Shape Image
Shape Image
Hướng dẫn về bán hàng trực tiếp thúc đẩy doanh thu

Bạn có muốn bắt đầu công việc kinh doanh của mình với chi phí thấp hơn không? Bán hàng trực tiếp có thể là ý tưởng kinh doanh tốt nhất cho bạn. Với quy trình bán hàng trực tiếp, bạn sẽ cung cấp trực tiếp cho người tiêu dùng. Nó cho phép bạn giảm chi phí quảng cáo, tránh chi phí quản lý và xây dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài.

Hãy cùng VMO Agency khám phá thêm nhé!

Bán hàng trực tiếp là gì?

Bán hàng trực tiếp là một mô hình kinh doanh. Bao gồm bán hàng trực tiếp giữa người bán và người dùng cuối. Không liên quan đến bất kỳ bên thứ ba nào.

Loại hình này hoàn toàn phụ thuộc vào nhân viên bán hàng. Nó cho phép bạn tránh các trung gian trong chuỗi cung ứng. Và bán sản phẩm của bạn trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng.

Các sản phẩm được bán không đến các địa điểm bán lẻ điển hình. Vì vậy, để mua chúng, người tiêu dùng phải tìm nhà phân phối.

Direct Sales
Direct Sales

Các hình thức bán hàng trực tiếp bao gồm:

  • Bán hàng cá nhân: Là quá trình truyền thông trực tiếp giữa người bán và khách hàng tiềm năng.
  • Mua sắm trực tuyến: Là một dạng TMĐT cho phép khách hàng trực tiếp mua hàng/dịch vụ từ người bán qua Internet sử dụng trình duyệt web.
  • Bán hàng tại chỗ: Các doanh nghiệp tự mở gian hàng hoặc kiot tại các sự kiện, hội trợ để thu hút khách hàng tiềm năng.
  • Bán hàng theo hệ thống: có thể được hiểu là tuyển dụng người bán hàng cấp dưới vào mạng lưới (đại lý cấp dưới). Để “nhân đôi” vai trò bán sản phẩm của bạn.

Ưu điểm của bán hàng trực tiếp

Có thể bạn đang thắc mắc tại sao bán hàng trực tiếp lại phổ biến ở những nơi khác nhau. Mô hình kinh doanh này có những lợi thế nhất định. Nổi bật là:

Tạo được sức hút lớn
Tạo được sức hút lớn

1. Mô hình kinh doanh đầy triển vọng

Theo Hiệp hội World Direct Sales Association, bán hàng trực tiếp đã có sự tăng trưởng bền vững trong vài năm qua. Từ năm 2015 đến 2018, doanh số direct sales đã tạo ra tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 1,7%.

2. Cơ hội để điều chỉnh một sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng

Các công ty bán trực tiếp kiểm soát toàn bộ chu trình. Từ sản xuất đến bán hàng cuối cùng, nội bộ. Với cách tiếp cận này, một thương hiệu nhanh chóng nhận được phản hồi từ khách hàng. Có thể điều chỉnh sản phẩm/dịch vụ của mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và nhu cầu thị trường nói chung.

3. Cá nhân hóa tốt hơn

Bằng cách tương tác trực tiếp với khách hàng, người bán hiểu rõ hơn về tính cách người mua. Có thể cung cấp cho khách hàng của họ các ưu đãi được cá nhân hóa và có liên quan cao.

Nó ảnh hưởng đến doanh thu. 91% người tiêu dùng có nhiều khả năng sẽ mua sắm với các thương hiệu đưa ra đề xuất và ưu đãi phù hợp.

4. Kiểm soát tốt hơn ở mọi giai đoạn tương tác với khách hàng

Bằng cách không có người trung gian, một công ty có toàn quyền kiểm soát giá sản phẩm của mình. Có thể điều chỉnh nó theo nhu cầu của khách hàng.

Các công ty có thể điều chỉnh chặt chẽ trải nghiệm của khách hàng trong quá trình mua hàng và có rủi ro danh tiếng thấp hơn.

5. Mối quan hệ khách hàng mạnh mẽ

Nền tảng của bán hàng trực tiếp là tiếp xúc cá nhân với khách hàng. Nó cho phép các đại diện sử dụng cách tiếp cận riêng cho mọi khách hàng. Xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ.

Nó có tác động lớn đến hoạt động kinh doanh. Tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng 5% giúp tăng lợi nhuận lên hơn 25%.

6. Lợi nhuận cao hơn

Một lợi ích khác của việc không có trung gian là tất cả doanh thu sẽ quay trở lại công ty. Không cần phải phân chia nó giữa doanh nghiệp và nhà cung cấp bên thứ ba.

Cách thực hiện quy trình bán hàng trực tiếp

Loại hình này có những đặc thù của nó. Chẳng hạn, nên nhấn mạnh các kỹ thuật bán hàng và đầu tư nhiều hơn vào việc cải thiện kỹ năng bán hàng của nhóm:

1. Thiết lập mục tiêu của bạn cho quy trình bán hàng trực tiếp

Không thể kinh doanh mà không xác định rõ mục tiêu. Chúng vừa là động lực, vừa là nền tảng của thành công. Để công việc thành công, các mục tiêu của bạn phải cụ thể và có thể đo lường được. Chẳng hạn như “tăng doanh thu lên 15% trong quý thứ ba”.

2. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn với quy trình bán hàng trực tiếp

Thông thường các doanh nghiệp có một sự hiểu biết mơ hồ về khán giả của họ. Trong khi đó, biết khách hàng tiềm năng của bạn là chìa khóa để bán hàng và ROI tốt hơn.

Bắt đầu bằng cách xác định diện mạo của người mua. Chú ý và bao gồm nghề nghiệp, lối sống, thói quen, sở thích và điểm yếu của họ.

3. Tạo chiến lược bán hàng và KPI của quy trình bán hàng trực tiếp

Để loại bỏ sự hỗn loạn, hãy xây dựng chiến lược bán hàng. Nó sẽ cho phép bạn giải quyết các nhu cầu của khách hàng. Tăng ROI và rút ngắn chu kỳ bán hàng của bạn.

Bao gồm các chỉ số hiệu suất chính. Để đảm bảo doanh nghiệp của bạn thực hiện chiến lược một cách chính xác và đạt được mục tiêu.

Luôn theo dõi KPI để đánh giá chiến lược của mình, phát hiện những sai sót trong đó và tìm ra các kỹ thuật hiệu quả.

4. Căn chỉnh bán hàng và tiếp thị

Tiếp thị và tạo khách hàng tiềm năng là mấu chốt đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Vì vậy hãy phát triển một kế hoạch chi tiết về cách nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng.

Để đạt được kết quả tốt hơn, hãy tham gia các nỗ lực bán hàng và quảng cáo của bạn. Doanh số bán hàng được hưởng lợi từ hoạt động tiếp thị. Bằng cách thu hút khách hàng tiềm năng và hoạt động tiếp thị cải thiện kết quả. Bằng cách thu thập thông tin về khách hàng từ nhân viên bán hàng.

5. Tìm hiểu và triển khai các hoạt động bán hàng

Hãy nhận biết cách tương tác với đối tượng của bạn trong từng giai đoạn của kênh bán hàng. Điều này bao gồm khả năng đánh giá khách hàng tiềm năng là người mua tiềm năng.

  • Giới thiệu sản phẩm của bạn với họ
  • Giải quyết những phản đối của họ
  • Chốt giao dịch
  • Giữ liên lạc với khách hàng để biến họ thành khách hàng cũ. 

Năm kỹ thuật thực hiện quy trình bán hàng

Với sự tiếp xúc trực tiếp giữa nhân viên bán hàng và khách hàng. Việc bán hàng này đòi hỏi một số thủ thuật nhất định:

Những kỹ thuật bán hàng
Những kỹ thuật bán hàng

1. FAB (tính năng – ưu điểm – lợi ích):

  • Phần lớn các tập lệnh, trang đích và tài liệu quảng cáo sử dụng sơ đồ này. Nó ngụ ý nói với khách hàng một cách nhất quán về các đặc điểm chính của một công ty hoặc sản phẩm. Những ưu điểm chính của nó và những tác động tích cực đối với khách hàng tiềm năng.
  • Kỹ thuật này làm cho lời đề nghị trở nên rõ ràng đối với người tiêu dùng và tăng sự quan tâm của họ.

2. BYAF (nhưng bạn được tự do)

  • Kiên trì là yếu tố quan trọng để chốt giao dịch, nhưng nhân viên bán hàng có nguy cơ đi quá xa với nó. Kết quả là, khách hàng thường quay lưng lại với một đại diện thương hiệu quá khích sau một lần mua hàng. 
  • Để giảm bớt áp lực trong quá trình đàm phán, hãy cho khách hàng của bạn biết rằng họ được tự do quyết định. Đó là một kỹ thuật phổ biến để bán các sản phẩm và dịch vụ thông tin.

3. Kỹ thuật đặt chân vào cửa

  • Cốt lõi của kỹ thuật này là đưa ra những yêu cầu ban đầu nhỏ, sau đó là những yêu cầu lớn hơn. Một lựa chọn khác là đưa ra một mức giá thấp lúc đầu, sau đó tính thêm một khoản tiền cho các dịch vụ sâu sắc hơn.
  • Ví dụ: nếu bạn đang bán các bài học tiếng Anh trực tuyến cho sinh viên quốc tế. Ban đầu bạn có thể cung cấp cho họ một bài kiểm tra trình độ rẻ hơn. Sau đó bắt đầu đàm phán về việc mua toàn bộ khóa học đắt tiền.

4. SPIN bán

  • Chủ đề thú vị nhất đối với mỗi người là chính họ chứ không phải sản phẩm của bạn. Hưởng lợi từ xu hướng này bằng cách sử dụng kỹ thuật SPIN.
  • Trong quá trình đàm phán, hãy cho phép khách hàng nói nhiều hơn bạn và hỏi họ những câu hỏi về tình huống. 
  • Sau khi trải qua tất cả các giai đoạn này, bạn có thể giới thiệu sản phẩm của mình. Để giải quyết các vấn đề của khách hàng tiềm năng.

5. Kỹ thuật ưu tiên trả trước

  • Là những sinh vật xã hội, con người có xu hướng cho đi một thứ gì đó. Để đáp lại những ân huệ mà họ nhận được. Đặc điểm này nằm ở cốt lõi của nguyên tắc có đi có lại được sử dụng rộng rãi.
  • Để thúc đẩy sự tương hỗ, hãy cung cấp trước một thứ gì đó. Thời gian dùng thử miễn phí, chiết khấu hoặc dịch vụ bổ sung. Cử chỉ thiện chí này sẽ thuyết phục khách hàng chấp nhận đề nghị của bạn. 

Kết luận

Có hàng trăm ưu và nhược điểm khác khi làm việc trong lĩnh vực bán hàng trực tiếp. Đây là một công việc kinh doanh và người ta phải điều hành nó như một công việc kinh doanh, nếu không sẽ rất ít hoặc không thành công.

Đánh giá post

Tác giả bài viết

Đoàn Văn Khoa

Đoàn Văn Khoa

Mình là Khoa. Hiện tại mình đang là CEO/Founder của Vina Marketing Online (VMO). Mình có hơn 5 năm kinh nghiệm về Website, SEO và Digital Marketing. Mình đã từng làm nhiều dự án về Website, SEO và Digital Marketing cho các tập đoàn hàng đầu tại Đà Nẵng như: Tân Á Đại Thành, The Deli, Viễn Kiệt, Adani... Hi vọng những thông tin chia sẻ đến bạn đọc có thể bổ sung thêm kiến thức cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ