Brand marketing (Tiếp thị thương hiệu) là quá trình quảng bá làm nổi bật những sản phẩm/ dịch vụ theo phong cách độc đáo của riêng công ty bạn. Giúp xây dựng những hình ảnh gắn kết và ghi lại dấu ấn trong tâm trí của người dùng khi họ tương tác với công ty bạn. Bài viết này sẽ cho bạn biết tổng quan về chủ đề mà VMO đã đề cập như: brand marketing là gì, brand là gì, brand name là gì… Và VMO cũng sẽ đề cập đến những ví dụ về các brand nổi tiếng giúp bạn hiểu sâu về tiếp thị thương hiệu.
Brand marketing sẽ cho phép bạn xây dựng nhận thức bên trong thương hiệu của bạn tạo ra. Tạo nên những mối quan hệ gắn kết lâu dài với khách hàng của bạn. Vậy làm thế nào để bạn có thể sử dụng tiếp thị thương hiệu thành công? Hãy tham khảo thêm nội dung dưới đây để hiểu thêm về nó nhé.
Brand marketing (Tiếp thị thương hiệu) là quá trình làm nổi bật thương hiệu của bạn trong tâm trí của khách hàng. Khiến khách hàng cảm thấy thích thú và muốn tương tác với công ty của bạn. Nói cách khác, thay vì bạn bán những sản phẩm như thông thường. Việc sử dụng tiếp thị thương hiệu sẽ còn giúp làm nổi bật hình ảnh cho toàn bộ công ty của bạn.
Brand marketing cho phép bạn có thể xây dựng hình ảnh, giá trị thương hiệu của công ty. Giúp bạn thiết lập những mối quan hệ bền chặt với khách hàng của mình. Cải thiện những khả năng kinh doanh cũng như là khả năng cạnh tranh với những đối thủ cùng ngành.
Việc sử dụng brand marketing sẽ mang lại nhiều lợi ích cho công ty của bạn như:
Brand marketing giúp khách hàng dễ dàng nhận ra công ty của bạn khi họ tương tác với những sản phẩm/dịch vụ. Hay những chương trình khuyến mãi, quáng bá sản phẩm của bạn. Khi nhận thức thương hiệu của bạn tăng lên, nhiều khách hàng sẽ biết đến các sản phẩm, dịch vụ do công ty bạn cung cấp. Họ sẽ tiến hành tìm hiểu và nhận định tên thương hiệu của bạn. Việc có nhận thức thương hiệu tích cực từ khách hàng sẽ giúp bạn có thể bán được nhiều sản phẩm hơn và gia tăng được doanh thu hiệu quả.
Tất nhiên khách hàng luôn là yếu tố hàng đầu giúp công ty của bạn có thể phát triển và gia tăng doanh thu hiệu quả. Brand marketing sẽ giúp bạn gây dựng được hình ảnh, giá trị mà công ty của bạn mang lại cho khách hàng. Bạn sẽ được khách hàng định vị là một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh mà bạn hoạt động. Từ đó gây dựng được lòng tin, sự trung thành đối với thương hiệu của bạn.
Brand marketing cho phép xây dựng những mục tiêu, giá trị mà công ty có thể mang lại cho khách hàng. Việc tích hợp những giá trị đó vào thương hiệu của bạn sẽ giúp bạn tạo ra những hoạt động tiếp thị được cá nhân hóa hơn. Phù hợp với nhiều đối tương khách hàng hơn và tạo nên được sự hiệu quả nhất của chiến lược tiếp thị.
Sử dụng những câu chuyện thương hiệu sẽ giúp tạo được nhiều ấn tượng và sự ghi nhớ đối với thương hiệu của bạn. Từ đó họ sẽ có hứng thú và muốn tìm hiểu thêm về công ty của bạn. Điều này sẽ giúp tạo được cái nhìn thiện cảm, sự ưa thích đối với thương hiệu. Khuyến khích nhiều khách hàng tiềm năng có nhiều tỉ lệ chuyển đổi tưng tác với công ty. Hay cụ thể hơn là những sản phẩm/dịch vụ mà công ty bạn cung cấp. Vậy bạn cần xây dựng được chiến lược tiếp thị thương hiệu như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất ?
Dưới đây là cách xây dựng chiến lược tiếp thị đơn giản bạn có thể tham khảo:
Bước đầu tiến rất quan trọng trong mỗi chiến lược tiếp thị là việc thiết lập, phân tích và đánh giá mục tiêu của bạn. Việc này sẽ giúp công ty có thể xác đính đúng và đủ khả năng. Giúp tạo nên được giá trị thương hiệu của công ty. Xem xét đến những yếu tố, giá trị và những thông điệp mà bạn muốn truyền tải đền khách hàng của mình. Giúp tạo nên một thương hiệu có nhiều sự gắn kết nhất với khách hàng.
Quá trình này cũng giúp bạn đưa ra cái nhìn bao quát về thương hiệu của bạn. Suy nghĩ về những vấn đề của sản phẩm/dịch vụ có thể xảy ra trong quá trình thực hiện, phân phối hay cung cấp ra thị trường. Từ đó đưa ra những khó khăn và những biện pháp khắc phục phù hợp nhất. Điều này sẽ giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi giải quyết vấn đề cho khách hàng. Khiến khách hàng không có cài nhìn xấu về thương hiệu của bạn.
Bạn cũng nên xem xét tính khả thi của những lời hứa về thương hiệu mà bạn cung cấp. Hay có thể suy nghĩ về những mong đợi của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ hay rộng hơn là cả công ty của bạn. Những việc làm trên sẽ giúp bạn xác định được giá trị thương hiệu mà bạn muốn truyền đạt đến với khách hàng.
Việc xây dựng thương hiệu có tính gắn kết, nhất quán là điều cần thiết để xây dựng thương hiệu. Bởi nó đề cập đến nhiều yếu tố để gây dựng nên hình ảnh thương hiệu in sâu trong tâm trí của khách hàng.
Việc xây dựng thương hiệu có tính gắn kết và nhất quán có thể liên quan đến những yếu tố thiết kế quan trọng như: logo, tên thương hiệu, tagline, màu sắc,…và nhiều hơn nữa. Tất cả các yếu tố tạo nên hình ảnh thương hiệu này phải có tính nhất quán. Giúp khách hàng có thể nhận ra ngay thương hiệu của bạn khi nhìn vào. Đó cũng có thể là lợi thế giúp gợi nhớ cho khách hàng khi bắt gặp những hình ảnh quen thuộc và nhớ đến thương hiệu của bạn.
Là một bước quan trọng để tạo nên sự thành công của chiến lược tiếp thị thương hiệu. Xác định đúng đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn đưa ra những nổ lực tiếp thị phù hợp và mang lại nhiều tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng.
Trong đó, đối tượng mục tiêu sẽ là những khách hàng có nhu cầu, mong muốn và quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn. Nói dễ hiểu hơn thì họ là người có nhiều khả năng mua hàng/sử dụng dịch vụ nhất. Giúp bạn có thể tiếp cận họ dễ dàng hơn để xây dựng lòng tin. Giúp gây dựng sự trung thành đối với thương hiệu của bạn.
Hãy nghĩ xem làm thế nào để khách hàng của bạn có thể hưởng lợi nhiều nhất. Với những chiến lược tiếp thị phù hợp mà công ty bạn có thể cung cấp. Điều đó có thể giúp khách hàng có thể thỏa mãn. Tạo cảm giác thoải mái và thích thú nhất khi mua hàng hay sử dụng dịch vụ mà bạn cung cấp.
Bạn có thể sử dụng những công cụ nghiên cứu dữ liệu khách hàng như Google analytics. Công cụ này có thể giúp bạn xác định được đối tượng mục tiêu. Thông qua những số liệu đực ghi lại khi khách hàng ghé thăm trang web của bạn chẳng hạn. Ví dụ: Thông qua các biểu mẫu khảo sát của khách hàng hay những thông tin khách hàng cung cấp. Bạn sẽ có thể xác định được các thông tin về nhân khẩu học của khách hàng: tuổi, giới tính, vị trí,… Bằng cách này bạn sẽ có thể hình dung nên chân dung khách hàng của bạn. Từ đó đưa ra những thông tin đúng nhất đến nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.
Sau khi thiết lập mục tiêu, tiến hành xây dựng thương hiệu, định vị đối tượng khách hàng mục tiêu. Bây giờ bạn nên xem xét đến các thông điệp cho những chiến lược sắp tới mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng. Bạn mong muốn quảng bá thương hiệu đến những khách hàng lý tưởng có nhiều tỷ lệ chuyển đối nhất.
Bạn có thể sử dụng nhiều kênh tiếp thị khác nhau để làm nổi bật thương hiệu của bạn. Thông qua các kênh tiếp thị như:
Hay đầu tư sử dụng những chiến lược digital marketing để mang lại nhiều hiệu quả cao hơn. Giúp dễ dàng đưa thương hiệu của bạn đến với nhiều người dùng hơn. Chẳng hạn như:
Coca Cola đã khởi động chiến dịch “Share A Coke” cách đây không lâu. Với chiến lược tiếp thị rất thành công được bắt đầu từ Úc và lan rộng đến 123 quốc gia. Nó không chỉ còn là một hoạt động quảng bá mà nó đã trở thành một cơn sốt giúp gắn kết các mối quan hệ bạn bè trên thế giới với nhau. Trở thành cơn sốt được chia sẽ với hơn 125.000 bài đăng trên mạng xã hội giúp 353.000 hình ảnh chai coke đã được truyền tải đi khắp thế giới.
Chiến dịch này cho thấy sự thành công của việc tạo nên chiến lược brand marketing hiệu quả. Là sự thành công mang lại nhiều tiếng vang cho Coca Cola. Thông qua từ “Share A Coke” đã thấy được sự tác động to lớn của chiến dich quảng bá thương hiệu đến với nhiều đối tượng khách hàng.
Lý do khiến chiến dịch “Share A Coke” thành công chính nhờ việc nó có thể thu hút được nhiều đối tượng người dùng cá nhân. Việc thu hút được nhiều sự chú ý của nhiều người dùng đã là những lý do hàng đầu giúp tạo được sự thành công cho chiến dịch quảng bá thương hiệu của bạn.
Trên thực tế việc tạo nên một chiến lược tốt là điều rất cần thiết đối với công ty. Tuy nhiên bạn cũng cần xem xét đến nhiều sự nhìn nhận từ góc độ cá nhân của khách hàng. Có nghĩa là chiến dịch của Coca Cola đã cho thấy được trả năng truyền tải thông điệp một cách vô tận. Và việc ứng dụng được những câu chuyện để truyền tải thông điệp cũng là một điểm cộng lớn trong chiến dịch quảng cáo thương hiệu của Coca Cola. Do đó, khi suy nghĩ đến các chiến dịch bạn có thể suy nghĩ đến cách đưa những câu chuyện vào trong chiến dịch brand marketing của mình.
Để xây dựng và thực hiện chiến lược brand marketing hiệu quả. Bạn cần đảm bảo có thể kết hợp đưa những hình ảnh thương hiệu có nhiều giá trị đến được với khách hàng mục tiêu. Giúp tạo nên được hình ảnh thương hiệu độc đáo và sự khác biệt trong thị trường kinh doanh của bạn. Giữ được giá trị thương hiệu tốt nhất ở bất kỳ nền tảng tiếp thị nào.
Việc giữ cho hoạt động brand marketing của bạn có tính nhất quán giúp bạn tạo được nhiều ấn tượng sâu sắc trong tâm trí của khách hàng. Giúp tạo dựng dòng tin, sự trung thành của họ đối với thương hiệu của bạn. Từ đó giúp công ty tăng khả năng kinh doanh, thúc đẩy doanh thu một cách hiệu quả nhất.
Trên đây là một số thông tin tổng quan về brand marketing mà VMO Agency Marketing muốn chia sẽ cho bạn. Nếu có thắc mắc hay muốn tư vấn thêm về việc xây dựng thương hiệu. Hãy liên hệ với VMO để biết thêm chi tiết nhé.