Brand Marketing là gì? 5 bước đơn giản tạo Brand Marketing hiện nay

Shape Image
Shape Image
Brand Marketing là gì? 5 bước đơn giản tạo Brand Marketing hiện nay

Bạn đã hiểu bản chất của Brand Marketing là gì? những kỹ năng cần có của một người làm Brand Marketing giỏi? Dù là người mới tiếp cận hay tiếp quản thương hiệu sẵn có, là một người mới khởi nghiệp và muốn nghêm túc xây dựng thương hiệu, dù đang ở lĩnh vực hay mức độ gì đi chăng nữa bạn cũng cần phải có kiến thức nền tảng, có tính kết nối và tính ứng dụng cao vào những hoạt động thường ngày của doanh nghiệp.

Định nghĩa Brand

Brandthương hiệu” là tên gọi, thuật ngữ, thiết kế, hình tượng hoặc các dấu hiệu khác giúp phân biệt một tổ chức hoặc một sản phẩm với đối thủ trong mắt của người dùng. Là một phần quan trọng đối với doanh nghiệp trên thị trường; góp phần thiết yếu đến tồn tại và phát triển doanh nghiệp. Để giúp phân biệt các doanh nghiệp; thương hiệu được in trên cá tờ giới thiệu doanh nghiệp, website doanh nghiệp,…

Các dấu hiệu thể hiện chính là thương hiệu:

  • Logo
  • Thiết kế : chai coca-cala,…
  • Từ ngữ mang tính khẩu hiệu: Slogan
  • ….
thương hiệu và câu slogan của coca-cola

Còn Brandingxây dựng thương hiệu” là tổng hợp các phương pháp tiếp thị và truyền thông để giúp phân biệt một công ty hoặc sản phẩm với các đối thủ cạnh tranh; với mục đích là tạo ra ấn tượng dài lâu trong tâm trí của khách hàng.

Các yếu tố chính tạo ra một thương hiệu đầy đủ bao gồm:

  • Bản sắc thương hiệu (Thương hiệu đó mang lại điều gì?)
  • Truyền tải thương hiệu (ví dụ:thông qua logo và nhãn hiệu thể hiện điều gì?)
  • Nhận thức thương hiệu
  • Lòng trung thành thương hiệu
  • Các chiến lược xây dựng và quản trị thương hiệu khác
logo và nhãn hiệu của thương hiệu coca hơn 100 năm trước

Vậy brand marketing là gì?

Brand marketingtiếp thị thương hiệu được hiệu là một chiến lược quảng bá một sản phẩm; dịch vụ đến đối tượng công chúng bằng cách quảng bá- nhấn mạnh toàn bộ thương hiệu của bạn. Nó liên quan tới việc tạo và duy trì các mối quan hệ thương hiệu – người dùng và tiếp thị các thuộc tính thương hiệu.

Ví dụ: các nhà thương hiệu được bổ sung bởi các nỗ lực tiếp thị nội dung và email để nâng cao nhận thức về thương hiệu và tiếp cận khách hàng tiềm năng trên nhiều không gian kỹ thuật số.

Trong brand marketing gồm các nội dung sau:

  • Xác định khách hàng mục tiêu tiềm năng gồm các nhóm khách hàng tiềm năng nào sẽ sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó dễ vẽ ra chân dung khách hàng; bước này gọi là nhận diện khách hàng trong tiếp thị.
  • Xây dựng chiến lược cần được xác định mục tiêu cụ thể; tạo danh mục thương hiệu ; định vị thương hiệu.
  • Triển khai chiến lược là bước các doanh nghiệp sẽ tiến tới để phân tích thị trường kỹ lưỡng; thấu hiểu tâm lý khách hàng,…để các marketer thực hiện hiểu quả chiến lược Brand marketing.
  • Kiểm định kết quả của chiến lược Marketing thương hiệu và giúp các marketer biết liệu chiến dịch này có thật sự hiểu quả trong thời điểm quả quy trình triển khai; ngay cả khi chiến lược chưa kết thúc.

Các mục tiêu của brand marketing:

Khía cạnh của tiếp thị thương hiệu chính là tập trùn vào việc phát triển thương hiệu và duy trì nổi tiếng tổng thể trên thị trường kinh daoanh sản phẩm/ dịch vụ.

  • Phát triển bản sắc và hình ảnh thương hiệu: làm cho thương hiệu dễ nhận biết thông qua các yếu tố trực quan như biểu tượng, logo, bao bì,…
  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu: làm cho khách hàng nhận ra và nhớ lại thương hiệu về sản phẩm của bạn
  • Phát triển lòng trung thành với thương hiệu: phát triển cơ sở khách hàng trùn thành gắn bó với thương hiệu theo thời gian
  • Thu thập đại sứ thương hiệu: tăng số lượng khách hàng giới thiệu
  • Tạo sự tương tác với thương hiệu: có người dùng tương tác với thương hiệu của bạn; truy cập trang web của bạn; đánh giá sản phẩm hoặc đặt hàng.

5 bước chiến lược branding marketing đơn giản cho các doanh nghiệp

Brand markeing không phân biệt các thương hiệu nổi tiếng như các thương hiệu khổng lồ ” Nike, Apple” hay các doanh nghiệp quy mô nhỏ. Bất kỳ thương hiệu nào cũng có thể làm được tạo thương hiệu riêng cho mình nhờ vào 5 bước siêu đơn giản siêu hiểu quả sau đây:

1. Hiểu mục đích thương hiệu của bạn

Xác định mục tiêu thương hiệu chính là hiểu được insight; tìm được kiểu bản chất trong tâm trí của con người thông qua nghiên cứu hoặc nhìn thấy bằng trực giác. Điều cốt lõi trong chiến lược tiếp thị thương hiệu của bạn là tự hỏi bạn thân mình bằng các câu hỏi để giúp bạn xác định mục đích thương hiệu.

  • Đối tượng mục tiêu của bạn là ai?
  • Tại sao họ sẽ tin tưởng bạn?
  • Thương hiệu của bạn khiến họ cảm thấy gì?
  • Thách thức mà thương hiệu của bạn cần giải quyết là gì?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai?
  • Câu chuyện mà khách hàng muốn ở bạn là gì? Cách làm như thế nào?
  • Nếu thương hiệu của bạn là một con người, họ sẽ là ai và tại sao?

Đây là bước để bạn hình dung ra được bạn nên bắt đầu với thương hiệu của mình là cái gì? Là bước bạn xác định các màu sắc, kiểu chữ, hình ảnh, hình tưởng thương hiệu nên làm thiết kế như nào?

2. Nghiên cứu thị trường mục tiêu của bạn

Bạn cần hiểu được khách hàng là thuộc dạng tính cách khách hàng gì để tạo ra một kết nối cảm xúc với khán giả của bạn. Khi xây dựng tính cách khách hàng của bạn, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

  • Người này bao nhiêu tuổi?
  • Họ làm nghề gì?
  • Họ làm gì mỗi ngày?
  • Nền tảng giáo dục của họ là gì?
  • Lần mua hàng gần đây nhất của họ là gì và lượt tìm kiếm mua sắm của họ nhiều ở đâu?
  • Họ cần gì ở sản phẩm hoặc dịch vụ của tôi?

Khi tầm nhìn rõ ràng về tính cách khách hàng lý tưởng của bạn sẽ hướng dẫn mọi thứ trên doanh nghiệp đến phong cách nghệ thuật bạn chọn cho logo của mình.

3. Xác định được các yếu tố nhất định và bán câu chuyện của brand

Nếu sự kỳ lạ của thương hiệu là điều khiến bạn trở nên khác biệt; đừng ngần ngại trở nên kỳ lạ trong thương hiệu của bạn.

Câu chuyện thương hiệu đóng vai trò quan tọng. Là một cơ hội để bạn có thể tiếp cận đến một mức độ khách hàng nhất định. Truyền tải câu chuyện chính là sự liên kết chặt chẽ với thương hiệu doanh nghiệp và dứt khoát kiên định theo thông điệp ấy.

Một lưu ý: là khi triển khai câu chuyện; bạn đừng đi sâu quá vào tính năng sản phẩm mà hãy đjăt ra các câu hỏi liên quan tới thương hiệu của bạn.

4. Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn

Cũng giống như tìm hiểu khán giả của chính bạn, việc tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn cũng quan trọng không kém. Mục đích của việc phân tích đối thủ là bạn cần tạo cho thương hiệu của bạn sự khác biệt; đặc biệt là không đi lại vết xe đổ của đói thủ đã thất bại. Thuyết phục tại sao nên mua sản phẩm của bạn mà không phải họ?

Hãy phân tích đối thủ chủ yếu trong lĩnh vực của bạn như cách họ xây dựng thương hiệu; đặt tên cho thương hiệu.

5. Tạo các nguyên tắc thương hiệu

Các nguyên tắc về thương hiệu để biết chính xác cách truyền thông thương hiệu của bạn qua:

  • Cách sắp xếp và kích thước của logo
  • Cách lựa chọn tông màu
  • Cách tình bày bản in và phông chữ
  • Cách tạo ra các biểu tượng
  • Phong cách hình ảnh
  • Phụ thuộc vào những yếu tố khi đặt vào website của bạn.

Qua các yếu tố ấy, bạn phải cho khách hàng được trực tiếp cảm nhận thương hiệu một cách cụ thể qua 5 giác quan. Có như thế khách hàng mới thấu hiểu thông điệp của thương hiệu một cách rõ nét và dễ dàng ghi nhớ.

Các xu hướng triển khai brand marketing được dùng phổ biến

Dưới đây là bốn xu hướng chính trong tiếp tị thương hiệu cần chú ý:

  1. Sử dụng quảng cáo có lập tình: nhằm để đạt hiểu quả cao, phạm vi tiếp cận tùy chỉnh được nhiều hơn, tính minh bạch cũng như đo lường và tối ưu hóa theo thời gian thực cho các chiến dịch thương hiệu
  2. Kết hợp tiếp thị video: để kể câu chuyện thương hiệu trên các diễn đàn, mạng xã hội hay các blog; sử dụng video nó có xác xuất hiểu quả cao hơn so với hình ảnh. Theo nghiên cứu từ Wyzowl, 69% khách hàng được khải sát cho biết họ muốn tìm hiểu về một sản phẩm hoặc dịc vụ mới qua video hơn các phương tiện khác như các bài báo dựa trên văn bản hoặc đồ họa thông tin.
  3. Thực hiện cách tiếp cận đa kênh tiếp thị thương hiệu trên các kênh như kỹ thuật số,.. để tối ưu hóa hiệu suất.
  4. Hỗ trợ quảng cáo thương hiệu với tiếp thị nội dung để củng cố câu chuyện thương hiệu.

5 modules chính để triển khai chiến lược brand marketing

Brand marketing chia làm 5 loại hoạt động chủ yếu sau:

  1. Target consuners understanding: để làm tốt hoạt động này, bạn cần nắm vững những kiến thức về thấu hiểu người tiêu dùng mục tiêu, phân khúc thị trường, khám phá insight.
  2. Brand Strategy Planning: bạn sẽ cần có các chiến lược cụ thể về định vị thương hiệu, danh mục thương hiệu, đặt mục tiêu thương hiệu, brand audit.
  3. Brand Marketing implemention: Phát triển sản phẩm mới, quảng cáo truyền thông, kích hoạt thương hiệu, tiếp thị số.
  4. Marketing support: brand marketing cần sự hỗ trợ và phân phối với trade marketing và sales team để cụ thể hóa thành công của: tiếp thị thương mại, phân phối và bán hàng từ thị trường.
  5. Effectiveness tracking & optimizing: bộ 3 dưới đây sẽ là số liệu ý nghĩa và hành động cụ thể có thể trích xuất từ đó. Trong việc đo lường hiểu quả nằm ở doanh số bán và biết được các vấn để xảy ra ở đâu; cần phải hành động như thế nào: retail audit, brand health check, consumer panel.

Gợi ý nhỏ:

Tiếp thị thương hiệu tốt là chìa khóa để kinh doanh thành công. Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh hay đang muốn làm mới và hồi sinh thương hiệu của mình; nhưng chưa biết làm thế nào hay đang còn phân vân nên chọn doanh nghiệp nào mang lại giá trị và lợi ích cho mình cao. Đến với VMO của chúng tôi có thể tạo ra giao diện hoàn hảo cho thương hiệu của bạn; với “Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi luôn mang lại những kết quả xuất sắc kết hợp những ý tưởng sáng tạo với kinh nghiệm dày dặn của chúng tôi. Chúng tôi có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ bền vững, có ý nghĩa với khách hàng bằng cách thu hút họ với thương hiệu của bạn bằng phương tiện truyền thông xã hội.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.