Shape Image
Shape Image
Tạo mục tiêu với công cụ phân tích dữ liệu Google Analytics

Nếu bạn đang có một cửa hàng trực tuyến của mình. Thì công cụ phân tích dữ liệu Google Analytics là thứ mà bạn không thể bỏ qua. Một trong những yếu tố quan trọng nhất để hỗ trợ cho đưa ra các quyết định sáng suốt trong tương lai. 

Công cụ phân tích dữ liệu phổ biến này đã trở nên nổi tiếng với khả năng phân tích trang web tiên tiến. Với khả năng giúp chủ sở hữu trang web hiểu những điều về trang web của họ. Trong bài viết này, VMO sẽ thảo luận về cách sử dụng Google Analytics. Xem xét cách mà nó hoạt động và có thể giúp cho công ty bạn đưa ra các quyết định sáng suốt như thế nào!

Công cụ phân tích dữ liệu Google Analytics là gì?

Google Analytics là một công cụ phân tích trang web của bạn. Cung cấp cho bạn các thông tin chi tiết cũng như hiệu suất hoạt động của trang web. Bạn có thể sử dụng để theo dõi và phân tích hiệu suất của trang web hoặc ứng dụng của mình. Thông qua công cụ phân tích dữ liệu này, bạn có thể truy cập vào nhiều loại dữ liệu. Công cụ này có sẵn cho bất kỳ ai có tài khoản Google với phiên bản miễn phí và có trả phí.

Công cụ phân tích dữ liệu Google Analytics
Công cụ phân tích dữ liệu Google Analytics

Google Analytics giúp bạn theo dõi nhiều loại dữ liệu về trang web bao gồm:

  • Cách người dùng tìm đến trang web của bạn
  • Cách người dùng tương tác với nội dung trên  trang web của bạn
  • Đặc điểm, sở thích và hành vi của đối tượng trên trang web của bạn
  • Số lượng khách truy cập trang web của bạn có khả năng chuyển đổi
  • Trang nào tạo nhiều sự chuyển đối nhất của khách hàng 
  • … Và nhiều hơn nữa!

Sử dụng Google Analytics, bạn có thể: 

  • Hiểu hành vi của người dùng của mình
  • Cải thiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của bạn (SEO), giúp trang web được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm 
  • Xây dựng chiến lược tiếp thị nội dung được cá nhân hóa và dễ quản lý hơn
  • Theo dõi lưu lượng truy cập vào trang web của bạn
  • Xem nguồn lưu lượng truy cập trang web của bạn

Một trong những tính năng hữu ích nhất của Google Analytics là trang tổng quan. Vậy cũng tìm hiểu nó dưới đây nhé!

Trang tổng quan của công cụ phân tích dữ liệu Google Analytics

Trang tổng quan của Google Analytics cung cấp cho bạn cái nhìn ngay lập tức về cách trang web đang hoạt động. Trang tổng quan sẽ là nơi tập hợp tất cả dữ liệu về trang web của bạn. Cung cấp một cách dễ dàng và dễ tiếp cận với các thống kê và số liệu quan trọng đối với chiến lược của bạn.

Trang tổng quan sẽ hiển thị cho bạn tổng quan về các số liệu phân tích và các lựa chọn thủ công. Bạn có thể thấy các chỉ số đo lường hiệu suất chính (KPI), chẳng hạn như:

  • Số lượt truy cập tổng thể
  • Đặc điểm nhân khẩu học đối tượng mục tiêu của bạn
  • Các trang đích phổ biến
  • Hiệu suất của các chiến dịch quảng cáo Google Ads
  • Tỷ lệ chuyển đổi của các đối tượng mục tiêu trên trang web 

Các tiện ích con hiển thị các chỉ số dễ nhìn với các hình ảnh biểu đồ trực quan về:

Phân tích với những hình ảnh biểu đồ trực quan
Phân tích với những hình ảnh biểu đồ trực quan
  • Dòng thời gian
  • Bản đồ vị trí địa lý
  • Bảng biểu
  • Biểu đồ hình tròn
  • Đồ thị thanh

Có tới 12 tiện ích con trên mỗi trang tổng quan. Một số tiện ích sẽ cung cấp thông tin được cập nhật tự động một cách nhanh chóng. Khiến mọi thứ trên trang web của bạn đều có sẵn trong thời gian thực. 

Các tính năng đặc biệt của trang tổng quan 

Trang tổng quan của công cụ phân tích dữ liệu Google Analytics cung cấp các tính năng làm cho phần mềm thân thiện hơn với người dùng. Bao gồm: 

  • Bộ lọc: Dùng để giới hạn dữ liệu được hiển thị bởi một tiện ích cụ thể.
  • Cấu hình kích thước: Cung cấp các tùy chọn có thể phụ thuộc vào loại tiện ích con. Bạn có thể sửa đổi kích thước của các tiện ích con để nhận biết dễ dàng.
  • Khả năng liên kết: Bạn có thể liên kết đến một tiện ích con trong cùng một báo cáo.
  • Khả năng chỉnh sửa: Nếu bạn mắc lỗi khi tạo một widget mới. Bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa và xóa các widget của mình.
  • Phân đoạn: Với các phân đoạn bạn có thể so sánh các số liệu để đưa ra quy trình phù hợp nhất.
  • Nhập: Một trong những tính năng tuyệt vời nhất của trang tổng quan là bạn có thể nhập các định dạng khác.

Tại sao bạn cần dùng đến trang tổng quan của công cụ phân tích dữ liệu Google Analytics

  • Tốc độ: Giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian bằng cách xem xét các chỉ số bạn quan tâm.
  • Hình ảnh: Hình ảnh sẽ giúp bạn lưu giữ thông tin tốt hơn thông qua việc xem các biểu đồ và hình ảnh trực quan. Trang tổng quan của Google Analytics cung cấp cho bạn phần trình bày trực quan về dữ liệu của bạn. Giúp bạn dễ hình dung và hiểu vấn đề hơn.
  • Cải tiến: Giống như bất kỳ phần mềm Google Analytics nào khác. Trang tổng quan sẽ hiển thị các dữ liệu và cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết. Và đưa ra các đề xuất cụ thể về cách bạn mà bạn có thể thực hiện các chiến lược cải tiến.
  • Cung cấp nhiều chỉ số cùng lúc: Bạn có thể xem nhiều chỉ số cùng lúc. Đồng thời nó có thể giúp bạn có sự kết nối hiệu quả hơn để so sánh tốt hơn.
  • Tùy chỉnh: Bạn có thể cài đặt việc hiển thị các thông tin khác nhau cho nhiều thành viên trong nhóm của bạn. Cho họ thấy những thông tin cần thiết và hạn chế sử dụng hay động vào những thông tin cơ mật khác.
  • Khả năng chia sẻ: Dễ dàng chia sẻ số liệu của bạn với các thành viên khác trong nhóm. Bằng cách liên kết Google hoặc xuất file chuyển đổi trang tổng quan sang PDF để chia sẻ một cách đơn giản hơn nhiều!

Tính năng quan trọng không kém của công cụ phân tích dữ liệu Google Analytics là khiến mục tiêu của bạn trở nên hữu ích. Cụ thể hơn với 4 mục tiêu mà công cụ phân tích dữ liệu ứng dụng cho việc kinh doanh của bạn. 

Mục tiêu của công cụ phân tích dữ liệu Google Analytics đối với doanh nghiệp

Khi bạn xem xét tất cả các hành động mà khách truy cập thực hiện trên trang web của bạn hàng ngày. Việc bạn có khả năng đạt được mục tiêu là như vô tận. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải xác định những hành động nào sẽ quan trọng nhất để tạo ra nhiều sự chuyển đổi nhất.

Xác định mục tiêu cho doanh nghiệp
Xác định mục tiêu cho doanh nghiệp

Bạn có thể tạo mục tiêu dựa trên các yếu tố chân thực hơn:

Doanh thu

Doanh thu là mục tiêu mà hầu hết các doanh thu đều quan tâm đến. Mục tiêu doanh thu cho phép bạn theo dõi các giao dịch mua bán đổi trả đã hoàn thành. 

Nếu bạn là một doanh nghiệp thương mại điện tử thì mục tiêu này rất quan trọng. Bởi nó đại diện cho những khách truy cập đã chuyển đổi thành khách hàng. Từ đó mới tạo ra được doanh thu cho công ty của bạn.

Tuy nhiên nó sẽ chỉ cho phép bạn theo dõi bước cuối cùng trong quy trình mua hàng của khách hàng. Trong khi, họ có thể là đối tượng khách hàng tiềm năng trước đó nữa năm hoặc hơn nữa.

Vậy để có cái nhìn hiệu quả cho toàn bộ quá trình từ lúc họ tiếp xúc đến lúc mua hàng để trở thành khách hàng của bạn. Bạn cũng cần thiết lập những mục tiêu cho các hành động có thể hướng đối tượng mục tiêu tiến hành việc mua hàng cuối cùng.

Chuyển đổi

Mục tiêu này sẽ tiến hành tạo các chuyển đổi theo dõi việc tạo tài khoản được thực hiện ở lần mua hàng trước đó của khách hàng. Nếu trang web của bạn cho phép người dùng tạo tài khoản  bạn sẽ dễ dàng theo dõi đối tượng này đã quan tâm đến những gì ở công ty của bạn. Đó cũng là một chuyển đổi có giá trị đáng để tiền hành theo dõi.

Mặc dù việc tạo các tài khoản sẽ không trực tiếp tạo nên nguồn doanh thu cho công ty của bạn. Những bạn có thể  đưa các tác động tích cực đến những ý định quay lại trang web của bạn trong tương lai. Và họ sẽ tiếp tục quá trình mua hàng tại trang web của bạn.

Truy vấn

Mục tiêu này hướng bạn thực hiện các truy vấn theo dõi các hành động của khách truy cập  thực hiện. Cho thấy họ đang quan tâm đến việc tìm hiểu thêm về doanh nghiệp của bạn.

Những hành động này bao gồm việc họ tìm hiểu các thông tin liên hệ khác của bạn. Bạn có thể thiết lập chúng theo dõi ai đó khi họ đọc các bài đánh giá về công ty. Sau đó tiến hành yêu cầu biết thêm các dịch vụ, hay đăng ký nhận tư vấn một số thông tin khác!

Đây cũng là cách bạn có thể kiếm thêm những khách hàng tiềm năng không thể mua hàng trực tiếp trên trang web của bạn. Những có thể những liên hệ là cách gần nhất để họ có thể tiếp cận gần hơn với những cuộc gặp gỡ trực tiếp với công ty của bạn ngoài đời thực. Thường thì những khách hàng này sẽ là khách hàng B2B. Họ sẽ cần biết kỹ càng hơn và cần tính xác thực của công ty bạn. Mục tiêu này sẽ giúp bạn cung cấp một bức tranh toàn cảnh. Để biết được những khách truy cập nào đủ tiêu chuẩn cho các hành động chuyển đổi.

Tương tác

Mục tiêu này cho phép bạn xem xét các hành động tương tác cụ thể của người dùng trên trang web của bạn. Những tương tác này bao gồm việc xem sản phẩm, so sánh sản phẩm, lưu sản phẩm vào danh sách yêu thích, phát phương tiện sự tương tác, chia sẻ nội dung hay tiến hành hành động đăng ký nhận bản tin.

Những tương tác này cho thấy rằng khách truy cập muốn tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Việc theo dõi các mục tiêu này có thể giúp bạn xác định những khách hàng tiềm năng có nhiều sự chuyển đổi. Nếu biết được những chuyển đổi này đến từ đâu. Bạn cũng có thể xác định kênh hay chiến lược tiếp thị nào đang thu hút được lưu lượng truy cập đủ điều kiện cho trang web của bạn. Từ đó bạn có thể thúc đẩy nó để tạo nên nhiều chuyển đổi tốt cho trang web.

Mục tiêu của công cụ phân tích dữ liệu Google Analytics

Việc xác định mục tiêu của trang web và biến chúng thành các hành động có thể theo dõi hiệu suất và hiểu nhanh về cách trang web hoạt động. Nó sẽ giúp bạn theo dõi và tiến hành báo cáo các thông tin chi tiết giúp bạn thực hiện các hành động cụ thể trên trang web của mình. 

Như việc có tần suất truy cập của khách hàng tiềm năng. Bạn có thể đánh giá khi họ tiến hành truy cập một trang, thời gian ở lại trang, hoàn thành các biểu mẫu và nhiều hành động khác. Những hành động này đều có thể đại diện cho tiến trình trở thành khách hàng của họ. 

Từ đó bạn có thể biết những gì họ đang làm và xác định những hành động mà khách hàng tiềm năng của bạn đang thực hiện. Biết liệu họ có muốn báo giá không? họ muốn biết thêm thông tin gì của sản phầm để đưa ra những hành động đúng đắn thúc đẩy sự chuyển đổi của họ. 

 Có 4 mục tiêu cơ bản mà bạn có thể thiết lập trong Google Analytic: 

Mô tả mục tiêu
Mô tả mục tiêu

Điểm đến

Mục tiêu này cho phép bạn đặt một trang cụ thể làm mục tiêu. Chúng sẽ hiển thị trong Analytics dưới dạng chuyển đổi. Bạn có thể tùy chọn thiết lập bao nhiêu mục tiêu đích trên trang web của mình tùy thích. Mỗi khi người dùng truy cập một trong những trang đó. Nó sẽ tính là một chuyển đổi cho mục tiêu của bạn.

Mục tiêu này sẽ được sử dụng phổ biến để theo dõi các đối tượng mục tiêu của bạn gửi biểu mẫu. Hay thực hiện các hành động khác đưa người dùng đến trang cảm ơn. Qua trang số lượt truy cập vào trang cảm ơn sẽ cung cấp cho bạn một cách để theo dõi các chuyển đổi của đối tượng mục tiêu.

Khoảng thời gian 

Mục tiêu là theo dõi thời lượng người dùng mục tiêu đã dành ra trên một trang. Là cách giúp bạn đo lường mức độ tương tác của đối tượng mục tiêu. Biết rằng liệu họ có quan tâm và ở lại để  tìm hiểu về những nội dung mà công ty của bạn cung cấp hay không.

Thời lượng mà đối tượng mục tiêu dành ra cho trang web của bạn là yếu tố để đánh giá điểm tích cực tương tác của người dùng đối với trang web của bạn.

Số trang mà người dùng đã xem 

Mục tiêu này là cách để theo dõi sự tương tác của khách truy cập trên trang web. Thay vì dựa vào thời lượng để đánh giá. Nếu người dùng quan tâm và đi đến nhiều trang trên trang web của bạn. Có nghĩa là họ đang quan tâm và muốn khám phá nhiều hơn về công ty của bạn. 

Sự kiện 

Cung cấp các sự kiện để xem sự tương tác của người dùng. Những tương tác này bao gồm những hành động tương tác với sự kiện mà bạn tạo ra. Bao gồm việc xem những hình ảnh, video sự kiện,…hay bất kỳ yếu tố tương tác nào! 

Kết luận 

Công cụ phân tích dữ liệu Google Analytics có thể tạo nên những mục tiêu phù hợp nhất cho công ty của bạn. Tuy nhiên không phải mục tiêu nào bạn cũng có thể xác định để theo dõi. Thay vì xác định hết những mục tiêu cần có. Bạn có thể xem xét đến mục tiêu nào có giá trị nhất đối với công ty của bạn. 

Công cụ phân tích dữ liệu này như là một phần không thể thiếu. Giúp của hàng trực tuyến của bạn có thể phát triển mạnh mẽ. Nếu còn thắc mắc hay chưa hiểu về nội dung nào trong bài viết này. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với VMO Agency Marketing để được giải đáp. 

5/5 - (1 bình chọn)

Tác giả bài viết

Đoàn Văn Khoa

Đoàn Văn Khoa

Mình là Khoa. Hiện tại mình đang là CEO/Founder của Vina Marketing Online (VMO). Mình có hơn 5 năm kinh nghiệm về Website, SEO và Digital Marketing. Mình đã từng làm nhiều dự án về Website, SEO và Digital Marketing cho các tập đoàn hàng đầu tại Đà Nẵng như: Tân Á Đại Thành, The Deli, Viễn Kiệt, Adani... Hi vọng những thông tin chia sẻ đến bạn đọc có thể bổ sung thêm kiến thức cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ