Tầm quan trọng của Marketing management trong doanh nghiệp

Shape Image
Shape Image
Tầm quan trọng của Marketing management trong doanh nghiệp

Marketing management là gì? Có vai trò như thế nào? Hiện nay, quản lý tiếp thị là một phần thiết yếu của các công ty phát triển và thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình; các doanh nghiệp không ngừng từng bước vào cuộc đua kinh doanh trên thị trường vô cùng khốc liệt; cùng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ; chính sách thương mại mới,…

Giới thiệu về Marketing management và lợi ích đối với doanh nghiệp 

Theo một chuyên gia cho biết; các chuyên gia tiếp thị có chiến lược được ghi chép lại có khả năng thành công cao hơn 313% so với các đồng nghiệp của họ; những người không có chiến lược được ghi chép lại. Vậy, chức năng nhiệm vụ của quản trị marketing trong bối cảnh kinh doanh rộng lớn là gì? có thể hiểu khách hàng của họ; cải thiện quy trình nội bộ và tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có giá trị như thế nào? Khám phá tất cả những nội dung các câu hỏi các bạn phân vân dưới đây nhé!

Marketing management là gì?

Marketing managementquản lý tiếp thị” là kỷ luật tập trung vào việc áp dụng thực tế các định hướng; kỹ thuật và phương pháp tiếp thị bên trong doanh nghiệp; và tổ chức cũng như quản lý các nguồn lực và hoạt động tiếp thị của công ty.

Marketing management đề cập đến các chiến lược, công cụ và phân tích được sử dụng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh; các mục tiêu kinh doanh rộng lớn. Các mục tiêu kinh doanh liên quan đến việc nâng cao nhận thức về thương hiệu; thúc đẩy lợi nhuận hoặc thâm nhập vào các thị trường chưa được tìm hiểu đào sâu trước đây.

Các chuyên gia tiếp thị Philip Kotler và Kenvin Lane Keller, những người trong cuốn sách ” quản trị tiếp thị” của họ; đã đưa ra định nghĩa tiêu chuẩn: “ phát triển thiết kế và thực hiện các chương trình; quy trình va hoạt động tiếp thị thừa nhận phạm vi rộng và sự phụ thuộc lẫn nhau của môi trường kinh doanh”

Chiến lược của Marketing management hay sử dụng được tạo ra như thế nào?

Quản lý tiếp thị sử dụng các công cụ từ kinh tế học ( hành vi và tương tác và cách thức hoạt động của các nền kinh tế) và chiến lược canh tranh để phân tích bối cảnh ngành mà công ty hoạt động. Đặc biệt là phân tích các chiến lược của đối thủ cạnh tranh.

Trong việc phân tích đối thủ cạnh tranh; các nhà tiếp thị sẽ kiểm tra cấu trúc chi phí của từng đối thủ, nguồn lợi nhuận, nguồn lực và năng lực và sự khác biệt của sản phẩm đối với sự phát triển của ngành và các yếu tố khác.

Các nhà quản lý tiếp thị sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau và các quy trình để tiến hành nghiên cứu thị trường sau đây:

1 Kiểm tra thương hiệu

Thương hiệu được đánh giá trong kinh doanh; tiếp thị và quảng cáo của sản phẩm/ dịch vụ; cũng chính nhằm so với các đối thủ cạnh tranh và kiểm tra tính hiểu quả nó.

Mục tiêu của đánh giá thương hiệu:

  • Khi doanh nghiệp thực hiện đánh giá thương hiệu là tìm ra các điểm mạnh và điểm yếu về nguồn lực của doanh nghiệp; những thị trường tốt nhất để nhanh chóng tiến hành,
  • Thiết lập các yếu tố chiến lược cần thiết để cải thiện vị thế thương hiệu và khả năng cạnh tranh trong ngành.
  • Xác định xem liệu sức mạnh nguồn lực của doanh nghiệp là tài sản cạnh tranh hay nợ cạnh tranh; nhằm đảm bảo doanh nghiệp duy trì năng lực, xây dựng và củng có lợi thế cạnh tranh đó.
  • Đồng thời nhằm xác định vị trí của doanh nghiệp và hiểu quả hoạt động trong tương lai.

2 Chiến lược tiếp thị

Là qua trình có thể cho phép một tổ chức tập trung các nguồn lực hạn chế của mình vào những cơ hội lớn nhất để tăng doanh số và đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững.

Hai khía cạnh đạt điểm cao trong việc phân khúc khách hàng được nhắm chọn làm mục tiêu:

  • Phân khúc theo kiểu tự nhiên song song với sự phát triển của chúng
  • Các nguồn lực và khả năng của công ty/ doanh nghiêp cho hoạt động kinh doanh phân khúc; có thể đáp ứng nhu cầy của họ tốt hơn so với đối thủ.

Mục tiêu của việc lựa chọn phân khúc

  • Sẽ phân bổ nhiều nguồn lực hơn để giữ chân khách hàng
  • Xác định vị trí mong muốn mà họ muốn công ty, sản phẩm hoặc thương hiệu in sâu vào tâm trí khách hàng mục tiêu
  • Nhằm định vị của một công tu có thể phát triển một số hình thức lợi thế cạnh tranh bền vững
  • Mục tiêu cuối cùng là sự hài lòng của khách hàng và lợi nhuận thu được
Marketing management

3 Lên kế hoạch tiếp thị triển khai

Chiến lược tiếp thị vững chắc là nền tảng của một kế hoach tiếp thị để có thể đạt được các mục tiêu.

Một số điều quan trọng nhất mà các công ty cần khi phát triển một kế hoạch tiếp thị:

  • Nghiên cứu thị trường: thu thập và phân loại các dữ liệu data về thị trường. Xem xét các hoạt động từ thị trường, mô hình, khách hàng và số lượng bán hiện tại cho toàn ngành
  • Xác định được sự cạnh tranh của tổ chức và các chiến lược tiếp thị mà học đang sử dụng
  • Lập ra kế hoạch mục tiêu tiếp thị có thể đạt được
  • Thiết lập: sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mãi
  • Giám sát các kết quả của kế hoạch tiếp thị.
  • Các chiến lược tiếp thị và sử dụng các hình thức phương tiện truyền thông, trang web, mạng xã hội mà tổ chức sẽ sử dụng.
Marketing management

Theo CoSchedule các loại nội dung có hiểu suất cao nhất bao gồm quảng cáo trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông, blog có hiệu suất cao nhất:

  • 20% các nhà tiếp thị báo cáo rằng quảng cáo trên mạng xã hội hoạt động tốt nhất so với tất cả các loại nội dung
  • 16% báo cáo rằng blog là nội dung được xuất bản có hiểu xuất cao nhất của họ
  • 9% cho biết nội dung trang web, 4% cho biết landingpage
  • Các nội dung có hiểu suất thấp nhất bao gồm các bảng quảng cáo, podcast, TV và đài phát thanh. ( 4% cho biết quảng cáo PPC và 3% cho biết là video).

4 Đo lường, báo cáo, phản hồi

Các nhà quản lý tiếp thị có trách nhiệm đảm bảo nhiều số liệu khác nhau để đo lường tiến độ thực hiện các mục tiêu. Các nhà quản lý tiếp thị có thể sử dụng các hệ thống để kiếm soát như:

  • Hệ thống quản lý lực lượng bán hàng
  • Công cụ quản lý quan hệ khách hàng (CRM)
  • Quản lý chuỗi cung ứng khác nhau
  • Lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp ( ERP)
  • Lập kế hoạch yêu cầu nguyên vật liệu (MRP)
  • Phản hồi hiểu quả của người tiêu dùng (ECR)
  • Quản lý hàng tồn kho

Theo số liệu của CoSchedule  các nhà lập kế hoạch chủ động có khả năng báo cáo thành công cao hơn gấp 3 lần tức là, 331% so với các nhà tiếp thị của họ. Tuy nhiên, vẫn còn 15% cho rằng họ hiếm khi hoặc không bao giờ lập kế hoạch dự án trước thời hạn. (nguồn:https://coschedule.com)

Tầm quan trọng của Marketing management đối với doanh nghiệp

Quản trị marketing căn bản là quá trình tạo lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch đó. Và chức năng chính của quản trị marketing hiện nay là:

  • Xác định thị trường mục tiêu và phân tích thị trường của mình; giúp bạn hiểu được nhu cầu của người tiêu dùng dựa vào đó bạn có thể giới thiệu hoặc tung ra sản phẩm mới bằng một chiến lược hiểu quả
  • Phân khúc khách hàng để dễ tìm hiểu về khách hàng lý tưởng của mình và cách thu hút sự quan tâm của họ. Do đó, nó giúp bạn tạo nhận thức về thương hiệu; tăng khả năng hiện thị cho doanh nghiệp của bạn
  • Bạn có thể lập kế hoạch và thực hiện một chiến lược tiếp thi thành công điều này thúc đẩy doanh số bán hàng của bạn và tăng doanh thu
  • Xây dựng thương hiệu, giúp bạn mở rộng đến các đối tượng khác nhau thông qua quảng cáo và tương tác khách hàng
  • Quản lý tiếp thị tốt là tất cả những gì bạn cần để nâng cấp lên các công ty đối thủ cạnh tranh lớn hơn.

 

Đánh giá post

Tác giả bài viết

Đoàn Văn Khoa

Đoàn Văn Khoa

Mình là Khoa. Hiện tại mình đang là CEO/Founder của Vina Marketing Online (VMO). Mình có hơn 5 năm kinh nghiệm về Website, SEO và Digital Marketing. Mình đã từng làm nhiều dự án về Website, SEO và Digital Marketing cho các tập đoàn hàng đầu tại Đà Nẵng như: Tân Á Đại Thành, The Deli, Viễn Kiệt, Adani... Hi vọng những thông tin chia sẻ đến bạn đọc có thể bổ sung thêm kiến thức cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Facebook