Bí quyết khám phá xu hướng xây dựng chiến lược Digital Marketing quảng bá thương hiệu sao cho hiểu quả

Shape Image
Shape Image
Bí quyết khám phá xu hướng xây dựng chiến lược Digital Marketing quảng bá thương hiệu sao cho hiểu quả

Nếu bạn đang làm trong lĩnh vực marketing hoặc đang tìm hiểu về lĩnh vực này thì thuật ngữ marketing nói chung và digital marketing nói riêng sẽ không quá xa lạ với bạn. Việc sử dụng mạng lưới internet, thiết bị di động, phương tiện truyền thông xã hội; công cụ tìm kiếm để tiếp cận người tiêu dùng là một nỗ lực hoàn toàn mới đòi hỏi bạn cần có cách hiểu mới tư duy sáng tạo về cách khách hàng so với tiếp thị truyền thông.

Đặt mục tiêu cho chiến dịch Digital Marketing

Biết cách liên kết mục tiêu kinh doanh với mục tiêu digital marekting để đặt KPI cho chiến dịch là bước quan trọng nhất để đánh giá thành công chiến lược.

Business Objective: mục tiêu kinh doanh

Mục tiêu kinh doanh luôn là yếu tố hàng đầu trong bất cứ cuộc họp đầu năm hay cuối năm của công ty. Đồng thời, cần phải đảm bảo tính rõ ràng, cụ thể và có khả năng đo lường kết quả từ quá trình thực hiện kế hoạch.

Và những yếu tố căn bản để lâp ra Business objective bao gồm:

  • Sales: doanh số
  • Share: Thị phần
  • Growth: Sự tăng trưởng

Marketing Objective: mục tiêu tiếp thị

Là những mục tiêu liên quan đến việc bán sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp và chúng ta cũng cần xác định mục tiêu marketing trước khi bắt đầu lên kế hoạch để đạt được thành tưu mong muốn.

Mục tiêu tiếp thị và mục tiêu kinh doanh luôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Nhờ mục tiêu của kinh doanh mới có mục tiêu tiếp thị và đạt được mục tiêu của markeitng sẽ giúp đạt được mục tiêu kinh doanh. Mục tiêu kinh doanh thể hiện qua các hoạt động digital marketing rõ ràng và cụ thể; phù hợp và dựa trên thời gian xác định thông qua:

  • Tăng mức độ tiêu thụ
  • Tăng mức độ thâm nhập thị trường
  • Tăng giá trị sử dụng bằng việc khuyến khích người tiêu dùng trả giá cao hơn cho các sản phẩm có thêm chức năng mới; tức là được định vị ở vị trí cao cấp hơn.
  • Tăng độ trung thành của người tiêu dùng với thương hiệu

Communication: sự tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp

Là nền tảng truyền thông bao hàm những nội  dung phức tạp. Nó xây dựng thông điệp, đưa các lựa chọn hình thức tiếp cận phù hợp và có nhận phản hồi từ người tiêu dùng, khách hàng.

Đối với communication chính là câu hỏi và cũng là giải pháp để tạo ra các nhận thức về thương hiệu trong tâm trí khách hàng:

  • Các sản phẩm sẽ giải quyết được vấn đề gì cho khách hàng?
  • Làm thế nào để sản phẩm có thể sự dụng?
  • Ai có thể sử dụng sản phẩm?
  • Sản phẩm có thể được sử dụng ở đâu?
  • Khi nào sản phẩm có thể được sử dụng?

Làm như thế này có nghĩa là khi nhắc đến các thương hiệu, đến hình ảnh, khái niệm ngay lập tức nảy ra đến tâm trí khách hàng; từ đó những quyết định mua hàng dễ dàng hơn.

Digital media objective: mục tiêu phương tiện kỹ thuật số

Sau khi mục tiêu marketing được đề xuất và phê duyệt; doanh nghiệp bắt đầu triển khai các kế hoạch, hoạt động marketing cụ thể về truyền thông; là định hướng tổng thể giúp đạt đến những hiểu quả cao nhất trong các chiến dịch truyền thông cũng như chiến dịch kỹ thuật số được lên kế hoạch

Các mục tiêu mareketing cụ thể được thể hiện qua:

  • Tăng nhận thức về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ
  • Số lượng doanh thu mà công ty có thể tạo ra từ một khách hàng nhất định
  • Những giá trị và điểm nổi bật của sản phẩm/ dịch vụ tạo nên sự khác biệt giữa thương hiệu khác trên thị trường.

Nghiên cứu thị trường trên Digital

Trước khi bắt đầu với Tool, hãy bắt đầu với câu hỏi:” tôi muốn tìm hiểu cái gì?”

Khi bắt đầu nhiệm vụ nghiên cứu; hãy nghĩ về những gì bạn đang cố gắng đạt được tiếp theo với doanh nghiệp của mình. Để trả lời câu hỏi ” tôi muốn tìm hiểu cái gì?”; dưới đây sẽ là 5 cách hay khi nhắc đến nghiên cứu thị trường:

  • Cách 1: Xác đinh mục tiêu nghiên cứu của bạn
  • Cách 2: Tìm hiểu về khách hàng mục tiêu của bạn
  • Cách 3: Nhận ra rằng việc biết mình phục vụ ai sẽ giúp bạn xác định được là người bạn không phù hợp
  • Cách 4: Học hỏi từ đối thủ cạnh tranh của bạn
  • Cách 5: Làm cho khách hàng mục tiêu cởi mở và cho bạn biết mọi thứ.

Sau khi xác định mục tiêu nghiên cứu, hãy tìm đến những công cụ giúp bạn làm điều đó

  • Google Trend: giúp bạn tìm kiếm được hướng dẫn và chủ đề phổ biến trên các lượt tìm kiếm
  • Simply measured: phân tích lưu lượng truy cập; hành vi người dùng và mức độ cạnh tranh trên nền tảng mạng xã hội
  • SimilarWeb”: Phân tích toàn diện website, mô tả một bức tranh chân thực nhất về thị trường kỹ thuật số
  • Google Alerts: Công cụ kiểm tra từ khóa; kiểm soát lượng mạng xã hội; kiểm tra backlink của các đối thủ
  • Index mundi: trang web tổng hợp tất cả thông tin về nhân khẩu học, môi trường,… hoàn toàn mới và liên tục được cập nhật
Đặt mục tiêu cho chiến dịch Digital Marketing

Hiểu khách hàng trên môi trường kỹ thuật số

1. Xác định các chân dung khác hàng

Xác định được chân dung khách hàng giúp bạn hiểu rõ nhu cầu của khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới. Chân dung khách hàng bao gồm các yếu tố và đặc điểm như:

  • Nhân khẩu học: vị trí, độ tuổi, thu nhập,trình độ học vấn, hôn nhân…cách phân chia củ thể rõ ràng như vậy; giúp nhà quảng cáo có thể phân tích được xu hướng chuyển dịch; nhu cầu sử dụng và khả năng chi trả của khách hàng.
  • Cái nhìn sâu sắc: lý do khách hàng lựa chọn sản phẩm bạn; những hành vi sở thích, quan điểm của khách hàng… để từ đó giúp bạn mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng.
  • Cách thức chọn sản phẩm: dựa vào theo tệp khách hàng hiện có. Khi bạn tạo một chiến dịch quảng cáo mới để xác định chân dung của khách hàng; bạn nên cập nhật xu hướng; thay đổi taget khách hàng của mình để khách hàng có thể lựa chọn các sản phẩm/ dịch vụ phù hợp nhất.

2. Hành trình khách hàng trong môi trường Digital

Hành trình khác hàng đóng vai trò quan trọng trong Digital Marketing. Để biết được hành trình mua hàng giúp đo lường mức độ hiểu quả, tương tác của khách hàng. Thiết kế chiến lược, phát hiện thiếu sót của chiến lược; để cải thiện từng bước trong quá trình mua hàng cũng như sẵn sàng điều chỉnh phù hợp. Củ thể, các hình thức dưới đây:

Nhận biết

Nhận biết

Online PR:

Quan hệ công chúng trực tuyến là công cụ Digital Marketing hỗ trợ thương hiệu; sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp có thể tiếp cận được một lượng lớn người tiêu dùng đối với ngạch digital.

Điểm khác biệt, nhanh chóng tạo ra được những con số giá trị  lượng người dùng đọc nội dung mang lại các thông điệp có lợi. Dễ dàng lan tỏa rộng rãi trên mạng xã hội; các công cụ tìm kiếm với những từ khóa thích hợp giúp nâng cao thứ hạng; tăng lượng truy cập vào trang web doanh nghiệp cũng như tăng sự nhận biết thương hiệu.

Online Ads:

Là một hình thức tiếp thị và quảng cáo sử dụng internet để quảng bá sản phẩm và dịch vụ cho khán giả và người dùng. Quảng cáo hiện thị hình ảnh để truyền tải nội dung thông điệp qua hình thức sử dụng văn bản, hình ảnh, video,…

Email:

Trong doanh nghiệp sử dụng thư điện tử để đưa các thông tin bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm,…đến khách hàng tiềm năng. Các doanh nghiệp có thể yêu cầu email của bạn và gửi thông tin cập nhật về sản phẩm mới tới khách hàng

PPC: Pay Per Click

Sử dụng hình thức quảng cáo trả tiền mỗi khi người dùng nhấp vào quảng cáo. Quảng cáo hoạt động tốt trên mạng xã hội hoặc trang web khi các khách hàng tìm đến trang web của bạn.Ngược lại, nếu như lượt nhấp của bạn ở mức cảnh báo tức là web của bạn gặp vấn để nào đó ; thì ngay lập tức bạn hãy đo lường và kiểm tra lại. Cũng chính là cách bạn xây dựng nhận thức về thương hiệu tới khách hàng. Nếu như đó là một trang web thật sự hiểu quả và người xem thực sự nhìn thất và tương tác với quảng cáo.

Cân nhắc

Cân nhắc

Social ads:

Đã trở thành một công cụ phổ biến hơn bao giờ hết trong thế giới làm tiếp thị kỹ thuật số. Với các nền tảng mạng xã hội nổi tiếng: Facebook, TikTok, Pinterest là những mạng xã hội được lựa chọn bởi các thương hiệu để quảng cáo.

Hơn nữa, quảng cáo trên Facebook và Instagram là các hình thức quảng cáo video dựa trên các nội dung thể hiện dưới dạng video. Hiện nay, quảng cáo video đang là trong luồng tin tức có CTR cao nhất với 0,33%. Nhờ vào sự thuận tiện cũng như chất lượng tốt đã tạo tiếng tăm hình ảnh thương hiệu; nhằm tăng nhận thức thương hiệu sản phẩm cũng như khách hàng sẽ dễ dàng trong việc thuận tiện ngân sách của mình có thể bỏ ra. Đặc biệt hơn, tăng thiện chí với khách hàng qua các hình ảnh và video chất lượng thu hút.

Blog:

Có thể nói, blog là một trong những nền tảng nội dung được đánh giá cáo nhất trong chiến dịch marketing. Blog là một loại nội dung xoay quanh chủ để có giá trị của sản phẩm/ dịch vụ hoặc thương hiệu. Nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán cho khách hàng; người dùng sẽ nhận được lợi ích từ nó và muốn mua sản phẩm, dịch vụ để thực sử trải nghiệm chúng.

Media: 

Được hiểu đơn giản là công cụ truyền thống nổi tiếng trong digital được sử dụng trên các nền tảng mạng xã hội; mục đích tiếp cận; xây dựng mối quan hệ và tương tác người dùng thông qua thiết bị công nghệ. Sử dụng media để tìm kiếm; tiếp cận công chúng mục tiêu; tiếp thị sản phẩm của mình để thu thập các phản hồi đánh giá từ khách hàng. Từ đó, có thể đo lường và cân nhắc được các vấn đề trong chiến lược.

Mua hàng

Mua hàng

Ecommerce: thương mại điện tử

Chính là các hoạt động mua hoặc bán các sản phẩm thông qua trực tuyến. Nó tiện lợi đến mức bạn có thể mua sản phẩm trên toàn thế giới ở bất kỳ thời gian nào.

Họ sử dụng các hình thức trao đổi trực tuyến thông qua mạng internet bằng những hình thức mua hàng trên smartphone, laptop,…nhờ các hình thức sử dụng internet và các công nghệ trực tuyến; khách hàng biết nhiều hơn để có thể mua hàng đặt hàng.

Website:

Thiết kế website bán hàng giúp tạo dựng hình ảnh về một doanh nghiệp uy tín; chuyên nghiệp và thuận tiện hơn đối với khách hàng. Xây dựng website chính là giúp nhu cầu kinh doanh trên các kênh quảng bá hình ảnh doanh nghiệp tốt nhất đồng thời gia tăng thêm uy tín khách hàng qua kỹ thuật số. Đồng thời, tăng khả năng nhận thông tin phản hồi nhanh chóng thông qua tính năng chat trực tiếp ngay trên website giúp các cửa hàng; doanh nghiệp phục vụ khách hàng tốt hơn.

Quay lại

Quay lại

Community: dịch vụ cộng đồng

Cộng đồng rất quan trọng vì chúng thúc đẩy sự tương tác qua lại giữa doanh nghiêp và khách hàng mục tiêu. Mọi tương tác tích cực sẽ đưa người dùng đến gần hơn tới thương hiệu của bạn. Khi bạn thúc đẩy được mối quan hệ và lòng trung thành thương hiệu; thì các thành viên trong cộng đồng sẽ coi thương hiệu của bạn là tổ chức chịu trách nhiệm về trải nghiệm và sự phát triển tích cực của họ.

Bạn hãy tạo sự thu hút những người theo dõi hoạt động của mình như cộng đồng đấy là dấu hiệu cho thấy thương hiệu của bạn đáng tin cậy và khách hàng sẽ quay trở lại tinh thần niềm nở, vui vẻ.

FAQ knowledge ease: các câu hỏi thường gặp về kiến thức

Với FAQ chúng ta có thể xây dựng thêm ít nhất từ 3 câu hỏi thường gặp trở lên để làm rõ vấn đề của khách hàng. Với nhiều câu hỏi mà người đọc quan tâm sẽ được tập hợp và trả lời một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất với mục đích đi thẳng vào nội dung của khách hàng quan tâm.

Ủng hộ

Promotions : chương trình khuyến mại

Khuyến mại cũng là một trong những yếu tố trong hỗn hợp khuyến mại hoặc kế hoạch khuyến mại. Đó là bán hàng cá nhân, quảng cáo, quảng cá tiếp thị trực tiếp; với kế hoạch khuyến mại mục tiêu chính là; để trình bày thông tin cho người tiêu dùng và người khác dựa vào hình thức đưa ra các chương trình: giảm giá, mua 1 tặng 1, các mặt hàng miễn phí,…

Làm như vậy để tăng doanh thu, định vị giá trị thương hiệu và tạo hình ảnh tên tuổi công ty thông trên mạng qua quảng bá hàng hóa dịch vụ có thể dẫn đến lòng trung thành và khách hàng sẽ quay trợ lại mua hàng những đợt sau.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài sau!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.