Làm sao để lập kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số một cách hiểu quả?

Shape Image
Shape Image
Làm sao để lập kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số một cách hiểu quả?

 Để có một kế hoạch Digital marketing plan (tiếp thị kỹ thuật số) số tốt điều cần thiết để đạt được các mục tiêu của thương hiệu. Đó là một công cụ sẽ hướng dẫn tất cả các hoạt động tiếp thị chính là công việc hàng ngày của bạn. Tuy vậy, chỉ lấp mỗi kế hoạch sẽ không đảm bảo kết quả.

Toàn bộ quy trình lập kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả

Để nói về thực sử hiệu quả, một kế hoạch Digital marketing plan phải bao gồm tất cả các thông tin cần thiết và phải thiết thực. Nếu bạn dành thời gian và nguồn lực, kết quả sẽ rất đáng mừng. Vì vậy, chúng ta hãy xem lại cách thực hiện một cách hiệu quả nhé!

Bạn cần những gì trong một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số ?

Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số gồm tối thiệu những thông tin sau:

  • Môi trường hiện tại của thương hiệu. Trong hoàn cảnh này, môi trường đề cập đến tình hình thị trường hiện tại. Cụ thể các phân tích về người tiêu dùng và đối thủ cạnh tranh
  • Các mục tiêu tiếp thị muốn đạt được. Các mục tiêu đề ra luôn phải phù hợp với kế hoạch kinh doanh của công ty. Gồm kế hoạch tiếp thị trực tuyến, một phần của kế hoạch chung và những công ty khác tách ra. Có thế nào đi chăng nữa, điều quan trọng là cai hai luôn song song.
  • Các chiến lược và hành động của bạn. Phải hiểu được mình sẽ đạt mục tiêu ra sao (sẽ sử dụng chiến dịch nào…)
  • Bạn sẽ đo lường kết quả của hành động như thế nào.

Tại sao bạn cần một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật?

Để có một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số được phát triển tốt, bạn và công ty sẽ nhận những điều:

  • Có kiến thức chuyên sâu về thị trường và đối tượng mục tiêu của bạn. Mỗi giai đoạn nghiên cứu tương đương với một kế hoạch tiếp thị tốt. Nó giúp bạn hiểu được tình hình mà thương hiệu của bạn đang vấp phải và cách ứng phó với nó.
  • Điều chỉnh các hành động tiếp thị kỹ thuật số với các mục tiêu thương hiệu tổng thể. Để các bộ phận trong công ty tất cả làm việc hướng tới cùng một mục đích.
  • Sử dụng các nguồn lực sẵn có một cách hiểu quả và có quy củ, không tốn chi phí – thời gian không đáng của nhân viên.
  • Cải thiện việc giao tiếp nội bộ
  • Cải thiện giao tiếp với khách hàng. Điều quan trọng là các đại lý tiếp thị phải phát triển một kế hoạch tiếp thị với khách hàng để đảm bảo kế hoạch đáp ứng đúng nhu cầu và sự mong đợi của khách hàng. Trong quá trình làm việc cùng nhau, khách hàng và đại lý có thể cùng nhau tham khảo kế hoạch để theo dõi tiến độ.

8 Bước sau đây sẽ giúp bạn lập kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số hiểu quả

kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số
kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số

1. Phân tích và điểm bắt đầu

Trước khi bắt đầu lên kế hoạch của bạn là phân tích tình hình hiện tại của công ty bạn. Muốn có kế hoạch tiếp thị trực tuyến hiệu quả luôn khởi đầu bằng việc nghiên cứu.
Ở giai đoạn này, bạn nên đặt mục tiêu trả lời các câu hỏi:

Các sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp là gì?

  • Bạn đã làm những gì cho đến nay trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến của mình và bạn thu được những kết quả ra sao? Mọi người đánh giá gì về thường hiệu của bạn?
  • Trang web như thế nào? có những khía cạnh nào cần được cải thiện?

2. Mục tiêu

Mục tiêu ở đây chính là những gì bạn sẽ sử dụng để đo lường sự thành công của chiến lược tiếp thị kỹ thuật số. Khi đặt được mục tiêu, hãy sử dụng từ viết tắt SMART để giải thích những điều này sau đây:

  • S – Specific: Cụ thể, dễ hiểu. Các mục tiêu phải chi tiết, củ thể và các câu hỏi cơ bản về cái gì, ai, ở đâu, khi nào, như thế nào và tại sao.
  • M – Measurable: Đo lường được. Bạn không thể đo lường một cách dứt khoát một  mục tiêu, sẽ không thể biết bạn đã đạt đến nó hay chưa. Do đó, bạn nên suy nghĩ về những KPI bạn sẽ sử dụng và cách bạn xác định thành công.
  • A – Attainable: Có thể đạt được. Khi mục tiêu quá dễ hoặc mục tiêu qua cao có thể làm bạn chán nản khi không đạt được điều đó. Bạn sẽ chia nhỏ giai đoạn và đặt cho mình mục nhiều mục tiêu nhỏ.
  • R – Relevant: Thực tế. Nó có tính đến các nguồn lực và thành tích trước đây của bạn và một lần nữa, là khả thi.
  • T – Time – Bound: Thời gian hoàn thành. Chỉ định thời gian, thời hạn cụ thể cho từng mục tiêu để xem liệu nó có hoàn thành hay không và tại sao. Những mục tiêu lớn hãy chia nhỏ để hoàn thành dễ dàng hơn có thể sửa chữa tất nhiên khi cần thiết.

Và dưới đây là một số ví dụ về các mục tiêu chung trong kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số:

  • Tăng  doanh số bán hàng
  • Ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới
  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu
  • Cải thiện lợi tức đầu tư
  • Tăng lợi nhuận
  • Thu hút khách hàng mới
  • Tiếp cận các thị trường mới về loại đối tượng
  • Tối ưu hóa kênh chuyển đội

3. Người mua Persona

Bạn cần phân tích tính cách người mua giúp tập trung vào sản phẩm/dịch vụ của bạn. Dễ dàng lôi kéo những khách hàng lý tượng và khách hàng tiềm năng với những kiểu người khác nhau:

Tính cách người mua phải bao gồm:

  • Thông tin như tuổi, giới tính, nghề nghiệp. mức thu nhập,…
  • Hoàn cảnh – công việc
  • Khát vọng và nhu cầu của họ liên quan như thế nào đến thương hiệu của bạn
  • Khách hàng hiện tại với thương hiệu của bạn có tính tương đồng không

4. Kế hoạch nội dung

Nói đến tạo nội dung, hãy điều chỉnh nó thích hợp với cả tính cách người mua mà bạn vừa xác định và các giai đoạn cân nhắc khác nhau

Để nó thích hợp với tính cách người mua bạn nên có kế hoạch phác thảo lọai nội dung bạn sẽ tạo và cách phân phối nội dung đó cho khán giả mục tiêu của mình. Bạn có thể tạo lịch nội dung giúp lập kế hoạch.

5. Từ khóa

Từ khóa là xương sống của SEO, SEM và tất cả nội dung mà bạn cần tạo ra. Khi nói đến nghiên cứu từ khóa, bạn phải biết các điều sau:

  • Mức độ liên quan của từ khóa đối với thương hiệu như thế nào?
  • Số lượng tìm kiếm từ khóa
  • Mức độ khó khắn để lên TOP Google cho từ khóa đó
  • Ý định của người dùng khi tìm kiếm từ khóa này có được hiển thị không

6. Nền tảng

Với tiếp thị truyền thông xã hội hỗ trợ cho bạn có thể quảng bá thương hiệu của mình. Tuy nhiên tốt hơn là bạn nên tập trung vào những nền tảng phù hợp nhất với mục tiêu và đối tượng của bạn sẽ sự dụng. Hy vọng bạn đạt được với mỗi mạng xã hội và phương tiện đó.

7. KPI và chiến lược đo lường

Khi bạn xác định được mục tiêu của mình, hãy để chúng biến thành các chỉ số hoặc KPI chính. Hãy đặt mục tiêu hàng tháng, hàng tuần thẩm chí hàng ngày và lập ra các biện pháp kiểm tra bạn sẽ sử dụng để đảm bảo bạn đang đi đúng hướng.

8. Kế hoạch dự phòng

Đề trừ những trường hợp không may xảy ra, bạn phải trả lời các câu hỏi sau: điều gì sẽ xảy ra nếu các mục tiêu không đạt được?

Đối với mỗi một các KPI được xác định, bạn cần phải suy nghĩ về kế hoạch ứng phó cho các tình huống khác nhau. Bạn phải xác định các hành động khác nhau như đa dạng hóa nền tảng, đưa ra các dự án mới cho những kế hoạch không hoạt động như bạn mong muốn.

Bây giờ bạn nên hiểu rõ về cách phát triển một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số đáp ứng nhu cầu của thương hiệu của bạn- bạn có mọi thứ bạn cần để bắt đầu làm việc nhóm của mình và đạt được tất cả các mục tiêu mà bạn đã đặt ra trong ra cho mình.

Đánh giá post

Tác giả bài viết

Đoàn Văn Khoa

Đoàn Văn Khoa

Mình là Khoa. Hiện tại mình đang là CEO/Founder của Vina Marketing Online (VMO). Mình có hơn 5 năm kinh nghiệm về Website, SEO và Digital Marketing. Mình đã từng làm nhiều dự án về Website, SEO và Digital Marketing cho các tập đoàn hàng đầu tại Đà Nẵng như: Tân Á Đại Thành, The Deli, Viễn Kiệt, Adani... Hi vọng những thông tin chia sẻ đến bạn đọc có thể bổ sung thêm kiến thức cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Facebook