Viral Marketing hay còn gọi là Tiếp thị lan truyền là một thuật ngữ sự dụng rất nhiều trên mạng xã hội ngày nay. Nó như là một phép thuật đối với các nhà tiếp thị bởi nó truyền bá nhân thức về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vị cực kỳ nhanh chóng- thu hút sự chú ý của mọi người một cách tự nhiên không cần nhiều đến mạng quảng cáo nhưng cơ hội tạo ra nội dung lan truyền rất nhỏ.
Vậy Viral marketing là gì? Bạn đã tìm hiểu hay đã biết chưa. Trong bài viết này, VMO sẽ tìm hiểu xem cụ thể về khái niệm, nội dung lan truyền ra sao? Ưu điểm mà bạn còn thiếu sót từ trước đến nay mà bạn chưa biết!
Là khả năng lan truyền các bài viết hoặc quảng cáo qua các chiến lược truyền thông – chiến dịch marketing bằng cách chia sẻ và lan tỏa các thông điệp nội dung đến với những người khác. Người tiêu dùng sẽ là những người thực hiện chiến dịch thông qua lượt thích; lượt xem hoặc chia sẻ nhằm đạt được mục tiêu- tận dụng lợi thế để tạo sự bùng nổ về thương hiệu hoặc bán hàng của bạn đến hàng ngàn, hàng triệu người.
Tuy nhiên việc tạo nội dung với mục đích lan truyền là điều cực kỳ khó đạt được vì giống như tất cả mọi thứ cái gì cũng có một chút vấn đề. Và chưa kể may mắn cũng liên quan nhiều đến nó.
Viral marketing – tiếp thị lan truyền hoặc quảng cáo lan truyền là chiến lược kinh doanh sử dụng các mạng xã hội có thể quảng bá sản phẩm chủ yếu trên các nền tảng truyền thông khác nhau. Nó có thể lan truyền từ miệng, hoặc được nâng cao nhờ hiệu ứng mạng của internet và mạng di động.
Tiếp thị lan truyền có thể ở dạng video clip, trò chơi quảng cáo, sách điển tử, phần mềm có thương hiệu, hình ảnh, tin nhắn văn bản, tin nhắn email hoặc trang web. Nhưng bản chất của tiếp thị lan truyền cho phép “vô số hình thức và phương tiện tiềm năng mà thông điệp có thể sử dụng để truyền tải”.
Được phổ biến rộng rãi nội dung tiếp thị thông qua việc chia sẻ và thích. Một yếu tố quan trọng khác là thúc đẩy sự lan truyền là tính lan truyền của nội dung. Tức là, cần có sự nỗ lực cần thiết để chia sẻ nội dung; quy mô mạng và loại phương tiện phân phối đã chọn và mức độ gần gũi của nội dung có thể chia sẻ với các phương tiện phân phối lại.
Mục tiêu cuối cùng của các nhà tiếp thị quan tâm đến việc tạo ra các chương trình tiếp thị lan truyền thành công là tạo ra các thông điệp lan truyền thu hút các cá nhân có tiềm năng mạng xã hội cao và có xác suất cao được trình bày và lan truyền bởi những cá nhân này; cùng đối thủ cạnh tranh của họ trong giao tiếp.
BuzzSumo với tư cách là động lực thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp. Cùng phương tiện truyền thông xã hội đã làm tăng đáng kể sức mạnh và tiềm năng của tiếp thị truyền miệng; dựa vào các phương pháp truyền thông tốc độ thấp như báo chí để quảng cáo trên mọi quy mô lớn.
Chia sẻ trên mạng xã hội là một phiên bản truyền miệng của những thế kỷ trước. Nhưng với cách mạng công nghệ; thì tiếp thị truyền miệng diễn ra thông qua các kênh tiếp thị kỹ thuật số; nơi mà nhiều người sử dụng tương tác qua lại và chia sử nội dung trên các nền tảng xã hội của họ bằng những lượt chia sẻ, like.
Ngày càng biết nhiều đến, các nhà tiếp thị có sự hiểu biết nhiều về những yếu tố liên quan tới một chiến dịch tiếp thị lan truyền thành công.
Thứ gì đó càng khiến mọi người nhìn càng tốt, thì càng có nhiều khả năng chia sẻ nó. Nghĩa là nếu việc chia sẻ của bạn đối với các nội dung với tổng số lượt cao – tương đương điều này khiến người tiêu dùng có cái nhìn tốt đối với họ; thì khả năng chia sẻ nội dung ngày càng nhiều. Đơn vị tiền tệ trên mạng xã hội ở đây là được tiền tệ xã hội từ sự liên kết của họ với thương hiệu của bạn hoặc với chính nội dung hoặc thông điệp của nó.
Kích hoạt chính là sự kích thích nội dung đó được tiếp tục sau khi tiền tệ xã hội giúp mọi người nói về nội dung làn truyền của bạn. Kích hoạt là những thứ quan tâm hàng đầu có nhiều khả năng là đứng đầu; tức là bất kỳ loại kích hoạt thích nào có thể gợi ra hoặc kết nối các suy nghĩ và ý tưởng của nhau được kết hợp với nhau cùng nhau đứng hàng đầu. Cho nên, viral marketing nên kết nối và liên quan đến trải nghiệm hàng ngày của người tiêu dùng.
Sau khi nội dung được chia sẻ, được quan tâm hàng đầu chính là các thông điệp mà bạn đưa ra đi đúng với mục tiêu. Đặc biệt là con người là người tạo ra cảm xúc và thông điệp cảm xúc là thứ tốt nhất để thu hút sự chú ý của chúng ta. Cho dù một bài viết hay video buồn, vui, một câu chuyện của một anh hùng; thì việc thu hút sự chú ý của khán giả là một bước quan trọng để khiến họ chia sẻ nội dung của bạn.
Khi một nội dung liên quan tới tiền tệ xã hội thường cảm xúc gắn kết trở lại; vì người chia sẻ nội dung có thể nhận thấy lợi ích xã hội từ việc tỏ ra nhạy cảm hoặc thể hiện mối quan tâm về một vấn đề xã hội quan trọng.
Tạo ra những thông điệp và nội dung ý nghĩa chất lượng nằm trong mỗi câu chuyện thật sự hấp dẫn khiến người dùng mạng xã hội muốn chia sẻ nó với bạn bè và những người liên hệ của họ. Mỗi câu chuyện mà con người đọc; họ luôn nghĩ về những câu chuyện kể có điều gì mang lại lợi ích cho mình hay có thu hút hay không. Thì bạn có thể kể một câu chuyện tuyệt vời về công ty, sản phẩm hoặc khách hàng của bạn ở định dạng ngắn gọn, có tác động cao là cách cần thiết để tạo ra sự tương tác trên mạng xã hội nhằm thúc đẩy sự công nhận thương hiệu.
Khi bạn tạo ra một bài viết mang giá trị nhân đạo, giúp đỡ người khác hoặc đóng góp cho một sự nghiệp được tạo trên các bài báo; mạng internet dễ dàng lan truyền một thông điệp lan truyền nếu nó cho họ cơ hội để giúp đỡ ai đó. Là một cách tuyệt vời để giúp một thông điệp lan truyền là đảm bảo rằng nó có một số giá trị thực tế khi nó được sử dụng hoặc chia sẻ.
Những nội dung bài viết được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội chính là những cái dễ thấy thì mọi người càng có nhiều khả năng bắt chước. Ví dụ, khi một tin nhắn hiển thị ở một nơi cộng đồng thì mọi người có nhiều khả năng chia sẻ tin nhắn đó hơn. Công khai ở đây mọi người hiểu đơn giản; việc trình bài công khai một thông điệp; nếu người dùng mạng xã hội thấy rằng nhiều địa chỉ liên hệ của họ hoặc đến từ một người nổi tiếng truyền bá thông điệp đúng với mục đích với họ. Lúc ấy sẽ cảm thấy có xu hướng chia sẻ thông điệp đó hơn.
Theo nguồn dữ liệu nghiên cứu từ BuzzSumo cho biết Thứ ba là ngày trong tuần tốt nhất để đăng bài và điều nay Google Analytics cũng đồng ý. Thứ ba trong tuần nó nhận được nhiều lưu lượng truy cập blog nhất và bạn có cơ hội chia sẻ nội dung lớn nhất.
Ví dụ: nếu như bạn có người có tầm ảnh hưởng trên mạng chia sẻ nội dung thì nội dung đó sẽ được chia sẻ nhiều gấp số lần trên mạng xã hội. Khi bạn chỉ có 1 người ảnh hưởng chia sẻ nội dung; bạn vẫn nhận được “mức độ lan truyền” nó tăng. Nên bạn hãy tận dụng người ảnh hưởng trong cuộc sống để Viral.
Tiếp thị lan truyền của một bài đăng trên mạng xã hội không bị gia hạn với. Bạn tạo ra nhiều nội dung hay hữu ích thì nhiều lượt chia sẻ cũng sẽ được lan truyền theo số lần chia sẻ thẩm chí sẽ vượt mức đó.
Để được lan truyền rộng rãi ai ai cũng biết bạn nên tạo nội dung hay thu hút được nhiều sự chú ý và đáng để người dùng chia sẻ. Đảm bảo được sự kết hợp ý kiến và cảm xúc vào quá trình sáng tạo với những cảm xúc tích cực như ngạc nhiên hoặc vui mừng sẽ được ưu tiên nhiều- cảm xúc tiêu cực như buồn bã; nóng giận sẽ không chính xác sẽ giúp ích được nhiều. Thẩm chí nội dung trong một bài đăng không được hay sẽ không thu hút được nhiều sự chú ý và không được người dùng coi là đáng được chia sẻ.
Tận dụng các nền tảng Instagram và tiktok bằng những nội dung hoặc video hay sẽ được chia sẻ với tỷ lệ cao hơn. Nhờ đó bạn sẽ thấy rằng có thể cải thiện đáng kệ khả năng hiện thị trực tuyến của bạn trên một bài đăng có thể tăng từ một vài lượt chia sẻ đến hàng triệu lượt rất nhanh chóng.
Hình ảnh thường sẽ tổng hợp các ý chính của bài đăng và danh sách đều có tỷ lệ chia sẻ cao hơn nhiều so với các bài đăng video. Hơn nữa với các tiêu đề hấp dẫn,hình ảnh bắt mắt và thông tin phải hay là những cách tuyệt vời để thu hút người đọc.
Mọi người có xu hướng và mặc định bai viết càng ngắn ngọn xúc tích sẽ được chú ý nhiều hơn?
Đây là một suy nghĩ SAI– Mặc dù nội dung càng ngắn thì càng đọc ít và thời gian chú ý đến bài ngắn hơn, nhưng bài đăng dài nó lại chi tiết; cũng cấp nhiều giá trị hơn và trả lời tốt các câu hỏi hơn cho người đọc.
Bạn nên biết để có thể thực hiện những các chiến dịch viral marketing hiệu quả cho doanh nghiệp sẽ không bao giờ đau nếu như biết những lợi ích sau đây đối với tiếp thị lan truyền:
Viral marketing có tác động lớn với SEO. Nó ảnh hưởng một trong ba yếu tố chính đối với SEO và cũng được xem là thành công chính là Backlink và chiến dịch Viral marketing thành công sẽ tạo ra lượng backlink cực kỳ lớn, miễn phí và chất lượng cho website. Các lượt click dẫn đến website qua viral marketing giúp tăng lượng truy cập, tăng độ uy tín cho website; hỗ trợ quá trình SEo lên top google nhanh hơn.
SEO còn giúp người tiếp cận với chiến dịch của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm. Và nếu nội dung bạn xây dựng mang lại cảm xúc cho người đọc; người xem sẽ thúc đẩy họ chia sẻ với nhiều người hơn.
Bước 1: Tìm hiểu khách hàng và nghiên cứu thị trường
Bước 2: Liệt kê đúng các mục tiêu và thông điệp muốn truyền tải
Bước 3: Xây dựng nội dung chiến dịch
Bước 4: Sử dụng các kênh truyền thông để phân phối nội dung
Bước 5: Theo sát, đánh giá kết quả của chiến dịch
Internet và sự ra đời của phương tiện truyền thông xã hội đã làm tăng đáng kể số lượng các tin nhắn lan truyền dưới dạng meme, lượt chia sẻ, lượt thích và chuyển tiếp. Cho nên Viral marketing là một kỹ thuật bán hàng bao gồm thông tin hữu cơ hoặc truyền miệng về một sản phẩm hoặc dịch vụ để lan truyền với tốc độ ngày càng tăng.
Kết hợp một số chiến dịch tiếp thị kích hoạt tính làn truyền; tuy nhiên nhiều khi chính xác những gì được lan truyền vẫn còn là bí ẩn. Một khi điều gì đó lan truyền, đó là một cách dễ dàng và rẻ tiền để một thông điệp trở nên phổ biến. Còn nữa, khi được lan truyền phổ biến- với quy mô rộng rãi thì có thể tăng phạm vi tiếp cận của công ty và cuối cùng là sơ sở khách hàng của công ty.