Coca-Cola là một thương hiệu nổi tiếng ra đời vào cuối thế kỷ 19. Thương hiệu đồ uống này tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong ngành nước giải khát.Trong lịch sử lâu đời, công ty luôn đưa ra các chiến dịch marketing rất độc đáo, sáng tạo và cực kỳ thành công. Chiến lược marketing mix của Coca Cola cũng được kết hợp thêm. Coca-Cola tạo ra 60% doanh thu và khoảng 80% lợi nhuận. Từ hoạt động kinh doanh của mình từ bên ngoài nước Mỹ. Điều này cho thấy Coca-Cola có sự nhận diện thương hiệu mạnh mẽ trên toàn cầu. Chiến lược Marketing là gì? Hãy cùng VMO giải mã chiến lược marketing của Coca Cola nhé!
Trước khi vào phân tích quy trình xây dựng chiến lược marketing của Coca Cola đã tạo ra, ta cần phải biết được một số khái niệm cơ bản. Biết được tầm quan trọng của chiến lược marketing hỗ trợ hiệu quả:
Chiến lược marketing là đề cập đến kế hoạch tổng thể được áp dụng của doanh nghiệp. Nhằm mục đích tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng. Biến họ thành khách hàng của sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Bên cạnh đó còn xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hoặc cho doanh nghiệp trên thị trường.
Chiến lược marketing là chứa đề xuất giá trị của công ty, thông điệp thương hiệu. Là dữ liệu về nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu và các yếu tố cấp cao khác. Nhờ vào một chiến lược marketing tốt, doanh nghiệp có cơ hội để phát triển và tăng doanh số bán hàng.
BÀI HỌC RÚT RA CHÍNH:
- Chiến lược marketing là một kế hoạch của doanh nghiệp để tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng. Và biến họ thành khách hàng của sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.
- Các chiến lược marketing nên xoay quanh đề xuất giá trị của công ty.
- Mục tiêu cuối cùng của chiến lược marketing là đạt được và truyền đạt lợi thế cạnh tranh bền vững so với các công ty đối thủ.
Coca-Cola (tiếng Anh: The Coca-Cola Company) đã phát triển rất nhiều kể từ khi mới thành lập. Công ty đã xuất phát từ bán một đến hơn 3.500 đồ uống. Coca Cola đã có liên kết với 500 thương hiệu bán 17 tỷ khẩu phần ăn trong một ngày cho hơn 200 quốc gia.
Coca-Cola là công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp nước giải khát. Khởi nghiệp lần đầu tiên bằng một thức uống từ vòi nước ngọt tại Atlanta, Georgia vào năm 1986. Nơi nó lần đầu tiên được bán trong một hiệu thuốc.
Loại nước ngọt này được phát hiện lần đầu tiên bởi Tiến sĩ John Pemberton tại hiệu thuốc của Jacob vào năm 1986, năm đó ông chỉ bán được tổng cộng 9 ly.
Các thương hiệu của công ty đa dạng từ nước ngọt có gá đến nước trái cây và đồ uống. Trong khi đó khách hàng của công ty bao gồm dân số chung được phân chia theo thị hiếu và sở thích của họ.
Khi nói đến các thương hiệu hàng đầu như Diet Coke. Đối tượng mục tiêu rơi vào độ tuổi dưới 30 tuổi vì họ được xác định là thanh niên. Mặt khác, chiến lược marketing của Coca Cola thông thường là đối tượng trưởng thành hơn từ 30 tuổi trở lên.
Ngoài ra, vì công ty đã tồn tại hơn 125 năm, nó mang lại cảm giác hoài cổ cho thế hệ cũ 31 năm trở lên. Nhiều loại đồ uống khác nhau có đối tượng mục tiêu tối thiểu từ 12 tuổi trở lên. Vì công ty đang giảm lượng quảng cáo nhắm vào trẻ em dưới 12 tuổi.
Coca-Cola là một trong những thương hiệu có giá trị lớn nhất trên thế giới. Chiến lược marketing của Coca Cola là một trong những chiến lược thành công nhất.
Coca-Cola thường được gắn với hạnh phúc. Trên thực tế, từ Coca-Cola trong quả quýt có nghĩa là “Hạnh phúc thơm ngon”. Đây chính xác là những gì thương hiệu đại diện cho việc gắn kết mọi người lại với nhau. Tạo ra những khoảnh khắc hạnh phúc trong cuộc sống của họ.
Các sản phẩm của công ty hiện đã có mặt ở mọi quốc gia kể cả Bắc Triều Tiên và Cuba. Chiến lược marketing được thiết kế độc đáo của Coca-Cola là lý do đằng sau khả năng vươn ra quốc tế của công ty. Các yếu tố trong chiến lược marketing của Coca Cola là:
Một trong những lý do khiến Coca-Cola thành công là tính nhất quán và thực tế. Là tất cả mọi người dù ở độ tuổi hay quốc gia nào đều có thể nhận ra sản phẩm.
Năm 1915, khi thương hiệu đang mất thị phần vào tay hàng trăm đối thủ cạnh tranh. Một cuộc thi quốc gia về thiết kế chai mới đã được phát động. Điều này đã giúp khách hàng xác định được chai gốc và cũng làm cho sản phẩm trông cao cấp hơn.
Phông chữ và logo mang tính biểu tượng của Coca-Cola vẫn nhất quán. Từ sau khi nó được sản xuất, khiến khách hàng khó quên.
Logo lần đầu tiên được tạo ra vào năm 1923 khi công ty quyết định sử dụng phông chữ của hệ thống chữ Spencerian. Lúc đó chỉ được sử dụng bởi các kế toán viên. Điều này đã làm cho logo của công ty trở nên nổi bật so với những logo khác.
Từ năm 1886 đến năm 1959, Coca-Cola có giá cố định chỉ 5 xu.Nhưng xa hơn trong những năm, giá của sản phẩm liên tục thay đổi để phù hợp với các đối thủ cạnh tranh của nó.
Ngay cả sau 125 năm và hơn thế nữa, công ty vẫn nhất quán trong việc truyền đạt một thông điệp mạnh mẽ và hấp dẫn. Trong các khẩu hiệu của mình như “tận hưởng”, “Bạn không thể đánh bại cảm giác này” và “hạnh phúc”. Cho thấy Coca-Cola luôn có những khẩu hiệu đơn giản và dễ hiểu, có thể dễ hiểu và dễ dịch ở tất cả các quốc gia.
Có thể là bất kỳ quốc gia nào, nhiều sự kiện hoặc chương trình mà chúng ta xem trên truyền hình. Chúng đều đã được Coca-Cola tài trợ khiến thương hiệu trở thành một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhất. Công ty đã tài trợ cho American Idol trong 13 năm, Thế vận hội Olympic trong hơn 90 năm cho đến cả NASCAR.
Công ty có phạm vi hoạt động tại hơn 200 quốc gia trên toàn thế giới. Bán sản phẩm của mình ở hầu hết các quốc gia trên thế giới và tiếp tục phát triển hàng năm.
Coca-Cola là một trong những thương hiệu quốc tế nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Sự thành công này không thể không nhắc đến Chiến lược marketing mix của Coca Cola theo mô hình 4Ps.
Tại Việt Nam, sản phẩm của thương hiệu Coca Cola rất đa dạng. Những sản phẩm chính bao gồm: nước uống, nước uống không cồn và nước uống có gas.
Doanh nghiệp đã tạo ra rất nhiều loại nước uống với mùi vị và mẫu mã khác nhau. Với mong muốn nhu cầu đa dạng của khách hàng tại Việt Nam. Một số sản phẩm nổi bật tại Việt Nam có thể kể đến như: Coke ít gas, Sprite, Fanta, Coke hương vani, Coke, nước trái cây…
Coca-Cola đã không ngừng nghiên cứu và phát triển thêm nhiều sản phẩm phục vụ người tiêu dùng Việt Nam.
Về bao bì và kiểu dáng sản phẩm, mỗi thiết kế và logo đều có sự chuyển biến linh hoạt và sáng tạo. Coca-Cola cũng đã cho ra mắt chai nhựa 390ml với kiểu dáng nhỏ gọn và thanh nhã… Đáp ứng dễ dàng nhu cầu mua sắm của từng đối tượng khách hàng với mục đích khác nhau.
→ Chiến lược marketing mix của Coca Cola về sản phẩm đã thành công trong việc thu hút khách hàng. Với số lượng khách hàng lớn giúp gia tăng độ nhận diện thương hiệu.
Nhờ vào sự đa dạng của sản phẩm, việc định giá sản phẩm của Coca-Cola cũng đa dạng hơn. Được điều chỉnh theo từng phân khúc và từng thị trường. Chiến lược marketing của Coca-Cola về giá chính là việc hiểu rõ khách hàng. Xác định được nhu cầu của khách hàng mục tiêu của mình là gì.
Đối với thị trường Việt Nam, chiến lược định giá sản phẩm Coca-Cola là chiến lược định giá thâm nhập thị trường.
Coca-Cola tìm hiểu được 80% người Việt Nam sống ở nông thôn có thu nhập thấp. Với lý do này, doanh nghiệp đã chọn chiến lược định giá sản phẩm mới tương đối thấp. Mục đích thâm nhập thị trường, với hy vọng thu hút lượng lớn khách hàng.
Coca-Cola Việt Nam cũng triển khai thực hiện nhiều chương trình chiết khấu bán hàng. Ngoài ra, sản phẩm được định giá khác nhau do sự khác biệt về nhãn hiệu, hình thức, kích cỡ…
Với giá cả phù hợp thị trường Việt Nam, Coca-Cola đã đáp ứng được nhu cầu khách hàng. thuyết phục họ sử dụng sản phẩm của mình thay vì của đối thủ cạnh tranh.
Tính có sẵn là yếu tố khiến Coca-Cola trở thành thương hiệu nước giải khát được yêu thích nhất. Coca-Cola là hệ thống theo mô hình phân phối hàng tiêu dùng nhanh. Có mặt từ nông thôn đến thành thị và các cửa hàng, tạp hóa, siêu thị ở mỗi thị trường.
Coca-Cola tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối thông qua các đại lý, các quán cà phê… Thu hút các đại lý bằng cách gia tăng các hoạt động khuyến mại.
Hệ thống phân phối đều được đặt ở các vị trí thuận lợi. Cùng với mạng lưới phân phối rộng khắp đáp ứng kịp thời khách hàng.
Coca-Cola dành số tiền tương đương chi phí sản xuất để thực hiện các chiến dịch quảng cáo. Đánh bóng thương hiệu ngay từ khi mới thành lập. Doanh nghiệp luôn đầu tư các chiến lược xúc tiến sản phẩm. Sản phẩm luôn được bày bán ngang với tầm mắt, ngay trước hành lang hoặc những nơi bắt mắt.
Để có được sự ưu tiên này, Coca-Cola đã phải đầu tư một khoản tiền rất lớn. Quảng cáo sản phẩm thông qua: TV, báo chí, mạng xã hội… Coca-Cola tại đã chi 1,5 triệu đô la Mỹ để quảng cáo (theo công ty truyền thông và nghiên cứu thị trường TNS Việt Nam – 2008).
Ở Việt Nam, Coca-Cola đã từng phát động chiến dịch “Bật nắp – Trúng đã đời” nhằm thu hút khách hàng giới trẻ. Chương trình này nhận được sự đón nhận từ đông đảo giới trẻ.
Chiến dịch được phát động lần đầu tiên vào năm 2011 tại Úc và New Zealand. Sử dụng 250 tên tuổi phổ biến nhất của thế hệ trẻ. Để marketing sản phẩm của mình cho người tiêu dùng cá nhân và nâng cao nhận thức về thương hiệu trên toàn thế giới.
Thông qua chiến dịch marketing này, công ty đã khuyến khích người tiêu dùng chia sẻ một cốc coca với một người bạn cùng tên. Chiến dịch marketing này đã bùng nổ trên mạng xã hội khi mọi người bắt đầu đăng ảnh về nó. Chiến dịch này nhanh chóng lan rộng trên 70 quốc gia và thành công ở khắp mọi nơi.
Chiến dịch World Cup được tạo ra để tôn vinh những điều tốt đẹp. Có thể được mang lại bởi những người yêu thích một môn thể thao duy nhất. Coca-Cola là nhà tài trợ lớn nhất cho Fifa world cup 2014, họ cũng coi đây là cơ hội để kể câu chuyện về Coca Cola.
Công ty đã thực hiện một video quảng cáo dài 2 phút cho World Cup có tiêu đề “Một thế giới, một trận đấu”. Kể về câu chuyện của bốn đội bóng đến từ Otsuchi, Nhật Bản; Đông Âu, Amazon; và Ramallah, Palestine. Và những khu vực gần đây đang phải đối phó với thảm họa.
Chiến dịch Cỗ máy Hạnh phúc là một trong những chiến dịch marketing phổ biến nhất của Coca-Cola. Hạnh phúc rộng mở là một phần của chiến dịch tích hợp toàn cầu Open Happiness. Mục tiêu của chiến dịch này là chia sẻ niềm hạnh phúc và những khoảnh khắc đáng ngạc nhiên với người tiêu dùng.
Các máy bán Coca-Cola đã được lắp đặt ở nhiều nơi trên nhiều quốc gia cùng với các camera ẩn trong chu vi. Họ đã ghi lại chiến dịch này trong khoảng hai ngày và làm một video về phản ứng của nó khi nhận được than cốc miễn phí hoặc những thứ khác như kính râm, hoa…
Đây là những chiến lược và chiến dịch marketing đã giúp Coca-Cola vươn lên vị trí dẫn đầu trong ngành, ngay cả sau hơn 125 năm. Các Chiến lược và Chiến dịch Tiếp thị của Coca-Cola cho chúng ta thấy tầm quan trọng của việc ứng xử các kết nối. Duy trì sự đổi mới và giữ hình ảnh và sứ mệnh thương hiệu của mình. VMO đã chia sẻ với bạn những thông tin hữu ích, hy vọng bạn sẽ thích nội dung trên.