Phương tiện truyền thông mạng xã hội tăng nhận thức giúp quảng bá thương hiệu, tạo khách hàng tiềm năng và cải thiện lưu lượng truy cập. Bắt đầu một chiến lược truyền thông mạng xã hội, bạn nên sử dụng loại nền tảng nào. Lựa chọn nền tảng của bạn có thể sẽ thay đổi dựa trên đối tượng của bạn.
Hãy cùng VMO tìm hiểu về các lợi ích và mô hình phương tiện truyền thông nào hiệu quả nhất nhé. Đầu tiên, chúng ta cần biết phương tiện truyền thông mang đến cho doanh nghiệp những điều gì, tại sao doanh nghiệp cần sử dụng phương tiện truyền thông xã hội.
Các cá nhân sử dụng phương tiện truyền thông mạng xã hội để thể hiện và quảng bá thương hiệu cá nhân. Hay thảo luận về sở thích của họ, kết nối với bạn bè và phát triển sự nghiệp của họ. Các nền tảng truyền thông mạng xã hội khác nhau được sử dụng cho các mục đích cụ thể. Ví dụ: thể hiện sự sáng tạo là phổ biến nhất trên TikTok hoặc Instagram; quảng bá sự nghiệp của một người là điều phổ biến trên LinkedIn.
Danh sách các nền tảng truyền thông mạng xã hội ngày càng nhiều. Các nền tảng nổi tiếng như Facebook luôn phát triển và bổ sung các tính năng mới. Với nhu cầu ngày càng lớn về sự hiện diện trên mạng xã hội. Vô số lựa chọn nền tảng, thật khó để chọn kênh xã hội nào sẽ sử dụng.
Để giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt về việc sử dụng nền tảng nào. Bài đăng này, VMO sẽ hướng dẫn bạn thông qua một số loại mạng xã hội cốt lõi.
Đầu tiên, số lượng người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới đã tăng 13,2% từ năm 2020 đến năm 2021, tăng 490 triệu người. Điều đó có nghĩa là hơn một nửa dân số Trái đất hiện sử dụng mạng xã hội. Đây là những lợi ích thực sự của mạng xã hội:
Đoán xem nào? Khách hàng đã tìm kiếm bạn trên mạng xã hội. 44% tổng số người dùng internet thường xuyên tra cứu thương hiệu trên mạng xã hội.
Tất cả những gì bạn phải làm là cung cấp nội dung chất lượng mà họ muốn và có một sản phẩm hoặc dịch vụ nửa vời. Tốt đẹp!
Người tiêu dùng muốn biết mọi thứ về bạn. Theo McKinsey, người tiêu dùng – và đặc biệt là Thế hệ Z – coi trọng tính xác thực là trên hết.
Họ không cần 500 bài đăng về đợt giảm giá mới nhất. Họ muốn biết những cam kết về môi trường và từ thiện của bạn là gì. Họ muốn xem bạn đại diện cho điều gì và cách bạn đối xử với nhân viên của mình.
Phương tiện truyền thông mạng xã hội là cách hoàn hảo để truyền đạt giá trị của bạn, tăng quảng bá thương hiệu. Và xây dựng giá trị thương hiệu với khách hàng trên kênh tiếp thị của bạn.
Phương tiện truyền thông mạng xã hội mang lại ROI lớn và tôi không thể nói dối, các bạn. Mục đích của việc xây dựng khán giả và trưng bày sản phẩm của bạn trừ khi điều đó dẫn đến việc làm buồn lòng?
Nhiều nghiên cứu xác nhận rằng khi được sử dụng cùng với chiến lược tiếp thị tích hợp, mạng xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng. Hơn nữa giúp quảng bá thương hiệu hiệu quả.
Sử dụng phương tiện truyền thông mạng xã hội hiện nay quan trọng hơn bao giờ hết. Thị trường thương mại điện tử toàn cầu đã tăng trưởng 25% vào năm 2020 so với năm 2019. Do sự cần thiết khi các cửa hàng và dịch vụ phải đóng cửa ở hầu hết các quốc gia.
Dưới đây là một số loại phương tiện truyền thông mạng xã hội phổ biến nhất:
Mạng xã hội có lẽ là phương tiện truyền thông mạng xã hội truyền thống nhất.
Ví dụ về các nền tảng chính:
Các nền tảng như Facebook , Twitter và LinkedIn thường được gọi là nền tảng “mạng”. Chúng cho phép các tài khoản người dùng tương tác với nhau theo nhiều cách khác nhau.
Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ, chẳng hạn như một nhà hàng. Thì một nền tảng như Facebook có thể là một nơi tuyệt vời để bắt đầu chiến lược xã hội của bạn. Với Facebook, bạn có thể xây dựng hồ sơ doanh nghiệp. Bao gồm các liên kết đến trang web và thông tin chi tiết về thực đơn của bạn.
Khi hồ sơ của bạn đã được thiết lập xong. Bạn có thể đăng thông tin cập nhật thường xuyên về doanh nghiệp của mình. “Thích” các trang khác và trả lời các nhận xét hoặc tin nhắn bài đăng của khách hàng. Hồ sơ doanh nghiệp cũng cho phép những người dùng Facebook khác đánh giá cho bạn.
Đối với các công ty muốn cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, B2B hoặc các công ty xuất bản. LinkedIn là một cách tuyệt vời khác để tăng lượng người theo dõi của bạn. Thông qua phương tiện truyền thông mạng xã hội LinkedIn. Dùng để nhấn mạnh mạng lưới liên quan đến nghề nghiệp.
Các thương hiệu đang tìm cách xây dựng lượng khán giả. Gồm các chuyên gia từ một ngành nhất định có thể tạo hồ sơ doanh nghiệp ở đó. Phân loại hồ sơ đó với loại ngành. Sau đó sử dụng các bài đăng và tin nhắn để xuất bản thông tin cập nhật. Họ cũng có thể sử dụng các tính năng nhắn tin và nhận xét. Để tương tác với khán giả hoặc người dùng nhận xét về bài đăng của họ.
Tài khoản Twitter có hữu ích cho các công ty trong nhiều ngành, từ giải trí đến thương mại điện tử. Tương tự, nền tảng này cho phép bạn tạo một hồ sơ nơi bạn có thể liệt kê và liên kết thông tin công ty.
Sau đó, bạn có thể sử dụng Twitter để đăng về các cập nhật của công ty. Gắn thẻ công ty hoặc khách hàng trong bài đăng. Tweet lại các tweet tích cực của khách hàng. Và trả lời các câu hỏi của khách hàng qua tweet hoặc tin nhắn trực tiếp. Giống như Facebook, bạn cũng có thể đăng nội dung như ảnh hoặc video.
→ Trên cả ba phương tiện truyền thông mạng xã hội: Facebook, LinkedIn và Twitter. Người dùng có thể dễ dàng giao tiếp với những người khác. Thông qua các hành động đơn giản như gắn thẻ, gắn thẻ băm, bình luận, nhắn tin riêng tư, phản hồi bài đăng và chia sẻ lại nội dung.
Hai trong số những nền tảng lớn nhất chuyên chia sẻ ảnh là Instagram và Pinterest.
Ví dụ về các nền tảng chính:
Nền tảng này sẽ hữu ích cho các công ty như nhà hàng hoặc cửa hàng. Nếu muốn chụp ảnh và hiển thị cũng như cập nhật những người theo dõi về thực phẩm, hàng hóa hoặc sản phẩm của họ một cách rõ ràng.
Instagram cung cấp một nguồn cấp dữ liệu trực quan. Với các bài đăng hiển thị ảnh và video ngắn kèm theo chú thích. Người dùng cũng có thể đăng video trực tiếp. Hoặc tạo “Câu chuyện trên Instagram” biến mất sau 24h. Giống như các phương tiện truyền thông mạng xã hội ở trên. Người dùng có thể tương tác với những người khác thông qua thẻ, lượt thích, bình luận hoặc tin nhắn trực tiếp.
Instagram đã trở thành ngôi nhà chung của tiếp thị người có ảnh hưởng. Nó cũng mang lại cơ hội cho quảng cáo và thương mại điện tử vì bố cục trực quan của nó.
Không giống như một số nền tảng xã hội. Instagram nhấn mạnh vào hình ảnh và không cho phép chia sẻ liên kết trực tiếp trong các bài đăng. Người dùng cơ bản trên Instagram chỉ có thể chia sẻ các liên kết trong tiểu sử của họ. Người dùng đã xác minh hoặc tài khoản có hơn 10.000 người theo dõi. Và có thể đăng liên kết trong Câu chuyện của họ.
Pinterest là phương tiện về truyền thông mạng xã hội rất phù hợp cho các công ty thương mại điện tử. Chẳng hạn như những người bán hàng gia dụng. Và các doanh nghiệp muốn một nơi để chia sẻ hình ảnh sản phẩm độc lập rõ nét với các liên kết.
Tương tự, nó cung cấp một nguồn cấp dữ liệu dựa trên ảnh với các bài đăng. Không giống như Instagram, nó cho phép tất cả người dùng liên kết trực tiếp đến các trang web. Hoặc Landing Page của sản phẩm trong các bài đăng.
Còn một khía cạnh thú vị của nền tảng này nữa. Là người dùng có thể đánh dấu trái tim các bài đăng từ người khác hoặc gán chúng vào một “bảng” theo chủ đề. Ví dụ: người dùng có thể tạo các bảng xoay quanh các chủ đề như “Trích dẫn truyền cảm hứng” hoặc “Sản phẩm phòng ngủ”.
Sau khi một bảng được tạo, những người dùng khác cũng có thể theo dõi bảng đó. Một doanh nghiệp có thể tạo một bảng với các bài đăng sản phẩm của riêng họ. Hoặc tìm thấy sản phẩm của họ trên bảng của người dùng khác.
Dưới đây là một ví dụ:
→ Mặc dù Instagram và Pinterest đều có thể là công cụ hữu ích để chụp ảnh sản phẩm và nhận biết thương hiệu. Nhưng đối tượng tích cực của Instagram lớn hơn nhiều so với Pinterest. Instagram cũng đã lưu trữ hơn 25 triệu hồ sơ doanh nghiệp.
Ví dụ về các nền tảng chính:
Khoảng 88% nhà tiếp thị nói rằng video mang lại cho họ ROI cao. Và 90% cảm thấy mức độ cạnh tranh của video đã tăng lên. Thêm nền tảng video vào chiến lược xã hội có thể làm cho thương hiệu của bạn trông phù hợp. Giúp bạn bắt kịp với các đối thủ cạnh tranh của mình.
Video có thể hữu ích cho nhiều ngành công nghiệp. Trong khi một nhà hàng có thể có một Vlog với các mẹo nấu ăn. Một công ty công nghệ có thể tập trung chiến lược video của mình xung quanh các bản demo sản phẩm.
Ví dụ về các nền tảng chính:
Các ứng dụng như Snapchat và TikTok cho phép người dùng chia sẻ ảnh và video. Chúng cũng có nhiều tính năng tương tác độc đáo và mang tính thử nghiệm cao. Hai ứng dụng này bao gồm bộ lọc AR/VR, lớp phủ âm nhạc và trò chơi tương tác. Cơ sở khán giả của họ cũng nổi bật là Gen-Z.
Các công ty lớn trên các nền tảng này có xu hướng sản xuất nội dung ở mức sản xuất cao. Các thương hiệu có lượng người theo dõi lớn cũng có thể xuất bản Câu chuyện trên Snapchat. Hoặc video được tuyển chọn từ người hâm mộ. Nếu không có ngân sách cao hoặc lượng người theo dõi trực tuyến khổng lồ. Thì những chiến lược này có thể khó khăn đối với một công ty mới bắt đầu trên mạng xã hội.
Các thương hiệu và những người có ảnh hưởng trên các ứng dụng này có xu hướng cung cấp nội dung của họ cho khán giả nhỏ tuổi của nền tảng. Ví dụ: trên Snapchat, bạn có thể thấy các câu chuyện. Giới thiệu hướng dẫn làm đẹp. Mẹo chăm sóc sức khỏe. Tin tức hoặc các sản phẩm mới hợp thời trang.
TikTok, một ứng dụng dựa trên các clip ngắn, lặp đi lặp lại. Cung cấp năm loại tùy chọn quảng cáo cho các doanh nghiệp. Trong khi các doanh nghiệp lớn có thể tìm thấy giá trị trong cả năm. Các doanh nghiệp nhỏ hơn có thể nghiêng nhiều hơn về “Quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu”. Những quảng cáo này là những clip dài 9 – 15 giây mà người dùng có thể bỏ qua.
Ví dụ về các nền tảng chính:
Tumblr và Reddit đều cho phép người dùng đăng về các chủ đề thích hợp thú vị. Như meme, sự kiện, chính trị và văn hóa đại chúng. Khi người dùng xuất bản một bài đăng. Các nền tảng này cho phép những người dùng khác chia sẻ chúng. Hoặc thêm vào cuộc trò chuyện bằng bài bình luận của riêng họ.
Cả hai nền tảng tạo blog và xây dựng cộng đồng. Đều có thể hữu ích cho những ai muốn khuyến khích thảo luận về các ngành hoặc chủ đề rất thích hợp. Ví dụ: trên các nền tảng này, bạn có thể thấy thảo luận về bất kỳ điều gì từ sức khỏe thay thế đến học máy .
Trong khi nhiều người có blog trên trang web của họ. Các nền tảng như Tumblr có thể rất tốt để sử dụng nếu bạn chưa thiết lập tính năng này. Hoặc chỉ muốn xem những người khác trong ngành của bạn đang viết blog về điều gì.
Với một trang web thảo luận như Reddit. Bạn có thể chia sẻ một liên kết. Hoặc một bài đăng về một chủ đề cụ thể trên một bản thảo luận liên quan đến ngành của bạn. Sau đó xem người dùng phản hồi như thế nào. Bạn cũng có thể bắt đầu bảng của riêng mình nếu một chủ đề mà bạn đang muốn khuyến khích thảo luận vẫn chưa có.
→ Hai nền tảng này đặc biệt khuyến khích trò chuyện trên web và đăng chia sẻ từ những người dùng quan tâm đến cùng chủ đề.
Cả hai cũng cho phép người dùng theo dõi bạn hoặc đăng ký blog. Hoặc bảng Reddit của bạn để nội dung của bạn có thể hiển thị trên nguồn cấp dữ liệu của họ.
Đây là một ví dụ về nguồn cấp dữ liệu của Tumblr/Reddit trông như thế nào:
Phương tiện truyền thông mạng xã hội là hình thức marketing quảng bá thương hiệu hiệu quả. Nó dựa vào sự tương tác và sức mạnh của sự lan toả để truyền thông điệp marketing của doanh nghiệp. Một số kênh truyền thông mạng xã hội quảng bá như Facebook, Blog, Youtube,…
Việc hiểu chi tiết phương tiện truyền thông là gì. Và các thông tin có liên quan sẽ là một lợi thế cho doanh nghiệp trong việc lựa chọn đúng kênh truyền thông để hướng đến các nhóm khách hàng mục tiêu để quảng bá. Qua bài viết này, VMO đã cung cấp cho doanh nghiệp tìm được cho mình một kênh truyền thông phù hợp nhất với công việc kinh doanh của mình sau này.
Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết dưới đây!