Trước đây, influencer marketing chỉ giới hạn cho những người nổi tiếng và blogger chuyên dụng. Bây giờ, có vẻ như số lượng influencer trên nền tảng mạng xã hội đang tăng lên. Làm bão hòa thị trường và thậm chí vướng vào thị phi. Vậy influencer là gì? Họ chủ yếu tập trung với social media marketing – tiếp thị truyền thông xã hội.
Với tư cách là một thương hiệu, chiến lược influencer marketing khó điều hướng hơn bao giờ hết. Hãy cùng VMO khám phá các số liệu thống kê về chiến lược này dưới đây nhé!
Influencer Marketing là một loại hình tiếp thị sử dụng những người có ảnh hưởng. Để quảng bá thương hiệu đến một thị trường lớn hơn. Những người có ảnh hưởng là những người dẫn đầu quan điểm. Với cơ sở theo dõi trên mạng xã hội. Họ xuất hiện với tư cách là chuyên gia hoặc nguồn thông tin đáng tin cậy.
Tiếp thị người ảnh hưởng hoạt động nhờ vào lượng người có ảnh hưởng trên nền tảng mạng xã hội. Có độ tin tưởng cao với những người theo dõi họ. Các đề xuất từ họ đóng vai trò như một hình thức bằng chứng xã hội. Cung cấp đối với khách hàng tiềm năng của thương hiệu của bạn với social media marketing – tiếp thị truyền thông xã hội.
Influencer Marketing có liên quan chặt chẽ với Social media marketing – tiếp thị truyền thông xã hội. Vì hầu hết các nhà lãnh đạo quan điểm thu thập khán giả của họ từ nền tảng mạng xã hội. Kênh này cho phép bạn tiếp cận với lượng khán giả khổng lồ. Với một nửa dân số toàn cầu đang sử dụng nền tảng mạng xã hội.
Tốt hơn nữa, influencer marketing cho phép bạn tiếp cận những người mà bạn không thể tiếp cận. Thông qua các quảng cáo truyền thống. ⅔ người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo. Nhưng họ sẵn sàng nhận lời khuyên từ những người có ảnh hưởng. 80% người dùng mua hàng dựa trên đề xuất của người có ảnh hưởng. (Influencer là gì?)
Các thương hiệu đã sử dụng tiếp thị người ảnh hưởng đã chứng minh tính hiệu quả của kênh này. 89% marketers nói rằng ROI từ kênh này tương đương hoặc tốt hơn các kênh khác.
Không có gì ngạc nhiên khi 17% công ty dành nửa ngân sách marketing của họ cho influencer. Tiếp thị người ảnh hưởng rất quan trọng trong thời đại nền tảng mạng xã hội hiện nay.
9/10 nhà tiếp thị ngày nay coi influencer marketing như một phần trong chiến lược tiếp thị tổng thể của họ (Social Public, 2019). Ngoài ra, hơn một nửa sử dụng tiếp thị có ảnh hưởng một cách thường xuyên.
Tiếp thị người ảnh hưởng vẫn còn ở giai đoạn tương đối mới. Việc sử dụng và tăng trưởng của nó khá ấn tượng:
Gần như tất cả các nhà tiếp thị – hay chính xác là 90% – tin rằng tiếp thị người ảnh hưởng là một hình thức tiếp thị hiệu quả (Influencer Marketing Hub, 2021).
Với kết quả số liệu khá ấn tượng:
Các doanh nghiệp sử dụng tiếp thị ảnh hưởng để quảng bá kiếm được $18 cho mỗi đô la đầu tư (Influencer Marketing Hub, 2018). Nói cách khác, mỗi đô la mà một công ty chi, sẽ tạo ra $18 giá trị công khai.
Những lợi nhuận này rơi vào mức cao, bởi lợi nhuận trung bình tương đối cao là $5,2. Trên thực tế, phần lớn các nhà tiếp thị tin rằng influencer mang lại lợi tức đầu tư (ROI) cao nhất. Thậm chí còn cao hơn SEO, tiếp thị qua email, quảng cáo nền tảng mạng xã hội và SEM.
Bạn sẽ cần tập trung vào nhiều vấn đề như:
Với ROI cao như vậy, không có gì ngạc nhiên khi ngành tiếp thị người ảnh hưởng được thiết lập. Để phát triển vượt bậc trong những năm tới.
Việc sử dụng social media marketing hiện nay trên toàn thế giới không có dấu hiệu chậm lại. Tiếp thị truyền thông xã hội thâm nhập vào tất cả các khía cạnh của cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng.
Dữ liệu cho thấy đến năm 2020, các thương hiệu sẽ chi tới 15 tỷ đô la cho hoạt động tiếp thị người ảnh hưởng (Business Insider, 2019).
Xem xét rằng tổng chi năm 2019 là $ tỷ, điều đó có nghĩa là dự kiến chi phí cho kênh sẽ tăng 87,5% chỉ sau ba năm.
Sự tăng trưởng lớn như vậy chỉ là bằng chứng về tiềm năng của nó. Sử dụng tiếp thị người ảnh hưởng để quảng bá thương hiệu là một ý tưởng tuyệt vời.
Với rất nhiều trang mạng xã hội có sẵn cho bạn lựa chọn để bắt đầu chiến lược. Vậy bạn nên bắt đầu từ đâu?
Tiếp thị ảnh hưởng đã góp một phần lớn, thậm chí là toàn bộ các chiến lược tiếp thị.
Một số thống kê tiếp thị ảnh hưởng sau đây sẽ chứng minh điều này:
Ngân sách và chi tiêu thay đổi tùy theo quy mô. Phần lớn các thương hiệu (49%) chi dưới $10.000 mỗi năm cho Influencer. Trong khi đó, 8,6% chi hơn nửa triệu đô.
Khi nói đến mục tiêu của tiếp thị ảnh hưởng, phải kể đến 3 mục tiêu hàng đầu sau:
Doanh số bán hàng trực tiếp có thể không phải là mục tiêu chính của các chiến dịch Influencer Marketing. Nhưng nó cũng là kết quả quan trọng cần được chú ý.
Cứ 10 người tiêu dùng thì có 8 người đã mua thứ gì đó. Sau khi xem một đề xuất của một người có ảnh hưởng (Rakuten Marketing, 2019).
Về mặt chia sẻ, sức mạnh của hình ảnh ngự trị trên tất cả các loại nội dung khác. 7/10 người tiêu dùng nói rằng họ chia sẻ hình ảnh được đăng bởi người có ảnh hưởng. Tuy nhiên, nội dung video và văn bản chỉ có khả năng được chia sẻ lần lượt bởi 48% và 38%.
Instagram không chỉ là social media marketing. Mà còn là nền tảng mà hầu hết những người có ảnh hưởng đang hoạt động.
Trong đó:
Các nghiên cứu cho thấy mối tương quan nghịch giữa số lượng người theo dõi và tỷ lệ tương tác. Hầu hết các nhà tiếp thị thích làm việc với những influencer với cơ sở người theo dõi không quá cao, thường là từ 10.000 đến 100.000.
Trước khi bắt đầu tìm kiếm những người có ảnh hưởng, bạn nên xem xét đối tượng mục tiêu của mình. Đồng thời đánh giá xem Instagram có thể là kênh thích hợp nhất cho bạn hay không.
Giờ đây, 10 số liệu thống kê về influencer marketing sẽ giúp bạn việc khởi chạy chiến dịch. Chỉ cần nhớ ghi nhớ những số liệu thống kê này trong khi bạn lập kế hoạch cho chiến dịch và quản lý mục tiêu của mình.