Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi) là một yếu tố đánh giá quan trọng trong kế hoạch marketing. Nếu bạn không thể chuyển đổi từ traffic sang leads thì mọi hoạt động xây dựng website, quảng cáo sẽ chả có ý nghĩ gì
Với kinh nghiệm 5 năm trong lĩnh vực thiết kế web, VMO Angency đã đồng hành triển khai trang bán hàng cùng rất nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Conversion rate là gì, và các cách tối ưu conversion rate hữu ích và hiệu quả sẽ được chia sẻ trong bài viết này.
Conversion rate ( tỷ lệ chuyển đổi) là một thước đo tiếp thị quan trọng. Nói một cách đơn giản, tỷ lệ chuyển đổi của bạn là phần trăm khách truy cập vào trang web hoặc trang đích từ thời điểm truy cập website cho đến khi ra quyết định cuối cùng.
Chuyển đổi là quá trình khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thực tế. Tức là tỷ lệ người đặt trên tổng số khách hàng ghé thăm trang.
Biết chuyển đổi là gì rồi nhưng làm thế nào để có thể cải thiện được conversion rate – tận dụng tối đa lưu lượng truy cập mà bạn đã có.
Đối với Tối ưu hóa chuyển đổi ( CRO) lại là quá trình tăng tỷ lệ người dùng hoặc khách truy cập trang web để thực hiện một hành động mong muốn. Ví dụ như mua sản phẩm hoặc để lại chi tiết liên hệ.
Cùng sự cạnh tranh gia tăng trên web; các công cụ phân tích trang web trở nên sẵn có và nhận thức về khả năng sử dụng trang web ngày càng tăng. Vậy nên, các nhà tiếp thị internet thúc đẩy tạo ra các kết quả đo lường cho các chiến thuật của họ và cải thiện trải nghiệm người dùng trên chính trang web của mình.
Là một phương pháp tiếp thị nhấn mạnh vào việc theo dõi; thử nghiệm và cải tiến đang diễn ra. Để tìm cách tăng tỷ lệ khách hàng truy cập trang web thực hiện một cách cụ thể.
Tính toán chuyển đổi thực sự khá dễ dàng; conversion rate có thể tính ba cách. Một phương pháp tính toán conversion rates bao gồm tất cả các lượt truy cập được ghi lại vào một trang web. Đây là một thước đo tiếp thị quan trọng.
Tỷ lệ chuyển đổi truy cập= ( Tổng số lượt truy cập trong đó chuyển đổi xảy ra/ Tổng số lượt truy cập)* 100
Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng truy cập= (Tổng số khách truy cập duy nhất đã chuyển đổi/ Tổng số khách truy cập duy nhất)* 100
Tỷ lệ chuyển đổi mới= ( Tổng số khách truy cập mới duy nhất đã chuyển đổi/ Tổng số khách truy cập mới duy nhất)*100
Tỷ lệ chuyển đổi quay lại= ( Tổng số khách truy cập quay lại duy nhất đã chuyển đổi/ tổng số khách hàng truy cập quay lại duy nhất)* 100.
Việc lựa chọn cách xác định khách truy cập; lượt truy cập và chuyển đổi được sử dụng trong tính toán conversion rate của bạn yêu cầu bạn phải hiểu rõ ràng về câu hỏi kinh doanh mà bạn muốn câu trả lời đó.
Dưới đây là một số loại tăng tỷ lệ chuyển đổi khác nhau mà bạn có thể sử dụng và các cách bạn có thể sử dụng dữ liệu này để kiểm tra hiệu suất:
Để tính toán được tỷ lệ chuyển đổi bạn cần theo dõi chuyển đổi trực tiếp bên trong hầu hết các nền tảng quảng cáo và phân tích. Chính vì đó, tôi đã thiết lập danh sách tham khảo nhanh cho một số nền tảng tên tuổi:
Với google analytic; người dùng có thể xem lại chiến dịch trực tuyến bằng cách theo dõi chất lượng và chuyển đổi trang đích đến mục tiêu.
Mục tiêu ở đây có thể là một lượt truy cập trang; nhấp chuột hoặc tải xuống tệp.
Đối với cách tiếp cận của Google analytic chính là hiện thị dữ liệu cấp cao; dữ liệu bảng điều khiển cho người dùng thông thường. Nó cũng cung cấp nhiều tính năng nâng cao; bao gồm phân khúc truy cập tùy chỉnh.
Hơn hết, google analytic có thể theo dõi được số lượng đơn hàng ở trên website để biết được chuyển đổi cao như nào; với điều này cho phép hoạt động diễn ra ở trang web để có thể cho thấy doanh thu của web; các mục tiêu hoàn thành và nhiều chỉ số thương mại khác.
Với những người làm việc với Google ads chính là thiết lập tính năng theo dõi chuyển đổi để đo lường các chuyển đổi đạt được với google ads. Google ads sẽ hiện thị cho bạn số lần hiện thị và số lần nhấp bạn nhận được với quảng cáo của mình.
Các lượt chuyển đổi có thể được tính trên google ads dưới dạng mua hàng; lượt xem trang đích hoặc các mục tiêu tùy chỉnh có thể được xác định trong google analytisc. Là một phần của theo dõi chuyển đổi; CPC cũng có thể được sử dụng để xác định giá mỗi chuyển đổi.
Sau khi bạn có theo dõi chuyển đổi của mình; bạn có thể tập trung vào việc cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Hãy sử dụng các từ khóa cụ thể cho conversion rate tốt hơn bằng cách dùng các từ khóa thường có xu hướng có tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn so với từ khóa chung chung.
Khi bạn thực hiện quảng cáo trả tiền thì bạn nên gửi lưu lượng truy cập của mình đến một trang đích để hỗ trợ bạn tối ưu hóa trang cũng là lý do lớn nhất.
Cũng như những vai trò khác; conversion rate vai trò của nó trong mỗi chiến lược marketing; bạn cần phải làm gì để có thể tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi trên website để có thể mang lại hiểu quả tốt nhất.
Giống như ưu đãi của bạn; lời kêu gọi hành động (CTA) phù hợp có thể cần một vài thử nghiệm để khám phá
Thông thường, call-to-action thường sẽ được dùng theo các hình thức dưới đây:
Để gia tăng nhiều nhờ vào khách hàng tiềm năng thì bạn cần có nội dung hay; mang lại thông điệp đúng với mục tiêu người dùng cũng với các từ khóa được tìm kiếm nhiều. Như vậy, để khách hàng sẽ ở lại website của bạn lâu hơn hoặc có thể quay trợ lại sau khi xem những nội dung và những thông tin bổ ích bạn cần xây dựng một hệ thống content vững chắc; hấp dẫn và chuyên nghiệp.
Giao diện website chính là tiêu chí quan trọng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi. Giao diện web hay UX/UI cần thần thiện với mọi người; tone màu bắt mắt; thiết kế ấn tượng giúp thu hút mọi người; khách hàng tiềm năng giúp thương hiệu trở nên chuyên nghiệp và đẳng cấp hơn. Áp dụng các chiến lược tối ưu háo giao diện website sẽ giúp tăng tốc độ và tải trang được nâng cao.