Tầm quan trọng của chân dung khách hàng đối với doanh nghiệp

Tầm quan trọng của chân dung khách hàng đối với doanh nghiệp

Chân dung khách hàng mục tiêu là một tên gọi không còn xa lạ với các doanh nghiệp hiện nay. Tùy vào đối tượng khách hàng mục tiêu mà mỗi thương hiệu lại có một chân dung khách hàng khác nhau: chân dung khách hàng B2B, chân dung khách hàng B2C…

Sẽ không có doanh nghiệp nào thành công nếu không có khách hàng mua sản phẩm của họ! Tất cả các quyết định kinh doanh mà bạn đưa ra – bạn bán sản phẩm gì, chiến lược định giá, địa điểm kinh doanh và thậm chí cả nhân viên bạn thuê. Đều được thực hiện để mang lại ngày càng nhiều khách hàng hơn.

Trong bài viết này, hãy cùng VMO Agency khám phá thêm nhé!

Chân dung khách hàng mục tiêu là gì?

Chân dung khách hàng mục tiêu là hồ sơ dựa trên nghiên cứu mô tả khách hàng mục tiêu. Chân dung người mua mô tả khách hàng lý tưởng của bạn. Họ đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng. Những người này có thể khác với người sử dụng sản phẩm trong thực tế.

Chân dung khách hàng mục tiêu giúp đưa ra quyết định liên quan đến các chiến dịch tiếp thị và bán hàng. Nó rất quan trọng trong khi tạo một chiến dịch tiếp thị mới.

Đại diện cho kiểu người mua mà bạn đã xác định là có mối quan tâm cụ thể đến tổ chức hoặc sản phẩm của bạn
Đại diện cho kiểu người mua mà bạn đã xác định là có mối quan tâm cụ thể đến tổ chức hoặc sản phẩm của bạn

Tính cách người dùng là gì?

Tính cách người dùng rất quan trọng đối với các doanh nghiệp đang phát triển sản phẩm/dịch vụ của họ. Nó giúp trấn an rằng sản phẩm/dịch vụ mà công ty đang xây dựng là bản sao của những gì khách hàng yêu cầu.

Thuật ngữ người muangười dùng đôi khi được sử dụng thay thế cho nhau. Nhưng nếu một doanh nghiệp bán cho một người và sản phẩm được sử dụng bởi người khác. Thì hai điều này trở thành hai thuật ngữ khác nhau.

Những thành phần của chân dung khách hàng

1. Tên

  • Một cái tên là hiển nhiên. Nó giúp làm cho tính cách trở thành hiện thực và có thể nhận dạng cá nhân
  • Khi nhân vật có tên, nó có thể liên quan đến một người thực. Sẽ dễ dàng hơn để nói về nó trong các cuộc thảo luận về phát triển sản phẩm và các hoạt động tiếp thị.

2. Bối cảnh cá nhân & nghề nghiệp

  • Thông tin cá nhân và nghề nghiệp là quan trọng. Thông tin cá nhân cho biết về trình độ học vấn, sở thích cũng như những điều thích và không thích của người đó.
  • Thông tin này ảnh hưởng đến sự lựa chọn thương hiệu của cá nhân. Thông tin nghề nghiệp cho biết người đó làm gì để kiếm sống và nghề nghiệp này. Điều này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sức mua của khách hàng.

3. Nhân khẩu học

  • Nhân khẩu học là một thành phần bắt buộc để hiểu rõ hơn về tính cách. Điều này bao gồm tuổi tác, giới tính, giáo dục, tình trạng gia đình…
  • Sau khi dữ liệu được thu thập, bạn có thể chia nhân vật thành các độ tuổi, tỷ lệ phần trăm nam/nữ…
  • Đáng chú ý, vì đây là một nhân vật hư cấu nên bạn cần phải cụ thể về độ tuổi, giới tính và các chi tiết khác.

4. Mục tiêu

  • Mục tiêu của chân dung khách hàng mục tiêu bạn đang nắm bắt là gì? Nhiều khi, mục tiêu của chân dung khách hàng mục tiêu vượt xa những gì công ty bạn cung cấp hoặc những gì công ty có thể giải quyết.
  • Ví dụ, bạn có thể bán bột giặt trong khi yêu cầu của khách hàng có thể là máy giặt.
  • Vì vậy, điều quan trọng là phải biết nhân vật của bạn cần hoặc muốn gì. Và biến họ thành khách hàng của bạn.

5. Điểm yếu của chân dung khách hàng

  • Biết được điểm yếu của nhân vật là rất quan trọng. Để biến họ thành khách hàng của bạn.
  • Giải pháp cho điểm yếu của họ có thể là các sản phẩm làm đẹp tự nhiên và hữu cơ của bạn.
Điểm yếu trong xây dựng chân dung
Điểm yếu trong xây dựng chân dung

6. Hành vi mua sắm

Đây là một phần thông tin quan trọng không thể thiếu trong một bản phác họa chân dung khách hàng mục tiêu.

Phân tích kỹ hành vi và sở thích của khách hàng mục tiêu. Giúp cho doanh nghiệp có nhiều insight quan trọng phục vụ cho hoạt động sản xuất và kinh doanh. Có nhiều cách để xác định như:

  • Hầu hết khách hàng của bạn có phải là khách hàng lặp lại không?
  • Hay họ đã mua hàng một lần?
  • Lòng trung thành thương hiệu của họ tồn tại ở đâu?
  • Các sản phẩm của bạn đã giải quyết được các điểm yếu của họ?
  • Giúp họ đạt được mục tiêu của mình chưa?

7. Nhân tố môi trường

  • Các yếu tố môi trường, chẳng hạn như vật chất, xã hội và công nghệ thường bị bỏ qua. Nhưng chúng rất quan trọng trong việc xác định tính cách.
  • Chẳng hạn, bạn dự định nhắm mục tiêu khách hàng của mình thông qua một mẫu đơn đăng ký trực tuyến.
  • Hầu hết các đối tượng nhắm mục tiêu của bạn sẽ phản hồi như thế nào với mẫu đơn đăng ký?
  • Họ sẽ sử dụng điện thoại di động hay máy tính xách tay?
  • Môi trường xung quanh họ yên tĩnh hay ồn ào?
  • Tất cả những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến phản ứng của họ đối với mẫu đơn.

Tại sao việc phác họa chân dung khách hàng mục tiêu lại quan trọng?

Phác họa chân dung người mua mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Đặc biệt là trong mảng xây dựng và tiếp thị sản phẩm. Cụ thể:

1. Nắm bắt được nhu cầu khách hàng

Nhìn vào chân dung khách hàng, doanh nghiệp có thể thấy được:

  • Sở thích của khách hàng
  • Những pain point mà họ đang gặp phải

Đây là tiền đề để doanh nghiệp có thể phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

2. Tạo sản phẩm phù hợp

  • Hiểu được nhu cầu khách hàng, biết được những gì họ cần là chìa khóa. Để doanh nghiệp có thể tạo ra một sản phẩm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.
  • Từ ý tưởng căn bản về sản phẩm, các doanh nghiệp có thể điều chỉnh. Để có thể cung cấp giải pháp tốt nhất cho vấn đề của người tiêu dùng.

3. Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả

  • Chân dung khách hàng giúp doanh nghiệp xác định chính xác đối tượng mình hướng đến là ai.
  • Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng một chiến lược tiếp cận trúng vào tâm lý khách hàng. Nhờ đó mà hiệu quả kinh doanh cũng tăng lên.

4. Tăng tỷ lệ chuyển đổi

  • Khi cả sản phẩm và tiếp thị đều hướng tới khách hàng, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thuyết phục họ mua hàng hơn.
Tính cách của người mua
Tính cách của người mua

Quy trình 5 bước xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Bước 1: Xác định mục tiêu xây dựng chân dung khách hàng

Để xây dựng được một bản chân dung khách hàng phù hợp nhất cho nhu cầu của doanh nghiệp. Trước hết bạn cần xác định được mục tiêu của mình.

  • Những nhu cầu, pain point của đối tượng tiềm năng.
  • Thu thập dữ liệu phù hợp trong các giai đoạn của quá trình kinh doanh.
Xác định mục tiêu
Xác định mục tiêu

Bước 2: Thu thập dữ liệu các khách hàng tiềm năng

Có nhiều kênh giúp bạn thu thập dữ liệu của khách hàng tiềm năng:

Thu thập dữ liệu của khách hàng
Thu thập dữ liệu của khách hàng

1. Qua kênh nội bộ của doanh nghiệp

  • Doanh nghiệp có thể làm việc trực tiếp với người làm việc trực tiếp với khách hàng. Mỗi phòng ban sẽ có những tiếp cận, trải nghiệm riêng. Với từng bước trong từng giai đoạn của quy trình bán hàng. Nhiệm vụ của họ là “chiều lòng” khách trong từng hoàn cảnh cụ thể.
  • Tuy nhiên doanh nghiệp cần lưu ý, khi thu thập thông tin từ nguồn nội bộ doanh nghiệp sẽ bị giới hạn. Về những hiểu biết đã có về khách hàng, khó khi đưa ra ý tưởng mới.

2. Công cụ phân tích, thăm dò khách hàng

  • Trong thời đại số hiện nay, cần phân tích dữ liệu kỹ lưỡng để có lựa chọn chính xác nhất. Nhiều công cụ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc phân tích dữ liệu đã ra đời.
  • Một số công cụ hữu ích để phân tích dữ liệu từ khách hàng mà các doanh nghiệp có thể tham khảo là Google Analytics, SO9…
  • Đôi khi người tiêu dùng online mong nhận được quà khảo sát nên họ chỉ trả lời “cho có lệ”. Hoặc lựa chọn toàn 1 phương án. Chính vì vậy, cần đưa ra được cách hỏi và lựa chọn kênh khảo sát thông minh. Sẽ giúp bạn giảm được “tai nạn” này.

3. Nghe phản hồi của khách hàng qua mạng xã hội

  • Doanh nghiệp tạo các tài khoản mạng xã hội của mình hoặc tạo một trang blog. Tại đây, doanh nghiệp sẽ thấy được những điều mà khách hàng đang quan tâm nhất để từ đó vẽ ra được chân dung khách hàng đúng nhất.
  • Doanh nghiệp nên thu thập thông tin khách hàng qua các trang web, mạng xã hội của chính mình. Tại trang web sẽ thông báo được số lần xem trang, chủ đề truy cập, tần suất khách hàng ghé thăm…
  • Ngoài ra, các mạng xã hội sẽ giúp doanh nghiệp xác định được nhu cầu, sự tương tác của khách hàng qua các hình thức like, comment, chia sẻ.

4. Phỏng vấn trực tiếp khách hàng

  • Phỏng vấn trực tiếp là cách thức đặc biệt quan trọng nếu không đi sai hướng. Các researchers cần tiếp cận những người thường xuyên sử dụng sản phẩm đó. Những người nhiệt tình tương tác với sản phẩm, thông điệp mà bạn đưa ra và với các đối thủ cạnh tranh.
  • Khách hàng tiềm năng có thể thấy ở tại điểm bán hàng khi họ đang mua sản phẩm. Hãy mời họ phỏng vấn, khảo sát xem điều gì khiến họ quyết định mua hàng.

Bước 3: Xử lý thông tin vừa thu thập

Từ những dữ liệu đã thu thập trên, bạn sẽ phải phân loại khách hàng thành các nhóm dựa trên các yếu tố như: tâm lý, hành vi, nhân khẩu học, sở thích của khách hàng…

Xử lý thông tin liên quan
Xử lý thông tin liên quan

Thông thường các sản phẩm sẽ có từ 2 – 4 tệp đối tượng mục tiêu. Đồng nghĩa với đó là bạn sẽ phải chuẩn bị 2 – 4 chân dung khách hàng lý tưởng.

Những tiêu chí để doanh nghiệp có thể căn cứ để phân loại là:

  • Độ tuổi
  • Giới tính
  • Thu nhập
  • Các vấn đề của họ
  • Khách hàng thường lui tới kênh nào
  • Các yếu tố ảnh hưởng quyết định mua hàng của khách hàng

Bước 4: Tạo danh tính và khuôn mặt

Bây giờ, bạn sẽ giống như một người họa sĩ. Từ những thông tin thu thập được ở bước trên. Phác họa ra chân dung khách hàng tiềm năng của thương hiệu.

Họ là ai? Mức độ chi tiết của bức tranh này sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào mục tiêu của bạn. Có thể chỉ dừng lại ở vài nét cơ bản (các thông tin về nhân khẩu học) hoặc chi tiết đến từng chấm nhỏ.

Bước 5: Bổ sung chi tiết về chân dung khách hàng tiềm năng

Sau khi đã phân loại khách hàng thành các nhóm cụ thể với các đặc điểm khác biệt. Nhiệm vụ của bạn bây giờ là lắp ghép chúng lại để tạo thành chân dung người dùng lý tưởng.

Bạn có thể tham khảo template chân dung khách hàng lý tưởng trên bao gồm các thông tin như: phong cách sống, nhân khẩu học, sở thích, những mối quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang giới thiệu.

Một lưu ý nhỏ là bạn cần sàng lọc kỹ lưỡng các thông tin để tránh trùng lặp.

Mô phỏng chi tiết
Mô phỏng chi tiết

Kết luận

Chân dung khách hàng là một hồ sơ dựa trên nghiên cứu đại diện cho tất cả các chân dung (khách hàng) mà bạn muốn nhắm mục tiêu. Với sự giúp đỡ của nó, bạn có thể thích ứng với các khía cạnh chính của hoạt động tiếp thị và bán hàng để đạt được thành công.

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *