Các chiến lược marketing đến từ các thương hiệu nổi tiếng

Các chiến lược marketing đến từ các thương hiệu nổi tiếng

Các chiến lược marketing tốt làm cho công ty trông tuyệt vời. Các chiến lược marketing tuyệt vời làm cho khách hàng cảm thấy hứng thú.” Bạn đã bao giờ thắc mắc lại có những biển quảng cáo sản phẩm mà bạn dùng hằng ngày? Bạn có bao giờ nghĩ tại sao người nổi tiếng lại quảng cáo cho nhãn hiệu trên TV chưa? Các doanh nghiệp dựa vào quảng cáo để thu hút khách hàng, cụ thể là một chiến lược marketing tốt. Vậy các ông lớn thương hiệu trên thế giới làm gì để trở nên to lớn như vậy? Chiến lược marketing của apple, chiến lược marketing của colgate, chiến lược marketing của chanel, chiến lược marketing của starbucks… Hãy cùng VMO khám phá điều trên nhé!

Thành công của các chiến lược marketing thương hiệu lớn trên thế giới

Trước khi tìm hiểu các chiến lược marketing của các thương hiệu lớn trên thế giới. Ta cần phải biết được một số khái niệm cơ bản. Biết được tầm quan trọng của các chiến lược marketing hỗ trợ hiệu quả:

Chiến lược marketing là gì?

Chiến lược marketing là đề cập đến kế hoạch tổng thể được áp dụng của doanh nghiệp. Nhằm mục đích tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng. Biến họ thành khách hàng của sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Bên cạnh đó còn xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hoặc cho doanh nghiệp trên thị trường.

Các chiến lược marketing là chứa đề xuất giá trị của công ty, thông điệp thương hiệu. Là dữ liệu về nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu và các yếu tố cấp cao khác. Nhờ vào một chiến lược marketing tốt, doanh nghiệp có cơ hội để phát triển và tăng doanh số bán hàng.

Chiến lược tiếp thị của các thương hiệu nổi tiếng
Chiến lược tiếp thị của các thương hiệu nổi tiếng

BÀI HỌC RÚT RA CHÍNH:

  • Chiến lược marketing là một kế hoạch của doanh nghiệp để tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng. Và biến họ thành khách hàng của sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.
  • Các chiến lược marketing nên xoay quanh đề xuất giá trị của công ty.
  • Mục tiêu cuối cùng của chiến lược marketing là đạt được và truyền đạt lợi thế cạnh tranh bền vững so với các công ty đối thủ.

Vì sao cần xây dựng các chiến lược marketing?

Khi thực hiện kế hoạch nào đó theo chiến lược bài bản sẽ có kết quả thành công và vững chắc hơn. Do đó, các chiến lược marketing có thể coi là các thiết kế trong lĩnh vực xây dựng. Chúng cung cấp những thông tin, chi phí và cấu trúc… rõ ràng.

Lợi ích của chiến lược marketing là gì?
Lợi ích của chiến lược marketing là gì?

Khi không xác định được chiến lược marketing cụ thể, doanh nghiệp sẽ khó tiếp cận được khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, còn gây ra tổn thất và lãng phí ngân sách vào hoạt động truyền thông.

Chính vì thế, việc xây dựng các chiến lược marketing cho doanh nghiệp rất là quan trọng. Nó giúp doanh nghiệp đi đúng hướng trong khâu. Phát triển và đưa sản phẩm ra thị trường hiệu quả hơn. Cho phép người quản lý dễ dàng rà soát các hoạt động của doanh nghiệp.

Các loại hình chiến lược marketing phổ biến

Chiến lược marketing được chia ra làm 2 loại chính: theo các yếu tố trong marketing mix & theo các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu.

Các loại chiến lược marketing phổ biến
Các loại chiến lược marketing phổ biến

Loại 1: Theo các yếu tố trong marketing mix 4Ps

  • Chiến lược sản phẩm
  • Chiến lược giá
  • Chiến lược phân phối
  • Chiến lược truyền thông

Loại 2: Theo các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu

  • Chiến lược marketing không phân biệt: Doanh nghiệp coi toàn bộ người tiêu dùng trên thị trường là thị trường mục tiêu. Không chú ý đến phân đoạn thị trường.
  • Chiến lược marketing phân biệt: Doanh nghiệp lựa chọn một vài phân đoạn là thị trường mục tiêu. Có phân đoạn thị trường và phân tích tiềm lực đối thủ.
  • Chiến lược marketing mục tiêu: Doanh nghiệp chỉ chọn một phân đoạn tốt nhất làm thị trường mục tiêu.

Quy trình xây dựng nên các chiến lược marketing hiệu quả

Các chiến lược marketing của đơn vị kinh doanh được xem là bản kế hoạch của đơn vị tác chiến. Nó được cụ thể hóa từ bản kế hoạch cấp chuyên ngành, cấp vùng. Quy trình xây dựng chiến lược bao gồm các bước sau: 

Quy trình xây dựng chiến lược
Quy trình xây dựng chiến lược

Bước 1: Xác định mục tiêu của chiến lược

Thông thường, mục tiêu marketing có thể bao gồm một hoặc nhiều hơn các mục tiêu cụ thể như:

  • Thương hiệu (định vị thương hiệu, độ nhận biết, cảm nhận về giá trị, mối quan hệ giữa thương hiệu-khách hàng…)
  • Doanh số bán hàng.
  • Vị trí trên thị trường (thị phần, mức độ thâm nhập thị trường..)
  • Chỉ tiêu tài chính (doanh thu, lãi gộp)
  • Sản phẩm (phát triển dải sản phẩm)

Bước 2: Nghiên cứu và phân tích thị trường

  • Phân tích, nghiên cứu khách hàng của mình.
  • Phân tích, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình.

→ Doanh nghiệp có thể dễ dàng sử dụng các công cụ nghiên cứu marketing: Ansoff, Pestle, SWOT, Porter 5 Forces,…).

Bước 3: Xác định phân khúc thị trường

  • Phân khúc theo hành vi hoặc phân khúc theo nhu cầu

Bước 4: Xác định thị trường mục tiêu

  • Sử dụng ma trận DPM (Directional Policy Matrix) để đánh giá các thị trường và chọn thị trường mục tiêu.

Bước 5: Xây dựng các chiến lược marketing

Chiến lược marketing bao gồm những chiến lược nhỏ như:

  • Chiến lược giá
  • Chiến lược truyền thông
  • Chiến lược con người
  • Chiến lược sản xuất và cung cấp
  • Chiến lược hỗ trợ kỹ thuật
  • Chiến lược định hướng phát triển chuỗi giá trị.
  • Chiến lược thương hiệu.
  • Chiến lược giá trị khách hàng.
  • Chiến lược sản phẩm và dịch vụ.
  • Chiến lược hậu cần kho vận
  • Chiến lược kênh marketing
  • Chiến lược tài nguyên
  • Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm

Bước 6: Xây dựng kế hoạch triển khai và thực hiện

  • Kế hoạch dự trù bán hàng
  • Kế hoạch tính giá và lãi gộp
  • Kế hoạch đặt hàng và giao hàng
  • Kế hoạch quản trị quan hệ khách hàng
  • Kế hoạch truyền thông marketing
  • Kế hoạch tổ chức kênh
  • Kế hoạch marketing
  • Kế hoạch đầu tư vốn
  • Chuẩn giá trị khách hàng
  • Kế hoạch bán hàng
  • Kế hoạch tổ chức sản xuất và cung cấp
  • Kế hoạch tổ chức hỗ trợ kỹ thuật.
  • Kế hoạch nguồn tài nguyên.

Bước 7: Kế hoạch theo dõi, thực hiện từng giai đoạn

Xây dựng các quy chuẩn để đánh giá tiến độ, tiếp nhận phản hồi, rút ra bài học và tổ chức điều chỉnh, cải tiến thông qua:

  • Chỉ tiêu phấn đấu
  • Mục tiêu từng giai đoạn
  • Điều tra phân tích phản hồi của khách hàng (về mức độ hài lòng…)

Ai sẽ là người xây dựng và quản trị các chiến lược marketing?

Những vị trí quản trị cấp cao như: CEO; CMO; CFO; COO; CHRO; CFO; CPO… sẽ là những vị trí lập chiến lược kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp. Các vị trí trung cấp  như: giám đốc marketing; giám đốc truyền thông, giám đốc bán hàng… sẽ là những vị trí xây dựng và quản trị các chiến lược marketing.

Ngoài ra, đối với những vị trí còn lại sẽ chịu trách nhiệm khác. Trong việc lập kế hoạch chiến thuật marketing và lập kế hoạch giám sát thực hiện.

Điểm danh các chiến lược marketing nổi tiếng

1. Chiến lược marketing của Apple: Tạo ra tiếng vang lớn

Apple không phải thành công chỉ sau một đêm. Đối với bất kỳ ai theo dõi, sẽ biết rằng Apple đã có rất nhiều con đường để đi trước khi vươn lên vị trí dẫn đầu như bây giờ.

Tuy nhiên, khả năng tạo ra phong trào là điều đã đưa Apple lên vị trí dẫn đầu. Sự chuyển động này đã giúp cho thương hiệu tạo nên sự đình đám. Đứng vững trước thử thách của thời gian.

Trong chiến lược marketing của Apple không chỉ giới thiệu sản phẩm. Họ còn tạo ra hình ảnh rằng các sản phẩm của họ tầm nhìn xa, thay đổi cuộc sống.

Chiến lược marketing nổi tiếng của Apple
Chiến lược marketing nổi tiếng của Apple

Chiến lược marketing của Apple giúp họ truyền tải những thông điệp. Khiến mọi người cảm thấy sản phẩm Apple sẽ nâng cấp cuộc đời của họ. Apple đã cố gắng để thu phục được người tiêu dùng. Tạo ra một nhóm người theo dõi luôn hào hứng với mọi sản phẩm và thông báo mới.

Quảng cáo trong chiến lược marketing của Apple khá đơn giản. Chúng rõ ràng và tạo cảm giác cực kỳ hiện đại và sáng tạo. Bên cạnh đó, Apple cũng dựa dẫm khá nhiều vào phim và các chương trình truyền hình. Để tăng độ nhận diện thương hiệu trước người dùng. Bởi trong tay những ngôi sao luôn là chiếc Iphone đời mới. Cộng với tiếng chuông đặc trưng khiến người dùng dễ nhận dạng.

Dưới đây là một số gợi ý khiến mọi người yêu thích thương hiệu của bạn:

  • Cung cấp nhiều thông tin có giá trị và miễn phí
  • Nổi bật so với đối thủ cạnh tranh bằng cách lắng nghe khách hàng
  • Trình bày sản phẩm và dịch vụ một cách hấp dẫn và thẩm mỹ
  • Hãy ủng hộ điều gì đó để những người đồng ý với bạn và có thể làm theo
  • Tạo trải nghiệm dịch vụ khách hàng
  • Nguyên bản và nhất quán

2. Chiến lược marketing của Colgate: Tạo niềm tin

Thay vì chỉ là một lọ kem đánh răng bình thường. Chiến lược marketing của Colgate là tiếp cận khách hàng khác biệt trong vài năm qua. Đặc biệt là họ chọn giáo dục người tiêu dùng.

Chiến lược marketing của Colgate đã giúp bán các loại kem đánh răng. Trở thành một trong những sản phẩm hàng đầu và đáng tin cậy nhất trên thế giới. 

Trong marketing, rất nhiều cách để tạo nên niềm tin người dùng. Chiến lược marketing của Colgate tiếp cận bằng việc giáo dục khách hàng. Bằng những kiến thức hữu ích và chứng minh sản phẩm đem lại lợi ích cho người dùng.

Chiến lược marketing nổi tiếng nhằm tạo niềm tin của Colgate.
Chiến lược marketing nổi tiếng nhằm tạo niềm tin của Colgate.

Là một phần trong chiến lược marketing của Colgate. Họ bắt đầu từ việc tập trung chăm sóc răng miệng. Cung cấp những thông tin và video về vệ sinh răng miệng đúng cách. Họ chia sẻ những thông tin giá trị cho người dùng. Về cách chải răng, giữ gìn răng miệng khỏe mạnh, cách dùng chỉ nha khoa hiệu quả…

Cách để tăng doanh thu và khả năng nhận diện thương nhanh nhất là giải quyết các vấn đề trong đời sống của họ. Colgate đã dùng ngân sách hàng triệu đô la để đầu tư các video, hình ảnh,… đáp ứng tốt nhu cầu người dùng.

3. Chiến lược marketing của Chanel: Nổi tiếng với 3 không

  • Không bao giờ giảm giá
  • Không bán hàng trên mạng xã hội
  • Không quan tâm đến đối thủ cạnh tranh

→ 3 không trên chính là các chiến lược Marketing nổi tiếng “không giống ai” của Chanel.

Đây là một thương hiệu thời trang đẳng cấp, uy tín nhất thế giới. Với những dòng sản phẩm cao cấp, thiết kế tinh tế, sang trọng, kết hợp cổ điển và hiện đại. Chiến lược sản phẩm, chiến lược giá và cách mà Channel quảng bá sản phẩm. Giúp thương hiệu này tạo sự khác biệt so với các thương hiệu khác.

Chiến lược marketing nổi tiếng của Chanel
Chiến lược marketing nổi tiếng của Chanel

Chiến lược marketing của Chanel là chiến lược sản phẩm. Họ xây dựng dòng sản phẩm theo phong cách riêng. Thanh lịch, nhã nhặn và không chạy theo bất cứ xu hướng nào. Chiến lược sản phẩm có phần bảo thủ của Chanel đã khiến họ trở nên khác biệt trên thị trường xa xỉ.

Chiến lược marketing của Chanel đặc biệt không để ý đến đối thủ cạnh tranh như Louis Vuitton hay Gucci. Dù đối thủ có những động thái gì thì Channel vẫn cứ làm tốt việc của mình. Không có sự thay đổi nào liên quan đến đối thủ. Khác với những thương hiệu khác, Channel nói không với giảm giá. Họ chẳng cần thúc đẩy doanh số hay lấy lòng khách hàng bằng cách khuyến mãi theo mùa vụ, sự kiện… Để thúc đẩy doanh thu, Channel lựa chọn chiến lược phát triển sản phẩm bình dân hơn. Để một số phân khúc khách hàng có thể sở hữu sản phẩm với một mức giá phù hợp với túi tiền của họ.

Mạng xã hội là nơi để Channel khẳng định đẳng cấp, họ không bán hàng tại đây. Cũng không thường xuyên phản hồi với những bình luận. Channel chỉ quan tâm và chăm sóc khách hàng khi họ đến showroom chọn đồ. Có vẻ hơi kiêu kỳ nhưng các chiến lược Marketing nổi tiếng này đã khiến Channel thực sự trở nên khác biệt.

4. Chiến lược marketing của Starbucks: Chiến lược xã hội

Sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội là điều bắt buộc. Điều này giúp doanh nghiệp của mình lên một tầm cao mới. 

Phương tiện truyền thông xã hội rất quan trọng. Nó giúp thiết lập nhận dạng thương hiệu, quyền hạn và sự tin cậy. Nó cũng giúp người tiêu dùng tương tác với thương hiệu của bạn thân thiết hơn. Giúp phát triển mối quan hệ bền chặt hơn theo thời gian.

Chiến lược marketing của Starbucks rất hoàn hảo. Bởi nó đang nghiền nát phương tiện truyền thông xã hội. Chiến lược marketing của Starbucks là theo đuổi và khai thác những gì khách hàng muốn. 

Chiến lược marketing của Starbucks
Chiến lược marketing của Starbucks

Chiến lược marketing của Starbucks thành công trên MXH bởi:

  • Sử dụng video, GIF và hình ảnh trên nguồn cung cấp thông tin của họ.
  • Hình ảnh tùy chỉnh của đi kèm với tweet của họ
  • Họ thực sự sẽ phản hồi lại những người theo dõi, đặc biệt là trên Twitter
  • Họ sẽ cập nhật các sự kiện hiện tại và sử dụng chúng để làm lợi thế marketing
  • Việc họ tạo ra một số thẻ hashtag độc đáo lan truyền.

Starbucks cũng tổ chức các chương trình khuyến mãi và các cuộc thi. Thông qua các nền tảng truyền thông xã hội của họ. Nhiều hoạt động đã trở thành cảm giác lan truyền trên mạng. Gần đây nhất, Starbucks đã trở thành một chủ đề tin tức thịnh hành với những tách cà phê Giáng sinh màu đỏ của họ. Đây là một chiến dịch truyền thông xã hội. Được tổ chức chặt chẽ và chỉ tình cờ lan truyền.

Chiến lược marketing của Starbucks là dành một phần lớn ngân sách tiếp thị của họ trên phương tiện truyền thông xã hội.

Kết luận

Để duy trì các chiến lược marketing doanh nghiệp cần chuẩn bị ngân sách. Đủ lớn và ổn định để thực hiện tốt các chiến dịch. Tiếp theo là yếu tố con người, đội ngũ nhân sự cùng xây dựng chiến lược phải có đam mê và nhạy bén trong mọi tình huống.

Sau các chiến lược marketing được thực hiện cần thống kê đánh giá kết quả. Từ đó có thể đưa ra những điều chỉnh cho phù hợp. Có như vậy mới đem lại kết quả tốt và đi đúng hướng.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *