eCommerce Marketing: Các phương pháp thúc đẩy bán hàng

Shape Image
Shape Image
eCommerce Marketing: Các phương pháp thúc đẩy bán hàng

Mục tiêu cuối cùng của mọi doanh nghiệp là tạo ra doanh số bán hàng. Nhưng cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt này, chiến lược eCommerce Marketing không còn hiệu quả như bạn nghĩ. Hơn nữa, có thể khó quyết định bạn nên sử dụng chiến thuật nào. 

Do đó, VMO giúp bạn có thể tận dụng tốt kế hoạch của mình trong bài viết dưới đây!

Bắt đầu với eCommerce Marketing là gì?

eCommerce Marketing là phương pháp sử dụng các chiến thuật và chiến lược quảng cáo. Để hướng lưu lượng truy cập đến các cửa hàng trực tuyến của bạn. Và chuyển đổi lưu lượng truy cập thành khách hàng trả tiền.

Tiếp thị thương mại điện tử
Tiếp thị thương mại điện tử

Chiến thuật thường liên quan đến sự kết hợp của ba cách tiếp cận:

  • Tạo lưu lượng truy cập – Thu hút khách hàng mới đến cửa hàng của bạn. Thông qua kết hợp các chiến thuật trả phí và không trả phí. Bao gồm: SEO, content marketing, social media…
  • Tối ưu hóa chuyển đổi – Sử dụng các chiến lược để tăng doanh thu và giá trị đơn hàng trung bình (AOV). Bao gồm: cá nhân hóa, thiết kế trang web trực quan và ưu đãi đặc biệt.
  • Giữ chân và lòng trung thành – Giữ cho khách hàng hiện tại hài lòng. Với các ưu đãi tùy chỉnh, chương trình khách hàng thân thiết và phần thưởng. Để họ tiếp tục mua hàng từ thương hiệu của bạn → giới thiệu khách hàng mới thông qua tiếp thị truyền miệng.

Tất cả những điều này cùng nhau nhằm đạt được những lợi ích như:

  • Tăng hiệu quả tiếp thị và ROI
  • Hiểu rõ hơn về khách hàng của bạn
  • Theo kịp và vượt trội so với đối thủ cạnh tranh
  • Nâng cao và tăng khả năng hiển thị thương hiệu của bạn
  • Phát triển kinh doanh và cải thiện dòng tiền.

Lợi ích của eCommerce Marketing cho doanh nghiệp của bạn

eCommerce Marketing là điều cần thiết, quan trọng hơn chỉ là một lựa chọn. Nếu bạn nghĩ rằng mình có thể bỏ qua hoạt động kinh doanh TMĐT, hãy lưu ý! Điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể của doanh nghiệp. 

Mặc khác, khi thực hiện đúng cách, tiếp thị TMĐT có thể mang lại lợi ích và cơ hội kinh doanh mới cho bạn. Dưới đây là một số lợi ích mang lại cho doanh nghiệp của bạn:

#1. Thu lại được nhiều doanh số và chuyển đổi hơn

Đây là lý do lớn nhất của các nhà bán lẻ trực tuyến. Chiến lược tiếp thị trực tuyến bao gồm các kế hoạch và kỹ thuật kinh doanh cần thiết,. Giúp bạn tạo ra nhiều lợi nhuận và thu nhập hơn.

#2. Có được khách hàng mới và giữ chân những khách hàng hiện có

Bạn có thể đạt được lượt truy cập lớn bằng SEO và các kỹ thuật quảng cáo khác. Nhưng không phải ai đến trang web cũng trở thành khách hàng của bạn. 

Trên thực tế, chuyển đổi khách truy cập thành khách trung thành là câu chuyện hoàn toàn khác. Nhưng đừng lo lắng, đây là lúc chiến lược eCommerce Marketing có thể giúp bạn. Không chỉ có được khách hàng mới mà còn khiến họ gắn bó và trung thành với thương hiệu của bạn.

Nếu bạn không rành về SEO và quảng cáo trực tuyến, bạn có thể nhận các dịch vụ từ công ty tiếp thị kỹ thuật số để có được nhiều khách hàng hơn.

#3. Giảm việc từ bỏ giỏ hàng

Việc từ bỏ giỏ hàng là một cơn ác mộng không kém đối với các doanh nghiệp TMĐT. Nó ảnh hưởng xấu đến hiệu suất tổng thể và quá trình tạo doanh thu của các doanh nghiệp TMĐT.

Theo số liệu thống kê, gần 18 tỷ bảng doanh thu bị thất thoát mỗi năm ở Vương quốc Anh. Điều này có nghĩa là nếu bạn không cố gắng giảm thiểu tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng của mình. Thì cuối cùng bạn sẽ mất rất nhiều khách hàng và cơ hội kinh doanh.

Các chiến lược tiếp thị TMĐT giúp bạn có được sự tin tưởng của khán giả. Cung cấp cho họ trải nghiệm mua sắm mượt mà, điều này thúc đẩy họ mua hàng của bạn nhiều lần.

Giúp bạn có được sự tin tưởng của khán giả
Giúp bạn có được sự tin tưởng của khán giả

#4. Giảm thiểu chi phí lao động

Khi bạn điều hành một cửa hàng TMĐT, bạn có thể tận dụng sức mạnh của các hệ thống quản lý hiệu quả. Giúp bạn tự động hóa các quy trình kinh doanh của mình. Giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian cũng như chi phí vận hành.

Các chiến lược eCommerce Marketing bao gồm tận dụng công nghệ và kỹ thuật tốt nhất. Giúp bạn tối đa hóa lợi nhuận của mình. Đồng thời tránh được các khoản phí hoạt động bổ sung.

#5. Tăng giá trị thương hiệu

Bằng cách sử dụng các chiến lược tiếp thị TMĐT phù hợp. Bạn có thể biến doanh nghiệp của mình thành một thương hiệu nổi tiếng và được yêu thích.

Có nhiều kỹ thuật giúp quá trình chuyển đổi từ một doanh nghiệp TMĐT sang một thương hiệu quốc tế trở nên dễ dàng.

Tiếp thị truyền thông xã hội và tiếp thị người ảnh hưởng là hai trong số các chiến lược eCommerce Marketing hot nhất năm 2022.

#6. Đạt được lực kéo trên thị trường toàn cầu

Mọi chủ doanh nghiệp TMĐT đều muốn phát triển và thịnh vượng trên thị trường toàn cầu. Có rất nhiều thách thức quan trọng mà người ta phải đối mặt. Nhưng điều này không có nghĩa là không thể.

Bằng cách kết hợp các chiến lược kinh doanh và tiếp thị phù hợp. Bạn có thể nhắm mục tiêu khách hàng toàn cầu và mở rộng quy mô kinh doanh của mình. Với chi phí và nỗ lực tối thiểu.

Top 7 kênh eCommerce Marketing đơn giản & hiệu quả

eCommerce mở rộng hầu như là tất cả các kênh Digital Marketing quen thuộc. Dưới đây là các kênh phổ biến:

1. eCommerce Marketing: Social Media Marketing

Social Media Marketing (SMM) là một hình thức eCommerce Marketing sử dụng các mạng truyền thông MXH. Chẳng hạn như: Facebook, Instagram và Twitter. Để quảng bá sản phẩm cũng như thương hiệu doanh nghiệp.

Social Media đã phát triển để cung cấp cho doanh nghiệp chiến lược tiếp thị toàn diện hơn. Chẳng hạn: video, reel, livestream… Đăng các bài viết bán hàng là chiến thuật SMM được áp dụng rộng rãi hiện nay. Cho phép marketers sử dụng hình ảnh hấp dẫn với các địa điểm mua hàng. Để khách hàng dễ dàng mua hàng khi truy cập vào → kỹ thuật SMM sáng tạo.

World Market đã sử dụng các bài đăng có thể mua được trên tài khoản Instagram của họ
World Market đã sử dụng các bài đăng có thể mua được trên tài khoản Instagram của họ

SMM có thể tiếp cận nhiều đối tượng với mọi nhóm tuổi, giới tính, nghề nghiệp… Vì vậy SMM được coi là giải pháp phù hợp cho chiến lược eCommerce Marketing.

2. eCommerce Marketing: Content Marketing

Content Marketing (CM) đề cập đến quá trình tạo và phân phối nội dung có liên quan, có giá trị và hấp dẫn. Để giáo dục và thu hút đối tượng mục tiêu rõ ràng. Cuối cùng là chuyển đổi họ đế mua hàng tại cửa hàng của bạn. 

Có nhiều kênh CM có thể áp dụng: SMM, blog, landing page, podcast…

Một nội dung blog giáo dục của Adidas
Một nội dung blog giáo dục của Adidas

Content Marketing được coi là phương tiện tốt nhất để phân phối sản phẩm của bạn tới khán giả. Vì chiến lược CM toàn diện và có tính liên quan cao. Đảm bảo các kênh marketing khác thành công song song.

CM là vũ khí vàng để cung cấp nội dung giáo dục, thông qua tất cả các phương tiện phân phối. Đồng thời, hướng lưu lượng truy cập không phải trả tiền đến trang web của bạn. Điều này cực kỳ có lợi cho SERPs của trang web của bạn.

Là công cụ thay đổi cuộc chơi có thể thu hút khách hàng tiềm năng truy cập trang web của bạn một cách tự nhiên, không gây gián đoạn.   

3. eCommerce Marketing: SEO

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) sẽ giúp bạn xếp hạng trang của mình ở vị trí cao trên Google. Làm cho trang hấp dẫn hơn đối với người dùng. Do đó, tăng cơ hội nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang web của bạn.

Trang web của Nike đứng đầu trên SERPs khi khách hàng tìm kiếm “giày chạy bộ”
Trang web của Nike đứng đầu trên SERPs khi khách hàng tìm kiếm “giày chạy bộ”

Ngày nay, người tiêu dùng có sở thích tìm kiếm trên Google với hy vọng giải quyết các điểm yếu của họ. Họ đang tìm kiếm các tùy chọn sản phẩm, so sánh, mẹo và thủ thuật, hướng dẫn… để giúp họ đưa ra quyết định tốt hơn. Đó là lúc SEO TMĐT phát huy tác dụng.

Thông thường, SEO bao gồm ba phương pháp chínhSEO On-page, SEO Technical và SEO Off-page. 

4. eCommerce Marketing: PPC

PPC: Pay-per-click là lưu lượng truy cập tìm kiếm có trả tiền. Đề cập đến tất cả lưu lượng truy cập trang web đến từ quảng cáo trả tiền trên các công cụ tìm kiếm. Giúp sản phẩm và trang web của bạn sẽ tiếp cận được những khách hàng mục tiêu cụ thể. 

Google Ads là kênh dễ sử dụng nhất và đối với marketers. Đây là nguồn chính của tất cả các quảng cáo PPC. Google PPC đảm bảo rằng quảng cáo trả tiền của bạn sẽ xuất hiện ở đầu kết quả của công cụ tìm kiếm.

Quảng cáo trả tiền sẽ xuất hiện đầu tiên trong SERPs
Quảng cáo trả tiền sẽ xuất hiện đầu tiên trong SERPs

Cùng với Google, Facebook cũng đang trở thành kênh tiếp thị trả phí chiếm ưu thế. Với khoảng 2,8 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Nó cho phép bạn xác định số tiền bạn muốn chi tiêu với nhiều định dạng khác nhau.

5. eCommerce Marketing: Email Marketing

Đây là một phương pháp tiếp thị truyền thống và chi phí thấp, nhưng hiệu quả. Để quảng bá, thông báo, thúc đẩy doanh số bán hàng. Và nâng cao nhận thức của khách hàng tiềm năng về thương hiệu và sản phẩm của bạn.

Email Marketing có nhiều loại, có thể là:

  • Quảng cáo: theo dõi sau khi mua hàng, thư về giỏ hàng bị bỏ rơi…
  • Thông tin: bản tin, thông báo…

→ Để thực hiện một mục đích cụ thể.  

Nguồn: BigC Commerce

6. eCommerce Marketing: Quảng cáo Video

Quảng cáo video là một phương tiện tiếp thị TMĐT sử dụng video. Để quảng cáo và tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của bạn. Thường là trên các kênh xã hội và kỹ thuật số của bạn. Nó có thể giúp bạn tăng mức độ tương tác của khách truy cập và tiếp cận đối tượng của bạn → mở rộng cơ sở khách hàng của bạn.

Đến năm 2021, video trực tuyến được dự báo sẽ chiếm hơn 80% tổng lưu lượng truy cập internet của người tiêu dùng.

Video nội dung xã hội Wonderful
Video nội dung xã hội Wonderful

7. eCommerce Marketing: Affiliate Marketing

Affiliate Marketing trở thành một kênh bán hàng tuyệt vời cho nhiều cửa hàng trực tuyến. Vì người bán có thể tự quyết định tỷ lệ hoa hồng của mình và họ chỉ phải trả tiền khi có đợt giảm giá tại cửa hàng. Là một kênh thông minh để tăng lưu lượng truy cập nhanh chóng và hợp . Không phải trả trước một phí nào.  

Post Affiliate Pro
Post Affiliate Pro

Thực hiện eCommerce Marketing thúc đẩy bán hàng

1. Tận dụng Email Marketing

Đây là kênh eCommerce Marketing mạnh mẽ. Không chỉ tạo ra doanh số bán hàng mới mà con tạo ra khách hàng lặp lại. 

Bước đầu tiên là thu hút càng nhiều người đăng ký email chất lượng càng tốt:

  • Bắt đầu bằng cách tích cực quảng cáo bản tin của bạn trên blog
  • Các kênh truyền thông xã hội
  • Nỗ lực thu hút khách hàng đăng ký danh sách email của bạn từ trang web và trang sản phẩm. 
Converse yêu cầu khách hàng đăng ký danh sách email của họ ở tiêu điểm trung tâm khi họ truy cập trang web của họ lần đầu tiên
Converse yêu cầu khách hàng đăng ký danh sách email của họ ở tiêu điểm trung tâm khi họ truy cập trang web của họ lần đầu tiên

Có một số trường hợp email của bạn có thể được tiếp nhận nhiều hơn. Chẳng hạn như mã độc quyền quà tặng miễn phí, lời nhắc chiến dịch, email cảm ơn hoặc yêu cầu phản hồi.   

Email khuyến mãi của Moo giảm giá 10% cho các mặt hàng của họ (Nguồn: getvero)
Email khuyến mãi của Moo giảm giá 10% cho các mặt hàng của họ (Nguồn: getvero)

Hơn thế nữa, Email Marketing có thể là một vũ khí hiệu quả. Để theo dõi những khách hàng từ bỏ giỏ hàng tại cửa hàng trực tuyến của bạn.

Một email giỏ hàng bị bỏ rơi hấp dẫn từ Sugarbearhair (Nguồn: ActiveCampaign)

2. Tận dụng nội dung do người dùng tạo

Nội dung do người dùng tạo (UGC) cho phép khách hàng của bạn quảng bá và tiếp thị doanh nghiệp cũng như sản phẩm cho bạn. UGC có thể có nhiều dạng, miễn là nội dung do khách hàng của bạn tạo ra.

Phương pháp này giúp bạn kéo lượng truy cập đến cửa hàng của mình mà không tốn một khoản chi phí lớn nào. Đồng thời nó tạo ra nguồn phản hồi xác thực của khách hàng. Để giúp người dùng tin tưởng vào những gì bạn cung cấp.

Chiến dịch “Shot On an iPhone” của Apple có ảnh người dùng chụp trên iPhone của họ 
(Nguồn: Terakeet)
Chiến dịch “Shot On an iPhone” của Apple có ảnh người dùng chụp trên iPhone của họ (Nguồn: Terakeet)

UGC phải được cập nhật thường xuyên và sắp xếp đẹp mắt trên trang web cửa hàng của bạn. Để đảm bảo khách truy cập lần đầu có thể thừa nhận và hy vọng nhớ đến thương hiệu của bạn. 

ASOS đã từng có một lựa chọn gọi là #AsSeenOnMe. Trong đó khách hàng có thể tải lên hình ảnh trang phục của họ từ thương hiệu thời trang này.

Nguồn: Callmekatie
Nguồn: Callmekatie

3. Cá nhân hóa là chìa khóa thành công

Cá nhân hóa là cách mà bạn có thể sử dụng để thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn. Bằng cách sử dụng dữ liệu hành vi và hành động mua hàng trong quá khứ của khách hàng. Bạn hoàn toàn có thể mang lại trải nghiệm được cá nhân hóa cho họ. 

Điều chỉnh tài liệu tiếp thị có sẵn của bạn. Và đề xuất nội dung phù hợp nhất cho từng nhóm khách hàng, ngay cả đối với khách truy cập lần đầu. Bằng cách phân tích và sử dụng tất cả thông tin bạn có thể quan sát được về hành vi của họ.

  Amazon gợi ý các sản phẩm bạn có thể thích dựa trên thói quen mua sắm của bạn
Amazon gợi ý các sản phẩm bạn có thể thích dựa trên thói quen mua sắm của bạn

Việc cá nhân hóa có thể xảy ra dưới nhiều hình thức. Từ việc đơn giản đưa tên khách hàng tiềm năng vào dòng chủ đề của email. Đến cung cấp cho họ nội dung thông minh trong hành trình TMĐT của họ. 

4. Bán thêm sản phẩm của bạn

Bán thêm là một kỹ thuật eCommerce Marketing phổ biến trong bán lẻ. Trong đó bạn thuyết phục khách hàng mua phiên bản đắt hơn hoặc nâng cấp hơn. Hoặc tăng kích thước cho các mặt hàng này.

Phương pháp này giúp tăng giá trị đơn hàng trung bình và đối với nhiều doanh nghiệp. Chi phí bán thêm thường thấp hơn nhiều so với việc có được một khách hàng mới.  

Một ví dụ phổ biến về bán thêm khi bạn mua máy tính trực tuyến
Một ví dụ phổ biến về bán thêm khi bạn mua máy tính trực tuyến

Hãy nhớ xem xét nhu cầu thiết yếu của khách hàng và ngân sách họ sẵn sàng chi tiêu. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng sản phẩm mới được đề xuất phù hợp hơn rõ rệt, xứng đáng với chi phí bổ sung mà họ phải trả.

5. Đánh giá nhu cầu thị trường

Điều cần thiết là bạn phải kiểm tra nhu cầu thị trường trước khi muốn mở rộng dòng sản phẩm. Đánh giá nhu cầu thị trường có nghĩa là phân tích khả năng tồn tại của sản phẩm. Xác định xem thị trường có nhu cầu đối với sản phẩm đó hay không?

→ Bạn có thể dự đoán doanh số bán hàng trong tương lai. Cũng như chuẩn bị hàng tồn kho cho những mặt hàng này tại cửa hàng của mình.

Nguồn: swym
Nguồn: swym

Có nhiều cách tiếp cận mà bạn có thể dựa vào. Chẳng hạn như nghiên cứu từ khóa, xu hướng truyền thông xã hội hoặc sở thích địa phương và toàn cầu.

6. Tích hợp các chương trình khách hàng thân thiết

Chương trình khách hàng thân thiết nhằm biến khách truy cập của bạn thành khách hàng lâu dài. Bằng cách đề xuất các ưu đãi cho những người tiếp tục mua hàng tại cửa hàng của bạn. Mục tiêu cuối cùng đằng sau chương trình này là thúc đẩy mua hàng lặp lại lấy được lòng tin của khách hàng.

Mango giảm giá cho khách hàng tham gia chương trình khách hàng thân thiết (Nguồn: Sendinblue)
Mango giảm giá cho khách hàng tham gia chương trình khách hàng thân thiết (Nguồn: Sendinblue)

Có nhiều chương trình phần thưởng mà bạn có thể điều chỉnh:

  • Lòng trung thành dựa trên điểm
  • Mức độ trung thành
  • Lòng trung thành được trả tiền.

Hãy nhớ đa dạng hóa các cách khách hàng có thể nhận phần thưởng cho “lòng trung thành” của họ. Thông qua khuyến mại, mã giới hạn, quà tặng đặc biệt hoặc giảm giá

7. Đảm bảo trải nghiệm mua sắm liền mạch

Dự kiến ​​đến năm 2021, 72% hoạt động mua sắm trực tuyến sẽ diễn ra trên thiết bị di động. Nghĩa là việc tối ưu hóa cửa hàng của bạn cho thiết bị di động không còn là lựa chọn nữa mà là điều bắt buộc.

Đảm bảo trải nghiệm mua sắm tuyệt vời trên các thiết bị đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều doanh nghiệp bán lẻ trong vài năm trở lại đây.    

Cocosa mang đến trải nghiệm mua sắm tuyệt vời trên các thiết bị (Nguồn: B2C)
Cocosa mang đến trải nghiệm mua sắm tuyệt vời trên các thiết bị (Nguồn: B2C)

Để đảm bảo trải nghiệm mua sắm liền mạch, bạn sẽ cần nhiều hơn là có một thiết kế đáp ứng. Bạn phải đảm bảo khách truy cập vào cửa hàng trực tuyến của bạn từ tất cả các thiết bị. Có thể trải nghiệm trải nghiệm tuyệt vời đã được tối ưu hóa cho thiết bị cụ thể đó. 

Kết luận

Chúng ta đều biết rằng ngành TMĐT đang phát triển mạnh, đồng thời trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Chúng tôi hy vọng rằng những phương pháp trên có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu bán hàng của mình bằng chiến lược eCommerce Marketing.  

Đánh giá post

Tác giả bài viết

Đoàn Văn Khoa

Đoàn Văn Khoa

Mình là Khoa. Hiện tại mình đang là CEO/Founder của Vina Marketing Online (VMO). Mình có hơn 5 năm kinh nghiệm về Website, SEO và Digital Marketing. Mình đã từng làm nhiều dự án về Website, SEO và Digital Marketing cho các tập đoàn hàng đầu tại Đà Nẵng như: Tân Á Đại Thành, The Deli, Viễn Kiệt, Adani... Hi vọng những thông tin chia sẻ đến bạn đọc có thể bổ sung thêm kiến thức cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Facebook