Ảnh hưởng của chiến lược kinh doanh quốc tế đến doanh số

Shape Image
Shape Image
Ảnh hưởng của chiến lược kinh doanh quốc tế đến doanh số

Kinh doanh thương mại điện tử toàn cầu là một điều cần thiết. Nó không chỉ là một chiến thuật trong số nhiều chiến thuật. Việc mở rộng kinh doanh xuyên biên giới quốc tế khác nhau dựa trên mục tiêu và mô hình kinh doanh. Một chiến lược kinh doanh quốc tế ưu tiên các hoạt động tập trung. Đã giúp các công ty như Moet và Chandon, Porsche, Red Bull và Netflix thành công rực rỡ.

Hãy cùng VMO đón đọc bài viết dưới đây nhé!

Mục lục bài viết

Chiến lược kinh doanh quốc tế là gì?

Chiến lược kinh doanh quốc tế là một tập hợp thống nhất. Giữa các mục tiêu, chính sách, phương án, kế hoạch, biện pháp tốt nhất. Để đạt được các mục tiêu mong muốn ở thị trường quốc tế của doanh nghiệp.

Global Business
Global Business

Đồng thời khi áp dụng chiến lược này, đơn vị sẽ cùng lúc kinh doanh ở những môi trường khác nhau. Tức là cả trong nước lẫn nước ngoài. Mục đích chính là thúc đẩy quá trình chuyển giao hàng hóa, dịch vụ, tài nguyên, ý tưởng của mình.

Bằng việc chuyển dịch các yếu tố quan trọng cho đến kỹ năng để giành thị phần cho mình ở những “mảnh đất mới” – nơi là các đối thủ cạnh tranh bản xứ đang bị thiếu về sản phẩm hay dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

Đồng thời khi áp dụng chiến lược này, đơn vị sẽ cùng lúc kinh doanh ở những môi trường khác nhau. Tức là cả trong nước lẫn nước ngoài. Mục đích chính là thúc đẩy quá trình chuyển giao hàng hóa, dịch vụ, tài nguyên, ý tưởng của mình.

Bằng việc chuyển dịch các yếu tố quan trọng cho đến kỹ năng để giành thị phần cho mình ở những “mảnh đất mới” – nơi là các đối thủ cạnh tranh bản xứ đang bị thiếu về sản phẩm hay dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

Vai trò của chiến lược kinh doanh quốc tế

Trong xu hướng kinh doanh toàn cầu hóa, không khó để bắt gặp các doanh nghiệp, công ty đua nhau “tấn công” sang các thị trường quốc tế. Mở rộng thị phần của mình ở những thị trường quốc tế chứ không giới hạn trong đường biên giới quốc gia.

Ta có các vai trò của chiến lược kinh doanh quốc tế dưới đây:

  • Là kim chỉ nam đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Giúp doanh nghiệp nắm bắt, khai thác hiệu quả các cơ hội kinh doanh.
  • Góp phần vào việc nâng cao hiệu quả đầu tư, kinh doanh và nâng cao vị thế thương hiệu trên thị trường.
  • Trở thành cơ sở để doanh nghiệp hoạch định kế hoạch phát triển bền vững, lâu dài.
  • Là công cụ quản lý, đánh giá hoạt động kinh doanh để đưa ra các quyết định, phân bổ nguồn lực, ưu tiên chính sách sáng suốt.
  • Là cơ sở để khai thác các ưu thế cạnh tranh của doanh nghiệp ở thị trường mới.

4 chiến lược kinh doanh quốc tế phổ biến nhất

Khám phá 4 mô hình điển hình
Khám phá 4 mô hình điển hình

#1. Chiến lược quốc tế – International Strategy

Chiến lược quốc tế là chiến lược kinh doanh cơ bản. Bất kỳ công ty nào muốn mở rộng ra nước ngoài đều phải thực hiện. Nó tập trung vào một điểm hoạt động riêng lẻ:

  • Xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ sang các quốc gia khác nhau
  • Nhập khẩu sản phẩm và dịch vụ từ các quốc gia khác. 

Chiến lược này là dễ dàng nhất và dễ tiếp cận nhất trong số bốn chiến lược. Nó là lựa chọn đầu tiên. Chiến lược này hoạt động như một phần bổ sung cho chiến lược nội địa của doanh nghiệp. 

Lợi ích của chiến lược quốc tế:

  • Nó giúp các doanh nghiệp kiểm tra sức hấp dẫn toàn cầu. Từ các dịch vụ/sản phẩm của họ mà không cần đầu tư lớn hoặc chi phí cơ sở hạ tầng/nhân sự.
  • Cho phép các công ty đơn giản hóa danh mục sản phẩm của họ. Dựa trên sản phẩm nào hoạt động tốt trên toàn cầu và cắt giảm SKU của họ.
  • Nó mở ra cánh cửa cho tiềm năng doanh thu mới và mở rộng bán hàng.
  • Nó cung cấp cho các công ty khả năng tiếp cận nhân tài trên toàn cầu dễ dàng hơn.
  • Các tổ chức có cơ hội tiếp thu các nền văn hóa và truyền thống mới trên toàn thế giới.Thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập.
  • Nó giúp các công ty tiếp cận với đầu tư trực tiếp nước ngoài và nắm bắt thị phần toàn cầu.
  • Nó cũng giúp doanh nghiệp xây dựng một thương hiệu chuẩn mực, uy tín và dễ nhận biết trên toàn thế giới. 

#2. Chiến lược đa quốc gia – MultiDomestic Strategy

Chiến lược đa quốc gia là một chiến lược năng động. Vì nó tập trung vào việc đạt được mức độ đáp ứng địa phương tối đa của khách hàng. Đối với thương hiệu thông qua tùy biến địa phương và cá nhân hóa sản phẩm. 

Tại đây, các doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược marketing dựa trên mỗi khu vực. Vì mỗi quốc gia có nhu cầu và quan điểm khác nhau. Các tổ chức kết hợp một chiến lược thị trường phù hợp với yêu cầu văn hóa và truyền thống của quốc gia. 

Thay đổi khẩu hiệu, thông điệp, sản phẩm, bao bì và hỗ trợ khách hàng dựa trên thị trường mục tiêu. Điều này giúp doanh nghiệp tạo ra một sản phẩm/dịch vụ bản địa hóa phù hợp với sở thích của khách hàng.

Các thương hiệu chăm sóc sức khỏe tên tuổi lớn như Johnson & Johnson sử dụng mô hình này.

Lợi ích của chiến lược đa quốc gia:

  • Giúp các công ty tạo danh mục sản phẩm địa phương có thể được thu nhỏ theo hiệu suất của họ. 
  • Củng cố nền tảng của công ty tại các thị trường địa phương hiệu quả và nhanh chóng hơn.
  • Phân cấp các quyết định để giảm bớt hoạt động .
  • Dẫn đến một lợi thế cạnh tranh địa phương đáng kể hơn.
  • Dẫn đến một cơ chế tùy chỉnh vững chắc cho doanh nghiệp. 
  • Cung cấp cho các doanh nghiệp cơ hội hưởng lợi. Từ chi phí lao động thấp, các hãng tàu địa phương và tài nguyên thiên nhiên sẵn có ở một khu vực cụ thể.
  • Giúp các doanh nghiệp suy nghĩ sáng tạo và khai thác tối đa tiềm năng của họ. Để phục vụ cho các khu vực khác nhau theo những cách khác nhau.
  • Mang lại cho công ty một lợi thế sáng tạo so với các sản phẩm tương tự hiện có.

#3. Chiến lược xuyên quốc gia – Transnational Strategy

Chiến lược kinh doanh xuyên quốc gia là một kế hoạch hành động. Tập trung đồng đều vào hội nhập toàn cầu và đáp ứng địa phương. Bằng cách sử dụng gần như cùng tên thương hiệu cốt lõi, giá trị và danh mục sản phẩm xuyên biên giới quốc tế.

Các doanh nghiệp như vậy hoạt động với trụ sở chính ở nước sở tại và các công ty con trên thị trường toàn cầu. Các công ty McDonald’s, Nike và Coca-Cola sử dụng mô hình này.

Lợi ích của chiến lược xuyên quốc gia:

  • Giúp tạo ra một thương hiệu dễ nhận biết. Có thể tùy chỉnh và phù hợp ở các quốc gia khác nhau.
  • Tập trung vào các sở thích địa phương. Nó giúp các doanh nghiệp kết nối trực tiếp với các nền văn hóa khác nhau để chiếm thị phần.
  • Sắp xếp hợp lý và tập trung tất cả các hoạt động từ một trụ sở chính duy nhất.
  • Giúp các doanh nghiệp tận dụng tốt nhất lợi thế kinh tế nhờ quy mô.
  • Đó là một chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm .
  • Ưu tiên tiêu chuẩn hóa toàn cầu tùy chỉnh và do đó tiết kiệm chi phí .

#4. Chiến lược toàn cầu – Global Strategy

Chiến lược toàn cầu cho phép các công ty hội nhập toàn cầu tối đa. Với kế hoạch hành động tập trung vào việc mở rộng ra thị trường toàn cầu. 

Sử dụng chiến lược này nhằm mục đích cắt giảm chi phí càng nhiều càng tốt. Trở nên hiệu quả và tận dụng lợi thế kinh tế theo quy mô. Bằng cách cung cấp danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ gần như giống nhau bất kể vị trí.

Gã khổng lồ công nghệ Apple là một ví dụ tuyệt vời về điều này – công nghệ giống nhau (với một vài thay đổi nhỏ ở bàn phím) ở mọi nơi bạn đến.

Lợi ích của chiến lược toàn cầu:

  • Tận dụng hiệu quả kinh tế theo quy mô ở mức độ lớn nhất.
  • Giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí. Bằng cách không tập trung vào các tùy chỉnh và cá nhân hóa.
  • Giúp hợp lý hóa quy trình phát triển sản phẩm vì chỉ có một dòng sản phẩm duy nhất.
  • Vì chỉ có những sửa đổi tối thiểu nên quy trình vận hành hiệu quả và liền mạch .
  • Xây dựng một thương hiệu cụ thể nhưng vững chắc trên tất cả các địa điểm.
  • Tăng cường nhận diện thương hiệu toàn cầu với một dòng sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Cho phép công ty hưởng lợi từ sự xuất hiện của các thị trường mới. Bằng cách tăng doanh thu thông qua doanh số bán hàng cao hơn từ cùng một sản phẩm/dịch vụ.

Bất kỳ chiến lược kinh doanh quốc tế nào cũng cân bằng hai mặt của một biểu đồ:

  • Hội nhập toàn cầu: Các hoạt động tập trung so với phân tán toàn cầu như thế nào
  • Khả năng đáp ứng của địa phương: Mức độ tùy chỉnh của một sản phẩm hoặc dịch vụ đối với nền kinh tế địa phương so với tiêu chuẩn hóa hoàn toàn
Biểu đồ của 4 chiến lược
Biểu đồ của 4 chiến lược

Cách phát triển chiến lược kinh doanh quốc tế trong 3 bước

#1. Hiện thực hóa các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp & cạnh tranh thị trường 

  • Để phát triển một chiến lược kinh doanh quốc tế. Công ty phải thực hiện các mục tiêu dài hạn của mình. Sau đó quyết định mở rộng ra nước ngoài.
  • Giả sử mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp là chiếm thị phần tối đa trên toàn cầu. Trong trường hợp đó, một chiến lược kinh doanh quốc tế tập trung vào việc tùy chỉnh các dòng sản phẩm/dịch vụ cho mỗi địa điểm có thể khả thi.
  • Tuy nhiên, một chiến lược quốc tế được tiêu chuẩn hóa được khuyến nghị. Nếu công ty muốn cắt giảm chi phí nhưng tăng doanh thu. 
  • Ngoài ra, hiểu được sự cạnh tranh trên thị trường và sự tồn tại của các sản phẩm thay thế. Giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định sáng suốt về chiến lược mở rộng. 

#2. Hiểu được phổ giữa khả năng đáp ứng của địa phương và hội nhập toàn cầu 

  • Sau khi xác định các mục tiêu dài hạn. Một tổ chức phải phân tích vị thế của doanh nghiệp về khả năng đáp ứng địa phương và hội nhập toàn cầu. 
  • Khả năng đáp ứng của địa phương là mức độ sẵn sàng của công ty. Để phục vụ nhu cầu thị trường cụ thể thông qua tùy chỉnh. Hội nhập toàn cầu đề cập đến mức độ tập trung của thương hiệu vào việc tiêu chuẩn hóa các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình khi mở rộng quy mô. 
  • Doanh nghiệp càng đáp ứng địa phương thì càng sẵn sàng thay đổi sản phẩm/dịch vụ của mình theo các thị trường cụ thể.
  • Mức độ hội nhập toàn cầu của doanh nghiệp càng cao thì doanh nghiệp đó càng sẵn sàng giữ nguyên dòng sản phẩm/dịch vụ.

#3. Lập kế hoạch cơ cấu tổ chức quốc tế và tập hợp tài liệu chiến lược

  • Có sự thay đổi trong cơ cấu tổ chức khi một doanh nghiệp thâm nhập thị trường quốc tế. Các tổ chức hoạch định cách thức hoạt động của công ty mẹ và các công ty con. Cùng với trách nhiệm cụ thể của từng bộ phận và nhân viên để đảm bảo hoạt động thông suốt. Kế hoạch này bao gồm quy trình bố trí nhân sự, kênh liên lạc, rào cản (nếu có) và các nhu cầu hoạt động tương tự.
  • Các tổ chức chuẩn bị một tài liệu chiến lược bằng văn bản. Để phác thảo mọi thứ về việc mở rộng quốc tế. Tài liệu này đề cập đến các mối đe dọa, cơ hội, cách thức tổ chức lập kế hoạch để đạt được sự tăng trưởng toàn cầu lành mạnh, các sửa đổi sản phẩm cần thiết…

Mẹo để mở cửa hàng kinh doanh thương mại điện tử toàn cầu

Để mở rộng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử toàn cầu, bạn cần có các kế hoạch. Bao gồm tiếp thị, tăng trưởng doanh thu cơ bản phù hợp với từng khu vực mới. Sự cống hiến vững chắc cho công việc khó khăn liên quan:

Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử toàn cầu
Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử toàn cầu

#1. Phân tích thị trường kinh doanh thương mại điện tử toàn cầu

  • Công ty của bạn phải nghiên cứu thị trường kinh doanh thương mại điện tử toàn cầu. Ở các quốc gia hoặc khu vực mà bạn muốn phát triển.
  • Các lĩnh vực tập trung chính bao gồm đánh giá nhu cầu của người tiêu dùng với hàng hóa/dịch vụ. Tìm hiểu xem đối thủ nào của bạn có mặt trên thị trường đó.

#2. Bản địa hóa cách tiếp cận của bạn

  • Quốc tế hóa được gọi là điều chỉnh hàng hóa/dịch vụ cho một khu vực cụ thể. Dẫn đến việc áp dụng các dịch vụ/sản phẩm cho các ngôn ngữ, khu vực khác nhau. Thậm chí là hình thức và cảm nhận của một phần trong trường hợp TMĐT toàn cầu.
  • Bản địa hóa nhằm mục đích giảm bớt những trở ngại theo cách của khách hàng tiềm năng mới.

#3. Xem xét các nền văn minh khác nhau

  • Điều quan trọng là phải tôn trọng các nền văn hóa khác nhau trong thời đại TMĐT quốc tế.
  • Các biểu tượng và mẫu được chấp nhận ở một số quốc gia hoặc có thể sẽ bị phản đối ở nơi khác. Khi phát hiện ra các thị trường khác nhau, doanh nghiệp nên nghiên cứu kỹ lưỡng. Điều này giúp cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử toàn cầu của bạn tốt hơn.

#4. Tìm giải pháp cho kinh doanh thương mại điện tử toàn cầu

  • Các công cụ thích hợp cũng phải có sẵn để mở rộng sang một thị trường quốc tế lớn hơn.
  • Ví dụ: các hệ thống TMĐT có thể mở rộng có thể được yêu cầu để xử lý sự phát triển có thể xảy ra khi tham gia vào thị trường toàn cầu.

#5. Đảm bảo tuân thủ luật pháp khu vực

  • Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy điều tra luật pháp địa phương điều chỉnh cơ hội thị trường của bạn.
  • Mỗi quốc gia có luật kinh doanh riêng. Bao gồm mọi thứ từ thanh toán và vận chuyển đến bảo mật và thuế.
  • Để tránh làm tổn hại danh tiếng thương hiệu của bạn trên phạm vi quốc tế. Việc cập nhật các quy tắc địa phương là rất quan trọng.

5 ví dụ về chiến lược kinh doanh quốc tế đến từ các thương hiệu nổi tiếng

Một mô hình kinh doanh quốc tế thành công tập trung vào một điểm hoạt động duy nhất.

Mặc dù không phải mọi doanh nghiệp toàn cầu trông giống hệt nhau. Nhưng trên thực tế, các doanh nghiệp quốc tế phải có một bức tranh toàn cảnh, cách tiếp cận tiêu chuẩn hóa. Đối với hoạt động xuất nhập khẩu của họ, ngay cả khi hoạt động của họ vẫn còn nhỏ.

Lấy năm trong số các thương hiệu toàn cầu thành công này:

1. Moet & Chandon

Moet & Chandon thuộc sở hữu của LVMH, loại sâm panh mang tính biểu tượng. Được biết đến là một trong những loại rượu ngon nhất kể từ năm 1842. Là một trong những loại phổ biến nhất trên thị trường trị giá 700 triệu đô la.

Tự hào về lịch sử của những người nổi tiếng từ Napoléon đến giải Oscar. Sở hữu hơn 2.000 mẫu vườn nho trên 200 crus. Mỗi chai đều được trồng, sản xuất và vận chuyển từ Pháp.

Rượu Champagne Moet & Chandon Rose Imperial
Rượu Champagne Moet & Chandon Rose Imperial

2. Red Bull

Hầu hết người Mỹ không biết Red Bull là thương hiệu của Áo chứ không phải của Mỹ.

Mô hình kinh doanh ngày nay mang tính xuyên quốc gia. Họ bắt đầu với tư cách là một nhà sản xuất xuất khẩu nhỏ vào năm 1987. Phát mẫu miễn phí cho những người nghiện adrenaline ở Hoa Kỳ. Và xuất khẩu từ các văn phòng của họ ở Châu Âu.

Giờ đây, thức uống năng lượng hàng đầu đạt doanh thu hơn 2 tỷ đô la mỗi năm.

Red Bull Editions Variety Pack
Red Bull Editions Variety Pack

3. Porsche

Đây là ô tô sử dụng hàng trăm bộ phận được sản xuất từ ​​khắp nơi trên thế giới. Nhưng hầu hết các thương hiệu xe hơi tên tuổi ngày này – ngay cả những hãng quốc tế như Toyota, GM hay BMW – đều có nhà máy sản xuất ở Mỹ, Mexico và Canada để phục vụ khách hàng Bắc Mỹ.

Các thương hiệu xa xỉ như Porsche có thể sử dụng các bộ phận từ khắp nơi trên thế giới. Nhưng chúng vẫn được lắp ráp tại các nhà máy hàng đầu của họ ở Zuffenhausen và Leipzig, Đức.

Porsche Macan
Porsche Macan

4. Victoria’s Secret

Victoria’s Secret – chuỗi đồ lót nổi tiếng của những năm 2000. Trông giống hệt nhau bất kể bạn mua quần áo ở đâu trên thế giới — kích cỡ, màu sắc và kiểu dáng.

Mặc dù hoạt động sản xuất của họ đến từ khắp nơi trên thế giới. Nhưng họ chủ yếu dựa vào mô hình xuất khẩu và mở cửa hàng ở những địa điểm nhỏ hơn. Như trung tâm thương mại và sân bay làm điểm nhập cảnh.

Cửa hàng Victoria’s Secret
Cửa hàng Victoria’s Secret

5. Netflix

Người khổng lồ phát trực tuyến Netflix sử dụng chiến lược dịch mạnh mẽ với phụ đề bằng 62 ngôn ngữ. Để mở rộng quy mô kinh doanh của họ mà không cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng địa phương.

Với hơn 200 triệu người đăng ký ở 190 quốc gia. Có rất nhiều lựa chọn địa phương để khám phá. Mặc dù thư viện các chương trình có sẵn ở những nơi như Ấn Độ, Brazil hoặc Nhật Bản có thể thay đổi do thỏa thuận cấp phép. Nhưng các chương trình được xem nhiều nhất như House of Cards, Peaky Blinders, Black Mirror… vẫn giữ nguyên.

Người khổng lồ phát trực tuyến Netflix
Người khổng lồ phát trực tuyến Netflix

Kết luận

Mở rộng kinh doanh thương mại điện tử toàn cầu mang lại cơ hội kinh doanh. Quỹ đạo tăng trưởng cao, doanh thu và doanh thu cao hơn. Trong thời đại thúc đẩy toàn cầu hóa ngày nay. Nơi mà các mối quan hệ thương mại lành mạnh có giá trị và sự hiện diện toàn cầu là điều bắt buộc.

Thì việc các doanh nghiệp suy nghĩ và hành động trên toàn cầu trở nên cần thiết. Chiến lược kinh doanh quốc tế giúp các công ty như vậy mở rộng ra ngoài nước sở tại và thổi phồng phân phối thị trường của họ. 

Đánh giá post

Tác giả bài viết

Đoàn Văn Khoa

Đoàn Văn Khoa

Mình là Khoa. Hiện tại mình đang là CEO/Founder của Vina Marketing Online (VMO). Mình có hơn 5 năm kinh nghiệm về Website, SEO và Digital Marketing. Mình đã từng làm nhiều dự án về Website, SEO và Digital Marketing cho các tập đoàn hàng đầu tại Đà Nẵng như: Tân Á Đại Thành, The Deli, Viễn Kiệt, Adani... Hi vọng những thông tin chia sẻ đến bạn đọc có thể bổ sung thêm kiến thức cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Facebook