Bounce rate là gì? Tại sao nó lại quan trọng đối với một trang web?

Shape Image
Shape Image
Bounce rate là gì? Tại sao nó lại quan trọng đối với một trang web?

Bounce rate – Tỷ lệ thoát trang của một trang web rất quan trọng. Vì nó cho bạn biết mức độ tương tác của người dùng đối với nội dung hoặc trải nghiệm của họ trên trang web. So sánh Bounce Rate & Exit Rate.

Nếu bạn là một Marketer, chắc hẳn bạn cũng đã hiểu bounce rate là gì? Cách nó tác động đến chiến lược Digital marketing tổng thể của bạn. Đặc biệt là đối với SEO

Hãy cùng VMO thảo luận vấn đề trên nhé!

Bounce Rate là gì?

Theo Google Analytics, bounce rate đo lường tỷ lệ lượt truy cập tương tác đơn lẻ vào trang web của bạn. Là tỷ lệ phần trăm số người truy cập vào một trang trên trang web của bạn, sau đó rời đi.

Họ không nhấp vào bất cứ thứ gì khác, họ không đi đến trang khác trên web bạn. Họ chỉ truy cập vào một trong các trang web của bạn. Ở đó chỉ trong vài giây, sau đó rời đi.

Xét về mặt tốt và xấu, tỷ lệ thoát cao không phải lúc nào cũng là điều xấu. Tỷ lệ thoát tốt và tỷ lệ thoát xấu là những thuật ngữ tương đối. Định nghĩa của nó có thể thay đổi theo các tiêu chí khác nhau. Bao gồm cả những tiêu chí chủ quan.

Tìm hiểu các khái niệm cơ bản
Tìm hiểu các khái niệm cơ bản

Bounce Rate quan trọng bởi 3 lý do sau:

  • Ai đó thoát khỏi trang web của bạn (rõ ràng) đã không chuyển đổi. Vì vậy, khi bạn ngăn không cho khách truy cập thoát, bạn cũng có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi của mình.
  • Tỷ lệ thoát trang có thể được sử dụng như một yếu tố Xếp hạng của Google. Trên thực tế, một nghiên cứu trong ngành cho thấy – Tỷ lệ thoát có tương quan chặt chẽ với xếp hạng trang đầu tiên của Google.
Google Position
Google Position
  • Bounce rate cao cho bạn biết rằng trang web của bạn có vấn đề. Với nội dung, trải nghiệm người dùng, bố cục trang hoặc viết sao chép.

Bounce Rate “trung bình” là gì?

Theo một báo cáo trên GoRocketFuel.com, phạm vi Tỷ lệ thoát trang trung bình là từ 41 – 51%.

Báo cáo trên GoRocketFuel.com
Báo cáo trên GoRocketFuel.com

Tuy nhiên, Tỷ lệ thoát “bình thường” phụ thuộc rất nhiều vào ngành của bạn và lưu lượng truy cập của bạn đến từ đâu.

Ví dụ: Phòng thí nghiệm phương tiện tùy chỉnh nhận thấy rằng các loại trang web khác nhau có Tỷ lệ thoát hoàn toàn khác nhau:

Các loại trang web khác nhau có Tỷ lệ thoát hoàn toàn khác nhau
Các loại trang web khác nhau có Tỷ lệ thoát hoàn toàn khác nhau

Như bạn có thể thấy, các trang web thương mại điện tử có Tỷ lệ thoát trung bình thấp nhất (20-45%). Trong khi các blog và có Tỷ lệ thoát lên đến 90%.

Vì vậy, nếu bạn đang tìm cách tìm ra Tỷ lệ thoát tốt là gì. Hãy đảm bảo rằng bạn đang so sánh trang web của mình với các trang khác trong danh mục của mình.

Ngoài ra, các nguồn lưu lượng truy cập của trang web của bạn có thể ảnh hưởng đáng kể đến Tỷ lệ thoát của trang web của bạn.

ConversionXL phát hiện ra rằng lưu lượng truy cập email và giới thiệu có Tỷ lệ thoát thấp nhất.

Email và giới thiệu có Tỷ lệ thoát thấp nhất
Email và giới thiệu có Tỷ lệ thoát thấp nhất

Mặt khác, quảng cáo hiển thị hình ảnh và lưu lượng truy cập mạng xã hội có xu hướng có Tỷ lệ thoát siêu cao.

Bounce Rate & Exit Rate

Bounce Rate tương tự như Exit Rate, với một điểm khác biệt chính:

  • Bounce Rate là phần trăm số người truy cập vào một trang và rời khỏi trang.
  • Exit Rate là phần trăm số người rời khỏi một trang cụ thể (ngay cả khi ban đầu họ không truy cập vào trang đó).

Ví dụ: giả sử ai đó truy cập Trang A từ trang web của bạn. Và họ nhấn nút quay lại của trình duyệt vài giây sau đó.

Sự trả lại
Sự trả lại

Mặt khác, giả sử ai đó truy cập Trang A từ trang web của bạn. Sau đó, họ nhấp qua Trang B. Sau đó, sau khi đọc Trang B, họ đóng trình duyệt của mình.

Exit Rate
Exit Rate

Bởi vì người đó đã nhấp vào thứ gì đó trên trang A. Đó không phải là số trang không truy cập được trên Trang A. Và bởi vì ban đầu họ không truy cập vào Trang B. Nên đó cũng không phải là số trang bị trả lại trên Trang B.

Điều đó nói rằng, bởi vì người đó đã rời khỏi trang web của bạn trên Trang B. Điều đó SẼ làm tăng Exit rate của Trang B trong Google Analytics .

Và nếu bạn nhận thấy một trang trên trang web của mình có Exit Rate siêu cao, đó là một vấn đề đáng được khắc phục.

Cùng với đó, đây là so sánh song song của Bounce Rate và Exit Rate.

So sánh giữa 2 loại tỷ lệ thoát
So sánh giữa 2 loại tỷ lệ thoát Bounce Rate & Exit Rate

Tại sao người dùng lại thoát trang?

Trước khi chúng ta đi vào các bước cụ thể để giảm Tỷ lệ thoát trang của bạn. Điều quan trọng là phải hiểu những lý do phổ biến nhất khiến mọi người thoát.

1. Trang không đáp ứng được kỳ vọng

  • Giả sử bạn đang tìm kiếm một máy xay sinh tố mới. Vì vậy, bạn Google “mua máy xay sinh tố giao hàng miễn phí”.
Nhập tìm kiếm
Nhập tìm kiếm
  • Bạn nhìn thấy một quảng cáo có nội dung “Máy xay sinh tố có giao hàng miễn phí”.
Thấy nội dung tìm kiếm hiện đầu trang
Thấy nội dung tìm kiếm hiện đầu trang
  • Vì vậy, bạn nhấp vào nó.
  • Nhưng khi bạn nhấp vào quảng cáo, thay vì một trang đích về các loại máy xay khác nhau, bạn đang ở trang chủ của trang web.
Trang chủ của trang web
Trang chủ của trang web

2. Tải trang chậm

  • Trang web tải nhanh rất quan trọng đối với lưu lượng truy cập trang web. Người dùng rất nhạy cảm về thời gian và muốn thông tin nhanh chóng. Do đó, nếu trang của bạn tải lâu hơn một vài giây, người dùng sẽ có khả năng thoát.
  • Trên thực tế, bằng chứng cho thấy rằng nếu một trang mất hơn 3 giây để tải. Người dùng có nhiều khả năng thoát hơn.
  • Tốc độ trang web là một phần của thuật toán xếp hạng của Google. Vì vậy nó rất quan trọng đối với SEO của bạn. Các trang tải chậm sẽ bị Google cho là một yếu tố gây ra trải nghiệm người dùng kém. Do đó, Google sẽ cân nhắc và có thể quảng cáo nội dung mang lại trải nghiệm tích cực.

3. Thẻ tiêu đề/Mô tả Meta gây hiểu lầm

  • Điều quan trọng là nội dung của bạn không thiếu thẻ tiêu đề và mô tả meta. Tóm tắt điều này một cách chính xác. Tránh ghi thông tin sai lệch, làm khách hàng truy cập vào. Không đúng nội dung tìm kiếm thì họ thoát trang ngay.

Cách giảm Bounce Rate cải thiện xếp hạng trang web

Nếu bạn muốn giảm tỷ lệ thoát trang. Bạn nên xem xét điều gì có thể tác động tiêu cực đến tỷ lệ thoát của mình, bao gồm:

  • Tốc độ trang chậm
  • Cửa sổ bật lên
  • Các trình cắm thêm không cần thiết
  • Khả năng sử dụng kém
  • Thẻ tiêu đề và mô tả meta không được tối ưu hóa đúng cách
  • Các trang trống và lỗi kỹ thuật
  • Nội dung chất lượng thấp 
  • Các trang không thân thiện với thiết bị di động
  • Thiết lập Google Analytics được triển khai không đúng cách

Vì vậy, đối mặt với việc làm thế nào để giảm tỷ lệ thoát. Có một số điều bạn có thể làm. Dưới đây là một vài trong số những điều quan trọng nhất:

1. Xem lại phân tích trong trang

Hãy nhớ rằng bạn có thể dễ dàng kiểm tra bounce rate bằng Công cụ phân tích lưu lượng truy cập.

Với Google Analytics, bạn có thể xem xét các vấn đề thoát và thoát từ các cấp độ khác nhau. Báo cáo “Tất cả các trang” cung cấp tỷ lệ thoát cho các trang riêng lẻ. Trong khi báo cáo “Tổng quan về đối tượng” cung cấp tỷ lệ thoát tổng thể cho toàn bộ trang web của bạn.

Bạn cũng có thể sử dụng báo cáo “Kênh” để xem tỷ lệ thoát cho mỗi nhóm kênh. Và báo cáo “Tất cả lưu lượng truy cập” cung cấp tỷ lệ thoát cho từng cặp nguồn/phương tiện.

Sau khi thực hiện các thay đổi, bạn có thể chuyển sang công cụ Tối ưu hóa. Để thử nghiệm các phiên bản khác nhau của các trang trên trang web của mình. Để xác định phiên bản nào khuyến khích người dùng tương tác nhiều hơn.

2. Kiểm tra thời gian trên trang web

Để hiểu dữ liệu tỷ lệ thoát của bạn. Bạn cần xem xét dữ liệu này trong ngữ cảnh với các số liệu khác.

Ví dụ: điều quan trọng là thực hiện so sánh chéo với các chỉ số thời gian trên trang web. Điều này có thể giúp bạn xác định xem một vấn đề là trên toàn bộ trang web hay chỉ trên một trang cụ thể. Nếu bạn có một trang blog có tỷ lệ thoát cao và số liệu thống kê về thời gian trên trang web thấp, bạn biết rằng nội dung đó không hoạt động tốt.

3. Sử dụng thử nghiệm A/B

Thử nghiệm A/B là một cách tuyệt vời. Để xem những chiến lược nào hoạt động tốt nhất. Bạn có thể có hai trang bán hàng khác nhau cho một sản phẩm – Trang A và Trang B – với các thiết kế và lời kêu gọi hành động (CTA) khác nhau.

Chạy thử nghiệm A/B có nghĩa là bạn sẽ hiển thị một trang cho một nửa khách truy cập. Và trang thứ hai cho nửa còn lại. Kết quả sẽ tiết lộ trang nào giữ khách truy cập trên trang web của bạn trong một khoảng thời gian dài hơn. 

4. Tối ưu hóa cho Điện thoại di động

Với số lượng người truy cập web từ thiết bị di động ngày càng tăng. Google ưu tiên thiết bị di động, trang web của bạn phải được tối ưu hóa cho loại lưu lượng truy cập này.

Một thiết kế trang web tốt chẳng có nghĩa lý gì. Nếu một trang mất nhiều thời gian để tải trên điện thoại thông minh. Khiến người dùng phải tìm các nguồn khác cho những gì họ muốn.

5. Làm cho các trang của bạn dễ đọc

Bạn có một loại trang xám dày đặc và tỷ lệ thoát cao – không có gì ngạc nhiên. Bạn cần làm cho trang hấp dẫn và dễ đọc hơn. Với việc sử dụng nhiều:

  • Khoảng trắng
  • Cỡ chữ lớn hơn
  • Tiêu đề phụ để chia nhỏ các khối nội dung
  • Các đoạn văn ngắn hơn, dễ đọc

6. Bao gồm các CTA rõ ràng và xem xét các vị trí đặt chúng

Nếu bạn có nội dung hay, được tối ưu hóa trên một trang. Bạn cần suy nghĩ về loại hành động mà bạn muốn khách truy cập thực hiện. Một lời kêu gọi hành động được sắp xếp hợp lý sẽ khơi mào cho hành động này.

Mặc dù bạn có thể có nhiều CTA. Nhưng quá nhiều CTA có thể khiến mọi người nhầm lẫn hoặc tắt máy và không hoạt động.

Vị trí nút của CTA trên trang, màu sắc, lựa chọn bản sao và kích thước là rất quan trọng. Ví dụ: Apple đề xuất các nút CTA phải cao ít nhất 44 pixel .

7. Sửa đổi mô tả meta của bạn

Đôi khi, giảm bounce rate là điều chỉnh kỳ vọng. Nếu tiêu đề meta, mô tả meta và URL trang của bạn không khớp với những gì bạn cung cấp trên một trang web. Hãy đổi lại!

Các từ khóa mục tiêu của bạn nên được kết hợp vào mô tả meta. Nếu ai đó được thuyết phục truy cập trang của bạn vì mô tả meta của trang tìm kiếm. Và cung cấp những gì bạn đã hứa, bạn có một trang chất lượng.

8. Nhắm mục tiêu từ khóa lưu lượng truy cập có giá trị cao

Một từ khóa không chỉ là một từ khóa. Một số từ có giá trị cao hơn những từ khác. Những từ khóa này có thể thay đổi tùy theo phần của kênh bán hàng mà bạn đang tham gia. Thúc đẩy lưu lượng truy cập và thiết lập quyền hạn.

Tìm cách chuyển đổi những người mua mà bạn quan tâm. Nếu bạn chọn một từ khóa thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của mình. Bạn phải viết đúng nội dung của nó với nội dung phù hợp.

Kết luận

Bounce Rate là một yếu tố xếp hạng quan trọng. Tỷ lệ thoát trang là một số liệu quan trọng để nhận biết về tình trạng trang web của bạn. Các công cụ SEO sẽ giúp thay đổi tỷ lệ phần trăm cao những người rời khỏi trang web của bạn thành số lượng lớn hơn đã tham gia và sẵn sàng giao dịch kinh doanh.

5/5 - (1 bình chọn)

Tác giả bài viết

Đoàn Văn Khoa

Đoàn Văn Khoa

Mình là Khoa. Hiện tại mình đang là CEO/Founder của Vina Marketing Online (VMO). Mình có hơn 5 năm kinh nghiệm về Website, SEO và Digital Marketing. Mình đã từng làm nhiều dự án về Website, SEO và Digital Marketing cho các tập đoàn hàng đầu tại Đà Nẵng như: Tân Á Đại Thành, The Deli, Viễn Kiệt, Adani... Hi vọng những thông tin chia sẻ đến bạn đọc có thể bổ sung thêm kiến thức cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Facebook