Các chiến lược Digital Marketing của Coca-Cola luôn hướng đến việc gắn kết. Tạo ra mối liên kết bền chặt mọi người với nhau. Coca-Cola’s digital marketing strategy khiến họ có được lợi thế so với đối thủ cạnh tranh. Và đi đầu trong ngành công nghiệp đồ uống. Trang web của họ phục vụ cho người dùng. Chúng bao gồm các bức ảnh đậm lớn minh họa “Cuộc sống của Coke”. Với hướng dẫn về nơi lấy Coke, cách thưởng thức Coke, giành lấy Coke và chia sẻ Coke. Họ thậm chí còn có một Coca-Cola có tên BẠN trên kệ. Trang web của họ và các tài liệu marketing khác nhất quán với thương hiệu của họ. Quảng cáo sản phẩm một cách nhất quán. Tiếp thị kỹ thuật số.
Câu chuyện thành công về chiến lược Digital Marketing của Coca-Cola
Coca-Cola’s digital marketing strategy
Trước khi vào phân tích thương hiệu, ta nên hiểu khái niệm cơ bản dưới đây:
Digital marketing là gì?
Digital Marketing hay còn gọi là tiếp thị kỹ thuật số. Là toàn bộ các hoạt động marketing có sử dụng các thiết bị điện tử hay Internet. Để kết nối với khách hàng và quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu của doanh nghiệp. Các hình thức tiếp thị kỹ thuật số khác như:
Công cụ tìm kiếm
Các trang web
Truyền thông xã hội
Email
Ứng dụng di động
Nhắn tin văn bản
Quảng cáo dựa trên web
Tóm lại, nếu một chiến dịch tiếp thị đang sử dụng bất kỳ kênh truyền thông trực tuyến nào ở trên. Thì đó là tiếp thị kỹ thuật số.
BÀI HỌC RÚT RA CHÍNH
Tiếp thị kỹ thuật số liên quan đến việc tiếp thị tới người tiêu dùng thông qua bất kỳ kênh kỹ thuật số nào.
Tiếp thị kỹ thuật số thường được thực hiện trên các trang web, thiết bị di động và các nền tảng truyền thông xã hội.
Tiếp thị kỹ thuật số khác với hình thức tiếp thị trên internet. Được thực hiện độc quyền trên các trang web.
Tiếp thị kỹ thuật số là một lĩnh vực rộng lớn. Bao gồm thu hút khách hàng qua email, tiếp thị nội dung, nền tảng tìm kiếm, phương tiện truyền thông xã hội…
Các nhà tiếp thị kỹ thuật số phải đối mặt với những thách thức lớn nhất. Là làm thế nào để tạo sự khác biệt trong một thế giới quá bão hòa. Với các quảng cáo tiếp thị kỹ thuật số.
Chiến lược Digital Marketing là gì?
Chiến lược Digital Marketing là một tập hợp các hành động đã lên kế hoạch. Được thực hiện trực tuyến để đạt được các mục tiêu kinh doanh cụ thể. Là thực hiện các hành động nhất quán vào đúng thời điểm. Thông qua các kênh trực tuyến phù hợp nhất để tăng doanh thu và cải thiện mối quan hệ với khán giả của bạn.
Các loại kênh cần quan tâm khi thực hiện chiến lược digital marketing là gì?
Marketing truyền thống được thực hiện thông qua báo in (báo và tạp chí) và quảng cáo truyền hình (TV và radio). Đây là những kênh vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.
Các kênh digital marketing đã phát triển và tiếp tục như vậy. Sau đây là các cách để thúc đẩy nỗ lực tiếp thị của họ:
Website Marketing
Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC)
Content Marketing
Email Marketing
Social Media Marketing
Affiliate Marketing
Video Marketing
Sơ lược về Coca-Cola
Coca-Cola là một thương hiệu có nhiều cải tiến, sáng tạo và đổi mới. Coca-Cola lần đầu tiên được tạo ra bởi John Pemberton vào năm 1886. Người bắt đầu bằng việc bán chín phần đồ uống mỗi ngày.
Tua nhanh đến năm 2022, và 9 phần ăn hiện là 1,9 tỷ phần ăn. Coca-Cola là thương hiệu mà mọi người đều biết đến ở mọi nơi trên thế giới. Bây giờ đó là một cái gì đó ngoài sức tưởng tượng!
Sự tăng trưởng của Coca-Cola là nhờ vào các chiến dịch marketing có tầm ảnh hưởng và vượt ra ngoài thế giới. Ngay cả trong sự tồn tại của các đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ. Các chiến dịch marketing của họ là thứ khiến họ trở nên khác biệt với đám đông.
Với sự ra đời của digital marketing, Coca-Cola đã không xa lánh. Chiến lược Digital marketing của Coca-Cola vô cùng đặc biệt.
About Coca-Cola
Tại sao các nhà marketing nên nghiên cứu chiến lược Digital Marketing của Coca-Cola?
Khách hàng bắt đầu yêu cầu thông điệp marketing được cá nhân hóa, phù hợp và có mục tiêu. Nếu các thương hiệu bỏ lỡ những dấu ấn như vậy. Thì họ có nguy cơ mất đi khách hàng của mình.
Digital Marketing mang lại kết quả cao hơn, theo thời gian. Nhưng phải trả giá bằng rủi ro cao hơn và khó thực hiện hơn. Chiến lược digital marketing của Coca-Cola (Coca-Cola’s digital marketing strategy). Đến nay đã thành công trong cuộc phiêu lưu của mình.
Dưới đây là một số điều có thể học hỏi từ Coca-Cola:
1. Tương tác trực tiếp với người hâm mộ
Coca-Cola luôn tương tác trực tiếp với khách hàng của họ. Các chiến dịch digital marketing của Coca-Cola luôn xoay quanh cảm xúc và những gì mọi người thực sự quan tâm.
Một ví dụ như vậy là chiến dịch quảng cáo #VerdaderoAmigo của Coca-Cola. Nó tôn vinh tình bạn, sự đoàn kết và xây dựng đội ngũ. Họ đã phát động chiến dịch này như một cuộc chiến. Chống lại nạn bắt nạt trên mạng và sự tàn nhẫn, cô đơn và cô lập mà nó mang lại.
Coca-Cola’s digital marketing strategy. Họ đã thiết kế lại dải băng mang tính biểu tượng của mình với biểu tượng nắm tay để giới thiệu ý tưởng của họ.
Tôn vinh tình bạn, sự đoàn kết và xây dựng đội ngũ – Coca-Cola’s digital marketing strategy
Chiến dịch làm nổi bật “tình bạn chân chính” được hỗ trợ bởi 3 bộ phim chống lại sự tàn ác của xã hội. Nó thúc giục thanh thiếu niên xác định và coi trọng tình bạn thực sự. Tránh xa sự tàn nhẫn.
2. Nhắm mục tiêu thế hệ Millennials
Chiến lược digital marketing của Coca-Cola được tạo ra và thú hút thế hệ mới. Nhắc nhở họ rằng Coca-Cola là tất cả những gì họ yêu thích!
Sau khi xác định thanh thiếu niên là đối tượng mục tiêu của mình. Họ đưa ra các chiến lược hoạt động như nam châm.
3. Cá nhân hóa
Chiến dịch “Share a Coke” nổi tiếng được phát động trên toàn cầu đã đến Ấn Độ. Với phiên bản được cá nhân hóa. Logo của Coke đã được thay thế bằng những từ “Papa”; “Didi” và “Bhai”. Để khán giả Ấn Độ có thể liên tưởng đến nó.
Chiến dịch thương mại “Share a Coke” đã được phát động ở Ấn Độ bằng 11 ngôn ngữ Ấn Độ.
Quảng cáo truyền hình do công ty quảng cáo McCann India tạo ra. Cho thấy hai thanh niên đứng cạnh nhau trong hoàn cảnh khó khăn. Và kỷ niệm mối quan hệ của họ qua một chai PET độc đáo “Share a Coke” có chữ “Bhai”. Ý tưởng là những người bạn tốt cũng quan trọng như gia đình.
Các chiến lược Digital marketing của Coca-Cola
Các chiến lược Social Media Marketing của Coca-Cola
Coca-Cola’s digital marketing strategy này tập trung vào việc tương tác trực tiếp với khách hàng. Thiết lập các mối quan hệ trên Social Media.
Hãy xem tổng quan về cách họ hoạt động trên các nền tảng truyền thông xã hội:
Nền tảng
Số lượng người theo dõi
Instagram
122k người theo dõi
Facebook
107 triệu người theo dõi
Twitter
58k người theo dõi
YouTube
3,71 triệu người đăng ký
Tổng quan về hoạt động
1. Các chiến lược Digital Marketing của Coca-Cola trên Instagram
Coca-Cola là một thương hiệu được công nhận trên toàn cầu. Trang Instagram của nó có 119 nghìn người hâm mộ. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên với quy mô và mức độ phổ biến của thương hiệu.
Họ có một trang riêng cho Coca-Cola Ấn Độ. Họ đăng bài khoảng một lần một ngày và có mức độ tương tác rất thấp.
Vì Coca-Cola không có cửa hàng. Nên chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội của họ không tập trung vào việc đưa mọi người đến cửa hàng hoặc nền tảng thương mại điện tử. Thay vào đó, tất cả chỉ nhằm duy trì hình ảnh thương hiệu và nâng cao nhận thức. Về các chiến dịch quảng cáo của công ty so với các công ty khác.
Gần đây họ đã đăng nội dung với Kriti Sanon, một nữ diễn viên Bollywood nổi tiếng. Bằng cách hợp tác với một nữ diễn viên Bollywood để tiếp cận với người Ấn Độ. Họ đang bán một sản phẩm ít được tiêu thụ hơn các sản phẩm khác của hãng, Coke Zero.
Hợp tác với một nữ diễn viên Bollywood để tiếp cận với người Ấn Độ
Họ cũng đăng nhiều bài đăng tương tác. Những bài đăng này thúc giục khán giả của họ bình luận và do đó tương tác với họ. Một bài đăng gần đây kêu gọi khán giả của họ nhận xét về ba điều làm cho “Bàn coke của họ trở nên hoàn hảo”.
“Bàn coke của họ trở nên hoàn hảo”
→ Tỷ lệ tương tác trên Instagram của Coca-Cola là 0,16%. Nó nhận được trung bình 189 lượt thích và 8 bình luận trên các bài đăng của mình.
Tỷ lệ tương trên Instagram của Coca-Cola
2. Các chiến lược Digital Marketing của Coca-Cola trên Facebook
Coca-Cola là một thương hiệu được công nhận trên toàn cầu. Trang Facebook của nó có 109 triệu người hâm mộ. Coca-Cola’s digital marketing strategy. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên với quy mô và mức độ phổ biến của nó.
Tuy nhiên, nếu bạn nhìn vào trang Facebook của nó. Bạn sẽ nhận thấy rằng nó không có các bản cập nhật hàng ngày. Thường xuyên như các thương hiệu khác như Red Bull. Coca-Cola đã hơn một tuần không đưa ra thông báo chính thức.
Vì Coca-Cola không có cửa hàng. Nên chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội của họ không tập trung vào việc đưa mọi người đến cửa hàng hoặc nền tảng thương mại điện tử. Thay vào đó, tất cả chỉ nhằm duy trì hình ảnh thương hiệu. Và nâng cao nhận thức về các chiến dịch quảng cáo của công ty so với các công ty khác. Mức độ tham gia thực sự rất thấp, trung bình chỉ vài nghìn lượt thích.
Giống như Instagram, Coca-Cola có một trang riêng cho Ấn Độ để đăng nội dung tập trung vào người Ấn Độ. Coca-Cola gần đây đã đăng một cuộc thi trên Facebook với lời hứa tặng quà. Tuy nhiên, các điều khoản và điều kiện của cuộc thi vẫn diễn ra liên tục…
Coca-Cola có một trang riêng cho Ấn Độ để đăng nội dung tập trung vào người Ấn Độ
3. Các chiến lược Digital Marketing của Coca-Cola trên Twitter
Coca-Cola Ấn Độ có 24,4 nghìn người theo dõi trên Twitter. Tweet thường xuyên, khiến nó trở thành một thương hiệu hoạt động khá tích cực. Nó cũng có các phần dành riêng cho một số hàng hóa và nhãn hiệu phụ. Chẳng hạn như than cốc ăn kiêng, cốc không coke, v.v.
Nhóm truyền thông xã hội của công ty hiếm khi gửi các thông điệp tiếp thị trực tiếp. Họ thích trả lời @mentions trên Twitter. Nó trả lời một số lượng lớn các khiếu nại, yêu cầu, lời khen ngợi và các yêu cầu khác.
Tuy nhiên, không phải tất cả các đề cập đều được phản hồi. Nhiều người không được trả lời, nhưng đây là một chiến thuật tuyệt vời. Thay vì gửi đi các thông điệp thương mại. Coca-Cola’s digital marketing strategy.
Không giống như trang Coca-Cola thông thường, trang Coke ăn kiêng của họ có cách tiếp cận khác. Và chủ yếu được sử dụng để đăng thông điệp tiếp thị, đặt câu hỏi và các hoạt động tương tự khác.
Tweet thường xuyên, khiến nó trở thành một thương hiệu hoạt động khá tích cực
3. Các chiến lược Digital Marketing của Coca-Cola trên Youtube
Coca-Cola có hơn 3,71 triệu người đăng ký trên Youtube. Họ thực hiện các chiến dịch của mình. Đăng video cho tất cả khán giả của họ trên toàn thế giới.
Trái ngược với các mạng xã hội khác, Youtube không có kênh riêng cho khán giả Ấn Độ. Họ đăng tất cả chiến dịch của họ trên cùng một kênh.
Một số video tải lên lan truyền nhất của Coca-Cola trên Youtube
Tất cả những video này đã đạt được lượng người xem khổng lồ. Video tối đa có 127 triệu lượt xem. Các video được sắp xếp ngắn, nhanh và thú vị để xem. Bằng cách tạo những video dễ ăn này, họ có thể thu hút được nhiều khán giả hơn.
Các chiến lược SEO của Coca-Cola
Coca-Cola có điểm số của cơ quan quản lý miền là 55. Một con số khác ấn tượng và nhận được lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền là 55,5 nghìn.
Tổng quan SEO của Coca-Cola
phần vào mức cao mới là hơn 4 triệu lượt truy cập.
Tìm kiếm không phải trả tiền của Coca-Cola đã xây dựng danh tiếng. Là một trong những động lực hiệu quả nhất đối với lưu lượng truy cập, tương tác và tiếp xúc với phương tiện truyền thông của khách hàng.
Các chiến dịch marketing hàng đầu của Coca-Cola
1. Chiến dịch marketing Coke
Chiến dịch được phát động lần đầu tiên vào năm 2011 tại Úc và New Zealand. Sử dụng 250 tên tuổi phổ biến nhất của thế hệ trẻ. Để marketing sản phẩm của mình cho người tiêu dùng cá nhân và nâng cao nhận thức về thương hiệu trên toàn thế giới.
Thông qua chiến dịch marketing này, công ty đã khuyến khích người tiêu dùng chia sẻ một cốc coca với một người bạn cùng tên. Chiến dịch marketing này đã bùng nổ trên mạng xã hội khi mọi người bắt đầu đăng ảnh về nó. Chiến dịch này nhanh chóng lan rộng trên 70 quốc gia và thành công ở khắp mọi nơi.
Chiến dịch “Share a Coke with…”
2. Chiến dịch marketing với FIFA World Cup
Chiến dịch World Cup được tạo ra để tôn vinh những điều tốt đẹp. Có thể được mang lại bởi những người yêu thích một môn thể thao duy nhất. Coca-Cola là nhà tài trợ lớn nhất cho Fifa world cup 2014, họ cũng coi đây là cơ hội để kể câu chuyện về Coca Cola.
Công ty đã thực hiện một video quảng cáo dài 2 phút cho World Cup có tiêu đề “Một thế giới, một trận đấu”. Kể về câu chuyện của bốn đội bóng đến từ Otsuchi, Nhật Bản; Đông Âu, Amazon; và Ramallah, Palestine. Và những khu vực gần đây đang phải đối phó với thảm họa.
Coca-Cola Mundial Brasil 2014
3. Chiến dịch marketing về Cỗ máy Hạnh phúc
Chiến dịch Cỗ máy Hạnh phúc là một trong những chiến dịch marketing phổ biến nhất của Coca-Cola. Hạnh phúc rộng mở là một phần của chiến dịch tích hợp toàn cầu Open Happiness. Mục tiêu của chiến dịch này là chia sẻ niềm hạnh phúc và những khoảnh khắc đáng ngạc nhiên với người tiêu dùng.
Các máy bán Coca-Cola đã được lắp đặt ở nhiều nơi trên nhiều quốc gia cùng với các camera ẩn trong chu vi. Họ đã ghi lại chiến dịch này trong khoảng hai ngày và làm một video về phản ứng của nó khi nhận được than cốc miễn phí hoặc những thứ khác như kính râm, hoa…
Chiến dịch cỗ máy hạnh phúc của Coca-Cola
Kết luận
Như bạn đã thấy, Coca-Cola đã thâm nhập vào lĩnh vực Internet để marekting sản phẩm và thương hiệu của mình.
Các chiến lược digital marketing của Coca-Cola đã xây dựng được lòng trung thành của khách hàng. Đóng góp vào thị phần khổng lồ. Đưa công ty trở thành công ty hàng đầu trong ngành, ngay cả sau 125 năm.
Mình là Khoa. Hiện tại mình đang là CEO/Founder của Vina Marketing Online (VMO). Mình có hơn 5 năm kinh nghiệm về Website, SEO và Digital Marketing. Mình đã từng làm nhiều dự án về Website, SEO và Digital Marketing cho các tập đoàn hàng đầu tại Đà Nẵng như: Tân Á Đại Thành, The Deli, Viễn Kiệt, Adani... Hi vọng những thông tin chia sẻ đến bạn đọc có thể bổ sung thêm kiến thức cho bạn