Chiến lược định giá sản phẩm hay dịch vụ có thể khó khăn. Đặt giá quá cao sẽ khiến bạn bỏ lỡ cơ hội bán hàng có giá trị. Ngược lại, đặt chúng quá thấp thì bạn sẽ bỏ lỡ doanh thu có giá trị. Rất may, chiến lược về giá không nhất thiết phải hy sinh hay liều lĩnh. Có rất nhiều mô hình và chiến lược giá có thể giúp bạn. Hiểu rõ hơn về cách đặt giá phù hợp cho đối tượng và mục tiêu doanh thu của mình.
Hãy cùng VMO Agency khám phá chiến lược định giá sản phẩm của Amazon nhé!
Chiến lược định giá sản phẩm là một mô hình hoặc phương pháp. Được sử dụng để thiết lập mức giá tốt nhất cho một sản phẩm/dịch vụ. Nó giúp bạn chọn giá để tối đa hóa lợi nhuận và giá trị. Khi xem xem xét nhu cầu của người tiêu dùng và thị trường.
Chiến lược về giá tính đến nhiều yếu tố kinh doanh của bạn:
Chúng đều bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như:
Họ thường xem xét giá thành sản phẩm (COGS), xem xét tỷ lệ của đối thủ cạnh tranh. Thực hiện điều chỉnh giá bán của chính họ thêm vài đô la. Mặc dù giá vốn hàng bán và đối thủ cạnh tranh rất quan trọng, nhưng chúng không nên là trung tâm của chiến lược về giá của bạn.
Chiến lược định giá sản phẩm tốt nhất tối đa hóa lợi nhuận và doanh thu của bạn.
Bạn muốn thực hiện một chiến lược tối ưu cho doanh nghiệp độc đáo của mình. Để bắt đầu, bạn cần đánh giá tiềm năng định giá của mình. Đây là giá sản phẩm hoặc dịch vụ gần đúng mà doanh nghiệp của bạn có thể đạt được về chi phí, nhu cầu…
Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về dữ liệu nhân khẩu học trong bước tiếp theo.
Bạn phải định giá sản phẩm của mình dựa trên kiểu người mua đang tìm kiếm nó. Khi bạn nhìn vào khách hàng lý tưởng của mình, bạn sẽ phải nhìn vào:
Để hỗ trợ quá trình này, hãy phỏng vấn khách hàng để xem họ làm gì và thích gì. Đồng thời yêu cầu phản hồi từ nhóm bán hàng của bạn về những khách hàng tiềm năng tốt nhất và đặc điểm của họ.
Hãy xem các chiến lược về giá trước đây của bạn. Bạn có thể tính toán sự khác biệt trong các giao dịch đã chốt, dữ liệu rời bỏ hoặc sản phẩm đã bán. Trên các chiến lược định giá sản phẩm khác nhau mà doanh nghiệp của bạn đã sử dụng trước đây và xem chiến lược nào thành công nhất.
Khi phát triển chiến lược định về giá của mình, bạn muốn đảm bảo giá phù hợp với lợi nhuận và chân dung người mua của bạn. Sự thỏa hiệp này sẽ giúp doanh nghiệp và nhóm khách hàng của bạn tốt hơn, với mục đích:
Bạn không thể đưa ra chiến lược định giá sản phẩm mà không tiến hành nghiên cứu các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Bạn sẽ phải quyết định giữa hai lựa chọn chính khi thấy sự khác biệt về giá cho cùng một sản phẩm/dịch vụ của mình:
Hãy tiến hành phân tích cạnh tranh đầy đủ để bạn có thể thấy điểm mạnh và điểm yếu của họ. Đồng thời đưa ra chiến lược giá của bạn cho phù hợp.
Không phải mọi chiến lược về giá đều áp dụng được cho mọi doanh nghiệp. Dưới đây là ví dụ về một số mô hình định giá phổ biến dựa trên ngành và doanh nghiệp:
Các tổ chức phi lợi nhuận cũng cần có định giá. Có thể giúp các tổ chức phi lợi nhuận tối ưu hóa tất cả các quy trình để họ thành công trong một khoảng thời gian dài.
Chiến lược của tổ chức phi lợi nhuận nên xem xét:
Một chiến lược về giá phi lợi nhuận là duy nhất bởi vì nó thường yêu cầu sự kết hợp của các yếu tố đến từ một số chiến lược định giá.
Chiến lược định giá sản phẩm của Amazon xoay quanh việc đưa ra mức giá cạnh tranh nhất cho người mua hàng. Giá thấp đảm bảo sự trung thành và duy trì thương hiệu. Đồng thời mang lại lợi nhuận cho người bán sử dụng Amazon. Để bán sản phẩm của họ và xây dựng cơ sở khách hàng.
Bên cạnh mức giá thấp, Amazon còn giành được khách hàng nhờ sự tiện lợi của nó. Với hàng nghìn nhà bán lẻ sản phẩm qua Amazon, khả năng hết hàng là rất thấp. Đảm bảo người dùng luôn chọn được sản phẩm đi tìm kiếm. Các loại sản phẩm ở mức giá khác nhau, đồng thời giao hàng và trả lại nhanh chóng dễ dàng.
Điều quan trọng là bạn phải biết chính xác giá mỗi sản phẩm của mình. Mặc dù đây có vẻ là nhiệm vụ khá đơn giản, nhưng bạn có thể hưởng lợi rất nhiều. Chi phí bán hàng của bạn không chỉ là giá mua và nên xem xét những điều sau:
Và những chi phí này có thể thay đổi khi bạn giao dịch. Vì vậy, bây giờ bạn có thể đặt giá thấp nhất của mình – mức giá tối thiểu bạn sẽ chấp nhận cho một sản phẩm trong khi vẫn có lãi.
Bây giờ là lúc để xem những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm. Họ là ai, họ ở đâu trên trang đầu tiên của tìm kiếm trên Amazon và giá của họ là bao nhiêu?
Nếu bạn có hàng trăm dòng sản phẩm, đây có thể là một nhiệm vụ gần như bất khả thi. Nhưng ít nhất, hãy thiết lập một chiến lược về giá và lịch trình. Chọn ra các sản phẩm chính và đối thủ cạnh tranh chính mà bạn cần theo dõi hàng tuần. Sau đó sắp xếp thời gian để lướt qua các dòng sản phẩm khác của bạn mỗi tuần
Từ đây, bạn có hai tùy chọn, bạn có thể khớp giá thấp nhất hoặc xây dựng với mức chênh lệch nhỏ 1-2% so với trang thấp nhất.
Sản phẩm của bạn càng độc đáo thì bạn càng có ít sự cạnh tranh. Và trong trường hợp này bạn cần có chiến lược về giá cẩn thận. Xem các mặt hàng tương tự và giá của chúng trên Amazon cũng như các thị trường và trang web thương mại điện tử khác.
Áp dụng mức tăng giá bán lẻ tiêu chuẩn và bắt đầu từ đó. Vì tốt hơn là bạn nên bắt đầu ở mức cao và giảm giá hơn là ngược lại. Cuối cùng bạn sẽ đạt được chiến lược định giá sản phẩm hoàn hảo.
Ngoài ra, hãy đảm bảo thực sự bán các tính năng và lợi ích độc đáo của sản phẩm. Hãy để khách hàng thấy được giá trị của những gì bạn đang cung cấp.
Nếu bạn gặp khó khăn trong việc theo kịp xu hướng giảm giá. Hãy xem xét cải thiện giá trị của sản phẩm bạn cung cấp. Bằng những thứ như giao hàng miễn phí hoặc chuyển phát nhanh mà không tính thêm phí.
Hãy đảm bảo các chương trình nằm ở phía trước và trung tâm trong phần mô tả sản phẩm của bạn. Để mọi người biết chính xác những gì họ sẽ nhận được nếu bạn không phải là người bán rẻ nhất.
Amazon Australia không chỉ quan tâm đến giá cả, bạn cũng cần xây dựng tên tuổi của mình như một người bán hàng đáng tin cậy. Điều này có nghĩa là cung cấp đề xuất dịch vụ khách hàng của bạn. Bằng cách giao hàng kịp thời và xử lý mọi vấn đề phát sinh liên quan đến khách hàng.
Chúng tôi cũng khuyên bạn nên yêu cầu khách hàng xếp hạng và đánh giá bạn trên Amazon. Chỉ cần cẩn thận để không khuyến khích họ làm như vậy, nếu không bạn có thể gặp khó khăn với Amazon Australia. Nếu bạn làm đúng, bạn không chỉ tăng xếp hạng của mình trên Amazon. Mà còn có khả năng giành được Hộp mua hàng trên Amazon đáng mong muốn!
Bản thân Amazon là công ty lấy khách hàng làm trung tâm nhất trên thế giới. Họ mong đợi tiêu chuẩn tương tự từ bạn với tư cách là người bán. Công cụ tiếp thị tốt nhất của bạn trên Amazon hiện nay sẽ là dịch vụ khách hàng xuất sắc.
Mục tiêu của bạn là tạo ra một trải nghiệm “tuyệt vời” sẽ giúp truyền miệng.
Đây là nơi tất cả khách hàng của bạn bắt đầu hành trình khách hàng của họ. Đọc các bài đánh giá, đặt câu hỏi, xem phản hồi của người bán. Cuối cùng nhấp vào nút “Thêm vào giỏ hàng”.
Tôi khuyên bạn nên triển khai thói quen hàng ngày cho các trang sản phẩm của mình. Bao gồm các hành động sau:
Quan trọng thứ 2 trong dịch vụ khách hàng của bạn là email. Bạn phải trả lời tất cả email trong vòng 24 giờ hoặc nhanh hơn. Cố gắng giải quyết mọi vấn đề về dịch vụ khách hàng trong một lần liên lạc.
Tôi khuyên bạn nên áp dụng bốn nguyên tắc sau:
Hãy phản ứng nhanh trên các kênh truyền thông xã hội của bạn. Khách hàng mong đợi bạn tương tác với họ trên kênh truyền thông xã hội yêu thích của họ.
Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Facebook và Twitter làm kênh dịch vụ khách hàng đầu tiên của mình. Bạn có thể vượt quá mong đợi ở đây và khiến khách hàng của mình “thấy ngạc nhiên” nếu bạn trả lời tất cả các câu hỏi trong vòng một giờ.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng. Hãy luôn ghi nhớ rằng việc đưa sản phẩm của bạn lên trang một trong các kết quả tìm kiếm của Amazon. Là mục tiêu chính của bạn. Nếu bạn muốn thu lợi nhuận từ doanh số bán hàng không phải trả tiền của cơ sở người tiêu dùng khổng lồ của Amazon.