Social Commerce – đang là xu hướng ở hiện tại và tương lai mang lại nhiều cơ hội cho bất kỳ các doanh nghiệp nào. Đây là một hình thức bán hàng qua mạng xã hội đã nổi lên trong 2 năm gần đây. Được các chuyên gia dự báo sẽ còn HOT lớn mạnh hơn gấp nhiều lần so với 2020.
Trong thế giới Social Commerce, các doanh nghiệp có thể tận dụng sức mạnh của mạng xã hội để tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Bằng cách xây dựng chiến lược tiếp thị và quảng cáo thông minh trên mạng xã hội, các doanh nghiệp có thể tăng tương tác, xây dựng lòng tin và tạo ra những trải nghiệm mua sắm độc đáo, hấp dẫn. Với những lợi ích và tiềm năng vô tận của Social Commerce, không có gì ngạc nhiên khi nó trở thành một xu hướng không thể bỏ qua trong lĩnh vực Marketing.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá sâu hơn về Social Commerce, để mọi người đo lường và theo dõi hiểu quả. Nhằm tận dụng các công cụ và tính năng để tăng doanh số bán hàng và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
Social Commerce là một thuật ngữ trong lĩnh vực kinh doanh và marketing để chỉ sự kết hợp giữa mạng xã hội và hoạt động thương mại trực tuyến. Nó đề cập đến việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, Pinterest và nhiều nền tảng khác để quảng cáo, bán hàng và tạo mối quan hệ với khách hàng. Hiểu đơn giản, đây là hình thức thương mại kết hợp giữa Social media (Mạng xã hội – MXH) và E-commerce (Thương mại điện tử).
Trong Social Commerce, người dùng có thể tương tác, xem và mua hàng trực tiếp trên mạng xã hội mà không cần phải chuyển hướng đến các trang web thương mại điện tử truyền thống. Các doanh nghiệp có thể tận dụng sức mạnh của mạng xã hội để tiếp cận khách hàng, xây dựng lòng tin và tạo ra trải nghiệm mua sắm tương tác.
Social Commerce cung cấp cho người mua sắm một cách tiện lợi và tương tác để khám phá sản phẩm, đánh giá, chia sẻ và mua hàng ngay trên nền tảng mạng xã hội mà họ đã quen thuộc. Đồng thời, nó cũng cung cấp cho doanh nghiệp một kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng rộng lớn và cơ hội tăng doanh số bán hàng.
Với sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội và sự thay đổi trong cách mọi người tiêu dùng, Social Commerce đã trở thành một xu hướng quan trọng và không thể bỏ qua trong lĩnh vực marketing và bán hàng trực tuyến.
Trong vài năm qua, việc bán hàng trên mạng xã hội đã phát triển mạnh mẽ, đồng thời với sự bùng nổ của thương mại điện tử, Social Commerce đã trở thành một xu hướng phổ biến.
Theo GlobalWebIndex, 54% người dùng mạng xã hội sử dụng nền tảng này để tìm hiểu về sản phẩm và 71% trong số họ có xu hướng mua hàng dựa trên quảng cáo và đề xuất từ mạng xã hội. Trong quá trình lướt mạng xã hội, khách hàng dễ dàng nhìn thấy quảng cáo và bị thuyết phục bởi giá cả hấp dẫn. Họ quyết định mua hàng và quá trình mua sắm trên Social Commerce ngắn gọn hơn nhiều. Với sự gia tăng của người dùng mạng xã hội, việc hiểu và nắm bắt tâm lý khách hàng giúp các doanh nghiệp áp dụng những tính năng mới vào Social Commerce để đáp ứng nhu cầu và tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.
Các doanh nghiệp sử dụng nền tảng Social Commerce tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh thời trang, phụ kiện, mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp, đồ handmade,… có giá thành thấp. Khi kinh doanh trên Social Commerce, doanh nghiệp cần xác định ngành hàng, giá cả, công dụng của sản phẩm và đối tượng khách hàng mục tiêu để tối ưu hóa chiến dịch.
Dưới đây là một số xu hướng sử dụng Social Commerce ở hiện tại và tương lai. Có thể sẽ có nhiều xu hướng khác xuất hiện trong thời gian tới.
Khả năng chia sẻ đánh giá trên mạng xã hội cho phép khách hàng chia sẻ trực tiếp trên các nền tảng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram v.v. Điều này giúp sản phẩm được quảng bá một cách tự nhiên và tăng cường khả năng lan truyền thông tin về sản phẩm đến một số lượng lớn người dùng. Do sức mạnh của mạng xã hội, các trang web mua sắm ngày càng tích hợp các tính năng xã hội như đánh giá sản phẩm, chia sẻ đánh giá trên mạng xã hội, và tạo cộng đồng người dùng.
Bởi nhờ vào các tính năng như đánh giá sản phẩm cho phép khách hàng chia sẻ nhận xét và đánh giá về sản phẩm mà họ đã mua. Điều này không chỉ giúp người mua có cái nhìn tổng quan về chất lượng sản phẩm, mà còn giúp các khách hàng khác có thêm thông tin để đưa ra quyết định mua hàng.
Đây chính là cách tăng cường tích hợp mạng xã hội vào trang web mua sắm. Bằng cách tạo ra một không gian cho người dùng để chia sẻ kinh nghiệm, ý kiến và gợi ý, trang web mua sắm có thể xây dựng một cộng đồng sôi động và tăng cường tương tác giữa khách hàng và thương hiệu.
Influencer marketing đã trở thành một phương thức quảng cáo ngày càng phổ biến trong lĩnh vực social commerce. Influencer marketing nhắm đến việc sử dụng sức ảnh hưởng của những người có lượng người theo dõi đông đảo trên mạng xã hội để giới thiệu và quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của một doanh nghiệp.
Bằng cách hợp tác với influencer, doanh nghiệp có thể tiếp cận đến một lượng lớn người theo dõi của influencer đó. Influencer thường có một cộng đồng đam mê và tín đồ hâm mộ, và thông qua việc giới thiệu sản phẩm hoặc thương hiệu, doanh nghiệp có thể tạo sự quan tâm, tăng cường nhận thức và tạo động lực để người tiêu dùng tham gia vào quá trình mua sắm. Tuy nhiên, khi sử dụng influencer marketing, doanh nghiệp cần chú trọng đến việc lựa chọn influencer phù hợp với thương hiệu và mục tiêu tiếp cận. Đồng thời, cần thiết lập một quan hệ hợp tác chặt chẽ và rõ ràng với influencer để đảm bảo tính chính xác và hiệu quả của chiến dịch.
Đáng chú ý tới trong lĩnh vực Social Commerce đấy là phát triển ứng dụng mua sắm trên mạng xã hội. Một số nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram và Pinterest đã cho ra mắt các tính năng và ứng dụng mua sắm riêng, cho phép người dùng mua hàng trực tiếp từ trang web mạng xã hội mà không cần chuyển sang trang web bên ngoài.
Từ việc đầu tư vào ứng dụng. Người dùng có thể mua hàng trực tiếp từ mạng xã hội mà không phải chuyển hướng sang trang web khác. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao trải nghiệm mua sắm cho người dùng. Với mạng xã hội có số lượng người dùng lớn, việc phát triển ứng dụng mua sắm trên mạng xã hội cho phép doanh nghiệp tiếp cận đến đông đảo người dùng, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng mới và tạo ra doanh số bán hàng tăng.
Tích hợp các trải nghiệm mua sắm tương tác như livestream bán hàng, tương tác trực tiếp với người bán hàng và tính năng thử đồ ảo giúp tạo ra một trải nghiệm mua sắm trực tuyến sôi động và hấp dẫn hơn. Điều này không chỉ tăng cường tương tác giữa người dùng và người bán hàng, mà còn giúp người dùng có được trải nghiệm mua sắm gần gũi và tương tự như mua sắm trực tiếp. Một số cách để tăng cường trải nghiệm mua sắm tương tác bao gồm:
Chiến dịch social commerce ngày càng trở nên quan trọng đối với các doanh nghiệp muốn tận dụng tiềm năng của mạng xã hội để tăng doanh số bán hàng. Để đảm bảo sự thành công của chiến dịch này, việc đo lường và theo dõi hiệu quả là vô cùng quan trọng. Đo lường và theo dõi hiệu quả của chiến dịch social commerce giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tác động của chiến dịch đến khách hàng và kết quả kinh doanh. Dưới đây là cách để bạn có thể đo lường và theo dõi chiến dịch để có thể điều chỉnh chiến lược tiếp thị để đạt được kết quả tốt nhất:
Các phương pháp đo lường hiệu quả của chiến dịch social commerce có thể bao gồm các chỉ số như tỷ lệ chuyển đổi, tương tác trên mạng xã hội, tăng trưởng doanh thu và tỷ lệ bỏ giỏ hàng. Tỷ lệ chuyển đổi đo lường khả năng chuyển đổi khách hàng từ việc xem sản phẩm trực tuyến sang việc mua hàng. Tương tác trên mạng xã hội đo lường mức độ tương tác của khách hàng với nội dung và bài viết trên các nền tảng mạng xã hội. Tăng trưởng doanh thu theo dõi sự tăng trưởng doanh thu sau khi triển khai chiến dịch social commerce. Tỷ lệ bỏ giỏ hàng đo lường tỷ lệ khách hàng bỏ giỏ hàng trước khi hoàn tất thanh toán. Bao gồm các chỉ số sau:
Để theo dõi hiệu quả của chiến dịch social commerce, các công cụ và phần mềm phân tích dữ liệu có thể được sử dụng để thu thập và phân tích thông tin từ các kênh mạng xã hội, website và hệ thống bán hàng trực tuyến. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể có cái nhìn tổng quan về hiệu quả của chiến dịch và điều chỉnh chiến lược tiếp thị để đạt được kết quả tốt nhất. Có một số công cụ và phần mềm phân tích dữ liệu mà doanh nghiệp có thể sử dụng để theo dõi hiệu quả của chiến dịch social commerce. Dưới đây là một số ví dụ:
Mỗi mạng xã hội sẽ có những ưu điểm và tập khách hàng riêng biệt. Vì vậy, doanh nghiệp cần lựa chọn và tập trung vào những nền tảng có tiềm năng phát triển Social Commerce mạnh mẽ. Nếu doanh nghiệp có nguồn lực tài chính và nhân sự đáng kể, nên xem xét triển khai đồng thời nhiều kênh, bao gồm Facebook, Instagram và TikTok, là những kênh phổ biến và tiềm năng trong việc xây dựng chiến dịch Social Commerce.
Facebook là nền tảng mạng xã hội lớn tiên phong trong việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển Social Commerce. Từ khi ra đời cho đến nay, Facebook vẫn được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng như một công cụ bán hàng không thể thiếu.
Việc triển khai chiến dịch Social Commerce trên Facebook cho phép người dùng tạo Fanpage thương mại để cập nhật và giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp. Ngoài ra, Facebook còn cung cấp tính năng Facebook Shop, giúp doanh nghiệp hoặc cá nhân xây dựng cửa hàng trực tuyến và gắn thẻ sản phẩm trong bài đăng bán hàng. Điều này giúp tạo ra một quy trình phát triển Social Commerce mượt mà hơn và cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
Facebook với sự phổ biến và tính năng đa dạng đã trở thành một trong những nền tảng mạng xã hội quan trọng trong việc xây dựng và phát triển chiến dịch Social Commerce của doanh nghiệp.
Thương mại xã hội trên nền tảng Facebook hiện tồn tại hai hình thức nội dung chính là Cộng đồng và Trực tiếp. Với Trực tiếp, khách hàng không cần phải tìm hiểu nhiều thông tin vì mọi thứ đã được sắp xếp trước. Nếu có thắc mắc, khách hàng chỉ cần để lại bình luận trực tiếp và người bán sẽ giải quyết ngay lập tức.
Instagram là nền tảng rất phù hợp để doanh nghiệp phát triển kinh doanh Social Commerce với mặt hàng thời trang, mỹ phẩm và nhiều ngành hàng khác, vì nó có số lượng người dùng lớn thuộc đối tượng giới trẻ. Tại Instagram, khách hàng sẽ có cơ hội được cảm nhận và mua sắm khi bắt gặp các sản phẩm hấp dẫn và bắt mắt trong các bài đăng hoặc video ngắn.
Để bắt đầu kinh doanh Social Commerce trên Instagram, bạn có thể gắn link sản phẩm trên phần giới thiệu cá nhân hoặc doanh nghiệp, cũng như tăng cường kết nối với khách hàng trên nhiều nền tảng khác nhau. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp đã tích cực sử dụng Instagram Stories để thực hiện các hoạt động Social Commerce. Mỗi lần đăng tải một story, bạn có thể gắn link mua hàng để hướng dẫn khách hàng đến các kênh thương mại điện tử hoặc YouTube.
Sự phát triển nổi bật trên nền tảng truyền thông xã hội trong những năm gần đây phải kể đến TikTok. Các sản phẩm hot trên TikTok thường có giá cả phải chăng và phù hợp với thế hệ Gen Z, bao gồm áo quần theo xu hướng, theo mùa, mỹ phẩm, phụ kiện, đồ ăn,…
Cách tạo Social Commerce trên nền tảng TikTok khá đơn giản, bạn có thể đặt liên kết trên trang cá nhân tương tự như Instagram, chạy quảng cáo TikTok, xây dựng video đánh giá sản phẩm, Livestream (gắn liên kết sản phẩm), hoặc gửi vào các bài viết nổi bật,… Tổng thể, TikTok sẽ đề xuất nội dung video dựa trên việc nghiên cứu thói quen của người dùng thông qua tương tác, bình luận hoặc nhấn nút theo dõi một tài khoản cụ thể. Các tín hiệu này làm cơ sở để TikTok hiển thị các video theo chủ đề phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Trên đây là một số thông tin về Social Commerce cũng như những gợi ý dành cho các bạn mới bắt đầu. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Social Commerce và khám phá những kế hoạch kinh doanh phù hợp, tận dụng hết cơ hội từ thị trường.