Công cụ tìm kiếm Google (SERP) – Chỉ dẫn công cụ tối ưu tìm kiếm SEO

Shape Image
Shape Image
Công cụ tìm kiếm Google (SERP) – Chỉ dẫn công cụ tối ưu tìm kiếm SEO

Trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) là các trang mà Google và các công cụ tìm kiếm khác. Hiển thị để phản hồi lại truy cập tìm kiếm của người dùng. Hướng dẫn chuyên sâu để tối ưu SEO.

Nhiều SERP chứa quảng cáo trả tiền ở trên cùng. Tiếp theo là các kết quả không phải trả tiền bên dưới.

Tuy nhiên, công cụ tìm kiếm – tìm kiếm thông tin cho một từ khóa có thể trông rất khác so với SERP cho một từ khóa khác.

Và những khác biệt đó có ảnh hưởng rất lớn đến lưu lượng truy cập SEO.

Hãy cùng VMO tìm hiểu rõ hơn nhé!

SERP – Công cụ tìm kiếm Google

Công cụ tìm kiếm – SERP là gì?

SERPs – Search Engine Result Pages, công cụ tìm kiếm – tìm kiếm phổ biến. Đây là trang cung cấp cho người dùng công cụ tìm kiếm – tìm kiếm phổ biến kết quả tốt nhất cho các truy cập của họ.

Các trang kết quả của công cụ tìm kiếm – tìm kiếm phổ biến có thể thay đổi. Từ người dùng công cụ tìm kiếm này sang người dùng công cụ tìm kiếm khác. Dựa trên nhiều yếu tố bao gồm việc bạn có đăng nhập vào tài khoản Google của mình hay không. Cài đặt vị trí, tùy chọn ngôn ngữ và lịch sử tìm kiếm của bạn.

Tại sao công cụ tìm kiếm Google – tìm kiếm phổ biến lại quan trọng đối với SEO

Hầu hết mọi người nhấp vào kết quả không phải trả tiền trên trang đầu tiên của SERP và hiếm khi truy cập trang hai .

Đây là lý do tại sao mọi người đều muốn xếp hạng trên trang đầu tiên của Google . Nếu bạn đang ở trang hai hoặc xa hơn, bạn thực tế không nhìn thấy.

Nhưng xếp hạng trên trang đầu tiên không phải lúc nào cũng tương đương với nhiều lưu lượng truy cập vì một vài lý do.

Đầu tiên, hầu hết các nhấp chuột không phải trả tiền đều đi đến một vài vị trí đầu tiên.

Tại sao công cụ tìm kiếm Google – tìm kiếm phổ biến lại quan trọng đối với SEO

Thứ hai, kết quả trả tiền thường đẩy thứ hạng không phải trả tiền trong SERP.

Thứ ba, Google đôi khi hiển thị các tính năng SERP trả lời truy vấn trong kết quả.

Chỉ cần xem kết quả cho “thứ được tìm kiếm nhiều nhất trên Google”:

Vì Google trả lời câu hỏi trong kết quả công cụ tìm kiếm nên người tìm kiếm không cần nhấp vào kết quả.

Làm thế nào để có được trong kết quả công cụ tìm kiếm

SERP có thể trông khác nhau đối với mỗi truy cập. Nhưng tất cả chúng đều được tạo thành từ ba khối xây dựng giống nhau. Đó là:

  • Quảng cáo trả tiền
  • Kết quả không phải trả tiền
  • Các tính năng của SERP
Làm thế nào để có được trong kết quả công cụ tìm kiếm

Khi bắt đầu tìm kiếm, Google hiển thị số lượng kết quả tìm kiếm. Kết quả gần đúng cho truy cập và thời gian cần thiết để cung cấp SERPs.

Trong trường hợp này, có khoảng 828.000.000 trang web được lập chỉ mục. Cho SEO từ khóa và kết quả được gửi trong 0,59 giây.

Hai đến ba kết quả đầu tiên bắt đầu với nhãn Quảng cáo. Là Quảng cáo Google trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột nhắm mục tiêu SEO từ khóa.

Sau ba Quảng cáo của Google. Bạn sẽ thấy danh sách không phải trả tiền đầu tiên xuất hiện trong SERP. Hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của Google.

Sau danh sách không phải trả tiền này, Google bao gồm phần Mọi người cũng hỏi.

Khi người dùng tìm kiếm nhấp vào một câu hỏi, các câu hỏi liên quan bổ sung sẽ xuất hiện. Các câu trả lời thường liên kết đến một trang web để biết thêm thông tin.

Các trang kết quả của công cụ tìm kiếm có thể bao gồm 2 loại:

SERP thường chứa hai loại nội dung – kết quả “không phải trả tiền” và “kết quả trả tiền”. Kết quả không phải trả tiền là danh sách các trang web xuất hiện do thuật toán của công cụ tìm kiếm. Các chuyên gia tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, thường được gọi là SEO. Chuyên tối ưu hóa nội dung web và các trang web để xếp hạng cao hơn trong kết quả tra cứu không phải trả tiền.

1. Kết quả tìm kiếm không trả tiền

Google nhận được hàng nghìn tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm. 

Và 95% số nhấp chuột từ những tìm kiếm đó đi đến kết quả tìm kiếm không phải trả tiền (không phải trả tiền).

Đó là lý do tại sao sự quan tâm đến SEO ngày càng tăng.

Google nhận được hàng nghìn tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm. Và 95% số nhấp chuột từ những tìm kiếm đó đi đến kết quả tìm kiếm không phải trả tiền (không phải trả tiền).
Google nhận được hàng nghìn tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm. Và 95% số nhấp chuột từ những tìm kiếm đó đi đến kết quả tìm kiếm không phải trả tiền (không phải trả tiền).

Trong hình sau, các kết quả được đánh dấu đều là kết quả không phải trả tiền:

Organic Search Results
Organic Search Results

Hầu hết SEO tóm gọn lại một khái niệm:

Kết quả tìm kiếm được hiển thị trên SERP càng cao. Thì càng có nhiều người có xu hướng nhấp vào kết quả đó

Kết quả xếp hạng số 1 được hiển thị ở đầu công cụ tìm kiếm.

Vì vậy, nó thường nhận được nhiều nhấp chuột nhất.

Tiếp theo là # 2…:

Thứ hạng của các trang web
Thứ hạng của các trang web

Dưới đây là tỷ lệ nhấp trung bình trên Google theo vị trí xếp hạng. Theo một nghiên cứu của Backlinko:

  • 31,73%
  • 24,71%
  • 18,66%
  • 13,60%
  • 9,51%

Trên thực tế, xếp hạng số 1 thường nhận được số lần nhấp chuột nhiều hơn gấp 10 lần so với xếp hạng số 10.

Cụ thể, họ kiểm soát “đoạn mã” kết quả tìm kiếm được hiển thị trên công cụ tìm kiếm

Một đoạn mã tìm kiếm cơ bản bao gồm ba điều:

  • URL hoặc đường dẫn , dựa trên URL của trang và các liên kết điều hướng:
Đường dẫn URL
Đường dẫn URL
Liên kết tiêu đề
Liên kết tiêu đề
  • mô tả, thường dựa trên mô tả meta của trang:
Mô tả Meta
Mô tả Meta

2. Kết quả tìm kiếm có trả tiền

Kết quả tìm kiếm có trả tiền là loại danh sách thứ hai có thể xuất hiện trên thanh công cụ tìm kiếm

Trên Google, các kết quả tìm kiếm có trả tiền được quản lý thông qua Google Ads. Và chúng được thanh toán trên cơ sở giá mỗi nhấp chuột.

Quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm của Google thường được hiển thị ở đầu SERPs, phía trên tất cả các kết quả không phải trả tiền. 

Như thế này:

Paid Search Results

Quảng cáo tìm kiếm cũng có thể được hiển thị ở cuối SERP. Sau các kết quả không phải trả tiền:

Xuất hiện ở cuối
Xuất hiện ở cuối

Và một số SERP hiển thị Quảng cáo mua sắm của Google. Mà các cửa hàng thương mại điện tử sử dụng để quảng cáo sản phẩm của họ.

Quảng cáo mua sắm của Google trông hơi khác so với quảng cáo tìm kiếm thông thường. 

Chúng chứa ít văn bản hơn, và chúng cũng bao gồm hình ảnh.

Quảng cáo mua sắm của Google có thể được hiển thị lệch sang 1 bên, dưới cùng hoặc ở giữa SERP. 

Hoặc trên cùng, như thế này:

Quảng cáo sản phẩm ở đầu
Quảng cáo sản phẩm ở đầu

Các tính năng của công cụ tìm kiếm Google phổ biến và quan trọng nhất

1. Đoạn trích nổi bật

Đoạn trích nổi bật là một điểm nổi bật lớn mà Google đã lấy từ một trang web. Để cố gắng tóm tắt thông tin quan trọng nhất từ ​​đó.

Bạn sẽ thường thấy các Đoạn trích nổi bật ở đầu SERP không phải trả tiền. (Ở “vị trí số 0.”) 

Điều đó làm cho chúng trở thành một trong những tính năng SERP mạnh mẽ nhất.

Họ cũng có thể hiển thị khi bạn mở rộng hộp “Mọi người cũng hỏi”.

Có một số loại Đoạn trích nổi bật.

Nhiều đoạn văn bản nặng, như Đoạn trích nổi bật dựa trên danh sách này cho “các bước viết bài SEO”

Đoạn trích nổi bật
Đoạn trích nổi bật

Các đoạn trích nổi bật khác bao gồm hình ảnh. 

Đây là kết quả cho truy cập tìm kiếm “trường phái ấn tượng:”

Đoạn trích nổi bật hình ảnh
Đoạn trích nổi bật hình ảnh

Và một số Đoạn trích nổi bật đề xuất một clip từ video được nhúng. 

Giống như cái này cho từ khóa “cách nấu thịt gà:”

Đoạn trích nổi bật video

2. Mọi người cũng hỏi

Hộp Mọi người cũng hỏi liệt kê một số câu hỏi có liên quan đến truy cập tìm kiếm ban đầu.

Chúng thường được hiển thị cho các từ khóa có mục đích tìm kiếm thương mại hoặc thông tin .

Đây là hộp Mọi người cũng hỏi sẽ được hiển thị khi bạn tìm kiếm “phần mềm lập lịch:”

Mọi người có thể hỏi

Khi bạn nhấp vào một câu hỏi trong hộp Mọi người cũng hỏi. Nó sẽ mở rộng với Đoạn trích nổi bật bên trong. 

Cũng như một liên kết để khởi chạy một tìm kiếm Google mới bằng cách sử dụng câu hỏi đó.

Như thế này:

3. Công cụ về tìm kiếm có liên quan

Tìm kiếm có Liên quan là những từ khóa được kết nối với truy cập tìm kiếm ban đầu của bạn. 

Khi bạn nhấp vào một, Google sẽ mở một công cụ tím kiếm mới bằng từ khóa đó.

Các Tìm kiếm Liên quan được hiển thị ở cuối SERP. Và chúng cực kỳ phổ biến.

(Trên thực tế, hầu hết mọi người thậm chí không nghĩ về chúng như một tính năng SERP.)

Phiên bản cơ bản, phổ biến nhất của tính năng Tìm kiếm Liên quan chỉ đơn giản là một danh sách các từ khóa.

Nhưng một số Tìm kiếm có Liên quan cũng bao gồm các hình ảnh ở trên đó. Như bạn có thể thấy trong ví dụ này, từ từ khóa “công cụ SEO cao cấp tốt nhất:”

Tìm kiếm có liên quan

4. Bảng kiến thức

Theo Google, Bảng kiến thức xuất hiện khi bạn tìm kiếm các thực thể có trong Sơ đồ kiến thức của Google . 

Vì vậy, một Bảng kiến thức bao gồm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.

Bảng kiến thức được hiển thị ở phía bên phải của kết quả tìm kiếm. 

Chúng thường hiển thị:

  • Hình ảnh liên kết
  • Một mô tả văn bản
  • Một danh sách các sự kiện 
  • Liên kết đến thông tin bổ sung

Đây là Bảng tri thức cho truy vấn tìm kiếm “trường phái ấn tượng:”

Bảng kiến thức SEO
Bảng kiến thức SEO

5. Gói địa phương

Gói địa phương hiển thị thông tin marketing. Về các doanh nghiệp và tổ chức lân cận bên cạnh bản đồ được nhúng từ Google Maps.

Gói địa phương được hiển thị cho các truy cập tìm kiếm có thể liên quan đến nhu cầu địa phương. Vì vậy, một cách tự nhiên, chúng hiển thị các kết quả khác nhau tùy thuộc vào vị trí của người tìm kiếm.

Gói địa phương này được hiển thị ở đầu SERP khi ai đó ở Thành phố Đà Nẵng tìm kiếm “khách sạn Đà Nẵng:”

Tìm kiếm địa phương

Gói địa phương cũng có thể hiển thị cho các truy cập tìm kiếm không có ý định tìm kiếm địa phương rõ ràng như vậy. 

Nhưng họ thường sẽ thấp hơn SERPs trong trường hợp đó.

Ví dụ: phần dưới cùng của SERP cho “khách sạn:” hiển thị Gói địa phương sau đây.

Tìm kiếm địa phương 2

6. Google Chuyến bay – Công cụ có tìm kiếm tốt

Đối với các truy cập tìm kiếm về chuyến bay. Google thường hiển thị tính năng SERP của Google Chuyến bay trong marketing.

Tính năng SERP của Google Chuyến bay có thể tương tác, giống như tính năng này cho từ khóa “Đà Nẵng –  Đà Lạt:”

Google chuyến bay

7. Kết quả mua sắm không phải trả tiền của Google

Kết quả không phải trả tiền của Google Mua sắm. Trông rất giống với Quảng cáo mua sắm của Google. 

Nhưng kết quả không phải trả tiền của Google Mua sắm không phải trả tiền. Vì vậy, họ không có tuyên bố từ chối trách nhiệm “Quảng cáo”.

Các kết quả không phải trả tiền của Google Mua sắm thường được hiển thị dưới dạng một băng chuyền. Và chúng có thể được hiển thị ở bất kỳ đâu trong công cụ tìm kiếm chính.

Mỗi kết quả không phải trả tiền của Google Mua sắm có thể chứa:

  • Hình ảnh của sản phẩm
  • Tên sản phẩm và thương hiệu
  • Nhà bán lẻ
  • Giá
  • Xếp hạng sao trung bình
  • Và một hoặc hai sự thật về sản phẩm

8. Gói hình ảnh

Gói Hình ảnh là một cách để Google hiển thị hình ảnh trên SERPs phổ biến nhất. Nhấp vào một cái sẽ đưa bạn đến trang kết quả tìm kiếm của Google Hình ảnh.

Gói Hình ảnh có thể được hiển thị ở bất kỳ đâu trong kết quả tìm kiếm thông thường. Đôi khi chúng được hiển thị dưới dạng băng chuyền có thể cuộn.

Chúng có thể được hiển thị dưới dạng một hàng hoặc trong một gói lớn hơn.

Kết luận

Như bạn có thể thấy, không có cái gọi là công cụ tìm kiếm Google tiêu chuẩn phổ biến nhất.

Các trang kết quả của công cụ tìm kiếm có thể thay đổi đáng kể từ từ khóa này sang từ khóa khác và từ vị trí này sang vị trí khác. (Ngoài ra, chúng cũng có thể được cá nhân hóa.)

Nhưng bây giờ bạn đã hiểu cách chúng hoạt động. Bạn có thể thực hiện bước tiếp theo trong hành trình chuẩn SEO của mình.

Nếu bạn là người mới bắt đầu, hãy bắt đầu với phần giới thiệu của chúng tôi về cách học SEO . 

Hoặc đi sâu vào phần cuối với các hướng dẫn chi tiết của chúng tôi về SEO trên trang, SEO ngoài trangSEO kỹ thuật.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết dưới đây!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.