

2 Chi phí

Chi phí bán hàng cho thị trường B2B thường đắt và cao hơn so với B2C. Bởi khách hàng thường xem xét nhiều và nhiều người tham gia đòi hỏi nhiều người đưa ra quyết định; họ thường mua các giải pháp dài hạn; dẫn đến chu kỳ bán hàng dài hơn.

3 Chiến lược:

Đối với doanh nghiệp B2B, họ hướng tới những thông tin cung cấp mang lại giá trị và kiến thức chuyên môn. Bởi vì marketing trong B2B là một đối một. Cho nên; họ đưa ra chiến lược chủ yếu các nội dung mang tính quyết định thường thiên về lý trí hơn là cảm xúc làm sao để có động lực thúc đẩy việc mua hàng, lợi ích tài chính và dữ liệu mạnh mẽ cho doanh nghiệp.

4 Mục tiêu:

Nhắm vào nhu cầu, sở thích và thách thức của từng cá nhân người tiêu dùng đang mau hàng cho chính họ, thay mặt hoặc cho tổ chức của họ. Tức là, không phải mua cho chính họ; do đó khách hàng thật sự ở đây la tổ chức; doanh nghiệp. Nhằm mục đích chính là thu thập data khách hàng và duy trì tương tác của khách hàng với thương hiệu.

tự động tiếp thị hóa b2b

Tự động hóa tiếp thị trong doanh nghiệp B2C

1 Chu kỳ chuyển đổi:

Chu kỳ của B2C ngược lại với B2B, trong thị trường B2B, chu kỳ chuyển đổi sẽ diễn ra ngắn hơn và người tiêu dùng yêu cầu có nhiều điểm tiếp xúc để thuận tiện cho việc tiếp nhận thông tin và mua sản phẩm/ dịch vụ.

2 Chi phí:

Người tiêu dùng ít quan tâm đến một thông điệp dài, họ muốn đi thẳng vào vấn đề. Do đó thông điệp tiếp thị của doanh nghiệp cần đơn giản và dễ hiểu. Chi phí thường tập trung vào cơ sở hạ tầng; điện nước, nhân viên,… Mô hình này thực hiện cách tiếp thị sản phẩm rộng rãi; thực hiện mã giảm giá trên phạm vi rộng. Chi phí tiếp cận cũng tốn ít chi phí hơn.

3 Chiến lược:

Đối với các nhà tiếp thị B2C, thành công nằm ở khả năng tạo ra các phân khúc siêu nhỏ – xây dựng hành trình khách hàng và cá nhân hóa sản phẩm/ dịch vụ dựa trên số liệu đó cho mỗi khách hàng. Khách hàng quyết định mua hàng; người tiêu dùng  thường có xu hướng thiên về cảm xúc nhiều hơn; cho nên chiến lược tiếp thị hiểu quả nhất của doanh nghiệp chính là tập trung vào giá trị và lợi ích của sản phẩm/ dịch vụ mang lại cho khách hàng.

4 Mục tiêu:

Thường tập trung vào các thông điệp tiếp thị được cá nhân hóa và có liên quan cao. Tự động hóa tiếp thị B2C nhằm mục tiêu thu hút đối tượng mới, dữ chân, chăm sóc. Dù họ ở bắt cứ đâu trong hành trình khách hàng cá nhân của họ và cố gắng đưa ra các đề xuất sản phẩm/ dịch vụ mang lại trải nghiệm khách hàng; mục đích cuối cùng là xây dựng thương hiệu và tùy chỉnh dựa trên các data của khách hàng để lại.

tự động tiếp thị hóa trong doanh nghiệp b2c

Tuy rằng, marketing automation doanh nghiệp giữa B2B và B2C có đặc thù khác nhau; nhưng chúng lại chung  một kết quả mang lại đó chính là Lợi nhuận thu về từ Marekting automation tốt nhất. Một điều đặc biệt đối với B2C là các Marketer sử dụng Marketing Automation trong kênh Email marekting automation có thể tăng hiểu quả chiến dịch lên tới 50%. Đây chính là minh chứng rõ nét cho việc truyền tải đúng nội dung tới đúng người; tại đúng thời điểm sẽ hiểu quả.

Thống kê số liệu sử dụng Marketing Automation Tool

Thống kê Marketing Automation Tool  thế giới:

  • 86,1 % các chuyên gia tiếp thị quen thuộc với khái niệm Marketing Automation (LianaTech)
  • 84% các nhà tiếp thị được khảo sát đã sử dụng thành công Marketing Automation để đạt được các ưu tiên hàng đầu của họ (Ascend2)
  • Gần 4/5 (72%) các công ty thành công nhất sử dụng Marketing Automation (HupSpot )
  • Marketing Automation là kỹ thuật tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả số một sau tiếp thị nội dung theo cá chuyên gia tiếp thị toàn cầu (Statista)
  • ROI Marketing Automation trung bình là 5,44 đô la cho mỗi đô là chi tiêu (Nghiên cứu hạt nhân)
  • Email là kênh tiếp thị tự động thường xuyên nhất. 65% nhà tiếp thị sử dụng tự động hóa Email (Ascend2)
  • HupSopt là nhà cung cấp phần mềm Marketing Automation phổ biến nhất; với hơn 2% thị phần (Statista)

Trước tiên, hãy xem một số thống kê làm nổi bật số lượng công ty và nhà nước sử dụng Marketing Automation:

  1. 34% các công ty được khảo sát đang sử dụng tự marketing automation tools ở một mức độ hạn chế
  2. 25% các công ty được khảo sát đang sử dụng rộng rãi marketing automation tool
  3. 28% các công ty được khảo sát chưa sử dụng nó nhưng có kế hoạch trong hai năm tới
  4. 13% hoàn toàn không sử dụng marketing automation
số liệu thống kê sử dụng marketing Automation (nguồn: Pedalix)

HubSpot cũng đã xem xét việc sử dụng marketing Automation trong báo cáo Trạng thái tiếp thị mới nhất của họ và nhận thấy rằng:

các bộ phận của doanh nghiệp của bạn sử dụng tự động hóa ( Nguồn: HubSpot)

5. Tiếp thị là lĩnh vực kinh doanh lớn nhất sử dụng tự động hóa.

6. 79% công ty sử dụng marketing automation tools ; so với 45% cho bán hàng và 33% cho tài chính

7. 26% những người không sử dụng tự động hóa nhưng có kế hoạch sớm áp dụng marketing automation tools .

Nền tảng Marketing Automation Tool  đầu tiên tại Việt Nam

Năm 2018, nền tảng Marketing Automation đầu tiên tại việt nam ra mắt với tên NovaonX. với 5 sản phẩm tiên phong: CRM, Chatbot, Landingpage; Social và Email Marketing Automatio. Đây là nền tảng giúp doanh nghiệp tự động hóa hoạt động tiếp thị; quản lý dữ liệu và tương tác khách hàng tập trung; báo cáo và phân tích tập trung; tối ưu và tăng hiệu quả Marketing.

Kết luận

Marketing Automation là ứng dụng phần mềm làm tiết kiệm thời gian; giúp xử lý hanh hơn, tránh các thiếu sót trong lúc lên chiến lược marketing. Việc sử dụng công cụ và tối ưu tools  ra sao vẫn cần bạn thực hiện và liên tục nghiên cứu; phân tích và tối ưu để mang đến hiểu quả. Với các nội dung trên là tất cả thông tin về Marketing Automation mà VMO chúng tôi tổng hợp và chia sẻ đến các bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.