Backlink là gì? Các kiến thức để xây dựng backlink chất lượng cao

Shape Image
Shape Image
Backlink là gì? Các kiến thức để xây dựng backlink chất lượng cao

Backlink đã hết thời rồi, bây giờ là thời của Content, Google yêu content hơn”. Bạn hẳn đã nghe những câu nói này và những câu nội dung tương tự nhiều lần. Nhưng thật sự có đúng như vậy?

Khi nói đến SEO, Backlinks là một trụ cột thiết yếu trong việc cải thiện, đánh giá sức mạnh cũng như xếp hạng trang tìm  kiếm của bạn. Cũng chính là giải pháp Marketing tiết kiệm và mang lại hậu quả lâu dài nhất.

Hãy cùng VMO tìm hiểu những điều bạn đang tìm hiểu  nó quan trọng trong việc gia tăng thứ hạng của website của bạn như nào? Và cách tăng lưu lượng truy cập bằng cách liên kết ngược

Khái niệm về Backlink

Backlink nghĩa tiếng việt là liên kết ngược Là liên kết từ trang này sang trang khác. Được hiểu nôm na là liên kết được trả về từ các Website, diễn đàn, blog và các trang web của bạn. Là một trong những yếu tố được ưu tiên hàng đầu trong việc xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.

Chúng còn được gọi là ” Inbound Marketing” và “liên kết một chiều”. Những liên kế này cho phép các trang tham chiếu thông tin hoặc thông tin trong nội dung, nhưng chúng rất quan trọng với SEO vì chúng cơ bản đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm thu hút lượng truy cập.

Một Backlink được tảo bởi 2 phần:

  • Anchor text: là phần hiển thị của liên kết trên trang web
  • URL: là địa chỉ của trang đích (Landing Page). Khi nhấn vào Anchor text, bạn sẽ được chuyển về trang này.

Trong môi trường trực tuyến, liên kết chính là mạch máu, là con đường đưa bạn đến với thành công. Hơn 50% tiêu chí xếp hạng của Google dựa vào yếu tố này.

Google  sử dụng các yếu tố: số lượng và chất lượng liên kết tới trang web để xác định thứ hạng trang đó. Càng nhiều liên kết trỏ đến, bạn càng nổi tiếng, giá trị càng cao.

liên kết nội bộ

Backlink được chia làm hai loại

Internal link ( liên kết trong)

Là liên kết giữa các trang trên cùng website. Liên kết trong hay liên kết nội bộ là rất quan trọng. Nó giúp người dùng dễ dàng di chuyển bên trong website. Nếu một website có nhiều liên kết từ các trang bên trong website trỏ đến, Google sẽ cho rằng đây là trang quan trọng trong website.

Liên kết nổi bộ có thể được tạo bởi:

  • Menu
  • Chuyên mục
  • Tags
  • Banner
  • Chân trang
  • Breadcrumbs
  • Và bên trong nội dung của từng bài viết.
liên kết trong

Một số lưu  ý khi xây dựng liên kết nội bộ:

  • Liên kết được tạo bởi Javascript không có giá trị về SEO
  • Robot không thể truy xuất được liên kết bên trong flash
  • Không đặt quá nhiều liên kết trên một trang, nên ít hơn 100 links, bao gồm cả liên kết trong và liên kết ngoài.
  • Anchor text chứa từ khóa, tránh dùng từ vô nghĩa, như ” bấm vào đây“, “click here”.

Ngoài ra, bạn cần đảm bảo rằng khách hàng bấm vào logo của website thì họ được đưa trở lại trang chủ. Trong wesite, tất cả các trang phải được liên kết với nhau để Robot có thể tìm đến những trang nằm sâu hơn trong website để lập chỉ mục.

External link ( liên kết ngoài)

Là liên kết trỏ đến từ trang web bên ngoài website

Các liên kết nó có tầm ảnh hưởng đến SEO nhiều hơn các liên kết nội bộ, là yếu tố chính tạo nên giá trị cho trang web. Mỗi liên kết giống như một dây dẫn để truyền giá trị của trang nguồn cho trang đích.

Lưu ý: 

Bạn không nên đặt liên kết trên trang web của mình đến những website SPAM, nội dung bạo lực, chứa phần mềm CRACK, SEX, đã bị Google phạt, trang web không tồn tại. Bạn nên định kỳ kiểm tra liên kết bị lỗi trên website.

Một số khái niệm khác bạn cần biết về liên kết:

Link popularity ( mức độ phổ biến của liên kết) : Trang web càng được phổ biến rộng ( nhiều link vào từ nhiều website) thì thứ hạng của nó trên Google càng cao.

Link baiting ( câu link): Là một kỹ thuật tăng số lượng backlink bằng cách tạo ra nội dung hấp dẫn. Cộng đồng mạng sẽ chia sẻ, phát tán một cách tự nhiên, qua đó số lượng liên kết trỏ về trang web sẽ tăng lên.

-> Cách tốt nhất để có nhiều liên kết tốt là bạn phải cung cấp nội dung có chất lượng cao, hữu ích với những người dùng và bổ sung các bài viết mới thường xuyên ( định kỳ). Tiếp đến, bạn nên liên kết với các trang website uy tín cùng lĩnh vực nhưng không phải đối thủ; vừa để tăng số liên kết chất lượng, vừa có thể chia sẻ khách hàng cho nhau hoàn toàn miễn phí.

Các Backlinks với các thuật ngữ liên quan

Dưới đây, chúng mình đã đưa thông tin về các thuật ngữ liên quan đến Backlink mà bạn cần phải biết:

Anchor Text:

Là một đoạn văn bản có thể nhìn thấy được mà khi bạn nhấp vào siêu liên kết (hyperlink) sẽ chuyển hướng đến một trang web/URL mới. Anchor Text giúp ích cho SEO khi bạn muốn đẩy mạnh thứ hạng của từ khóa cụ thể nào đó.

Link Juice: 

Là thuật ngữ được dùng để chỉ sức mạnh hay giá trị của website thông qua các liên kết bên ngoài hoặc liên kết nội bộ. Link juice càng nhiều thì Domain Authrity website bạn càng tăng, việc này rất có lợi cho SEO.

Dofollow Link: 

Theo mặc định, tất cả các liên kết mà bạn thêm vào bài đăng trên bolg đều là backlink dofollow và nó sẽ tác động trực tiếp đến hồ sơ backlink của bạn bởi vì chúng tạo những tín hiểu  cho công cụ tìm kiếm hiểu được website được liên kết đang nói gì.

Loại back link dofollow này có thể giúp cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của bạn. Vậy nên đây là loại liên kết ngược mà ai cũng muốn. Tuy nhiên, có những liên kết dofollow được coi là xấu hoặc độc hại. Các liên kết này đến từ các trang web đáng ngờ hoặc có được bằng cách phá vỡ các điều khoản dịch vụ của công cụ tìm kiếm.

Nofofollow link:

Là khái niệm hoàn toàn ngược với Nofollow link.  Khi một Backlink được tạo ra nhưng nó có gắn thẻ tà Nofollow thì link juice sẽ không được di chuyển đi. Khi đó, liên kết này đến liên kết sẽ không đóng vai trò là lười giới thiệu với Google, mà nó chỉ là đường dẫn dành cho người dùng.

Low-quality link:

Là các liên kết từ các trang tự động, trang spam đây những backlinks kém chất lượng. Liên kết này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến website của bạn. Đây là một trong những lý do bạn nên cẩn thận khi mua backlink. Chúng là những gì còn sót lại cùa một kỉ nguyên đã qua trong chến lược tiếp thị SEO.

Tại sao backlink lại có giá trị?

Câu trả lời ngắn gọn : bởi vì Google nói như vậy. Và google mang lại cho trang web trung bình 50% tổng lưu lượng truy cập trực tuyến của họ.

Xếp hạng trang đã trở thành một trong những yếu tố xếp hạng công cụ tìm kiếm quan trọng nhất trong thuật toán của google. Nói cách khác, số lượng liên kết trang web mà một trang web đã trở thành một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất.

1 . Đầu tư về thời gian

Để có được những backlink tốt đòi hỏi bạn phải dành thời gian để thực hiện việc liên kết.  Đây có thể không phải là một khoản đầu tư lớn, những nỗ lực đó đáng kể hơn là việc bạn chèn 1 backlink trên một bài post trên mạng xã hội.

2. Sự tồn tại của backlink trong khoảng thời gian bao lâu

Khi bạn chèn một backlink nghĩa là bạn đang xác nhận mối quan hệ website bạn với website bạn đang liên kết tới. Backlink này tồn tại trong một khoảng thời gian dài. Ngược lại, Backlink trong một bài đăng trên mạng xã hội, nó sẽ biến mất khỏi tầm mắt của người dùng chỉ sau vài ngày.

3. Backlink đóng vai trò giới thiệu

Và điều quan trọng hơn: Khi bạn chèn link vào website của bạn, người dùng có thể nhấp vào nó để tới một trang khác. Khi đó, đường Link đóng vai trò là một lời giới thiệu.

Liên kết ngược tồn tại để hướng mọi người đến các tài nguyên hữu ích. Đó là lý do tại sao chúng có thể nhấp được. Khi ai đó nhấp vào liên kết đến trang web của bạn, bạn sẽ nhận được lưu lượng truy cập giới thiệu.

Tầm quan trọng của Backlink chất lượng trong chiến lược SEO của bạn

Những điều cơ bản cua SEO là nghiên cứu từ khóa; tối ưu hóa trên trang và mua lại liên kết ngược và mua lại liên kết ngược. Tuy nhiên, liên kết không chỉ dành cho mục đich SEO. Chúng cũng có thể giúp nâng cao nhận thức đẩy lưu lượng truy cập. Xây dựng liên kết nên là một phần thiết yếu trong chiến lược SEO của bạn.

Cùng với sự tin tưởng xuất hiện dưới dạng xếp hạng trang; một trong những thuật toán của Google đánh giá chất lượng và số lượng liên kết ngược trọ đến một trang. Đánh giá này xác định tầm quan trọng và quyền hạn tổng thể của một trang.

Google sẽ xếp hạng trang của bạn cao hơn so với những trang khác không được liên kết thường xuyên, vì nhiều trang web liên kết đến bài viêt của bạn trong nội dung của họ, điều đó, rằng bài viết của bạn có liên quan và có thẩm quyền. Khi càng nhiều Backlinks xếp hạng không phải trả tiền của bạn càng cao.

Cho nên backlink đóng vai trò quan trọng trong thuẩ toán công cụ tìm kiếm, SEO và chiến lược tổng thể để phát triển website của bạn.

Bây giờ, hãy tìm hiểu vì sao backlink lại quan trọng đối với trang web của bạn.

  • Cải thiện thứ hạng của website
  • Giúp các trang trong website index nhanh hơn
  • Tạo một lưu lượng truy cập gián tiếp  – trafic tăng trưởng nhanh thông qua Backlink
  • Mở rộng nhận diện thương hiệu
  • Tạo ra tệp khách hàng tiềm năng mới

Cách kiểm tra các liên kết Backlink

Để làm sao bạn kiếm tra các banklink đó có hoạt động và ảnh hưởng đến xếp hạng trang của bạn hay không?

Google Search Console là một công cụ miễn phí cho phép bạn xem và phân tích dữ liệu lượng truy cập về trang web của mình và cải thiện hiệu suất của bạn các tìm kiếm. Bao gồm dữ liệu về các banklink của bạn.

Google Search Console là một công cụ tuyệt vời để kiếm tra các backlink của bạn và hiểu rõ hơn về cách trang web của bạn đang hoạt động trong các truy vấn tìm kiếm.

Theo dõi các liên kết ngược của bạn là rất quan trọng. Nguyên tắc quản trị trang web của Google yêu cầu bạn yêu cầu chủ sở hữu trang web độc hại xóa liên  kết nội bộ của họ khỏi trang web của bạn. Nếu không làm như vậy, thì google có thể phạt trang web của bạn và xếp hạng trang của bạn sẽ bắt đầu giảm trong kết quả tìm kiếm.

Vì vậy, điều quan trọng là phải biết cách trả lời 3 câu hỏi sau:

  • tôi có thể tìm thấy tất cả các liên kết ngược của mình ở đâu?
  • Làm thế nào tôi có thể biết liệu chúng có độc hay không?
  • Làm cách nào để liên hệ với các chủ sở hữu trang web banklink độc hại?

Theo dõi hồ sơ backlink của bạn sẽ cho bạn biết nhiều điều về giá trị của trang web cũng như tạo liên kết chất lượng hơn và là một phần quan trọng trong chiến lược SEO trang web của bạn.

Làm thế để xây dựng backlink đến trang web?

Xây dựng backlink đến trang web của bạn cần nhiều thời gian và công sức. Dưới đây là 7 cách đơn giản để bạn có thể bắt đầu xây dựng các liên kết ngược chất lượng cho trang web của bạn:

  • Thêm liên kết đến trang của bạn trên hồ sơ mạng xã hội của bạn
  • Viết bài đăng của khách trên các blog và trang web khác
  • Liên hệ với những người có ảnh hưởng trong thị trường ngách hoặc ngành của bạn và cho họ biết về một bài trên trang web của bạn mà họ có thể muốn liên kết đến.
  • Phỏng vấn những người có ảnh hưởng trong ngành của bạn và gửi cho họ một liên kết; chắc chắn họ sẽ liên kết trở lại trang web của bạn.
  • Bạn cũng có thể bắt đầu nghiên cứu backlonk cạnh tranh bằng cách bạn phải xem các liên kết ngược của các đối thủ cạnh tranh của bạn, những người có xếp hạng tốt cao trên công cụ tìm kiếm.
  • Thực hiện tìm kiếm trên Google cho một bài đăng đã được xếp hạng tốt, sau đó cải thiện và mở rộng theo hướng mới hơn.

Kết luận:

Hiện tại và tương lại, Backlink vẫn là một trong những yếu  tố quan trọng nhất để xếp hạng công cụ tìm kiếm.  Liên kết dùng để truyền giá trị của trang nguồn cho LandingPage. Nếu có nhiều liên kết đi ra khỏi ngoài trang; giá trị sẽ được chia ra đều cho mỗi liên kết. Vậy nên, nếu Google thấy trang web của bạn được giới thiệu từ những trang web chất lượng; xếp hạng cao thì nó sẽ cho rằng trang web của bạn có uy tín chất lượng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.