Đại dịch đã làm thay đổi ngành Thương mại điện tử với tốc độ chưa từng thấy. Bán hàng Online hiệu quả đã là xu hướng mà mọi người đang kiếm tiền rất nhiều. Đại dịch đã thúc đẩy nó theo xu hướng có khả năng mở rộng.
Trong khi các sàn shopee, lazada… thống trị phân khúc TMĐT, ngày càng có nhiều người mới tham gia. Họ cũng đã chuyển sang các nền tảng digital để phục khách hàng của họ.
Hãy cùng VMO Agency khám phá bài viết dưới đây nhé!
Bán hàng Online hiệu quả hay còn gọi là bán hàng trực tuyến, kinh doanh trực tuyến hay kinh doanh online. Đây là hình thức kinh doanh mới trong vòng 10 năm trở lại đây. Dùng để chỉ các cửa hàng, doanh nghiệp sử dụng các công cụ trực tuyến kết nối mạng Internet. Để tiến hành các giao dịch mua bán hàng hóa/dịch vụ.
Hiểu một cách đơn giản, bán hàng online hiệu quả là tiến hành buôn bán, trao đổi hàng hóa, quảng bá thương hiệu, PR và marketing sản phẩm trên internet. Có rất nhiều kênh bán hàng online khác như: bán hàng qua Website, Facebook, Zalo, YouTube… hay các sàn TMĐT: Lazada, Shopee, Tiki…
80% người mua sắm sử dụng điện thoại di động. Để tra cứu đánh giá sản phẩm, so sánh giá cả hoặc tìm vị trí cửa hàng thay thế. Đó là phần lớn những người mua hàng mà bạn có thể đánh mất và thậm chí bạn không biết điều đó. Nếu bạn vẫn cần thuyết phục, hãy xem 10 lý do tại sao bạn nên bán hàng online hiệu quả:
Một trong những lợi thế lớn nhất để bán hàng trực tuyến là có thể theo dõi mọi thứ. Bạn có thể biết:
Dữ liệu này cung cấp thông tin quan trọng cho doanh nghiệp của bạn. Chẳng hạn như liệu một chiến dịch quảng cáo có hoạt động tốt hơn chiến dịch quảng cáo khác hay không.
Hiện nay gần như mọi mặt hàng bạn đều có thể bán hàng thông qua hình thức online. Tuy nhiên có một số mặt hàng được xem là bán chạy nhất và có lượng khách mua hàng đông đảo nhất. Đặc biệt là giới trẻ, bạn có thể tham khảo dưới đây:
Dựa trên số lượt truy cập trang web hàng tháng (2021), web retailer đã tìm ra các thị trường TMĐT hàng đầu theo khu vực.
Có 4 khu vực đang trải qua sự chuyển đổi lớn về mua sắm trực tuyến. Dẫn đến số lượng khách truy cập đến các thị trường trực tuyến ngày càng tăng. Thay vì theo phương thức mua sắm truyền thống. Đó là Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) và Châu Mỹ Latinh.
Chúng tôi sẽ xem qua tất cả các thị trường thương mại điện tử tốt nhất ở từng khu vực ngay lập tức:
Là thị trường trực tuyến được truy cập nhiều nhất. Trung bình hơn 2,4 tỷ lượt truy cập mỗi tháng, chỉ tính riêng ở Hoa Kỳ.
Danh sách sản phẩm da dạng cùng với khả năng thực hiện đơn hàng mạnh mẽ. Khiến Amazon trở thành điểm đến mua sắm của hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới.
Nhiều thương hiệu nổi tiếng tận dụng cơ sở khách hàng khổng lồ của Amazon để tăng khả năng hiển thị thương hiệu.
Có nhiều công cụ tự động hóa để giúp bạn điều hành cửa hàng một cách hiệu quả.
eBay cho phép bạn tiếp cận 147 triệu người dùng đang hoạt động từ 190 thị trường trên thế giới. Mang đến cơ hội lớn để tiếp cận nhóm khách hàng mới.
Tương tự Amazon, eBay thân thiện với người bán. eBay đã đưa ra các kế hoạch định giá trước cửa hàng để giúp mở cửa hàng trên eBay. Các gói này đi kèm với nhiều tính năng khác nhau, giảm phí niêm yết và nhiều tính năng khác.
Sau 200 danh sách miễn phí, eBay sẽ tính phí niêm yết không hoàn lại cho mỗi sản phẩm/
AliExpress là một thị trường trực tuyến xuyên biên giới khổng lồ đến từ hơn 230 quốc gia. Nó cung cấp trải nghiệm mua sắm được bản địa hóa – nền tảng có sẵn 18 ngôn ngữ.
Chuyên về giao dịch B2C, AliExpress nắm giữ các nhóm khách hàng đa dạng tìm kiếm mặt hàng khác nhau.
Một trong những thị trường TMĐT hàng đầu thế giới bán đồ thủ công và đồ cổ là Etsy.
Bán hàng trên Etsy cho phép bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu tập trung cao mà bạn khó tìm thấy ở nơi khác.
Thu hút khoảng 400 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Etsy là nơi tuyệt vời để bắt đầu để bạn bán hàng trực tuyến. Bên cạnh đó, bạn có thể tùy chỉnh cửa hàng mục tiêu tập trung cao của bạn.
Wish là một trong những thị trường thương mại điện tử toàn cầu lớn nhất. Đã kết nối hàng triệu người tiêu dùng và người bán từ 60 quốc gia.
Thực hiện sứ mệnh “Mua sắm thật thú vị”, Wish mang đến trải nghiệm mua sắm điều hướng thân thiện. Do đó, nền tảng này được cả người dùng và người bán yêu thích.
Giờ đây Wish đã chuyển đổi thị trường của mình thành chỉ dành cho thành viên được mời. Bạn cần hoàn thành bảng câu hỏi và đợi Wish liên hệ về việc tham gia Wish for Merchants.
Walmart là công ty bán lẻ lớn nhất thế giới. Là một thị trường trực tuyến tuyệt vời cho những người bán hàng vừa và lớn để nâng cao nhận thức về thương hiệu của họ.
Bạn chỉ cần hoàn tất quy trình đăng ký và sau khi trở thành người bán hàng của Walmart. Bạn sẽ có quyền tiếp cận hàng triệu người mua sắm truy cập trang web này mỗi tháng.
Tuy nhiên, vì Walmart đặt ưu tiên cao hơn cho các cửa hàng bán sản phẩm trong siêu thị và sự hiện diện trực tuyến của họ cùng một lúc. Nên cửa hàng của bạn có thể đang cạnh tranh gay gắt nếu sản phẩm của bạn quá chung chung.
Shopee là thị trường trực tuyến ra mắt tại Singapore vào năm 2015. Kể từ đó, nền tảng này đã phát triển nhanh chóng. Shopee đã tạo ra một trang web dành cho máy tính để bàn. Cạnh tranh với các thị trường TMĐT khác.
Lượng khách hàng khổng lồ cùng với vô số danh mục sản phẩm khiến Shopee trở thành thiên đường mua sắm cho cả người tiêu dùng và người bán.
Ngoài ra, Shopee cung cấp một bảng điều khiển trực quan để giúp người bán quản lý mọi thứ một cách dễ dàng.
Cùng với Shopee, Lazada Group là sàn TMĐT hàng đầu Đông Nam Á hiện đang hoạt động tại 6 quốc gia. Nền tảng TMĐT này được hỗ trợ bởi cơ sở hạ tầng hậu cần và công nghệ thương mại tốt nhất của Alibaba.
Các thương nhân Lazada có thể bán nhiều loại sản phẩm trên 18 danh mục trên nền tảng này. Lazada ra mắt LazMall (2018) để kết nối người tiêu dùng với các thương hiệu hàng đầu trong nước và quốc tế. Khiến nền tảng này trở nên hấp dẫn hơn đối với nhóm khách hàng mới.
Taobao là một thị trường trực tuyến nổi tiếng trên thế giới thuộc Tập đoàn Alibaba. Taobao chủ yếu tập trung vào người tiêu dùng từ Trung Quốc, Hồng Kông, Macao và Đài Loan.
Do mô hình kinh doanh của Taobao chủ yếu là C2C. Nên nền tảng này cũng cung cấp giải pháp toàn diện cho các doanh nghiệp C2C.
Danh mục sản phẩm trên Taobao rất ấn tượng với nhiều loại sản phẩm và bạn có thể dễ dàng tìm thấy một sản phẩm phù hợp với sản phẩm của mình.
Thị trường trực tuyến B2C hàng đầu khác mà bạn có thể cân nhắc nhảy vào thị trường Trung Quốc là JD.com.
Có hai tùy chọn khả dụng để trở thành người bán hàng của JD:
Với mỗi tùy chọn, phí và lợi nhuận sẽ khác nhau đáng kể.
Được mệnh danh là “Amazon của Nhật Bản”, Rakuten đã thống trị lĩnh vực kinh doanh trực tuyến tại Nhật Bản. Với 40% người mua sắm chọn trang TMĐT này làm kênh mua sắm trực tuyến chính của họ.
Rakuten không sở hữu bất kỳ thương hiệu nào. Nhưng họ được các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Dell, Lenovo, Dyson… tin tưởng. Ngoài ra, Rakuten cho phép bạn thiết kế cửa hàng của riêng mình, chỉnh sửa và thay đổi mô tả sản phẩm & bài đăng trên blog. Để tạo điểm cá nhân hóa, đây là một điểm cộng so với nhiều nền tảng khác.
Để cải thiện việc bản địa hóa, các chuyên gia tư vấn của Rakuten cung cấp hỗ trợ bằng 4 ngôn ngữ tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Trung và tiếng Nhật.
Flipkart là một công ty TMĐT khởi đầu là một nền tảng bán sách trực tuyến. Sau đó nó đã mở rộng danh mục của mình một cách mạnh mẽ thành 80 triệu sản phẩm. Đây là đối thủ lớn nhất của Amazon tại Ấn Độ, nơi có khoảng 176,9 triệu lượt truy cập mỗi tháng.
Flipkart hiện không hỗ trợ thương mại xuyên biên giới nên chỉ nhận đơn đặt hàng từ bên trong Ấn Độ.
Flipkart cung cấp nhiều dịch vụ hoàn thiện và hậu cần để cung cấp không gian lưu trữ chuyên dụng. Kiểm tra chất lượng sản phẩm của họ bởi các chuyên gia và giao hàng nhanh hơn.
Mercado Libre là thị trường trực tuyến số một ở Mỹ Latinh. Có cơ hội tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng từ 18 quốc gia ở Mỹ Latinh.
Thông thường, nếu bạn muốn phát triển kinh doanh tại thị trường Mỹ Latinh. Bạn cần hợp tác với các chính phủ và công ty trong nước khác nhau không nói được tiếng Anh. Mercado Libre giải quyết hoàn toàn vấn đề này cho bạn.
Bạn luôn có thể tận dụng Mercado Libre Global Selling. Để tận hưởng nền tảng bán hàng toàn cầu đa chức năng, phương thức vận chuyển & thanh toán cũng như giải pháp tiếp thị.
Dafiti là thị trường trực tuyến thời trang và phong cách sống lớn nhất ở Mỹ Latinh. Với sự hiện diện trực tuyến ở 5 quốc gia: Brazil, Mexico, Argentina, Chile và Colombia.
Danh mục đa dạng của nó với hơn 125.000 sản phẩm từ hơn 2000 thương hiệu trong nước và quốc tế. Thu hút hàng ngàn lượt truy cập vào trang web mỗi tháng.
Ngoài ra, thị trường này cũng trang bị cho người bán kênh giao dịch an toàn, hỗ trợ liên tục và cơ hội tiếp thị trong nền tảng.
Trước đại dịch, nhiều cửa hàng ngoại tuyến chưa bao giờ nghĩ đến việc chuyển sang nền tảng trực tuyến. Vì nhu cầu này chưa bao giờ xuất hiện. Tuy nhiên, với sự thay đổi của thời gian. Nhu cầu cung cấp các dịch vụ/sản phẩm trực tuyến tồn tại và thích ứng với môi trường nhanh chóng.